Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Vụ án xử tử hình Giêsu
BÀI GIẢNG
Giuđa:Nhiều Kitô hữu nghĩ đơn giản rằng ông Giuđa chính là nhân vật đưa đến cái chết của Chúa Giêsu. Có người còn nói nếu không có ông Giuđa thì Chúa đã không bị bắt và bị giết chết và như thế chúng ta sẽ không được hưởng ơn cứu độ của Chúa. Như thế Giuđa đã có công trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta không thể suy nghĩ như vậy được bởi vì trước hết Chúa có thể cứu con người bằng bất cứ cách nào Chúa muốn. Chúa phán một lời vũ trụ và con người liền được tạo thành thì Chúa cũng cứu con người bằng một cái ngoắc tay nào có khó gì. Đức Mẹ, ông Simêon, tên trộm lành, các Thánh Anh Hài chẳng phải là những người đã nếm mùi thiên đàng đó sao. Một ngôn sứ rao giảng công bằng và bác ái như Chúa Giêsu; một người nói và làm những điều trái ngược lại với những lối sống vụ luật và khắt khe của giới lãnh đạo thì làm sao thoát khỏi sự ganh tị và kết án của những người cầm quyền. Nếu không có Giuđa thì Chúa Giêsu cũng đã bị giết chết. Dầu sao, hành động thất vọng đến độ thắt cổ tự tử của ông là một điều không tốt. Thêm vào đó, lời Chúa Giêsu nói về ông làm chúng ta lo lắng cho ông, “Đành rằng Con Người phải bị nộp như lời đã loan báo, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà rằng nó đừng sinh ra thì hơn”  (Mc 14,17).
 
Phêrô: Xét về mức độ nghiêm trọng của tội thì tội của Phêrô chẳng kém gì Giuđa. Tội bán Chúa và tội chối Chúa xem ra không khác gì cho lắm. Tuy nhiên, chối Chúa ba lần thì qủa là tội quá lớn. Dầu sao điểm sáng của Phêrô là ông đã ăn năn sám hối sau khi nhận ra tội mình. Truyền thuyết còn nói rằng ông khóc lóc thảm thiết và dai dẳng đến độ tạo nên hai bên sống mũi hai rãnh sâu.  Hai anh trộm cướp bên thánh giá Chúa cũng có tội như nhau, nhưng anh bên phải tỏ vẻ ăn năn và xin Chúa thương xót đã được phần thưởng to lớn. Anh được goị là kẻ trộm lành, the good thief. Nếu Giuđa không thất vọng và biết ăn năn sám hối thì hôm nay chúng ta đã có vị thánh lớn Giuđa rồi. 
   
Quân D: Ai đã xem qua bộ phim The Passion of The Christ thì ít nhiều đã phãi rùng mình, xót xa và rơi lệ trước những sự hung bạo và những cú đánh như trời giáng của những anh linh Roma giành cho tử tội Giesu. Những nhát búa thật mạnh và những tia máu bắn tung tóe chắc chắn khiến Chúa đau đớn tột cùng. Dù sao thì những anh lính này đâu có niềm tin vào Chúa gì đâu.   
 
Tổng Trấn Philatô: Tổng trấn Philatô, chỉ vì sợ mất địa vị nhất là khi nghe đến tên hoàng đế Cesarea, đã đành lòng phó măc Giêsu cho dân chúng kết án tử hình, dù biết rằng Ngài không có tội tình gì đáng phải chết. Dù sao ông cũng là người ngọai giáo thuộc đế quốc ngoai bang Roma đang cai trị tòan cõi Trung Đông thì tội của ông cũng không làm Chúa đau khổ nhất.
 
Thầy Cả & Tư Tế: Trong bốn Phúc Âm, chúng ta nhận thấy những nhóm thầy cả thượng phẩm và tư tế lúc nào cũng lo sợ bị mất ảnh hưởng khi thấy dân chúng nghe theo Giêsu nên đã bầy mưu lập kế để giết Ngài cho bằng được.  Họ thuộc hạng người thâm độc, tính toán và âm mưu lật đổ Giêsu cho bằng đưọc. Chính họ đã sách động đám đông dân chúng hô to kết án Giêsu. Dưới chân thánh giá, cũng những con người này đã giơ tay, giơ chân, chửi bới và nhục mạ Chúa với những câu rất hiểm độc. Đan cử như trong Mc:15,30, họ nói to, “Có giỏi thì xuống khỏi thập giá tự cứu mình đi.” Cái đau cho Chúa Giêsu là vì họ thuộc hàng những người đại diện cho Thiên Chúa lãnh đạo dân chúng.  Họ quá mù lòa về tình yêu và lòng thương xót trong khi lại hết sức nghiêm ngặt về chuyện tuân giữ lề luật. Họ đã kết án giết Con Thiên Chúa vì ganh tị và thi hành lề luật.
 
Dân Chúng:Một đám đông dân chúng mới tung hô “Con Vua Davit” ngày hôm qua mà hôm nay đã đổi ý quay lưng kết án tử hình Ngài. Thật là một nỗi đau to lớn cho Chúa Giêsu. Hỡi dân của Chúa! Sao các ngươi yếu kém về đức tin và thiếu lập trường đến thế. Tại sao lại nghe theo những lời dụ dỗ súi dục của đám giáo quyền ganh tị mà đành lòng giơ tay kết án Giêsu một cách nhanh chóng dễ dàng như vậy. Hỡi những người dân riêng được Chúa tuyển chọn trong muôn vàn dân tộc trên thé giới, tại sao đức tin của các ngươi chỉ trông chờ vào một Đấng Cứu Thế phải giải phóng dân tộc mình bằng cuộc cách mạng đưa lại tự do, cơm no áo ấm cho thể xác mà thôi.  Những người dân riêng thiếu đức tin trưởng thành và thiếu lập trường này chắc chắn làm cho Giêsu đau khổ lắm, nhưng Ngài vẫn cầu nguyện cho họ trước giây phút tắt thở, “Lậy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23: 34). 
 
Sự Thinh Lặng của Chúa Cha: Cả lần Chúa Giêsu kêu cầu xin Chúa Cha cứu giúp đều nhận được s ự thinh lặng từ Cha. Trong vườn Cây Dầu, Ngài xin Cha có thể được thì cất chén đắng khỏi Ngài (Mc 14: 36); lần thứ hai lúc hấp hối trên thánh giá trong lúc đau đớn cô đơn tột cùng (Mc 15: 34). Phải chăng, ngay cả một Thiên Chúa cũng không có câu trả lời cho Con Chí Ái của Người trước một mầu nhiệm đau khổ đó sao. Sự thinh lặng ấy của Chúa Cha cũng chính là sự đồng ý để cho sự dữ tiếp tục tung hoành làm đau đớn người Con yêu dấu của Người. Với bản tính loài người trước cơn đau đớn về thể xác, Chúa Giêsu kêu lên những lời van xin tha thiết như thế, nhưng Ngài vẫn một niềm xác tín vào Chúa Cha.
 
Tất cả những sự dữ đến từ những tên lính Rôma, từ lòng ganh tị kết án bất công của những người thượng tế giáo quyền, sự ngu muội mập mờ thiếu lập trường của đám đông dân chúng, và sự thinh lặng của Thiên Chúa Cha vẫn chưa phải là lý do làm Chúa Giêsu đau khổ vào bậc nhất. Vậy Chúa Giêsu đau khổ nhất vì lý do gì? Ai làm Chúa đau khổ nhất?  Chúng ta sẽ ngạc nhiên khi biết rằng  chính những môn đệ thân tín nhất của Ngài đã làm Ngài đau khổ nhất. Tại sao? Tại vì họ là những người đã từng nghe Lời Ngài giảng dậy, từng ăn chung, ở chung mái nhà với Ngài. Ngay cả trong sự thương khó của Thầy mình mà họ vẫn không hiểu được giáo lý yêu thương của  Ngài. Đã vậy tất cả lại còn bỏ chạy trốn hầu hết trong cuộc thương khó của Chúa. Có anh hốt hoảng lo chạy thoát thân đến độ vứt bỏ khăn chòang dù phải chiu thân thể trần truồng (Mc: 14,52). Chỉ có được Phêrô và Gioan tò mò bước theo Chúa từ đàng xa thì lại chối Chúa đến ba lần. Chúa đau khổ nhất vì Ngài không có được một sự cảm thông từ những môn đệ thân tín nhất của Ngài. Cho đến những giây phút trước giờ tử nạn, họ vẫn nghĩ đến danh vọng và tiền bạc mà thôi. Họ không hiểu rằng Thầy của họ đang hiến mạng cho chính họ và vì tội lỗi của họ. Người nào yêu một người mà người kia không hề hay biết hoặc cứ ngoảnh mặt làm ngơ trước những công việc hy sinh mình đang trải qua thì sẽ bị đau lắm. Chúa Giêsu đau khổ vì Ngài đã giảng nhiều và đã trả giá hiến mạng nhưng các môn đệ yêu dấu của Ngài vẫn không hiểu, không biết, không mở mắt, không thông cảm cho Ngài. 
 
Một lý do nữa khiến Chúa đau khổ không kém. Đó là đau khổ đến từ anh em, họ hàng, thân hữu, đồng hương của Ngài. Trong Phúc Âm đã có những lần họ gọi Ngài là kẻ điên kẻ mất trí khi Ngài đang hăng say rao giảng Lời Chúa cho dân. Có lấn, họ không thích nghe Ngài giảng và cũng không muốn người khác nghe Ngài chỉ vì Ngài không thỏa mãn nhũng nhu cầu về thể xác của họ (Mc 6:1-6). Họ muốn được hưởng những miếng ăn thức uống và được khỏi bệnh nhưng Ngài chỉ chú tâm vào việc giảng Lời và ban Thánh Thể. Khi Ngaì đang ra sức rao giảng Lời Chúa hết sức mình mà họ còn gạt Ngài sang một bên thì huống chi khi Ngài bị vu khống, ngược đãi bắt bớ thì họ lại càng không muốn liên lụy.
 
Chúa Giêsu sẽ còn tiếp tục bị đâm và chịu đau khổ dài dài cho đến ngày tân thế khi những người con cái của Chúa, những người có đạo không chịu lắng nghe Lời Chúa, không quí trọng Thánh Thể và không chịu thi hành Đúc Ái Kitô Giáo theo ý của Ngài. Ngài đã hy sinh hiến mạng sống để cho chúng ta có được Bí Tích Thánh Thể. Nếu chúng ta những người tin Chúa Giêsu mà cứ chú trọng đến những nhu cầu về thể xác như ăn uống, nhà cửa, tiền bạc, danh vọng, khỏi bệnh và hết đau khổ, thì Chúa vẫn tiếp tục bị những nhát gươm vô hình đâm vào tim Ngài. Ngài cảm thấy sự hy sinh và hiến mạng của Ngài vẫn chưa mở mắt và đánh động chúng ta được. 
 
Đứng trước một tình yêu bao la vĩ đại của một Thiên Chúa tình yêu đã sai Con Một xuống hy sinh hiến mạng để cứu độ và để mở mắt tâm hồn chúng ta, chúng ta hãy thinh lặng trong những ngày Tam Nhật Thánh này mà suy gẫm về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: