Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Giới răn mới
BÀI GIẢNG
 
Giới răn cũ: Yêu như mình yêu chính mình. Nếu tôi thích ăn bánh mì thì tôi cho bạn tôi ổ bánh mì. Nếu tính tôi keo kiệt thì tôi cho bạn tôi chút chút thôi.
Giới răn mới: Yêu như Chúa yêu mình. Vì tôi yêu bạn tôi như Chúa yêu tôi nên tôi không bao giờ dừng lại ở mức độ yêu thương và trao tặng vì Chúa yêu tôi đến cùng.
 
Gíới răn cũ: Chỉ yêu/giúp/cho người nào yêu tôi mà thôi
Giới răn mới: Yêu/giúp/cho cả người không yêu tôi Chúa cho mưa xuống kẻ tốt người xấu; Chúa yêu Gioan và Giuđa; Chúa rửa chân cho kẻ chối Ngài, phản bội Ngài.
 
Giới răn cũ: Yêu người yêu mình và ghét người ghét mình
Giới răn mới: Yêu kẻ thù và cầu cho kẻ hại mình. Chúa cầu cho kẻ giết Ngài; Stêphanô cầu cho kẻ thù Saolô; Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nghị biểu lộ tha thứ cho kẻ bắn Ngài; Hồng Y Thuận tử tế với kẻ thù trong tù. Thánh Phaolô nói: “Nếu kẻ thù ngươi đói cho nó ăn, nó khát cho nó uống; làm như thế như ngươi chất than hồng trên đầu nó.”
 
Giới răn cũ: Tặng qùa vật chất cho người yêu như tiền, cơm, áo, xe, nhà.
Giới răn mới: Tặng quà và cầu nguyện cho người yêu. Luôn tìm cách cho người yêu đức tin, Lời Chúa, Thánh Thể, sự sống vĩnh cửu cũng như Chúa Giêsu hy sinh hiến mạng để cho chúng ta được tha tội, được nghe Lời Chúa, được ăn Bánh Hằng Sống, được sống trong đời đời.
 
Áp dụng cho cuộc sống gia đình
 
Chồng sống giới răn mới: Thiết tưởng trong cuộc sống gia đình, người chồng phải yêu vợ và vượt qua tất cả dù rằng nàng có những điều không hay đẹp làm chồng không thích. Thực ra những điều gọi là không hay đẹp của vợ mới tạo nên nét cao thượng và “yêu mới” của chồng. Nếu vợ mình hoàn hảo tuyệt vời lúc bào cũng yêu thương và tử tế với chồng thì còn gì là gọi là nhân đức trong việc hy sinh, chấp nhận, khoan dung và tha thứ. Không có những nhân đức này thì khó có cơ hội nên thánh.
 
Vợ sống giới răn mới: Cũng vậy, người vợ phải hiểu rằng những khuyết điểm nơi chồng lại là những lý do căn bản để giúp nàng trở nên người nhân ái, bao dung, và chung thủy trong ý nghĩa trọn vẹn của tình yêu. Nếu người chồng không hề có lỗi lầm gì cả và luôn tỏ ra sự săn sóc, nâng niu, bảo vệ, che chở , chiều chuộng làm hài lòng nàng thì điều đó có thể cho nàng niềm vui được yêu thương che chở. Tuy nhiên, cũng chính những nét đẹp hoàn hảo đó khó tạo cho nàng những cơ hội sống đức ái như Chúa Kitô dạy. Không sống đức ái thì khó nên thánh được.
 
Cha mẹ sống giới răn mới: Cha mẹ nào cũng muốn những đứa con của mình ngoan ngoãn và hiếu thảo. Trên thực tế, con cái vào thời buổi này rất khó ngoan ngoãn và có tính thảo hiếu như thời xưa. Vì thế cho nên cha mẹ hãy cùng nhau và gánh vác những cây thánh giá là con cái. Hãy tập thưởng thức những hy sinh cho nhau và cho con cái. Không có chuyện thua thiệt trong việc yêu thương và trao ban vì tình yêu. Nếu cha mẹ cùng đồng hành trong hy sinh và cầu nguyện để hướng về con cái thì họ đã và đang sống tinh thần của “giới răn mới” của Chúa Giêsu, “Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu chúng con.”

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: