Các
Giáo hội công giáo và tông truyền càng ngày càng đến gần ngày chuẩn bị ráo riết
cho chuyến đi của Đức Giáo hoàng đến Armênia.
Sau 80 năm dưới
chế độ cộng sản và vô thần, ở Armênia vẫn còn nhiều làng trong đó người dân vẫn
còn xâu chuỗi trong tay và vui vẻ tuyên xưng: “Chúng tôi là tín hữu kitô”». Mùa
đông, dù trời tuyết, dù đường rất khó đi, các linh mục không ngần ngại đi bộ
hàng giờ để dâng tháng lễ. Các tín hữu «vẫn một lòng tin, vẫn đi lễ», họ giải
thích. Bây giờ họ đang chuẩn bị ráo riết. Trong hai tuần nữa, Đức Phanxicô sẽ
đến đất nước họ, từ 22 đến 24 tháng 6, là giai đoạn đầu trong chuyến đi ba giai
đoạn trong vùng Caucase, mà hai chuyến đi sắp tới là ở Georgiea và Azerbạdjan,
ngày 20 tháng 9 và 2 tháng 10 sắp tới.
Theo bước
chân của Đức Gioan-Phaolô II
Ở Armênia, Đức
Phanxicô sẽ đi 6.000 cây số trong ba ngày. Viện trưởng Giáo hoàng Học viện
Armênia ở Rôma, linh mục Nareg Naamo theo sát việc chuẩn bị cho chuyến đi này.
Ngay ngày đầu, Đức Phanxicô sẽ gặp Thượng phụ Giáo hội tông truyền Armênia
Catholicos Karekine II, người, mà vào ngày cuối, Đức Phanxicô sẽ ký một bản
tuyên bố chung, như Đức Gioan-Phaolô II đã làm trong chuyến đi Armênia năm
2001, nhân dịp kỷ niệm 1.700 năm kitô giáo của đất nước này.
Giữa các Giáo hội
công giáo và tông truyền, «các trở ngại ngày xưa không còn nữa», linh mục Naamo
tin chắc, cha vui vì thấy «có ít khác biệt tín điều ngăn cách giữa hai Giáo
hội, ngoài vấn đề địa vị hàng đầu của Đức Giáo hoàng». Giữa các tín hữu nhất
là, và trong bối cảnh tản ra của cộng đồng, tính hợp nhất bây giờ là một
«chuyện đã được thụ đắc». Nhưng về vấn đề biết đơn vị hiệp nhất này có thể được
thành hình không, câu trả lời của hai bên là «không bình luận».
Về các
nguồn cội của kitô giáo
Linh mục Naamo
nhắc lại, từ năm 301, Armênia «là Quốc gia đầu tiên nhận kitô giáo là quốc
giáo». «Căn tính kitô giáo này trở nên căn tính của chúng tôi: là người Armênia
và là tín hữu kitô, nghĩa là một». Đức tin đến rất sớm và từ lâu đức tin đã
thấm đẫm bởi máu của các thánh tử đạo: Grégoire, người Rọi Sáng được xem như tổ
phụ của sự tái sinh Giáo hội Armênia, chính ngài đã bị tra tấn và bị bách hại.
Để đến được ngày hôm nay, với vụ diệt chủng năm 1915 và bây giờ với vụ bách hại
tín hữu kitô của nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng, linh mục Naamo nhấn mạnh: «Vụ
diệt chủng và đức tin liên hệ với nhau. Có “diệt chủng” vì chúng tôi là kitô
hữu. Đó là căn tính của chúng tôi và nó dính vào da chúng tôi, chúng tôi sống
với căn tính này mỗi ngày.»
Thập giá và sống
lại: «Đồi Gôlgôta của chúng tôi không bao giờ chấm dứt, nó thuộc vào căn tính
của chúng tôi: không thập giá, không Sống Lại, không có ngôi mộ trống. Dân
chúng Armênia hiểu, muốn có sự sống lại này, phải đi qua thập giá». Và «điều
này được xác nhận cách đây 100 năm, và bây giờ nó vẫn còn được xác nhận», linh
mục nói khi nghĩ đến các tín hữu Kitô ở Trung Đông (mà rất nhiều người là người
Armênia, con cháu của những người đã sống sót qua vụ diệt chủng). «Những gì
chúng tôi đã sống cách đây 100 năm, bây giờ chúng tôi đang sống lại kinh nghiệm
đó, theo các hoàn cảnh khác, nhưng chúng tôi sống lại kinh nghiệm đó. Vẫn là
một hình ảnh: tất cả phải ra đi và phải làm lại từ đầu.»
Sức mạnh của
chúng tôi đến từ căn tính Kitô: «Chúng tôi không thể chịu đựng sự đau khổ lớn
lao này mà không có lòng thương xót của Chúa. Dù phải chịu đau khổ, dân tộc này
vẫn còn sống và chúng tôi không sợ vì chúng tôi là con cái của sự Sống Lại,
chúng tôi có hy vọng». «Giáo hội tông truyền đã gọi 1.5 triệu người tử đạo là thánh
(trong vụ diệt chủng) và chúng tôi, chúng tôi cũng tin. Và bây giờ vẫn còn
những người chết vì đức tin của mình. Họ khắc thập giá trên thân thể họ: dù cho
chúng ta có phủ nhận, thập giá vẫn ở đó, trên da thịt chúng ta và nói cho chúng
ta. Người này cũng là một người tử đạo.»
Chuyến đi
của Đức Giáo hoàng, một sự công nhận
Chuyến đi của Đức
Giáo hoàng đã là một «sự công nhận cho toàn Lịch sử chúng tôi. Và ở mức độ quốc
tế, Đức Phanxicô giữ một địa vị lớn và chuyến đi Armênia của ngài có nghĩa ngài
mang chúng tôi trong quả tim của ngài». Đức Phanxicô sẽ đến thăm những di tích
quan trọng của căn tính và Lịch sử của người Armênia: Tsitsernakaberd Memorial
Complex, nơi giữ ký ức của vụ diệt chủng, đan viện Khor Virap, nơi Grégoire
người Rọi Sáng bị giam tù, các đền thờ công giáo và tông truyền. Cũng sẽ có thể
Đức Phanxicô sẽ đi thăm ngoài chương trình viện mồ côi của các nữ tu công giáo
Armênia Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Gumri. Ở Erevan sẽ có một buổi gặp gỡ đại kết và
lời cầu nguyện cho hòa bình, còn ở Etchmiadzin, Đức Phanxicô sẽ tham dự buổi
phụng vụ, sau đó là bữa cơm đại kết. «Không có gì đẹp hơn là nhìn cảnh người
cha thăm các con mình, linh mục Naamo kết luận. Cuộc viếng thăm này làm tăng
gấp bội sức mạnh cho chúng tôi, cho chúng tôi thêm nhiều năng lực.»
Marta An Nguyễn
chuyển dịch