Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE
MicrosoftInternetExplorer4
Tôi
phải sống Đạo sao cho lương dân níu lấy áo tôi mà nói : "Chúng tôi muốn đi
với anh em, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em." (Dcr
8,23).
Tuần báo
Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại một phương thức làm
việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật, ông
Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang Alabama. Ông ném xuống sông hai chai không,
trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một câu Kinh Thánh nói về tình thương,
hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả
những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần cũng như vật chất. Những chai
không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy ra biển khơi cách đó 15 cây
số.
Trong vòng
40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp tình thương Kitô như
thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc 30 quốc gia khác
nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những lời đầy hy vọng
của sứ điệp Kitô.
Một vị Giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây.
Tại một làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo,
nhưng từ 20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ
chức các buổi đọc kinh và hát thánh ca tại Nhà Thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức
các Lễ Cưới và Rửa Tội một cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân
làng vẫn sống trong an vui và bình thản.
Tiếng đồn về niềm vui của dân làng này
đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn cước này yêu cầu những người
Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và thánh ca để họ cũng tìm được
niềm vui.
Nhưng dân làng Công Giáo không tìm
được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng, trẻ em thì phải đi học, còn
người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để đến giúp người sơn cước. Chỉ
có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các nghi thức tôn giáo. Người đó
lại là một người mù.
Sau khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn
cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi rước người mù. Người tín hữu tàn
tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi tối, sau khi làm việc trở về, dân
làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà khác, để tập đọc kinh và hát thánh
ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo lý mù khảo sát và làm phép rửa cho
người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng này lại rửa tội cho những người khác
và cứ như thế cho đến người cuối cùng.
Phương pháp làm việc tông đồ của làng
Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng cốt yếu của Kitô giáo: đó là
rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất là cuộc sống an bình và vui
tươi.