Bài đọc 1 : ( Ed 18:25-28). Bài đọc 2 : ( Pl 2:1-11). Tin
Mừng : ( Mt 21:28-32)
HỐI HẬN
Tóm kết nhân vật Emily Dickison do nữ diển viên người
AnhJulie Harris đóng trong vở kịch ‘The Bell of Amerhahart’, Lm Jack Mc Ardle
đã viết:Trong hồi thứ nhất, khán giả được biết về hoàn cảnh tôn giáo của
Emily. Bà xuất thân từ một gia đình theo Thanh Giáo nghiêm khắc, cứng nhắc;
thân phụ bà là một chức sắc trong đạo. Emily phải đi nhà thờ một cách miễn cưỡng,
phải làm các việc đạo đức một cách bắt buộc, v.v...Do đó, não trạng phản kháng
đã trỗi dậy trong cuộc sống của người phụ nữ này. Bà bắt đầu chất vấn về một số giáo huấn và tập tục mà bà đã được
giáo dục. Tuy vậy, Emily vẫn là một con người đức độ. Thơ ca của bà biểu lộ một
sự ý thức sâu xa về sự hiện diện của Thiên Chúa giữa thế gian này và về mầu nhiệm
vĩ đại của sự sống và sự chết. Như chúng ta đã biết, thỉnh thoảng Emily đã phải
chiến đấu với những hoài nghi và những nỗi sợ hãi về Thiên Chúa và về đạo giáo.
Tuy nhiên, trong vở kịch ấy, đã có lúc Emily Dickison đã xác nhận rằng: “ Tôi
biết chắc điều này là không ai có thể hạnh phúc thực sự cho đến khi nào họ nói
thực sự rằng ‘ Tôi yêu mến Chúa Kitô’.
Các kỳ lão, biệt phái và thượng tế trong đền thờ là những
người tự xưng mình là những người gương mẫu về đời sống tôn giáo. Họ giữ luật một
cách nghiêm ngặt đến mức độ cực đoan. Họ xem những người bất hạnh hay lỗi luật
là những người tội lỗi không còn xứng đáng với Nước Trời. Để phê phán lối sống
hình thức hẹp hòi của họ, Đức Giêsu đã đưa ra dụ ngôn về hai người con như sau:
“Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con,
hôm nay con hãy đi làm vườn nho.” Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó
hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: “Thưa
ngài, con đây!” nhưng rồi lại không đi.” Đức Giêsu hỏi những người đang chất vấn
Ngài: “Trong hai người đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Người con thứ
nhất, tuy không thuận với ý kiến của cha, nhưng vì hối hận, anh lại thi hành
hành ý muốn của cha; ngược lại, người con thứ hai vâng ý cha, nhưng lại không
làm. Ngôn hành bất nhất. Cả hai đều bị giằng co giữa đi và không đi.
Nhà có một vườn nho. Đó là vườn nho Nước Trời. Lẽ ra, chẳng
cần người cha hỏi ý kiến, các con của ông cũng phải cảm thấy trách nhiệm và
nghĩa vụ đối với Vườn Nho ấy. Nhưng ông lại không mệnh lệnh độc đoán. Ông không
ra lệnh, không ép buộc các con của ông phải làm theo ý của mình. Ông tôn trọng
quyền tự do quyết định của các con ông.
Thiên Chúa cũng vậy. Ngài là Cha, là Thiên Chúa đầy lòng
khoan dung. Ngài có quyền sai khiến cho con người phải hành động theo ý muốn của
Ngài. Nhưng Ngài đã không làm như thế, vì Ngài tôn trọng quyền tự do của con
người. Nếu là một Thiên Chúa chỉ dùng quyền lực để sai khiến con người thì Ngài
chẳng cần gì phải hỏi ý kiến của các con của mình. Người ta thường hay vẽ ra một
Thiên Chúa thích trừng phạt và áp đặt mệnh lệnh độc đoán lên con người. Qua
hình ảnh người cha nhân từ, tôn trọng ý kiến của những người con, Thiên Chúa
cũng tôn trọng quyền tự do mà Ngài đã trao ban cho con người. Với sự tự do này,
con người có thể bước theo thánh ý của Ngài hay khước từ quay lưng chống lại
Ngài. Con người có thể vâng theo thánh ý của Ngài, nhưng cũng có thể khước từ ý
muốn, đường lối của Ngài. Điều quan trọng là Thiên Chúa sẽ xét xử con người tùy
theo thái độ của chúng ta trong quyết định làm hay không làm theo thánh ý của
Ngài chứ không phải theo lời nói suông.
Là người Kitô hữu, chúng ta vẫn luôn nghe lời mời gọi của
Thiên Chúa: “Hôm nay, con hãy đi làm vườn nho.” Và chúng ta đã đáp lại
lời gọi ấy như thế nào? Hãy cảnh tỉnh với lời cảnh cáo của Đức Giêsu nói với các thượng tế và kinh
sư: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước
Thiên Chúa trước các ông.” Tất cả vì sự hối hận và lòng tin.
LM
GIUSE TRỊNH NGỌC DANH
phaolomoi.net
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE