Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHỨNG NGHIỆM THÁNH LỄ MISA CỦA MỘT MỤC SƯ TIN LÀNH

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

"Truyền thống còn giữ được một bài huấn đức vẫn luôn hợp thời: "Hãy tới Nhà Thờ sớm, hãy lại gần Chúa và thú nhận tội mình, hãy thống hối bằng kinh nguyện...Tham dự vào Phụng Vụ thánh đến hết lời nguyện Hiệp Lễ và đừng ra về trước khi có lời giải tán… Như chúng tôi thường nói: Ngày này được ban cho anh em để cầu nguyện và nghỉ ngơi. Đây là ngày Chúa đã tạo nên, chúng ta hãy phấn khởi và mừng vui trong ngày đó" (GLCG  số 2178).

Tiến sĩ Scott Hann là mục sư thuộc giáo phái Protestant. Trong hơn 20 năm học hỏi Thánh Kinh, ông bị ám ảnh bởi những cảnh tượng kì dị trong sách Khải Huyền. Ông đã cố dùng đủ loại học thuyết để khai mở những thị kiến huyền bí của thánh Gioan, nhưng đều thất bại. Thêm vào đó, ông nhận thấy kinh điển vào thời Giáo Hội sơ khai, có những từ ngữ lạ như “nghi lễ”, “hiến tế”, “Mình Thánh Chúa” được nhắc tới nhiều lần. Ông biết những từ ngữ này được người Công Giáo dùng để biểu tượng Thánh Lễ của họ. Ông tự hỏi có lẽ Thánh Lễ Công Giáo có một dạng khai triển nào đó với những ‎‎ý niệm cổ truyền đó chăng. Tuy nhiên theo giáo huấn của giáo phái Tin Lành, Thánh Lễ của Công Giáo là lạc đạo vì đó là một hình thức tôn thờ ngẫu tượng. Về nội dung, Thánh Lễ sai lầm vì những người tham dự có mục đích tái sát hại Đức Giêsu.

Với tinh thần của một học giả, tiến sĩ Scott Hann muốn biết “cái” mà người Công Giáo gọi là Thánh Lễ diễn ra như thế nào. Ông viếng thăm một nhà thờ Công Giáo tại Milwaukee. Trước khi vào Nhà Thờ, ông khẳng định với chính mình đây chỉ là cuộc nghiên cứu và quyết không quỳ gối. Hann kín đáo ngồi vào dẫy ghế cuối Nhà Thờ để quan sát. Khi Cha chủ tế vào đền thờ, mọi người đứng lên ca Nhập Lễ, Hann khinh khỉnh ngồi bất động. Thánh Lễ diễn ra, đến đoạn đọc Sách Thánh, ông còn nhớ là trích đoạn sách tiên tri Asaiah, và trích đoạn vài câu Thánh Vịnh. Nghe xong ông chỉ muốn la lên, “Ê! điều này tôi biết rõ quá. Tôi có thể giảng tường tận hơn.” Thánh Lễ tiếp tục, khi Linh mục tuyên xưng “Này là Mình Ta… Này là Máu Ta…” lòng Hann xao xuyến tự hỏi, “Lạy Chúa, có đúng là Chúa đó không?” Rồi bỗng cả cộng đoàn hô to,“Chiên Thiên Chúa…Chiên Thiên Chúa..” sự hiệp thông của cộng đoàn khiến tâm hồn Hann giao động. Kế đó vị Linh mục nâng cao Bánh Thánh và xướng lên, “Đây Chiên Thiên Chúa…” Âm thanh vừa lọt vào tai, Hann lập tức quỳ phập xuống. Hằng bao năm học sách Khải Huyền trong mờ mịt, nay bỗng dưng mọi sự bừng sáng. Hann kể lại, “Tôi trực giác thấy mình đang ở trong đoạn cuối của sách Khải Huyền, chương 22. Đoạn miêu tả Chiên Con ngự trên ngai trên Thiên Đàng. Rồi tôi nhận ra tôi đang hoà mình vào Thánh Lễ.”

Những tuần sau đó Hann tiếp tục tham dự Thánh Lễ. Càng ngày ông càng thấy rõ ân sủng của Thánh Lễ. Rồi không do dự, Hann trở thành tín đồ Công Giáo. Ông hiện là Giáo sư Thần học của Đại Học Franciscan University tại Steubenville, bang Ohio, Hoa Kỳ. Chứng nghiệm của Hann là ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, nhưng cũng là ơn soi sáng cho mọi Kitô hữu chúng ta. Hann đánh thức từng linh hồn Kitô hữu về một cảm nghiệm rất riêng tư cần có mỗi khi tham dự Thánh Lễ.

Năm 1999 tiến sĩ Hann cho xuất bản quyển “Lamb’s Supper - The Mass As Heaven On Earth” (Bữa Tiệc Của Chiên - Thánh Lễ Trên Trời Hiển Hiện Dưới Thế). Ông cố công khai triển mầu nhiệm Thánh Lễ Công Giáo để cảnh tỉnh mọi người. Sách này mau chóng trở thành một trong những sách hàng đầu trong tủ sách Công Giáo.

Một kẻ chống Đạo trở lại nhờ Thánh Lễ.

Một nhóm du lịch người Anh, là những người chống Đạo tới dự Lễ tại nhà thờ Chánh Tòa ở Florence. Vị chủ tế dâng Thánh Lễ với một tâm hồn sốt sắng. Ngài không biết có một nhóm lạ mặt đang quan sát những động tác của ngài. Vài người trong nhóm tò mò đã rời chiếc ghế tới gần cung thánh để quan sát vị chủ tế dâng Thánh Lễ.

Đàng khác, có một người vẫn đứng đằng sau chăm chú quan sát từng cử động của ngài cho tới hết phần Truyền Phép.

Ông đã chứng kiến một cách ngạc nhiên từng cử động của ngài, và rồi ông đã cảm động vì đức tin và niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của vị Linh mục lúc dâng Thánh Lễ. Khi về Anh quốc, ông ta năn nỉ xin vô Đạo và ông đã là một người Công Giáo rất đạo đức. Chúng tôi không ngần ngại nói rằng, khi những kẻ chống đối hoặc những người không có Đức Tin được dự Thánh Lễ bởi một Linh mục có tâm hồn sốt mến thì họ sẽ có những ấn tượng sâu sắc về Thánh Lễ giống như người đàn ông trên vậy.

Làm cách nào một đứa bé nghèo khổ trở thành Giám mục rồi Hồng y và nên Thánh?

Peter Damian mất cả cha lẫn mẹ từ lúc mới sanh. Một trong mấy người anh lãnh đem về nhà nuôi; nhưng người anh này lại đối xử với Peter vô cùng tàn nhẫn,bắt Peter phải làm việc cực khổ, ăn uống thì thiếu thốn, quần áo thì không đủ mặc. Một ngày kia Peter lượm được một đồng tiền.Nó tiêu biểu cho vận may của Peter. Một người bạn nói với Peter: “Anh có thể dùng nó, vì không biết ai là chủ nó mà trả lại.”

Nỗi khó khăn của Peter là anh cần rất nhiều thứ vì anh không có gì cả; mặc dầu vậy, ý của Peter lại muốn dùng đồng bạc đó để làm một việc có ý nghĩa hơn: Peter muốn xin một Thánh Lễ cầu cho các linh hồn trong lửa Luyện tội, nhất là linh hồn cha mẹ yêu dấu của anh. Đó là một sự hy sinh cao qúy nhất, Peter đã lấy đồng tiền đó để xin Lễ mà quên đi bản thân mình.

Kể từ đó, vận mạng của Peter thay đổi một cách thấy rõ, do sự trả ơn rất lớn lao của các linh hồn cho sự hy sinh của Peter.

Người anh lớn nhất của Peter tới thăm căn nhà Peter đang ở, ông rất kinh hãi khi thấy người em bé nhỏ của mình phải sống trong cảnh tàn tệ. Ông liền đem Peter về nhà nuôi nấng cho ăn học và lo lắng yêu thương như con mình.

Ơn này đổ tràn trên ơn khác. Với tài năng sẵn có, Peter trở thành tiếng tăm, anh dấn thân trên con đường tận hiến và trở thành Linh mục. Không bao lâu Peter được tấn phong lên hàng Giám mục rồi Hồng Y. Các phép lạ chứng minh sự thánh thiện của ngài. Bởi vậy sau khi chết ngài được phong thánh lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh.

Thiên Thần và những bông hồng.

Một nông phu nọ có thói quen đi Lễ mỗi ngày. Một sáng sớm, ông băng ngang những cánh đồng đầy tuyết phủ để tới nhà thờ, bỗng dưng ông nghe có tiếng chân người phía sau, ông quay lại thì thấy Thiên Thần Bản Mệnh đang cầm một cái giỏ đựng đầy những bồng hồng tuyệt đẹp, tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt. Thiên Thần chỉ vào giỏ bông và nói: “Đây là những bông hồng tượng trưng cho mỗi bước chân của con bước tới nhà thờ, và mỗi bông hồng là một phần thưởng đang chờ đợi con trên nước Thiên Đàng, nhưng đặc biệt và nhiều hơn nữa là những phần thưởng của những Thánh Lễ mà con đã dự từ bao nhiêu năm nay.”

Hồng ân từ Thánh Lễ.

Có hai người thương mại cùng ngụ trong một thành phố ở Pháp. Cả hai cùng buôn bán một thứ.

Trong khi đó một người làm ăn rất phát đạt; còn người kia không sao ngóc đầu lên nổi, mặc dù ông ta dậy sớm thức khuya, làm ăn vất vả hơn người kia. Muốn tìm hiểu, ông tìm tới bạn mong được nghe câu trả lời, hy vọng có thể học hỏi được cái bí mật của bạn. Người giầu có trả lời: “Bạn ơi, tôi không có gì bí mật cả, tôi làm việc cũng giống như bạn thôi, nếu có sự khác biệt trong phương cách làm ăn là điều này, tôi đi Lễ mỗi ngày, còn bạn thì không. Hãy nghe lời khuyên của tôi, năng đi Lễ mỗi ngày tôi đoan chắc Thiên Chúa sẽ chúc lành cho công việc của bạn.” Người này về làm theo lời bạn, quả nhiên một thời gian sau công việc của ông được Chúa chúc lành.


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi