Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
LỄ GIÁNG SINH - ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI

Lễ Giáng Sinh

 

Lễ nửa đêm:

Bài đọc 1 : (Is 9:1-7). Bài đọc 2 : (Tt 2:1-14). Tin Mừng : (Lc 2: 1-14)

Lễ rạng đông:

Bài đọc 1 : (Is 62:11-12). Bài đọc 2 : (Tt 3:4-7). Tin Mừng : (Lc 2:15-20).

Lễ ban ngày:

Bài đọc 1 : (Is 52:7-10). Bài đọc 2 : (Dt 1:1-6). Tin Mừng (Ga 1-18)

 

Ngôn sứ Isaia mô tả cảnh lưu đày của dân Chúa: “Họ lang thang trong xứ, khổ cực và đói. Khi đói, họ sẽ nổi giận, sẽ nguyền rủa vua và Thiên Chúa của mình. Họ sẽ ngước lên cao, rồi nhìn xuống đất, và kìa: ngặt nghèo và tối tăm, bóng đêm đè nặng, và tứ phía mịt mù.” (Is 8:21-22)

 

Bóng tối mà dân Chúa phải gánh chịu là do bất tuân thánh ý của Ngài , là thờ ngẫu tượng, là chối bỏ sự quan phòng và lòng thương xót của Ngài như lời Đức Chúa đã khiển trách: “Những kẻ không hỏi Ta thì Ta đã cho gặp; những kẻ không tìm Ta, Ta đã xuất hiện cho chúng thấy. Với một dân chẳng kêu cầu danh Ta, Ta đã phán: “Ta đây, Ta đây này!” Suốt ngày Ta đưa tay kêu gọi một dân ngỗ nghịch, bọn người theo ý riêng mà đi trong gian tà, một dân không ngừng chọc giận thẳng vào mặt Ta.” (Is 65:1-3a)

 

Sa ngã và tội lỗi của con người đã làm đảo lộn chương trình của Thiên Chúa, và con người cứ triền miên đi trong bóng tối của diệt vong. Bóng tối đã tràn ngập trong mọi hoạt dộng và kiếp sống của con người. Nhưng trong cảnh tuyệt vọng ấy lại là dịp may cho con người đón nhận lòng thương xót Chúa, đón nhận một nguồn ánh sáng đem lại ơn cứu độ và giải thoát khỏi bóng tối. Một ánh sáng đã xuất hiện để xóa tan bóng tối vào một đêm đông năm ấy.

 

Lời hứa của Đức Chúa đã được thực hiện hơn hai ngàn năm trước, khi Hai Nhi Giêsu đã âm thầm xuống thế mặc lấy thân phận yếu hèn của con người qua cung lòng của Trinh Nữ Maria tại Bêlem. Sứ thần Thiên Chúa đã loan báo tin vui mừng ấy cho các mục đồng đang thức canh giữ đàn chiên: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin vui trọng đại, cũng  là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay , một Đấng Cứu Độ đã được sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.”Lời tiên báo của tiên tri Isaia đã được ứng nghiệm: ”Dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9:1)

 

Ánh sáng đã bừng lên xóa tan bóng tối. Ánh sáng cứu độ, ánh sáng giải thoát con người khỏi sự hủy diệt của tội lỗi để đem con người đi vào ánh sáng cứu độ và sự sống vĩnh cửu. Ánh sáng ấy là Đức Giêsu Kitô: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” (Ga 1:9)

 

Mừng lễ Giáng Sinh là cơ hội cho chúng ta xét xem mình đã tiếp nhận ánh sáng cứu độ ấy như thế nào. Hoan hỉ vui mừng bước theo ánh sáng là Đức Kitô hay lại quay trở lại với bóng tối sự chết!  Ánh sáng của lòng thương xót của Chúa vẫn mãi chiếu sáng nhân loại, nhưng phủ phàng thay: “Người ở giữa thế gian và thế gian nhờ Ngưới mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1:10-11)

 

Khi đã bước đi trong ánh sáng của Đức Kitô, thì đến lượt mình, chúng ta lại có phận sự mang ánh sáng ấy đến cho người khác như lời Chúa đã dạy: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian...Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5: 14,16)

 

Ánh sáng đã được chiếu sáng cho thế gian, thế nhưng con người vẫn cố tình đi theo bóng tối bằng chiến tranh, bạo lực, bất công. Chỉ có ánh sáng của Đức Kitô mới đem lại cho con người sự sống vĩnh cửu và bình an: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi