Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM C: CHUYỆN GÌ PHẢI ĐẾN SẼ ĐẾN

CN IV MV / C

Bài đọc 1 : (Mk 5:1-4)

Bài đọc 2 : (Dt 10:5-10)

Tin Mừng : (Lc 1:39-45)


Chúa nhật I mùa Vọng báo tin vui ngày Chúa đến. Chúa nhật II, ông Gioan kêu gọi dọn đường cho Chúa đến. Chúa nhật III, ông loan báo niềm vui vì Chúa gần đến. Chúa nhật IV hôm nay, thánh sử Luca  lại nói về một cuộc viếng thăm giữa hai chị em họ là cô Maria và bà Êlisabét.

 

Sau khi báo cho Đức Maria sẽ thụ thai cách nào, sứ thần  lại cho biết thêm một việc Thiên Chúa đã làm: “Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.” Sứ thần loan tin ấy cũng có thể để củng cố niềm tin của Maria: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” nhưng cũng để tạo một duyên cớ cho hai chị em và hai thai nhi gặp nhau. Đó là chương trình của Thiên Chúa.

 

Sau khi nghe tin chị Êlisabét có thai được sáu tháng, một tin thật rất vui với một người phụ nữ bị hiếm muộn, Maria  đã vội vã lên đường, không chần chừ, không ngại đường sá xa xôi. Cô Maria quyết định đến thăm chị là để chia sẻ niềm vui với chị, đồng thời cũng có thể ở lại giúp chị trong thời gian sinh sản, như  thế cũng là chuyện thường tình, chẳng có gì quan trọng. 

 

Nhưng có ai ngờ trong cuộc viếng thăm ấy lại là một cuộc viếng thăm có tính cách quyết định cho số phận của loài người như Thiên Chúa đã tiên báo qua ngôn sứ Mikha: “Phần ngươi, hỡi Bêlem Épratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ítraen. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa, vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ítraen cho đến thời một phụ nữ sinh con.” (Mk 5: 1-2a)

 

Chuyện gì phải đến sẽ đến. Đó là cách thức hoạt động của Thiên Chúa. Không ai biết được Ngài hành động như thế nào trong chương trình của Ngài. Vì thế, đừng ai bắt Thiên Chúa hành động theo ý nghĩ  của mình.  Nếu đặt tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa thì hãy để cho Ngài hành động.

 

Cuộc viếng thăm giữa hai chị em là một cuộc giao duyên, một sự chuyển tiếp giữa Cựu Ước và Tân Ước. Bà Êlisabét, đại diện thời Cựu Ước đi vào tuổi già, là hình ảnh của một thời quá khứ và con bà lại là mần non cuối cùng để đi vào giai đoạn mới. Gioan là vị ngôn sứ cuối cùng của thời Cựu Ước đóng vai trò gạch nối giữa hai giai đoạn. Ông là tiếng kêu trong sa mạc để dọn đường cho giai đoạn mới sẽ được thực hiện nơi người con mà Đức Maria đang cưu mang.

 

Vừa nghe tiếng em chào, đứa con trong bụng bà Êlisabét đã nhảy lên, và được tràn đầy Thánh Thần, bà đã nhận ra em mình không còn phải là một người thiếu nữ bình thường, nhưng là một thiếu nữ được chúc phúc hơn mọi người nữ và người con mà em mình đang mang thai cũng được chúc phúc. Bà không nghi ngờ, nhưng bà tin là bà được Mẹ Thiên Chúa ghé thăm: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu của Chúa tôi đến thăm tôi thế này?”  Bà và con bà là những người đầu tiên đón nhận tin vui cứu độ được thực hiện nơi Đức Maria.

 

Bước chân mau mắn của Mẹ Maria trong cuộc viếng thăm người chị họ là một tấm gương về sự quan tâm đến tha nhân, không phải để xoi mói nhưng là để trao ban và giúp đỡ. Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng phải học cách đem Chúa đến với người khác. Nhưng để có thể mang Chúa đến với người khác thì chính chúng ta phải có Chúa nơi chính chúng ta.

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi