BÀI GIẢNG
11.1(C) – Tại sao Đức Giêsu là Thiên Chúa
toàn năng mà phải chấp nhận bị đóng đinh
trên thập giá mới cứu chuộc loài người?
T. Không phải Đức Giêsu phải chết
mới cứu chuộc loài người. Kìa Đức Maria được Thiên Chúa cứu độ và được chọn làm
Mẹ Thiên Chúa, khi Con Thiên Chúa chưa vào đời chịu chết vì tội nhân loại.
Nhưng Đức Giêsu chấp nhận giảng Tin Mừng cứu độ bị người đời giết để:
- Minh chứng Thiên Chúa yêu loài
người nên đã sai Con Một Yêu Dấu của Người xuống trần nhằm cứu loài người thoát
án tử vì tội.
- Minh chứng giá trị chân thật Lời
Chúa Cha truyền cho Ngài nói với loài người.
GIẢI THÍCH
1. THIÊN CHÚA CỨU CHUỘC NHÂN LOẠI LÀ SÁNG KIẾN CỦA
NGƯỜI, CHỈ VÌ YÊU.
Như
Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô : “Thiên
Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì
khỏi phải chết,nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Tình yêu ấy đã bộc lộ ngay
sau khi Adam, Eva phạm tội : Thiên Chúa cất bước đi tìm họ, vì Người vào vườn
Địa Đàng không thấy họ như mọi ngày, Người hỏi : “Ngươi ở đâu?” Và khi tìm thấy họ, Người hỏi họ để tạo điều kiện cho
họ sám hối thú tội. Nếu Adam, Eva, ai cũng nhận lỗi mình, xin Thiên Chúa thứ
tha, thì chắc chắn họ cũng được Người thương như anh trộm lành trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh (x Lc 23,40-43). Nhưng tiếc rằng họ lại đổ lỗi quanh cho nhau và
quy trách nhiệm cho Thiên Chúa, nên tội của họ còn đó! Satan vẫn thống trị họ!
Tuy vậy, Thiên Chúa đã hé mở ban Con Một của Người để cứu dòng giống họ, Người
đe phạt rắn Satan : “Miêu duệ người nữ sẽ
đạp nát đầu mi’ (St 3,15 – Bản văn tiếng Hy Lạp), người nữ đó là Đức Maria,
miêu duệ của bà là Chúa Giêsu ; còn bản văn tiếng La Tinh, bản Phổ Thông, thì
ghi : “Người nữ sẽ đạp nát đầu rắn Satan”,
người nữ đó là Đức Maria, là Hội Thánh, vì có Chúa Giêsu ở cùng.
2. CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG CỨU CHUỘC NHÂN LOẠI.
Chuộc
ở đây không phải là Đức Giêsu chuộc ta nơi tay Satan, vì nó không có quyền gì
đối với Ngài, mà Ngài chuộc ân huệ từ nơi Chúa Cha để ban lại cho loài người
tội lỗi biết sám hối và đến với Ngài, đến như “ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm
5,20).
Chân
lý này đã được diễn tả : Chúa thấy Adam, Eva trần truồng sau khi phạm tội (quỷ
lột hết ơn Chúa ban), vì quá xấu hổ nên lấy lá cây làm áo che thân (x St 3,7).
Nhưng không ổn, Chúa lột da thú may áo mặc cho Adam, Eva (x St 3,21). Đó là dấu
chỉ vào thời Tân Ước những ai tin Chúa Giêsu khởi đi từ việc lãnh Bí tích Thánh
Tẩy, thì được mặc lấy Chúa Kitô (x Gl 3,27), hơn hẳn áo da thú mặc cho Adam,
Eva.
Sở dĩ
Chúa cho phép loài người tội lỗi giết Con Thiên Chúa là vì Người cho loài người
có tự do, Người không rút lại. Nếu loài người không có tự do thì không thể tìm
được hạnh phúc, điều ấy chúng ta thấy rõ qua một người trưởng thành quyết định
đi tu hay lập gia đình với ai, phải để cho họ có tự do chọn. Thế mà ông
Voltaire lại cho Thiên Chúa ngu khi để con người có tự do, không đáng làm Chúa,
ông dựng nên truyện :
Thần
Jupiter là thần tối cao, gọi Oresto đến và hỏi :
-
Ngươi có biết Ta
là ai không?
Oresto
ngạo nghễ đáp :
-
À ông muốn tôi
phải xác nhận ông là Chúa của tôi chứ gì? Này tôi nói cho ông biết ông là Chúa
loài nào mặc ông, nhưng tôi cấm ông không được nói ông là Chúa đã dựng nên tôi!
Thần
Jupiter thịnh nộ quát :
-
Khốn kiếp, Ta
không dựng ngươi, thì ai dựng nên ngươi?
Oresto
lại cười nhạo, khinh khỉnh nói :
- Được, tôi cứ tạm gọi ông là Chúa của tôi.
Nhưng ông ngu lắm, khi ông dựng nên tôi ông đã sơ hở để tôi có tự do, nên bây
giờ tôi được tự do chối ông không phải là Chúa của tôi!
Loài
người vô ơn Thiên Chúa như thế đó, nhưng Người vẫn ban Con Một để cứu họ, dù
biết Con phải chết vì tay họ. Đức Giêsu nói : “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
3. ĐỨC GIÊSU CHẾT VÌ HẾT LÒNG GIẢNG LỜI SỰ THẬT ĐỂ CỨU
PHÀM NHÂN.
Thực
vậy, một người sợ chết, thì không ai tin vào giá trị lời người ấy nói. Nên một
người bằng lòng chết vì nói sự thật, mới là vì yêu. Kẻ không biết sự thật mà
dám nói đó là đứa xạo! Loại này không bao giờ dám chết cho điều mình nói!
Hai
ông Phêrô và Gioan muốn làm chứng cho sự thật : Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã
bị giết, nhưng Ngài đã sống lại, nhân danh Ngài, các ông đã làm cho anh què từ
thuở mới sinh được lành mạnh tức khắc. Thế mà các ông bị điệu ra trước công
nghị Do Thái để chịu xét xử, họ cấm các ông không được lấy danh Đức Giêsu mà
rao giảng hay chữa lành cho ai. Nếu bất tuân sẽ bị tống ngục! Nhưng hai ông
Phêrô và Gioan cùng trả lời : “Xin hỏi
các ông : nghe lời các ông hay nghe Lời Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ trước
mặt Thiên Chúa hay không ? Các ông thử xét xem. Phần chúng tôi, những gì tai đã
được nghe, mắt đã được thấy, chúng tôi không thể không nói ra”. Dù khẳng
định như thế, hai ông vẫn bị đánh đòn ! (x Cv 4).
Ông
Phaolô còn nói : “Tôi có sự thật về Đức
Kitô, không ai bịt miệng tôi được!” (2Cr 11,10).