BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Kh 7, 2-4.9-14
2 Tôi là Gioan, tôi lại thấy một
thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên.
Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại
đất liền và biển cả,3 rằng: "Xin đừng phá hại đất liền, biển cả
và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa
chúng ta".4 Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng
ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái
Ít-ra-en.
9 Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn
người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và
mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm
nhành lá thiên tuế.10 Họ lớn tiếng tung hô: "Chính Thiên Chúa
chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta."11
Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn
Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà
tung hô12 rằng:"A-men! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời
chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn,danh dự, uy quyền và sức
mạnh,đến muôn thuở muôn đời! A-men! "
13 Một trong các Kỳ Mục lên tiếng
hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến? "14
Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài biết đó." Vị ấy bảo tôi: "Họ là
những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và
tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”.
ĐÁP CA: Tv 23
Đ. Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan
Ngài. (x c 6)
1 CHÚA làm chủ trái đất cùng muôn
vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2 Nền trái đất,
Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi CHÚA? Ai được ở
trong đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ tay sạch lòng thanh,
chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được CHÚA ban phúc
lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6 Đây chính là
dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.
BÀI ĐỌC II: 1 Ga 3,1-3
1 Anh em thân mến, anh em hãy xem
Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con
Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận
biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người. 2 Anh em thân
mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy
chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta sẽ nên
giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
3 Phàm ai đặt hy vọng như thế vào
Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch.
BÀI GIẢNG
Gần đến cuối năm Phụng Vụ, Giáo
Hội mừng kính Các Thánh với hàm ý: những ai suốt năm đã được Phụng Vụ nuôi
dưỡng, họ sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong ước. Họ được danh là
Thánh.
o
Thánh
là gì?
o
Lương
thực Các Thánh dùng ?
o
Sinh
hoạt Các Thánh nhằm mục đích nào?
o
Lý
do nào được làm thánh .
o
Các
Thánh gồm những thành phần nào?
I. THÁNH LÀ GÌ?
Ta phân biệt :
·
Đối với Thiên Chúa: Ngài là Đấng Rất Thánh, thiên thần Sêraphim tung hô Ngài
trong Đền Thờ: “Thánh, Thánh, Thánh” (x Is 6,3). Có nghĩa Ngài là Đấng
siêu phàm, tuyệt hảo, hoàn toàn khác biệt với mọi loài thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi
loài thụ tạo là do Thiên Chúa thông ban.
·
Đối với loài người: Ai được gọi là thánh, người ấy đã được Chúa lấy
từ trong thế gian để họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ không còn thuộc về thế
gian (x Ga 17,6.14). Họ được dành riêng cho Thiên Chúa sử dụng làm những việc
Ngài muốn. Với nghĩa này thánh Phao-lô gọi các Ki-tô hữu là các thánh (x 1 Cr
1,2 ; 2 Cr 1,1b ; Ep 1,1b ; Pl 1,1b ; Cl 1,2).
II. LƯƠNG THỰC CÁC
THÁNH DÙNG?
Trong mỗi loài có sự sống đều có
lương thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác với mọi động vật :
1. Sống bởi lòng sám hối
tội lỗi vì tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cứu Độ (x Rm 1,17 ; Lc 18,13t
; Lc 23,43 ; Ep 2,4-5).
2. Sống bởi con tim biết
nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x Mt 4,4 ; Ga 4,34).
3. Sống bởi kết hợp với
Chúa Giê-su Thánh Thể (x Ga 6, 35-57).
4. Sống bởi biết chia sẻ
cho đồng loại vươn lên (x Mt 25,31-46 ; Tb 4,10-11).
5. Sống bởi đủ của dùng
mỗi ngày, không thừa không thiếu (x Cn 30,8-9).
III. SINH HOẠT CÁC
THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
Mọi sinh hoạt của Các Thánh chỉ
nhằm phục vụ đồng loại, để làm vinh danh Thiên Chúa :
·
Khi
còn sống ở trên đời là nhằm hoạt động cho Tin Mừng, như lời thánh Phao-lô nói: “Vì
đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà
công việc của tôi được sinh hoa kết quả (trong việc rao giảng Tin Mừng), thì
tôi không biết phải chọn đàng nào.” (Pl 1,21-22: Bản dịch NTT). Có thế mối
lợi sau khi chết là được về Thiên Đàng nghe Lời khôn tả (x 2 Cr 12,4).
·
Đã
được sống trong Chúa khi nhắm mắt lìa đời, không phải là bị tận diệt, nhưng là
được thuộc trọn về Chúa, để tiếp tục phục vụ, như Lời Thánh Kinh nói: “Tôi
không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,để loan báo những công việc CHÚA làm.”
(Tv 118/117,17).
IV. LÝ DO NÀO ĐƯỢC
LÀM THÁNH ?
Có ba lý do ta được nên thánh :
1- Quan trọng nhất và đứng hàng
đầu là ta nhờ tình thương và công nghiệp của Chúa Giê-su, khởi đi từ lúc
ta nhận ấn tích của Bí tích Thánh Tẩy. Thánh Gioan nhìn thấy thị kiến: “Tôi
thấy một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời
mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được
quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng “xin đừng phá hoại đất liền, biển cả và
cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa
chúng ta” (Kh 7,2-3: Bài đọc I). “Phía mặt trời mọc” chính là Chúa
Giê-su (x Lc 1,78). “Họ là những người được giặt và tẩy áo mình trong Máu
Con Chiên” (Kh 7,14b: Bài đọc I), tức là được thanh tẩy bởi lãnh nhận Bí
tích Thánh Thể.
2- Được hưởng nhờ công đức của
Các Thánh, gọi đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Cũng trong thị
kiến ông Gioan nói: “Tất cả các thiên thần đều đứng chung quang ngai, chung
quanh các kỳ mục và bốn sinh vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và
thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa
chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy
quyền và sức mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh 7,11-12: Bài đọc I).
Thánh I-rê-nê nói: “Vinh quang
của Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Ki-tô cứu độ”. Những người
này được các thiên thần phù hộ, các kỳ mục là những chủ chăn trong Hội Thánh
giúp đỡ, dựa vào bốn Tin Mừng qua hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn thấy. Con
vật thứ nhất hình người có cánh: đó là Tin Mừng Mattheu ; con vật thứ hai là
hình sư tử có cánh: đó là Tin Mừng Marco ; con vật thứ ba là hình con bò có
cánh: đó là Tin Mừng Luca ; con vật thứ tư là chim phượng hoàng: đó là Tin Mừng
Gioan.
3- Cuối cùng là công đức của
mỗi người. Trong thị kiến thánh Gioan nói: “Họ là những người đã đến,
sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” (Kh 7,14a: Bài đọc I). Có khi phải
mất mạng vì Tin Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
Vì thế lễ Các Thánh được đặt trước
lễ Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh: ta được làm thánh là nhờ ơn cứu độ nhưng không
bởi công nghiệp của Con Một Ngài ; còn lễ cầu cho Các Linh Hồn đặt sau lễ Các
Thánh có ý nhấn mạnh :ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp thông với mọi thành
phần trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu
liên kết” (HCHT số 9).
V. CÁC THÁNH GỒM
NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
Các Thánh trong Nước Thiên Chúa gồm
bốn thành phần :
1. Hồn xác Mẹ Maria và hồn
những người công chính ở trên trời.
2. Các linh hồn của những
người đã chết trong Chúa đang được thanh luyện.
3. Những người Công Giáo
sống Đức Ái (x HCHT số 14).
4. Những người sống lành
theo lương tâm, vì vô tình không biết Tin Mừng Chúa Ki-tô và Hội Thánh (x HCHT
số 16).
Những thành phần Các Thánh trên
đây đông vô số kể, họ là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ dân Israel. Israel
cũ do 12 chi tộc của ông Giacob là hình bóng Israel mới, do 12 môn đệ của Đức
Giê-su. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói: “Tôi nghe nói đến con số
những người được đóng ấn: 144 ngàn người được đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel”
(Kh 7,4: Bài đọc I). Số 144 là bình phương của số 12 ; số ngàn là thời đại
Thiên Chúa thi ân (x Xh 20,6 ; Gr 32,18 ; Tv 90,4 ; Tv 84,11).
Các vị này trong thời cánh chung
hồn xác được sống lại vinh hiển như Thiên Chúa, đúng như lời thánh Gioan nói: “Anh
em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế
nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng
ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”
(1 Ga 3,2: Bài đọc II). Vì các vị này đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giê-su
chúc lành.
· Mối phúc I: Sống
tinh thần nghèo khó (Mt 5,3) Bản
chất cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo được Chúa chúc phúc, là người sống
giống Chúa Giê-su: “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”
(2 Cr 8,9). Người sống tinh thần nghèo như Chúa Giê-su vì đã chọn Chúa làm gia
nghiệp (x Tv 16/15,5).
· Mối phúc II: Người
sống hiền lành (Mt 5,4) phải
là sống giống Chúa Giê-su khi bị treo trên thập giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin
Chúa Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x Lc 23,34). Bởi thế ai làm ơn cho kẻ hại
mình, người đó được đồng danh với Chúa Giê-su, vì cùng là Con Đấng Tối Cao (x
Lc 1,32 = Lc 6,35).
· Mối phúc III: Người
sống ưu phiền (Mt 5,5) ưu
phiền vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào lòng thương xót của Chúa, hầu được theo
Ngài như tên trộm lành trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (x Lc 23,43).
· Mối phúc IV: Người
khao khát sự công chính (Mt 5,6) là người phải sống giống như ông Simon và bà Anna, đêm
ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên được Thánh Thần thúc đẩy đến Đền Thờ, và
họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong chờ. Niềm vui này làm cho ông Simeon
phải thốt lên: “Lạy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình an” (x Lc 2,
25-38).
· Mối phúc V: Người
biết thương xót (Mt 5,7)
Đức Giê-su muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu thương xót kẻ bị cướp đánh
để nửa sống nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng người bị sa vào tay satan,
để đưa họ vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa để được chăm sóc chu đáo (x
Lc 10,29-37).
· Mối phúc VI: Người
có lòng trong sạch (Mt 5,8)
Đức Giê-su đã gọi họ như những cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trong
tay, đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới (x Mt 25,1-13).
· Mối phúc VII: Người
biết tác tạo hòa bình (Mt 5,9) chính
là người ngăn cản không để cho sự bất công, gian ác tồn tại. Đan cử như ông
Nicodemo ngăn cản các đầu mục Do Thái không được kết án Đức Giê-su khi chưa
nghe Ngài nói (x Ga 7,50-51) ; hoặc như ông Gamaliel lên tiếng cản các kỳ mục
Do Thái không được hành hạ các môn đệ của Đức Giê-su, vì biết đâu các môn đệ
đang làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào chống sẽ vô ích lại còn mang họa (x Cv
5,34t).
· Mối phúc VIII: Người
bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu đủ điều vì Tin Mừng (Mt 5,10-11) Đan cử như các thánh Tử Đạo.
Tất cả những người trên đây “hãy
vui sướng hân hoan, vì phần thưởng thật lớn lao ở trên trời” (Mt 5,12: Tin Mừng).
Đây “chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6: Đáp
ca).
THUỘC LÒNG
Thánh Phanxico nói: Ông
kia bà nọ nên thánh, sao tôi lại không?