BÀI GIẢNG
A. GIẢI THÍCH
1- Mười
Điều Răn Chúa trao cho ông Môsê là bao trùm toàn thể đời sống tôn giáo và
luân lý. Từ Điều Răn IV đến Điều Răn X, Luật về con người, đây là nền tảng
của tất cả Luật pháp các nước trên thế giới.
2- Tại sao
Mười Điều Răn ta đọc không giống các bản văn trong Kinh Thánh?
Có hai
nguồn văn ghi Mười Điều Luật :
- Nguồn văn Êlôhit ghi
trong sách Xh 20,1-17.
- Nguồn văn Đệ Nhị Luật
ghi trong sách Dnl 5,1-33.
Thánh Augustin lấy bản văn từ nguồn Đệ Nhị Luật, ngài
sắp xếp lại cho dễ nhớ. Hội Thánh Công Giáo và ông Luther dùng Bản này.
3- Tại sao
Luật Chúa cấm đúc ảnh tượng mà người Công Giáo vẫn làm ảnh tượng để tôn kính?
Anh
em Tin Lành phản đối người Công Giáo về việc này, vì dựa vào Lời Đức Giêsu nói
: “Tôi đến không hủy bỏ Lề Luật hay các
tiên tri, tôi đến không phải để bãi bỏ mà để làm trọn” (Mt 5,17). Nhưng Hội
Thánh Công Giáo lại cho phép dùng làm ảnh tượng để tôn kính vì những lý do sau
:
a/
Vì người Do Thái tôn thờ Thiên Chúa, Đấng vô hình, do đó người Do Thái vẫn chế
nhạo việc tôn thờ các ngẫu tượng của chư dân : “Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc,chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt
có miệng, không nhìn không nói, có mũi
có tai, không ngửi không nghe. Có hai tay, không sờ không mó có hai chân, không
bước không đi, từ cổ họng, không thốt ra một tiếng.” (Tv 115/113B,4-7). Vì
thế tác giả sách Khôn ngoan chương 13 trách dân ngoại : Tại sao lại tôn thờ mặt
trời, vì cho đó là thần, mà không tôn thờ Đấng dựng nên mặt trời, còn sáng láng
hơn nó…!
Bởi
thế Đền Thờ của người Do Thái chỉ đặt hai bia đá ghi Mười Điều Răn, khác với
đền thờ các tôn giáo khác la liệt các ngẫu tượng.
b/ Dù
Luật đã cấm không được đúc ảnh tượng, nhưng khi dân Do Thái bị rắn cắn, họ
nhờ ông
Môsê xin Chúa cứu, Chúa bảo ông Môsê đúc con rắn đồng treo lên cây cột,
ai bị rắn mà nhìn lên rắn đó thì được thoát chết! (x Ds 21,4-9). Đức Giêsu đã
xác nhận con rắn đó là hình ảnh chính Ngài khi bị treo trên thập giá, để chuộc
tội loài người (x Ga 3,14). Tại sao nhìn lên con rắn đồng còn được Chúa ban ơn
mà lại chống đối nhìn tượng Đức Giêsu trên thập giá?
c/
Ngôn sứ Isaia vào đền thờ Giêrusalem thấy hai tượng sứ thần Sêraphim chầu hầu
bên Hòm Bia (x Is 6,2).
d/
Luật cấm dùng ảnh tượng thuộc về Luật Phụng Vụ Do Thái giáo, mà Phụng Vụ Do
Thái giáo đã được thay thế Phụng Vụ của Chúa Giêsu thiết lập (x thư Do Thái).
e/
Hội Thánh cho phép dùng ảnh tượng không phải là Thiên Chúa mà chỉ là biểu tượng
để diễn tả Đức Tin khi không nói đủ, hoặc không viết đủ. Bởi thế ảnh tượng nào
càng diễn tả được nhiều điểm giáo lý, thì ảnh tượng đó càng đạt ý muốn của Hội
Thánh.
B. GIÁO
HUẤN
LỜI CHÚA HOÁN CẢI TÂM HỒN NGƯỜI NGHE
Hội
Thánh Chúa Kitô thiết lập được ví như mùa bội thu (x Mt 13,23). Một chủ ruộng
muốn có mùa bội thu, ông phải lựa hạt giống tốt để gieo vào mảnh đất tốt.
Trong mùa gặt Nước Trời, Đức Giêsu là Chủ ruộng gieo giống tốt là Lời Thiên Chúa (x Lc 8,11), Ngài cũng muốn chọn những mảnh
đất tâm hồn tốt (x Mt 13,8), nên đã cầu nguyện suốt đêm với Chúa Cha xin ơn soi
sáng, và Ngài đã chọn được 12 người (x Lc 6,12t ; Mt 13,8 : Tin Mừng).
Thế nhưng, suốt ba năm Đức Giêsu gieo Lời vào lòng Nhóm
Mười Hai, họ lại lộ ra tâm tư tồi tệ hơn vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Muốn thấy
rõ điều này, ta cứ dựa vào Lời Đức Giêsu cắt nghĩa về dụ ngôn người gieo giống
(x Mt 13,18-23 : Tin Mừng).
· Các ông là vệ đường,vì nghe Lời Chúa mà không hiểu! Chính Đức Giêsu đã
trách các môn đệ không hiểu ý nghĩa việc Ngài hóa bánh nuôi dân (x Mt 16,9) ;
cũng chẳng hiểu gì về dụ ngôn gieo giống thì làm sao hiểu các ví dụ khác được !(x
Mc 4,13).
· Các ông là sỏi đá, dù đã được Thầy ban Lời, thế mà khi cấm cách bắt bớ xảy đến vì Lời, các
ông đều vấp ngã ! (x Mt 13,20-21 : Tin Mừng). Điển hình : Thủ lãnh Phêrô đã
chối Thầy (x Mt 26,72) ; và các ông thấy Thầy bị bắt thì trốn hết (x Mt 26,56).
· Các ông là bụi gai, dù đã từng
được nghe Thầy Giêsu giáo dục, mà vẫn mê sự đời ! Bả phú quý làm chết nghẹt Lời
và ra vô hiệu (x Mt 13,22 : Tin Mừng). Cụ thể các ông tranh nhau địa vị trong
Nước Chúa (x Mt 20,20t).
Một chủ ruộng dù có hạt
giống tốt đến đâu mà gieo vào môi trường xấu : vệ đường, sỏi đá, bụi gai, thì
chắc chắn là uổng công! Thế mà Lời Chúa là hạt giống tốt được gieo vào tâm hồn Nhóm
Mười Hai, các ông còn tồi tệ hơn những hạt gieo trên vệ đường, trên đá hay vào
bụi gai. Nhưng sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, 11 ông, trừ Giuđa, trở
thành “Giống Tốt” (x Mt 13,38), đồng
thời cũng là “Đất Tốt” làm cho Lời
Chúa sinh nhiều hoa trái, thu hoạch vào kho tàng Nước Thiên Chúa (x Mt 13,23 :
Tin Mừng).
Các môn đệ của Đức Giêsu đã làm vinh hiển Ngài như
thế, vì ba lý do :
1/ Mười Một ông đã
được dự tiệc Thánh Thể (x Mc 14,22-25), trong khi đó Giuđa bỏ dự tiệc, hắn
băng mình vào xã hội đen để kiếm 30 đồng bạc (x Ga 13,30).
2/ Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Nhóm Mười Một được Ngài trao ban Thánh Thần (x Ga
20,21), nhờ đó các ông được Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm bia lòng bia
thịt (x 2 Cr 3,3), hơn xưa Chúa đã ghi Mười Điều trên hai bia đá trao cho ông
Môsê để truyền lại cho dân (x Xh 20,1-17 : Bài đọc năm lẻ). Tên Giuđa không
được ơn này, vì y đã tự vẫn nhào đầu xuống vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,16-20).
Thực vậy, chỉ những ai có tâm nghe Lời Chúa, người ấy
mới được biến đổi từ con người tồi tệ dần dần trở nên người hoàn hảo hơn. Chính
Đức Hồng y Yves Congar, nhà Thần học, đã đóng vai trò quan trọng trong việc
soạn thảo các bản văn của Công Đồng Vat.II đã cho một nhận xét : “Nếu một giáo xứ suốt 30 năm chỉ được nghe
giảng Lời Chúa mà không cử hành Thánh Lễ, thì đời sống Đức Tin và lòng Mến của
họ vẫn trổi vượt hơn một giáo xứ suốt 30 năm chỉ cử hành Thánh Lễ mà không được
nghe giảng”.
3/ Nhóm Mười Một đã nhận lệnh Thầy Giêsu lên đường
rao giảng Lời, dù “trong các ông có kẻ
còn hoài nghi” (Mt 28,17). Còn
hoài nghi về Đức Tin là “đức tin lép” (hạt giống xấu), nhưng qua trải nghiệm đi giảng Lời, các ông nghiệm
ra rằng : Chính vì phải đi giảng Lời, mới chú tâm dọn bài cẩn thận, cố gắng
thực hành điều đã xác tín, mới hân hoan loan báo cho mọi người, và thấy được
hiệu quả của việc rao giảng là chính người giảng lại được bồi thêm Đức Tin : Hạt
giống đức tin lép trở thành hạt giống mẩy.
Thực vậy, thánh Tông Đồ đã đến Thessalônica gieo Lời
và sau đó ông viết thư cám ơn họ : “Vì
anh em có lòng tin, nên khi nghĩ đến anh em, chúng tôi được an ủi giữa mọi
thống khổ gian truân chúng tôi phải chịu. Phải,
chúng tôi sống được đến giờ này là nhờ anh em đứng vững trong Chúa” (1Tx
3,7-8).
Vậy ai kiên nhẫn theo Chúa Giêsu đến cùng, thể hiện
hằng ngày hiệp dâng Thánh Lễ, thì được chính Chúa Giêsu gieo Lời vào lòng (x Dt
1,1-2), lại được kết hợp với Ngài (rước Lễ), để được Ngài đồng công cộng tác
biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28), làm cho hạt giống Lời đã được gieo vào
lòng sinh kết quả : hạt được 100, hạt được 60, hạt được 30! (x Mt 13,23 : Tin
Mừng). Điều này có nghĩa là “hạt giống
tốt là con cái Nước Trời” (x Mt 13,38) là người Công Giáo chính danh, làm
vinh hiển Chúa nhiều hay ít cũng còn tùy thuộc vào ơn Chúa ban riêng cho mỗi
người, và mỗi người còn phải nỗ lực làm cho ơn Chúa sinh lời, như ông chủ trao
cho các đầy tớ : người thứ nhất được năm nén vàng, sinh lời thêm năm, người thứ
hai được hai nén, sinh lời thêm hai. Mỗi người tùy theo tài lực của mình. Tiếc
rằng người thứ ba lãnh một nén lại đem chôn giấu của chủ, khi chủ hỏi đến, hắn
ta đã lếu láo kết án chủ là người hà khắc! Anh đó chính là “bạn” Giuđa phản
Thầy! (x Mt 25,14t ; 26,50).
Còn người Công Giáo qua dụ ngôn gieo giống phải xác
tín rằng : Dù ta còn tồi tệ, nhưng cứ dự Thánh Lễ, thì
-
Được Thánh Thần ghi tạc
Lời vào tâm hồn (x 2 Cr 3,3), chính là đón nhận được Thánh Thần (x Ga 6,63), để thưa với Chúa về
niềm xác tín của mình : “Lạy Chúa, Chúa
mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68c : ĐC năm lẻ).
-
Đón nhận Chúa Giêsu
Phục Sinh (Rước Lễ), vì ai ở trong Chúa Giêsu thì không còn bị lên án (x Rm
8,1). Thậm chí nếu có tội, cũng được nên công chính trong Chúa Giêsu (x Rm
8,10). Vì thế Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, và ngăn ngừa ta phạm
tội trọng (x GLHT số 1416).
-
Được bồi dưỡng Đức Tin
để sau Thánh Lễ ra về đi loan báo Tin Mừng cho đồng loại.
Vì những ơn huệ trên, kẻ nào bỏ dự Lễ là nán lại
trong tội, Chúa phải dùng miệng lưỡi ngôn sứ Giêrêmia kêu gọi : “Hỡi lũ con phản bội, hãy trở về đi, vì Ta là
Chủ các ngươi. Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta – hạt giống tốt của
Nước Trời – chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn dắt các ngươi. Người ta sẽ không
còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa – vì Lời đã được Thánh Thần ghi vào lòng người đến dự Thánh Lễ
- Giê-ru-sa-lem (Hội Thánh Chúa Ki-tô) sẽ được gọi là ngai tòa của Đức Chúa, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy
tụ lại Giê-ru-sa-lem – để tham dự Thánh Lễ – chúng sẽ không còn sống buông thả
theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa” (Gr 3,14-17 : Bài đọc năm chẵn).
Có đến tham dự Thánh Lễ, ta mới được “Chúa
canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đoàn chiên” (Gr 31,10d : ĐC năm chẵn).
Quả thật “hạnh phúc thay người thành tâm
thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả”
(Lc 8,15 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói
lọc lừa,rời xa những lý luận ngu dốt và ghê tởm những chuyện bất công (Kn
1,5).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH