BÀI GIẢNG
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI HỆ TẠI CÓ CHÚA GIÊSU
Loài người có
hai loại: Loại sinh bởi giống nòi Adam thứ nhất gian ác nên phải chết ; loại
sinh bởi giống dòng Adam cuối cùng (Chúa Giê-su) trở nên công chính và được
sống đời đời.
A. LOẠI NGƯỜI SINH BỞI ADAM THỨ NHẤT.
“Chỉ là sinh vật” (1Cr 15,45a : bản dịch
PVGK). Tác giả sách Giảng viên còn nói : “Người
và thú giống nhau, vì tất cả cùng chết” (Gv 3,19). Bởi tội Adam, Eva –
nguyên tổ loài người, đã không dựa vào Lời Chúa dạy để phân biệt thiện- ác,
tốt-xấu, mà tự định đoạt lấy thiện ác để hành động theo satan xúi giục (x St
3). Tội lỗi đó làm cho cả dòng giống càng ngày càng nhún sâu trong gian ác :
Con cháu họ giết nhau, lấy nhiều vợ, đòi báo thù 7 lần chưa đủ, nên phải trả
thù 70x7! Tệ nhất là “con trai Thiên Chúa
lấy con cái loài người” : dòng giống tôn thờ Thiên Chúa lập gia đình với
người vô đạo! Vì những tội ác đó, Chúa cho lụt Hồng Thủy tiêu diệt hết mọi sự,
trừ gia đình ông Noe được cứu sống trong chiếc tầu Chúa chỉ cho đóng (x St
3-9).
Từ dòng giống ông Noe, Chúa chọn
Abraham là người mau mắn làm theo tiếng Chúa gọi : Dù tuổi vợ chồng ông đã già,
thêm tủi vì không có con, Chúa lại bảo ông phải bỏ quê hương đầy kỷ niệm thân
thương mà đi đến miền đất vô định Ngài sẽ chỉ cho. Làm như thế là kẻ dại : thả
mồi bắt bóng, nhưng ông Abraham bước đi bởi tin tuyệt đối vào Lời Chúa, nên
Chúa đã thưởng cho vợ chồng sinh Isaac, Isaac sinh Yacob, Yacob sinh 12 người
con làm nên giống dòng Israel (Do Thái)
[x St 11-35].
Đức Giêsu hy vọng về dòng giống Israel : Ơn cứu độ loài người khơi nguồn từ Do Thái (x Ga 4,22c). Đó là danh dự, là vinh quang
Chúa ban riêng cho dân tộc này. Đúng như lời ngôn sứ Zacarya đã tiên báo : “Mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ sẽ níu
lấy tà áo một người Giu-đa mà nói : “Chúng tôi muốn đi với anh, vì chúng tôi đã
nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em” (Dcr 8,23). Người Giuđa đó chính là
Chúa Giê-su, thuộc dòng vua Đavid.
Dù Israel như một cây nho sum sê,
trái trăng thật dồi dào phong phú, nhưng trái trăng càng nhiều, của cải lại lấp
mắt chúng không nhìn ra Thiên Chúa để tôn thờ,mà dựng thêm nhiều bàn thờ, thêm
những cột thần lộng lẫy, tế lễ cho các ngẫu tượng! Chúng còn đòi có vua như các
dân ngoại, không còn trông cậy vào Chúa dẫn dắt nữa. Vì chúng đã coi thường
Thiên Chúa, thì vua chúng cậy trông chỉ như tấm ván trôi dạt trên mặt nước. Bởi
thế tai họa ập xuống, không còn ai thiết sống, chỉ ước mong đồi núi sập phủ lấp
cho rồi! Trước tình cảnh đó, ngôn sứ Hô-sê kêu gọi : “Hãy sống công chính thì sẽ gặp được tình thương, hãy tìm kiếm Chúa,
Ngài làm mưa công chính trên các ngươi” (Hs 10, 1-12 : Bài đọc năm chẵn).
B. LOẠI NGƯỜI SINH BỞI ADAM CUỐI CÙNG (Chúa Giêsu)
Thân thế và sự
nghiệp của Đức Giêsu làm ứng nghiệm qua thân thế và sự nghiệp của ông Giuse là con ông Giacob
với bà Rakel, người vợ chính thức, thì Giuse là con trai trưởng. Theo Luật Do
Thái, ông Giuse có quyền thừa kế 2/3 gia tài của cha (x Dnl 21,17). Chính vì
thế mà 10 anh em con một cha khác mẹ định giết ông, nhưng rất may ông Giuse
được ông Giuđa là con bà Lêa, anh cùng cha khác mẹ cản các anh em đừng giết
Giuse mà hãy bán cho người Ai Cập (x St 27,26). Ngờ đâu bên Ai Cập sau bao gian
khổ thăng trầm, ông Giuse lại được ông Pharaôn, vua Ai Cập cất nhắc lên quyền
cao chức trọng trong toàn đế quốc, với nhiệm vụ giữ “hầu bao” của hết mọi người
trên thế giới, nhờ ông Giuse tích trữ lương thực trong bảy năm được mùa, nên
sau bảy năm mất mùa, dân các nước phải tuốn đến Ai Cập xin vua Pharaôn bán
lương thực, không thì chết đói cả lũ! Nhưng vua lại bảo mọi người : “Hãy đến cùng Giuse, ông ấy bảo gì cứ làm
theo!” Trong số những người đến mua lương thực, có cả anh em ông Giuse, mà
họ không hay biết Giuse còn sống lại giữ chức vụ quan trọng đến thế. Ông Giuse
cho thông dịch viên hỏi : “Các anh có còn
em nào không?” Họ đáp : “Thưa còn một
em út, tên là Benjamin”. Ông Giuse thử lòng các anh, nên bắt một anh làm
con tin, cho đến khi các anh đưa thóc lúa về và dẫn em út qua Ai Cập. Anh em
Giuse quá sợ hãi, và đau đớn tự nhận tại lỗi mình đã xử tệ với Giuse, nên bây
giờ tai họa mới ập đến, đúng là “ác giả ác báo”! (x St 41, 55-57 ; 42, 5-24 :
Bài đọc năm lẻ).
Chúa Giêsu còn
trổi vượt hơn ông Giuse, vì Ngài là Adam cuối cùng, là Thần Khí ban sự sống (x
1Cr 15,45b), Ngài đã chọn 12 Tông Đồ, chứng tỏ Ngài mới thực là ông Giacob được
Chúa chúc phúc, qua đời sống của ông Giuse bên Ai Cập. Mười Hai Tông Đồ Đức
Giêsu chọn với mục đích làm nên dòng giống Israel mới (Hội Thánh), để làm ứng
nghiệm lời ngôn sứ Hôsê : “Chúa làm mưa
công chính trên các ngươi” (Hs 10,12 : Bài đọc năm chẵn). Vì sứ mệnh của Tông Đồ Đức Giêsu là phân phát ơn cứu
độ của Ngài cho muôn dân,để biến dữ ra lành, cụ thể “Ngài ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, khiến họ có thể xua đuổi
chúng và chữa mọi tật nguyền bệnh hoạn” (Mt 10,1 : Tin Mừng).
Để thi hành trọn sứ mệnh người Tông
Đồ của Đức Giêsu, là đi loan báo “Nước
Thiên Chúa đến gần” (x Mt 10,7 : Tin Mừng), Ngài dạy các ông : “Anh em đừng đi đến vùng dân ngoại, cũng đừng
vào thành nào của người Samari, phải hơn hãy đi đến cùng các chiên lạc nhà
Israel” (x Mt 10,5-6 : Tin Mừng). chiên lạc nhà Israel
là 10 chi học thuộc vương quốc Israel
thờ bò tại đền thờ Bêthel và Dan, cả các nơi cao miền Samari cũng thờ bê (x 1V
12,28-29 ; 1V 13,32). Vậy phải dạy cho muôn dân muôn nước chỉ tôn thờ một Thiên
Chúa trong Thần Khí và Sự Thật, Chúa Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng
Người như thế (x Ga 4,23). Vì “mọi sự đều
do Ngài và nhờ Ngài, và vì Ngài, vinh quang cho Ngài đến muôn đời. Amen” (x
Rm 11,36).
Đối với cá nhân mỗi người môn đệ Đức
Kitô : phải tự canh tân bản thân mình trước nhất, vì không thể làm cho ai nên
thánh, nếu chính mình không nên thánh ; không thể làm cho người ta biết Chúa
nếu tâm hồn mình không đầy Chúa. Vì thế ông Stêphanô trước khi cầu nguyện cho
những kẻ ném đá ông, ông phải cầu nguyện xin Chúa đón nhận hồn ông trước (x Cv
7, 59-60).
Để cụ thể canh tân bản thân mình,
chúng ta cứ nhìn vào đời sống các môn đệ Đức Giêsu, Ngài đòi hỏi phải canh tân:
C MẶT TIÊU CỰC.
1/
Đừng bắt chước ông Phêrô :
- Dốt nát về giáo
lý : ông nghĩ rằng ai gặp khổ là dấu Chúa không thương, nên ông đã cản Thầy
Giêsu đừng liều mạng cho kẻ ác, vì thế ông bị Thầy liệt vào hạng Satan (x Mt
16, 21-23).
Ngày nay có
nhiều bệnh nhân buồn với Chúa vì cho rằng Ngài không thương. Họ chạy đi cầu
khẩn xin ơn chữa lành, ai được lành mạnh, họ mới cho là Chúa thương, còn mang
bệnh là dấu bị Chúa ghét, nên không được Ngài nhận lời! Hãy nhớ rằng “người Chúa yêu đau!” (Ga 11,3). Nghĩa là
ai được Chúa yêu nhiều, Ngài để cho người ấy gặp nhiều gian nan khốn khó, để từ
đó công việc của Thiên Chúa được rạng tỏ (x Ga 9,2-3).
- Đừng hèn nhát
trở thành kẻ phản bội : Phêrô đã chối Thầy ba lần trước mặt đứa tớ gái (x Mt
26,69t).
- Đừng sống giả
hình : Chính ông Phêrô đã quyết định không cần cắt bì cho dân ngoại, miễn là họ
nghe giáo lý các Tông Đồ thì ban Bí tích Thánh Tẩy cho họ, và không được phân
biệt Do Thái hay nô lệ nữa (x Cv 15). Thế mà lần kia ông Phêrô đang dùng bữa
với người tân tòng không cắt bì, thấy ông Phaolô đến, ông lỉnh ra ngoài như
minh chứng không thân thiện với dân ngoại. Thói giả hình này đã bị ông Phaolô
mắng ngay trước mặt mọi người (x Gl 2,11t).
2/ Không bắt chước ông Giacôbê và Gioan.
- Hai ông Giacôbê
và Gioan nhờ mẹ đến xin Đức Giêsu cho được ngồi bên phải bên trái trong Nước
Ngài, làm cho mười anh em còn lại tức tối (x Mt 20,20t).
- Không nổi nóng
trả thù người không tiếp đón mình, như hai ông Giacôbê và Gioan thấy dân Samari
không tiếp Thầy trò các ông, thì xin Thầy cho mồi lửa thiêu sống họ (x Lc 9,
53t).
- Ông Gioan đòi
độc quyền không muốn cho người ngoài Nhóm Mười Hai nhân danh Thầy mà trừ quỷ,
nên đã ra lệnh cấm họ (x Mc 9, 38t).
3/ Không bắt chước ông Tôma : sau khi Thầy
bị giết, ông đã sống riêng lẻ không hiệp thông với anh em trong ngày Chúa nhật
Phục Sinh đầu tiên (x Ga 20,24t).
4/ Không bắt chước 12 môn đệ tranh nhau
địa vị quyền lợi (x Mc 9,33t).
5/ Nhất là không bắt chước ông Phaolô khi chưa
được Chúa Kitô chộp lấy, ông đã tự hào là một Biệt phái gương mẫu giữ
Luật Môsê, bởi thế ông nên xông về Đama bắt tất cả những ai đã tin theo Chúa
Giêsu, xiềng xích lại và đem tống ngục! (x Cv 8-9).
6/ Đặc biệt không bắt chước thói tham tiền của
Giuđa, chỉ vì 30$ mà hắn đã nộp Thầy (x Mt 26,14-16). Hắn lại thiếu
lòng sám hối trông cậy vào lòng thương xót của Chúa, nên hắn đã tự vẫn nhào đầu
xuống vỡ bụng lòi ruột ra ! (x Cv 1,18)
C MẶT TÍCH CỰC.
1/
Hãy luôn cầu nguyện : “Xin đổ tình
thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài”
(Tv 33/32,22 : ĐC năm lẻ).
2/
Không ngừng tìm kiếm thánh nhan Chúa
(x Tv 105/104, 4b : ĐC năm chẵn).
3/
Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương. Đây là thời kiếm tìm Đức
Chúa cho đến khi Người đến làm mưa công chính trên mọi người (Hs 10,12 : Bài đọc năm chẵn).
4/
Kiên trì chịu đựng gian khổ, nhất là bởi người thân gây nên, để được Chúa
cất nhắc lên địa vị cao, có điều kiện chăm sóc mọi người như ông Giuse bên Ai
Cập (x St 41-42 : Bài đọc năm lẻ).
5/
Hãy khiêm tốn thành thật sám hối thú tội mình trước mặt Chúa cũng như người
đời, như ông Phêrô và ông Phaolô (x Lc 5,8 ; Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t), mới
xứng đáng được Chúa đặt làm thủ lãnh.
6/
Hãy tích cực đi loan báo Tin Mừng, như Chúa dạy : “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”
(Mc 1,15 : Tung Hô Tin Mừng).
Vậy “có gì tồn tại được nếu Chúa không muốn ? Làm sao con người được tồn tại
nếu Chúa không gọi tên nó” (Kn 11,25). Thực vậy, trong 12 Tông Đồ của Đức
Giêsu có những vị lưu danh hậu thế cho người ta ca ngợi tán dương ; tiếc rằng
có kẻ như Giuđa không ai muốn nhớ đến nữa! “Họ
khuất đi như chẳng bao giờ có, họ sinh ra như chẳng chào đời, con cháu của họ
cũng thế thôi. Nhưng ai trung kiên trong gian khổ theo Chúa đến cùng, mới là
người đạo hạnh. Công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi của
các ngài luôn được hưởng một gia tài quý
báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang
các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp, và danh thơm mãi lưu
truyền hậu thế, muôn đời sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài, và cộng đoàn
vang tiếng ngợi khen” (Hc 44,8-15).
THUỘC LÒNG
Tôi
phải sống đạo sao cho muôn dân níu lấy áo tôi mà nói : Chúng tôi muốn đi theo
anh, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh (theo Dcr 8,23).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH