BÀI GIẢNG
THUỘC LÒNG
6.1(B)
– Thiên Chúa hiện diện thực sự bằng cách nào?
T. Một là Chúa Giêsu hiện diện thực
sự khi Hội Thánh cử hành các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và khi Hội
Thánh cầu nguyện qua Kinh Phụng Vụ (x Mt 18,20).
Hai là Chúa hiện diện thiết thực
trong Lời của Ngài, vì chính Ngài nói khi ta đọc Kinh Thánh trong Hội Thánh.
Ba là Chúa hiện diện trong tâm hồn
người Công Giáo thánh thiện, họ là Đền Thờ đích thực được Chúa cư ngụ (x 1Cr
3,16).
GIẢI THÍCH
Dựa
vào Hiến Chế Phụng Vụ số 6 và 7 của CĐ Vat.II, Hội Thánh dạy ta biết Chúa hiện
diện qua những cách sau đây :
1/ Chúa
Giêsu hiện diện trong Hy Lễ, Ngài vừa là Chủ Tế, vừa là Của Lễ, vừa là Bàn Thờ
(x GLHT số 1383. 1410). Vì thế trong
Thánh Lễ dù ta không nhìn thấy Chúa Giêsu, nhưng Kinh Thánh khẳng định với ta :
chính Chúa Giêsu trực tiếp dạy mọi người (x Dt 1,1-2). Người giảng chỉ là dụng
cụ Chúa dùng, giống như ốc mượn hồn, chủ tế chỉ là vỏ ốc chết, vậy mà người ta
vẫn thấy vỏ ốc bò đi được, vì có con cua nằm trong vỏ ốc đó.
2/ Chúa
Giêsu hiện diện trong con người có Chức Thánh khi cử hành Bí tích. Bởi thế khi Giám mục hay Linh mục dâng Lễ, thì phải
tin là chính Chúa Giêsu hành động, nên chủ tế giảng không được nói với cộng
đoàn “thưa quý ông bà và anh chị em”, vì không lẽ Chúa Giêsu phải thưa với mọi
người như thế hay sao?! Người giảng Lễ phải xác tín mình có uy quyền của Chúa
Giêsu. Ta không được đồng hóa việc giảng trong Thánh Lễ với các thư của thánh
Tông Đồ gởi các giáo đoàn,ông đề “thưa anh chị em”, vì thư ấy các Tông Đồ bày
tỏ quyền giáo huấn của mình với các tín hữu, và tôn trọng các tín hữu cùng là
con Cha trên trời.
Bởi
đó lời chào của Giám mục hay Linh mục khi dâng Lễ “Chúa ở cùng anh chị em”, là
lời chào của Chúa Giêsu, Ngài là Thầy dạy Chân Lý, các tín hữu là anh em với
nhau trong Chúa Giêsu, con một Cha trên trời.
Giáo
huấn của CĐ Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 22 quy định rõ : “Tuyệt đối không
ai khác, dầu là Linh mục được lấy quyền
riêng tư thêm bớt hay thay đổi điều gì trong Phụng Vụ”. Cụ thể bất cứ khi dâng
Lễ với cộng đoàn nào, người lớn hay trẻ con, đều phải chào “Chúa ở cùng anh chị
em”, chứ KHÔNG được nói “Chúa ở cùng ông bà, anh chị” hay “Chúa ở cùng các
con”.
3/ Chúa
Giêsu hiện diện dưới hai hình thái bánh miến và rượu nho, xét về mặt Triết học và Thần học, Hội Thánh dạy tùy
thể của bánh hình tròn, mùi thơm, màu trắng, sau khi được chủ tế đọc lời Truyền
Phép, thì tùy thể ấy vẫn còn, nhưng bản thể bánh biến mất, nhường cho Chúa
Giêsu hiện diện.
Để
phân biệt bản thể và tùy thể. Ví dụ : Tôi nói về một người (bản thể), thì chưa
ai biết người đó là ai, khi tôi nói về các tùy thể của người ấy, như mập, mặt
tròn, bụng bự, tóc đen, cao 1,62m, thì người ta biết ngay đó là ông Đinh Quang
Gióp. Các tùy thể ấy có thể thay đổi theo tuổi đời, hoặc vì bệnh tật, đặc biệt
lúc chết là biến mất! Tuy nhiên con người đó vẫn còn trong lịch sử.
4/ Chúa
Giêsu hiện diện bằng quyền năng của Ngài khi người có Chức Thánh cử hành các Bí
tích, trừ Bí tích Thánh Thể. Thực
vậy, ngoài Bí tích Thánh Thể, thì sáu Bí tích còn lại, ai cử hành, họ chỉ là
dụng cụ Chúa Giêsu dùng, nhưng thừa tác viên ấy là một dụng cụ có ý thức, vì
được Chúa ban ơn soi sáng trợ lực, để việc làm của họ có hiệu quả cao hơn, đó
là cách họ biểu lộ quyền năng của Chúa Giêsu.
Tuy
nhiên Thiên Chúa toàn năng, Ngài vẫn tôn trọng tự do của thừa tác viên dụng cụ,
Ngài tỏ quyền năng nhiều hay ít lại còn tùy thuộc vào người đó sống thánh thiện
hay tầm thường, nghĩa là Thiên Chúa hành động vẫn lệ thuộc vào dụng cụ.Ví dụ :
tôi dùng cưa để cắt khúc gỗ,tôi là tác nhân chính vẫn lệ thuộc vào dụng cụ cưa
sắc bén hay cùn. Bởi đó người cử hành Bí tích mà không sống thánh thiện, đó là
dụng cụ cùn, và ngược lại!....
5/ Chúa
Giêsu hiện diện khi ta đọc Kinh Thánh trong Hội Thánh. Đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh, cụ thể phải dựa vào
các Bài đọc được Hội Thánh chọn trong mỗi Thánh Lễ, để từ đó rút ra các mầu nhiệm
Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ
(x HCPV số 24 và 52). Sắc Lệnh Về Nhiệm Vụ Mục Vụ Của Các Giám Mục số 14,
CĐ.Vat.II còn nhắc nhở : “Một bài Giáo Lý
phải dựa vào năm nguồn : Thánh Truyền, Kinh Thánh, Phụng Vụ, Giáo Luật, Giáo
Huấn của Hội Thánh qua các Công Đồng, hoặc sách Giáo Lý”.
6/ Chúa
Giêsu hiện diện khi Hội Thánh cầu nguyện bằng kinh Phụng Vụ. Kinh Phụng Vụ chính là lời nói của Chúa Thánh Thần,
Ngài lựa ý Thiên Chúa để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta (x Rm 8,26-27). Mà
thực, mỗi khi chúng ta cầu nguyện trong Phụng Vụ là Hội Thánh dùng Lời Chúa dạy
ta thưa với Thiên Chúa, mà Lời Chúa chính là Thánh Thần (x Ga 6,63). Lời Chúa
trong Phụng Vụ còn là Cơ Thể thứ hai của Chúa Kitô. Bởi thế mở đầu lời rao giảng
của Đức Giêsu, Ngài không nói “hãy tin vào tôi là Thiên Chúa”, mà Ngài nói “Hãy
tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Trong Hiến Chế Mạc Khải số 21, Hội Thánh
tôn kính Thánh Kinh như chính Thân Thể Chúa Kitô. Nhưng phải hiểu Lời Chúa chỉ
là biểu tượng sự hiện diện của Thiên Chúa, chỉ có Mình Máu Thánh Chúa Kitô mới
hiện diện trọn vẹn cả nhân tính và thần tính của Chúa Giêsu Phục Sinh. Ví dụ :
Bạn lấy tấm hình của tôi bỏ vào túi bạn, để qua tấm hình mà nhớ đến tôi, chứ
hình ấy không phải là tôi hiện diện cả hồn xác. Giáo Lý chúng ta được dạy Thiên
Chúa ở khắp mọi nơi, chỉ có nghĩa là qua muôn loài thụ tạo, nói lên dấu vết sự
hiện của Thiên Chúa.
7/ Hiến Chế
Phụng Vụ số 6 dạy : Chúa Kitô hiện diện trong tâm hồn người Công Giáo thánh
thiện, họ chính là Đền Thờ được Thiên
Chúa cư ngụ (x 1Cr 3,16).
Vậy
ta không thể nói Chúa ở khắp mọi nơi, thì cứ tôn thờ Chúa tại tâm là được,
không cần đến Nhà Thờ, không cần lãnh Bí tích! Cũng không cần cùng với Hội
Thánh cầu nguyện.
Trong
lãnh vực Đức Tin, người Công Giáo phải làm ba điều này :
-
Bước tốt thôi
: dạy người anh em sống nhân ái với đồng loại. Nói cách khác : sống có nhân bản
(x 1Ga 3,17).
-
Bước tốt hơn
: dạy người anh em hiểu Kinh Thánh và đem ra thực hành, dù biết rằng Kinh Thánh vẫn còn giam chúng ta trong tội,
vì không ai chu toàn mọi điều tốt Kinh Thánh dạy, cũng không ai tránh hết mọi
điều xấu Kinh Thánh chỉ (x Gl 3,22).
-
Bước tốt nhất
: chu toàn bước tốt thôi và bước tốt hơn, nhưng còn phải đi bước thứ ba là giúp
cho người anh em được kết hợp với Chúa Giêsu khởi đi từ việc lãnh Bí tích Thánh
Tẩy và hoàn hảo trong Bí tích Thánh Thể (x Gl 3,24).
* Chúa
Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài không hiện ra với toàn dân, mà chỉ đến gặp
những người :
-
Đã từng ăn uống
với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv 10,41). Nghĩa là Chúa Giêsu
chỉ đến gặp những người sau Phục Sinh đến dự tiệc Thánh Thể.
-
Chúa Giêsu Phục
Sinh chỉ đến với những người đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem (x Cv
13,31). Nghĩa là Chúa Giêsu chỉ đồng hành với những ai chung đường truyền giáo
với Ngài, vì trong Tin Mừng Nhất Lãm (Mt, Mc, Lc), con đường truyền giáo của
Chúa Giêsu khởi sự từ Galilê và kết thúc ở Giêrusalem. Ở đây Ngài bị giết và
trở thành Của Lễ được Chúa Cha ưng nhận thay cho lễ tế chiên cừu bò lừa của
người Do Thái dâng.
*
Phải quyết liệt loại trừ tư tưởng : Có nhiều người đến Nhà Thờ chẳng tốt hơn
tôi. Vậy thì cần gì tôi phải đến Nhà Thờ?
Nếu
tôi bảo một người hằng đến Nhà Thờ mà chưa tốt hơn tôi mình : “Bạn đến Nhà Thờ
làm gì, có tốt hơn tôi đâu?” Thì liệu người ấy không đến Nhà Thờ nữa, thì có
tốt bằng tôi không?! Đúng ra phải nói rằng : “Bạn hằng ngày đến Nhà Thờ, mà còn
như thế, nếu bạn mà bỏ Nhà Thờ thì còn tồi tệ hơn nữa đấy!”