BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1V 21,17-29
17 Có lời Đức Chúa phán với
ông Ê-li-a, người Tít-be, rằng:18 "Ngươi hãy đứng dậy, xuống
gặp A-kháp, vua Ít-ra-en, ở Sa-ma-ri. Này, nó đang ở trong vườn nho của Na-vốt,
vì nó đã xuống chiếm đoạt vườn nho ấy.19 Ngươi hãy nói với nó rằng:
"Lời Chúa phán thế này: Ngươi đã giết hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư?
-ngươi hãy nói với nó-, Đức Chúa phán thế này: Tại chính nơi chó đã liếm máu
Na-vốt, thì chó cũng sẽ liếm máu ngươi"."20 Vua A-kháp nói
với ông Ê-li-a: "Hỡi kẻ thù của ta, ngươi đã bắt được ta." Ông đáp:
"Tôi đã bắt được ngài làm điều dữ trái mắt Đức Chúa.21 Này, Ta
sẽ giáng tai hoạ xuống trên ngươi: Ta sẽ xoá sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ tiêu
diệt các đàn ông con trai của A-kháp trong Ít-ra-en, đang bị ràng buộc hay được
tự do.22 Ta sẽ làm cho nhà ngươi nên như nhà Gia-róp-am, con của
Nơ-vát, và như nhà Ba-sa con của A-khi-gia, vì ngươi đã chọc giận Ta và đã làm
cho Ít-ra-en phạm tội."23 Đức Chúa cũng tuyên án phạt I-de-ven
rằng: "Chó sẽ ăn thịt I-de-ven trong cánh đồng Gít-rơ-en.24 Kẻ
nào thuộc về A-kháp mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài
đồng sẽ bị chim trời rỉa thây."
25
Thật, không hề có ai như vua A-kháp, đã liều lĩnh làm điều dữ trái mắt Đức Chúa,
vì bị hoàng hậu I-de-ven xúi giục.26 Vua sẽ làm chuyện rất ghê tởm
là đi theo các tượng thần, như dân E-mô-ri, những kẻ duca đã đuổi khuất mắt con cái Ít-ra-en.
27
Khi nghe những lời ấy, vua A-kháp xé áo mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt,
ăn chay, nằm ngủ với bao bì và bước đi thiểu não.28 Bấy giờ có lời Đức
Chúa phán với ông Ê-li-a, người Tít-be, rằng:29 "Ngươi có thấy
A-kháp đã hạ mình trước mặt Ta thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta,
nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta
sẽ giáng hoạ xuống nhà nó."
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng
con đắc tội với Ngài. (c 3a)
Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã
phạm.4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5
Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con
đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
11
Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm. cùng Ngài.16
Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ, xin tha chết cho con, con sẽ tung
hô Ngài công chính.
BÀI GIẢNG
YÊU KẺ HẠI MÌNH GIỐNG CHA TRÊN TRỜI
Đức Giêsu đặt chỉ tiêu nên thánh cho
mọi người : “Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn
lành” (Mt 5,48 : Tin Mừng).
Sống trên đời không ai trọn lành,
ngoại trừ Đức Giêsu, vì Ngài là Thiên Chúa (x Mc 10,17-18). Thiên Chúa thể hiện
sự trọn lành với loài người:
-
Ngài là Đấng cho.
-
Ngài nhân ái với tội nhân có lòng sám
hối.
I. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG CHO.
Vì chỉ có Ngài là Đấng Có (x 2Cr
1,19c). Không ai có thể cho người khác điều gì nếu mình không có. Thiên Chúa
cho phàm nhân cách đồng đều những ơn để sống, như Đức Giêsu nói : “Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời
của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên
người công chính cũng như kẻ bất lương” (Mt 5,45 : Tin Mừng). Những ơn ấy
chỉ để nuôi sống thân xác con người. Đặc biệt Ngài còn nuôi cả hồn xác ta bằng
Lời và bằng chính Máu Thịt Ngài đã chết vì phục vụ trong yêu thương theo ý Cha
trên trời và đã sống lại toàn thắng mọi sự dữ, hầu làm cho kẻ được kết hợp với
Ngài qua Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể, thì được sống bằng sự sống của Thiên
Chúa (x Ga 6,57). Vì thế Thiên Chúa muốn chúng ta là con cái của Ngài phải bắt
chước gương sống của thánh Tông Đồ : “Anh
em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Ki-tô” (1Cr 11,1). Ta hãy bắt
chước Thiên Chúa trong khả năng mình có, cụ thể như đóng góp của cải vật chất cho nhu cầu Hội
Thánh cũng như chia sẽ cho đồng loại. Thánh Phaolô đã tạo điều kiện và khuyến
khích các tín hữu trong nhiệm vụ đóng góp của cải vật chất để làm phát triển
Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. Vì Hội Thánh không chỉ được xây dựng trên những
yếu tố tinh thần mà còn xây dựng trên những thực tại trần thế. Sự kết hợp này
khác nào như xác hồn tạo nên con người (x Hiến Chế Hội Thánh số 8). Vì thế ông
viết thư khuyến khích giáo đoàn Corinthô, hãy bắt chước lòng quảng đại của các
tín hữu thuộc giáo đoàn Makêđônia. Các tín hữu trong giáo đoàn này đã “trải qua bao nỗi gian truân, mà họ vẫn được
chan chứa niềm vui ; giữa cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên những người
giàu lòng quảng đại. Họ đã tự nguyện theo sức họ, và tôi xin làm chứng là quá
sức họ nữa ; họ khẩn khoản nài xin chúng tôi cho họ được phúc tham dự vào việc
phục vụ các người trong dân thánh. Họ đã vượt quá điều chúng tôi mong ước là tự
hiến mình phụng sự Thiên Chúa, rồi phục vụ chúng tôi theo ý Thiên Chúa”
(2Cr 8,2-5 : Bài đọc năm lẻ). Với gương sáng của giáo đoàn Markêđônia, ông
Phaolô sai anh Titô đến giáo đoàn Côrinthô để lạc quyên, và ông Phaolô có lời khen
giáo đoàn này : “Anh em từng trổi vượt về
mọi mặt, về Đức Tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành trong mọi lãnh
vực và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi, thì anh em cũng phải
trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này. Quả thật, anh em biết Đức
Kitô, đã có lòng quảng đại như thế nào : Người vốn giàu sáng phú quý nhưng đã
tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo mà làm cho anh em trở nên
giàu có” (2 Cr 8,7.9 : Bài đọc năm lẻ).
Ngày nay Hội Thánh vẫn tiếp tục động
viên các tín hữu hãy rộng tay đóng góp của cải vật chất cho nhu cầu của Hội
Thánh, như Điều Răn Thứ Năm Hội Thánh dạy : “Mỗi người theo khả năng đóng góp
cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh” (x GLCG số 2041-2043). Đó là một trong những cách tôn
vinh Thiên Chúa đúng với lời kinh ta đọc : “Ca
tụng Chúa đi hồn tôi hỡi” (Tv 146/145,1b : ĐC năm lẻ).
II. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NHÂN ÁI ĐỐI VỚI
HẾT MỌI TỘI NHÂN BIẾT SÁM HỐI.
Đan
cử : Vua A-kháp và vợ là bà I-de-ven muốn cướp vườn nho của ông Na-vốt, nên bằng mưu kế thâm đọc
đã giết được ông này! Họ đã ỷ vào quyền thế của mình mà làm điều gian ác, mà ai
cũng phải theo, phải kính nể. Chỉ có Thiên Chúa thấy rõ tội ác của vua, mà Ngài
vẫn thương, nên sai ngôn sứ Êlya đến
cảnh cáo, và báo cho vua biết tai họa sắp ập xuống trên triều đại của ông… Vua
nghe được, nên đã sám hối, liền xé áo mình ra rồi khoác áo vải bố bám sát vào
da, ăn chay nằm ngủ với bao bì, và bước đi thiểu não. Bấy giờ Chúa thấy vua hạ
mình xuống, nên Ngài không giáng họa
trong buổi sinh thời của vua. Nhưng tội nào cũng gây vạ cho người khác phải
hứng chịu.Thực vậy, vì tội ác của nhà vua, mà dòng giống họ sẽ lâm phải họa (x
1V 21,17-29 : Bài đọc năm chẵn). Khi ta lầm lỗi mà biết sám hối và xưng tội,
thì tội đã được Chúa tha. Nhưng hậu quả bởi tội ta gây ra, đó là vạ ta để lại.
Ví dụ : vì nóng giận ta giết một người đang giúp ích cho nhiều người, làm cho
nhiều người đau khổ, thì làm sao ta có thể đền sự thiệt hại đó? Chỉ có cách là
cầu nguyện xin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc, Ngài không chuộc nơi tay ma quỷ
những gì tốt lành nó đã cướp mất, nhưng Ngài chuộc nơi Chúa Cha ân lộc phong
phú hơn để trao ban lại cho ta.
Để
gia tăng lòng sám hối, ta hãy thưa cùng Chúa : “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương xót, vì chúng con đắc tội với Ngài”
(Tv 51/50,3a : ĐC năm chẵn). ai muốn được Chúa dủ lòng thương xót thân phận tội
lỗi của mình, thì phải thực hành Lời Chúa Giêsu dạy : “Cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình” (Mt 5,44 : Tin Mừng). Việc này
vượt xa giá trị Luật Môsê dạy : “Hãy yêu
mến thân nhân và hãy ghét địch thù” (Mt 5,43 : Tin Mừng). Ghét địch thù ở
đây theo ngôn ngữ Do Thái (Aram)
có nghĩa là không yêu kẻ địch thù bằng thân nhân của mình. Thực ra trong Cựu
Ước không có chỗ nào dạy ta ghét kẻ thù.
Tác giả sách Huấn ca chỉ dạy ta không chấp nhận lối sống nghịch Đức Tin : “Sẽ chẳng có chi may lành cho kẻ ngoan cố
trong điều ác, cho kẻ không thích làm việc từ thiện. Hãy cho người đạo hạnh,
nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi. đừng ủng hộ quân vô đạo, hãy khước từ, đừng cung
cấp bánh ăn cho nó, kẻo nó được đàng chân lấn đàng đầu ; vì chính Đấng Tối Cao
cũng gớm ghét phường tội lỗi,Người sẽ trừng phạt để trả oán quân vô đạo, hãy
cho người tốt, nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi” (Hc 12, 3-7).
Như thế, Chúa dạy ta chỉ ghét tội, chứ
không ghét kẻ có tội. Nhưng trong thực tế, ta chẳng thấy tội đi chu du để phải
tránh vì ghét nó, mà tội gắn liền với một người nào đó. Nếu ta giúp điều gì cho
kẻ thù ghét ta, thì
-
Chưa chắc nó nhận.
-
Giúp nó có khi lại tạo điều kiện cho nó
sống ác.
-
Thương giúp nó biết đâu nó tưởng ta sai
nó đúng, nên ta phải bợ đỡ tỏ dấu xin lỗi nó.
Như
thế giúp của đời cho kẻ ghét ta là cách làm cho nó ra tồi tệ hơn, chỉ cầu khẩn
cho nó là tốt nhất. Việc này ai cũng làm được, và không làm cho địch thù tự
ái.Vì ta xin Chúa cho nó nhận ra tội mà sám hối, xin Chúa dẫn dắt nó đi vào con
đường công chính. Lúc đó nó trở nên thánh nhờ hối lỗi mà gia tăng việc lành,
như lời ngôn sứ Baruk nói : “Xưa kia anh
em lạc xa sự thật, nhưng nay hối lỗi trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp mười mà
tìm kiếm Ngài” (Br 4,28).
Đan
cử như Phó tế Stêphanô, khi ông bị kẻ ác ném đá, ông đã cầu nguyện cho họ : “Lạy Chúa Giê-su xin đừng chấp tội họ”
(Cv 7,60). Kết quả lời cầu nguyện ấy, Chúa đã ban ơn cho kẻ ác nhất trong số
những người ném đá Stephano, đó là Saulo. Ông này tiền thân còn độc ác hơn chó
sói, nhưng khi ông đã được ơn Chúa, ông trở thành Tông Đồ xuất sắc, không thua
kém các Tông Đồ thượng đẳng Chúa chọn trước Phục Sinh, như ông khoe với giáo
đoàn : “Nào tôi có thua gì các “Tông Đồ
thượng đẳng”, dù tôi chỉ là không” (2Cr 11,5).
Vậy
khi ta cầu nguyện cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về đường ngay nẻo
chính, là ta đã cứu linh hồn và phủ lấp muôn vàn tội lỗi của mình (x Gc 5,19b).
Nếu ta để tội nhân nán lại trong tội, nó sẽ chết trong tội của nó và Chúa sẽ
đòi nợ máu nó nơi ta (x Ed 33,7-9). Đặc biệt ta cầu nguyện cho kẻ hại ta, để họ
trở nên thánh cùng chia sẻ sứ mệnh với Chúa Giêsu. Đây là việc Ngài thiết tha
nhất, đến nỗi Ngài bằng lòng mất mạng cứu họ, dù có lúc Ngài cảm thấy việc ấy
xem ra vô ích (x Lc 18,8).
Rõ
ràng Chúa chỉ muốn ta cầu nguyện cho kẻ ác, và như vậy nếu cả đời ta luôn cầu
nguyện cho kẻ ác mà vẫn còn có nhiều kẻ lạc xa Chúa, thì vẫn không mất ơn Chúa vì đã trở nên giống
Ngài. Giống Chúa thì lối sống phải cao thượng hơn thói đời, như Đức Giêsu dạy :
“Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương
mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm
như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ
thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên
hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,46-48 : Tin
Mừng). Khi ta làm ơn cho kẻ hại ta, thì ta được đồng danh với Chúa Giêsu, vì
cùng là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
Vậy
chỉ khi nào ta biết dùng của cải rộng tay chia sẻ đúng ý Chúa và cầu nguyện cho
kẻ ác biết sám hối trở về, ta mới thực hành Giới Răn trọng và cao quý nhất như
Đức Giêsu dạy : “Thầy ban cho anh em một
điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”
(Ga 13,34 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Ở
đâu tội lỗi đã làn tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa (Rm 5,20).
Kẻ
nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về thì cứu được linh hồn ấy
khỏi chết mà che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình (Gc 5,19).
http://phaolomoi.net
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH