BÀI GIẢNG
MỤC TỬ PHẢI CHẾT VÌ CHIÊN
Qua các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay, dạy ta muốn tiếp tay với Mục Tử
Giêsu thì phải:
-
Ý thức thân phận yếu đuối mỏng dòn của mình, xin Chúa xót thương.
-
Sống phục vụ trong tin yêu đến liều mạng giống Thầy Giêsu.
I. Ý THỨC THÂN PHẬN YẾU ĐUỐI MỎNG DÒN CỦA MÌNH, XIN CHÚA
XÓT THƯƠNG.
Đức Giêsu đặt hai vị Mục Tử làm cột trụ Hội Thánh : Ông Phêrô
cho dân Israel,
và ông Phaolô cho dân ngoại. Cả hai vị đều nhận mình là những kẻ yếu đuối,
nhiều bất xứng, không đáng được Chúa Giêsu tín
nhiệm đặt làm thủ lãnh Hội Thánh Ngài:
1/ Ông Phêrô đã tự
thú nhận là kẻ tội lỗi trước mặt Đức
Giêsu, không xứng đáng được Thầy lại gần để kêu gọi ông làm môn đệ (x Lc
5,8). Mà thực, dù ông đã được Đức Giêsu theo Ngài để được huấn luyện, nhưng niềm
tin của ông vẫn chỉ dừng lại theo Thầy để được hưởng thụ (x Mc 9,33t), mong được
Chúa cất bớt đau khổ xảy đến trong đời. Vì thế mà ông đã khuyên Thầy chớ có
liều mạng cho kẻ ác giết, vì đó là dấu Thiên Chúa không thương ! Lời khuyên này
đã bị Đức Giêsu mắng và đẩy ông về phía sau : “Xéo đi sau Ta hỡi satan, ngươi làm cớ vấp phạm cho Ta, vì ý tưởng của
ngươi không phải là của Thiên Chúa mà là của loài người” (x Mt 16, 21-23). Ông
lại còn chối Thầy ba lần (x Mt 26,69-75). Do đó, sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết
sống lại, Ngài hỏi ông tới ba lần : “Con
có yêu Thầy hơn những người này không?” Ông Phêrô buồn vì cách hỏi của Thầy
như thế gợi nhớ cho ông đã phản bội chối Thầy ba lần, cho nên với lòng khiêm
tốn, trong tâm tình sám hối, ông xin Thầy xót thương, ông thưa : “Thưa Thầy, Thầy thông hay mọi sự, Thầy
biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,16t : Tin Mừng).
2/ Ông Phaolô
trước khi được Đức Giêsu kêu gọi, ông là kẻ gian ác, đã ôm áo động viên người
ta ném đá Stêphanô, rồi xông vào tư gia những người Công Giáo bắt gặp bất cứ
ai, ông đều xiềng trói và đem tống ngục (x Cv 7, 58-59 ; 8,1-3). Sau đó ông xin
ý kiến các thượng tế để xông về Đama nhằm triệt hạ tất cả những người theo đạo
ông Giêsu (x Cv 9), nhưng Chúa đã thương gọi ông làm Tông Đồ cho Ngài, vậy mà
nội tâm ông vẫn còn có lối sống chống lại ý Chúa, nghịch với điều ông rao
giảng, như ông khiêm tốn thú nhận với
giáo đoàn Roma : “Chẳng sự gì lành cư
ngụ trong tôi, sự lành tôi muốn, tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn tôi
lại cứ làm” (Rm 7,18-19), và ông đã
thú nhận sự bất lực của mình trước đòi hỏi của Tin Mừng, như ông viết thư gởi
cho giáo đoàn Corinthô : “Để tôi khỏi tự
cao tự đại về những mạc khải cao siêu, Chúa đã để một cái dằm đâm vào thân xác
tôi, một thần sứ satan để nó vả mặt tôi” (2Cr 12,7-8). Tuy thế, ông Phaolô
vẫn tin tưởng vào tình thương của Chúa lớn hơn tội ông phạm, nên ông nói : “Tôi rất vui sướng và vinh vang nơi các yếu
đuối của tôi, để quyền năng của Đức Kitô đậu lại trên tôi. Vì thế tôi vui thỏa
trong các nỗi yếu đuối, lăng nhục, trong quẫn bách, trong bắt bớ, và cùng khốn
vì Đức Kitô – như để một phần nào ông đền bù tội lỗi– vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh” (2Cr 12, 9-10).
II. SỐNG PHỤC VỤ TRONG TIN YÊU ĐẾN LIỀU MẠNG GIỐNG THẦY
GIÊSU
Khi được Thầy Giêsu kêu gọi làm Tông Đồ, ông Phêrô quyết
tâm lấy Đức Ái đền bù tội lỗi (x 1Pr 4,8) ; còn ông Phaolô thì nhờ tình yêu Đức
Kitô thúc bách (x 2Cr 5,14).
1/ Ông Phêrô :
Trước khi Đức Giêsu trao quyền thủ lãnh cho, Ngài không đòi hỏi ông về kiến
thức, cũng không đòi ông phải có tài năng, địa vị, hay giàu có, mà Ngài chỉ tra hỏi ông về tình yêu :
Trước nhất, ta phải phân biệt hai động từ yêu được dùng
trong trình thuật này :
* Agapê : Là
tình yêu của Thiên Chúa, yêu không tìm lợi nhuận nơi người đời, không phân biệt
bạn hay thù, chấp nhận mất mạng vì phục vụ phàm nhân theo ý Cha trên trời.
* Philein : Yêu
trong tình bạn, dựa trên công bằng giao hoán.
Ta thấy ba lần Chúa Giêsu hỏi và ông Phêrô trả lời :
-
Con có Agapê Thầy không ? Dạ, con Philein Thầy. Con hãy chăn chiên
(Arnia).
-
Con có Agapê Thầy không? Dạ, con Philein Thầy. Con hãy chăn cừu
(Probata).
-
Con Philein Thầy sao ? Dạ, con Agapê Thầy. Con hãy chăn cừu
(Probata).
Như vậy,
a- Chỉ khi nào thủ lãnh Phêrô trả lời Agapê, giống như Chúa
Giêsu yêu loài người, mới đạt.
b- Ba lần Chúa Giêsu hỏi về tình yêu của ông Phêrô, Ngài
muốn ông chuộc lại ba lần đã chối Thầy. Vì thế lần thứ nhất Chúa Giêsu hỏi ông
: “Phêrô, con có yêu mến Thầy HƠN những
người này không ?” (Ga 21,15 : Tin Mừng).
Yêu HƠN ở đây có ý nhắc đến lần ông đã tự mãn thề thốt : “Dù mọi người đều vấp ngã vì Thầy, còn con,
con sẽ không bao giờ vấp ngã !” (Mt 26,33) Nhưng rồi sau đó ông đã chối Thầy ba lần !?
Bởi thế, sau ba lần Thầy hỏi về tình yêu của ông, ông hiểu
ý Thầy muốn ông nhớ lại ba lần ông đã chối Thầy, nên ông buồn và khiêm tốn trả
lời : “Lạy Thầy, Thầy thông hay mọi sự
(con đã chối Thầy ba lần), Thầy biết con yêu mến Thầy !” (Ga 21,17 : Tin
Mừng) Lúc đó Chúa mới trao quyền cho ông chăm sóc dân trong Hội Thánh, vì “thế giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu mến!”
(Thánh Gioan Vianey)
c- Ba lần Chúa Giêsu hỏi ông Phêrô về tình yêu, vì ba lần
Ngài trao quyền chăm sóc Hội Thánh cho ông, thì không bao giờ Ngài rút lại,
cũng như ông Abraham mua hang Makpela để an táng bà Sara, ông phải mặc cả với
ông Kết, người địa phương tới ba lần, để miếng đất ông Abraham mua vĩnh viễn
thuộc quyền sở hữu của ông, có thế mộ vợ ông không ai được động đến (x St 23,1-20).
Chúng ta biết dưới cái nhìn của thánh sử Mátthêu, Chúa xây
dựng Hội Thánh trên nền tảng Đức Tin người thủ lãnh của cộng đoàn. Đức TIn ấy
được biểu lộ bằng việc phát biểu về giáo lý xuất sắc đã được lãnh nhận từ Cha
trên trời (x Mt 16,15-19). Nhưng dưới cái nhìn của người môn đệ Chúa yêu (ông
Gioan), thì Chúa xây dựng Hội Thánh trên Đức Ái của thủ lãnh, của tập thể.
Chính Đức Ái mới thể hiện một Đức Tin sống động bằng việc làm. Đây là điều quan
trọng nhất người Tông Đồ phải có để xây dựng Hội Thánh. Thực vậy,
Đức Ái của ông Phêrô : Đức Giêsu đã nói trước cho ông Phêrô
biết về con đường Tông Đồ ông phải đi : “Thầy
bảo thật cho anh biết, lúc còn trẻ anh tự thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý. Nhưng
khi đã về già, anh sẽ dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi
anh chẳng muốn”. Người nói vậy có ý ám chỉ ông phải chết như Thầy Giêsu để
tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông : “Hãy theo Thầy” (Ga 21,18-19 : Tin Mừng).
-
“Lúc còn trẻ, anh tự thắt
lưng lấy và đi đâu tùy ý”. Cụ thể lúc ông ở trên thuyền nhìn thấy Thầy
Giêsu đứng trên bờ, ông quá vui sướng, ông tự do dùng khăn quấn lấy mình vì ông
đang ở trần, rồi nhảy tùm xuống biển bơi vào bờ gặp Thầy (x Ga 21,7).
-
“Khi về già, anh phải dang
tay cho người khác thắt lưng và lôi đến nơi chẳng muốn”. Tác giả cuốn Quo
Vadis cho biết thời gian đế quốc Roma truy nã những người Công Giáo để tiêu
diệt, ông Phê-rô trốn ra khỏi thành Roma, thì lại gặp Chúa Giêsu vác Thánh Giá
vào thành. Ông ngỡ ngàng lên tiếng hỏi : “Thầy
đi đâu?” (Quo Vadis?) Chúa Giêsu trả lời : “Thầy vào thành chết thay cho con”. Nghe thế ông giật mình và lên
tiếng thưa : “Thưa Thầy con sẽ trở lại”.
Dĩ nhiên là ông đã không muốn điều đó, và để đền tội trốn giáo đoàn, ông đã xin
lý hình đóng đinh ngược : hai chân đóng trên hai cây gỗ ngang, đầu chúc xuống
đất, vì ông không xứng đáng được đóng đinh giống như Thầy !
2/ Ông Phaolô vì
nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng mà bị những người Do Thái cáo gian ông phạm pháp,
họ đã đòi quan tòa Phét-tô lên án tử ông. Ông Phéttô lại đưa trình vụ này với
vua Agrippa đang trực tiếp cai trị Do Thái, vì ông Phaolô là người Do Thái.
Nhưng ông Phéttô sau khi điều tra ông Phaolô, không thấy có lỗi gì đáng phải
chết, bởi vì người Do Thái tố cáo ông về việc sùng bái tôn thờ một Giê-su nào
đó đã chết, nhưng ông Phaolô vẫn quả quyết là còn sống. Ông Phét-tô muốn tha
bổng ông Phao-lô, nhưng người Do Thái làm áp lực, thì ông Phéttô lại hỏi ông
Phao-lô có muốn đi Giêrusalem để được xét xử theo Luật Do Thái hay không ?
Nhưng ông Phaolô kháng cáo, xin được dành cho Đức Khâm thượng duyệt án, bởi vì
ông Phaolô muốn được xét xử theo Luật Roma, lý do ông có quốc tịch Roma để bảo
vệ, không để ai tấn công ông về mặt tôn giáo. Ông Phaolô kháng cáo như thế, làm
ứng nghiệm Lời Đức Giêsu nói : “Thánh
Thần sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói
với anh em” (Ga 14,26 : Tung Hô Tin Mừng).
Nhiều người Do Thái rất
thèm được có quốc tịch Roma, và họ đã hỏi ông : “Phải tốn bao nhiêu tiền để được ơn huệ ấy ?” (x Cv 22,27-28). Thánh
sử Luca ghi điều này với hậu ý nhằm nói với các tín hữu đã chẳng mất một xu nào
mà có quốc tịch Nước Trời nhờ lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, được Thiên Chúa toàn
năng bảo vệ, hơn Phao-lô cầu mong được hoàng đế Roma bênh vực, thì liệu có biết
ơn Chúa hay không?
Vậy Chúa đã cho phép
quyền lực sự ác lấy mạng các mục tử của Ngài, thì chẳng có quyền bính trần
thế nào đủ mạnh bào chữa, che chở cho họ
được ! Họ chỉ còn trông cậy nơi tình thương và phần thưởng từ tay Thiên Chúa, vì
“Chúa đã đặt ngai báu trên trời cao thẳm”
đang chờ đợi họ (Tv 103/102 ,19a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
-
Thánh Gioan Maria Vianey nói : “Thế giới sẽ thuộc về tay ai biết
yêu mến”.
-
Thánh Augustin nói : “Ở đâu có tình yêu ở đó hết khó nhọc, giả như
có khó nhọc, thì lại yêu chính sự khó nhọc ấy”.
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH