BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 14, 19-28
19 Bấy giờ có những người Do-thái từ
An-ti-ô-khi-a và I-cô-ni-ô đến, thuyết phục được đám đông. Họ ném đá ông
Phao-lô rồi lôi ông ra ngoài thành, vì tưởng ông đã chết.20 Nhưng
khi các môn đệ xúm lại quanh ông, ông đứng dậy và vào thành. Hôm sau, ông trẩy
đi Đéc-bê cùng với ông Ba-na-ba.
21 Sau khi đã loan Tin
Mừng cho thành ấy và nhận khá nhiều người làm môn đệ, hai ông trở lại Lýt-ra,
I-cô-ni-ô và An-ti-ô-khi-a.22 Hai ông củng cố tinh thần các môn đệ,
và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin. Hai ông nói: "Chúng ta phải chịu nhiều
gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa."23 Trong mỗi Hội Thánh,
hai ông chỉ định cho họ những kỳ mục, và sau khi ăn chay cầu nguyện, hai ông
phó thác những người đó cho Chúa, Đấng họ đã tin.
24 Hai ông đi qua miền
Pi-xi-đi-a mà đến miền Pam-phy-li-a,25 rao giảng lời Chúa tại
Péc-ghê, rồi xuống Át-ta-li-a.26 Từ đó hai ông vượt biển về
An-ti-ô-khi-a, là nơi trước đây các ông đã được giao phó cho ân sủng của Thiên
Chúa để làm công việc vừa mới hoàn thành.
27
Khi tới nơi, hai ông tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã
cùng làm với hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức
tin.28 Rồi hai ông ở lại một thời gian khá lâu với các môn đệ.
ĐÁP CA : Tv 144
Đ. Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên rằng :
Triều đại Ngài vinh hiển. (x c 10b.11a)
10 Lạy Chúa, muôn loài
Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,
11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,xưng tụng Ngài là Đấng
quyền năng,
12 để nhân loại được
tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.13ab
triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu,vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
21 Môi miệng tôi, hãy
dâng lời ca ngợi Chúa, chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh
đến muôn thuở muôn đời!
BÀI GIẢNG
BÌNH AN CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
Đức Giêsu nói với các
môn đệ : “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.
Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng
sợ hãi” (Ga 14,27 : Tin Mừng).
Câu nói trên Đức Giêsu có ý phân biệt hai loại bình an :
-
Bình an do thế gian.
-
Bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh.
I. BÌNH AN DO THẾ GIAN.
Một quốc gia muốn có bình an, thì chính quyền phải dựa vào
kinh tế, mưu lược chính trị và sức mạnh của vũ khí để khuất phục kẻ yếu thế.
Hiệu quả chỉ giới hạn trong đời sống xã hội, mang tính nhất thời, có khi sự
bình an ấy chỉ là vỏ là bề ngoài, cho nên có những người không thích. Đan cử :
Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975, dân tộc Việt Nam, cả ba miền Bắc, Trung, Nam
được coi như là sống trong bình an, nhờ ơn “Bác và Đảng”, vì không còn ai nghe
tiếng súng đạn, đến nỗi phải bỏ nhà cửa mà tháo chạy! Nhưng từ ngày ấy nếu nhà
cầm quyền Cộng sản không bắt bớ những người vượt biên, chụp cho mũ phản động,
thì chắc chắn hầu hết người Việt chẳng ai muốn ở lại quê hương để hưởng thứ bình
an ấy, mà lại muốn chạy theo đế quốc Mỹ “xin được kìm kẹp”.
II. BÌNH AN CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Bình an này hoàn toàn dựa vào Thiên Chúa toàn năng, Ngài
chính là Tình Yêu (x 1Ga 4,8) chỉ duy Ngài mới có quyền biến dữ ra lành, tội ra
ơn, chết ra sống. Ngài không diệt kẻ yếu thế, chỉ muốn ban ơn cho những kẻ
khiêm nhường chạy đến với Ngài trong tâm tình sám hối vì tội đã phạm, và xin
được xót thương tha thứ để theo Ngài (x Lc 18,13t ; 23, 41t).
Thời điểm Chúa Giêsu
ban bình an
Cả đến Đức Giêsu trong
tình trạng nhập thể, Ngài nói : “Chúa Cha
cao trọng hơn Ta” (Ga 14,29b : Tin Mừng). Lý do khi Ngài còn sống kiếp
người, ngoại trừ tội lỗi, Ngài chỉ làm và nói như Chúa Cha, thế mà “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng
tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm 8,32a). Đức
Giêsu biết rõ điều này, nên nói với các môn đệ : “Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn nó không làm gì được Thầy” (Ga
14,30b). Chỉ khi Đức Giêsu cho phép chúng, chúng mới có thể hành hạ Ngài cách
nhục nhã, đến nỗi lột hết y phục Ngài và đóng đinh trên thập giá, cùng với
những lời nhạo báng phỉ nhổ (x Pl 2,6-8). Nhưng sự cố ấy xảy ra “để cho thế gian biết rằng Đức Giêsu yêu mến
Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền hòng cứu thế gian” (Ga 14,31 :
Tin Mừng). Và đó lại cách Đức Giêsu ra đi về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển
cầu cho những ai đến tham dự Phụng Vụ Hội Thánh theo lệnh Ngài truyền (x 1Cr
11,23-25). Và đây là cách Chúa Giêsu trở lại với những ai tin theo Ngài như
Ngài đã nói với các Tông Đồ : “Thầy ra đi
và sẽ đến với anh em. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì
Thầy về cùng Chúa Cha” (Ga 14,28ab : Tin Mừng).
·
“Các môn đệ phải vui mừng vì
Thầy Giêsu về cùng Cha”, để Chúa Cha trao cho Ngài mọi quyền năng trên trời dưới đất (x Mt 28,18), nghĩa
là “Thiên Chúa siêu tôn Người và tặng ban
danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu,
cả trên trời dưới đất, và trong nơi Âm Phủ, muôn vật phải bái quỳ ; và để tôn
vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa”
(Pl 2,9-11). Thực vậy “Đức Giêsu Kitô
phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại, rồi mới được hưởng vinh quang dành
cho Người” (Lc 24,26 : Tung Hô Tin Mừng).
·
“Các kẻ tin theo Đức Giêsu
phải vui mừng vì Ngài sẽ trở lại ban bình an đích thực cho mọi tâm hồn thiện
chí”. Đan cử : Ông Phaolô đến Lystra giảng Tin Mừng bị những người Do Thái
từ Antiokia và Ikonio đến thuyết phục đám đông. Họ ném đá ông Phaolô, rồi lôi
ông ra ngoài thành vì tưởng ông đã chết. Nhưng khi các môn đệ xúm lại quanh
ông, ông đứng dậy và vào thành. Hôm sau, ông trẩy đi Derbe cùng với ông
Barnaba. Sau khi đã loan Tin Mừng cho thành ấy và nhận khá nhiều môn đệ. Rồi
hai ông lại trở về Lystra, Ikonio và
Antiokia để khuyên các tín hữu phải chấp nhận gian khổ mới được vào Nước Thiên
Chúa (x Cv 14,19-23 : Bài đọc). Như vậy sự bình an Chúa ban cho ông Phaolô làm
ông không sợ chết, dám liều mạng trở lại nơi những kẻ đã ném đá mình để tiếp
tục rao giảng Tin Mừng.
Dù ông Phaolô chưa
thoát kẻ ác tấn công, nhưng tâm hồn ông vẫn bình an. Đó là cách cho mọi người
biết bình an Chúa Giêsu Phục Sinh ban khác với thế gian. Để hết thảy những ai
muốn được sự bình an này, thì phải thực hành hai điểm giáo lý :
1- Hiệp dâng Thánh Lễ
để được Chúa ban sức mạnh chiến thắng sự dữ đạt bình an. Thực vậy, Chúa Giêsu
Phục Sinh không ban bình an cho các bà gặp Ngài ở gần cửa mộ (x Ga 20,11-18) ;
Ngài cũng không ban bình an khi gặp các môn đệ bên bờ biển lúc ông các đi đánh
cá trở về (x Ga 21, 1-19) ; và Ngài cũng chẳng ban bình an khi đồng hành với
hai môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13-24). Mà Ngài chỉ ban bình an cho cộng đoàn
đang hội họp trong ngày Chúa nhật (x Ga 20,19.21.26). Thời Giáo Hội sơ khai chỉ
dâng Lễ vào đêm Chúa nhật. Bởi thế mà thánh sử Luca ghi nhận : “Chúa Giêsu Phục Sinh không hiện ra với toàn
dân, nhưng Ngài chỉ hiện ra với những người cùng ăn cùng uống với Ngài (dự Lễ) sau khi Ngài từ cõi chết sống lại”(Cv 10,41).
2- Phải loan báo Tin Mừng, như Đức Giêsu nói : “Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng
nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc
ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng
đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng,
thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em” (Mt 10,11-13). Loan báo Tin
Mừng không nhất thiết là phải đi tu, mà rao giảng ngay trong cách ăn nết ở của
mình : “Dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ
việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31).
Việc loan báo Tin Mừng
không bao giờ vô ích, nhưng luôn phát
sinh sự bình an, bình an xảy đến cho người biết đón nhận Tin Mừng ; hoặc không,
sự bình an sẽ trở lại với người rao giảng. Bình an đích thực Chúa Giêsu ban là
kết quả sự thiện chiến thắng sự ác, như Đức Giêsu nói : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không
phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ
giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù
của mình chính là người nhà” (Mt 10,34-36).
Vậy
phải lên đường đồng hành với Chúa Giêsu đi truyền giáo mà Ngài đã khởi sự từ
Galilê và bị giết chết ở Giêrusalem. Đó là lý do ông Luca ghi lại : “Chúa Giêsu Phục Sinh chỉ đến với những người
đã từng theo Ngài từ Galilê lên
Giêrusalem” (Cv 13,31). Vì theo Tin Mừng Nhất Lãm, ba năm truyền giáo
của Đức Giêsu chỉ có một tuyến đường khởi đi từ Galilê miền Bắc nước Do Thái,
qua Samaria miền Trung và bị giết ở Giuđêa miền Nam. Khi ấy,
Ngài trở nên Hy Lễ mới thay thế cho lễ tế của Do Thái giáo dâng chiên cừu bò
lừa tại đền thờ Giêrusalem theo Luật Môsê. Để nhờ Hy Tế Chúa Giêsu thiết lập,
ai tham dự, thì được Đức Giêsu đưa vào Vương Quốc của Ngài, để cùng cất lời cầu
: “Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên
rằng : triều đại Ngài vinh hiển” (Tv 145/144,10b.11a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hãy đi loan báo
Tin Mừng, nếu nhà nào xứng đáng thì sự bình an sẽ đến trên nhà ấy, nhược bằng
nhà ấy không xứng đáng, thì bình an lại trở về anh em (Mt 10,11-13). Vậy loan báo Tin Mừng luôn luôn phát sinh
sự bình an khởi đi từ Thánh Lễ (x Ga 20,19.21.26).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH