BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 7, 51 – 8,1a
7 51 Bấy giờ, trước mặt đám
đông dân chúng, các kỳ mục và kinh sư, ông Tê-pha-nô tuyên bố : "Hỡi những
người cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại
Thánh Thần. Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy.52 Có ngôn
sứ nào mà cha ông các ông không bắt bớ? Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công
Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng
ấy.53 Các ông là những người đã lãnh nhận Lề Luật do các thiên sứ
công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ."
54 Khi nghe những lời ấy,
lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô.
55 Được đầy ơn Thánh
Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su
đứng bên hữu Thiên Chúa.56 Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra,
và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa."57 Họ liền kêu lớn tiếng,
bịt tai lại và nhất tề xông vào ông58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném
đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô.59
Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giê-su, xin
nhận lấy hồn con."60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng:
"Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Nói thế rồi, ông an nghỉ.
8
1a Phần ông Sao-lô, ông tán thành việc giết ông
Tê-pha-nô.
ĐÁP CA : Tv 30
Đ. Trong tay Ngài, lạy Chúa, con xin phó thác
hồn con. (c 6a)
3bc Xin Ngài nên như núi
đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con. 4 Núi đá và thành
luỹ bảo vệ con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.
6a Trong tay Ngài, con
xin phó thác hồn con,7b phần
con đây, lạy Chúa, chỉ tin tưởng nơi Ngài. 8a Được Ngài thương, con
vui mừng hớn hở, vì Ngài đã đoái nhìn phận con cùng khốn.
17 Xin toả ánh tôn nhan
rạng ngời trên tôi tớ Ngài đây, và lấy tình thương mà cứu độ. 21ab
Bên Thánh Nhan, Ngài giấu họ kỹ càng khỏi người đời mưu hại. Ngài che chở họ
trong lều thánh, xa tầm lưỡi thị phi.
BÀI GIẢNG
BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ CỦA ĂN THẬT
Đức Giêsu nói với những kẻ đến với Ngài xin được của ăn vật
chất : “Cha tôi cho các ông ăn Bánh bởi
Trời, bánh đích thực. Vì Bánh Thiên Chúa ban là Bánh từ Trời xuống, Bánh đem
lại sự sống cho thế gian” (Ga 6,32b-33 : Tin Mừng).
-
Bánh đích thực là bánh nào?
-
Mẫu người nào sống nhờ Bánh đích thực ?
1/ BÁNH ĐÍCH THỰC LÀ
BÁNH NÀO ?
Khát vọng của Adam, Eva, nguyên tổ loài người, muốn được
như Thiên Chúa (x St 3,5 : Bản dịch NTT). Thực ra đó không phải là họ kiêu
ngạo, vì đến như cha mẹ loài người tuy thuộc loại gian ác (x Mt 7,11a), vậy mà
còn muốn “con hơn cha mẹ là nhà có phúc”,
thì tình thương của Thiên Chúa dành cho người được phúc gọi Ngài là Cha (x Rm
8,15). Vì họ được trở nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Chúa
Giêsu (x Dt 2,11.14), cùng một sự sống sung mãn vinh phúc của Thiên Chúa (x Ga
6,57 ; Ga 15,1), đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20). Và còn được
Chúa Giêsu hứa : “Các việc Ta làm kẻ ấy
cũng sẽ làm, và sẽ làm được những việc lớn lao hơn thế nữa, vì Ta đi đến cùng
Cha” (Ga 14,12). Ai bảo người nào tin như thế là kiêu ngạo?!
Thời Cựu Ước Adam, Eva chỉ vì nghe lời satan ăn quả Chúa cấm, thần chết ập đến chịt
cổ họ (x St 3) ; nhưng vào thời Tân Ước, ai ăn Quả lòng Bà (x Lc 1, 42 : Bản dịch NTT) là Con Đức Maria, đó là Bánh
Thiên Chúa ban từ Trời xuống, Bánh đem lại sự sống cho thế gian (x Ga 6,33 :
Tin Mừng).
Ta có thể so sánh thuở xưa nguyên tổ loài người ăn quả Chúa cấm (x St 2, 17 ; 3, 1-7) với
người Công Giáo ăn Quả lòng Bà :
Nhìn vào lược đồ trên
cho ta kết luận :
-
Eva đưa cho Adam, người yêu của Eva, ăn quả Chúa cấm, hậu quả cả
dòng giống phải chết! Đó là của ăn giả, vì họ vi phạm Luật Chúa, vườn Địa Đàng
nơi họ sống, trở thành chốn địa ngục, ở đó phải nghiến răng khóc lóc !
-
Chúa Giêsu đưa cho ta, người yêu của Ngài, ăn Quả lòng Bà (Con Đức
Maria). Đó là Của Ăn Thật, thì ta được sống như Thiên Chúa : trái đất trở thành
Thiên Đàng, đúng như Lời Đức Giêsu nói : “Ý
Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10). Nên Nước Thiên Chúa –
Thiên Đàng - ở giữa những người theo Chúa Giêsu (x Lc 17,21)
Bởi vậy Chúa Giêsu nói
: “Chính tôi là Bánh trường sinh, ai đến
với tôi không phải đói bao giờ” (Ga 6,35ab : Tung Hô Tin Mừng).
2/ MẪU NGƯỜI NÀO SỐNG
NHỜ CỦA ĂN THẬT.
Phó tế Stêphanô là người Công Giáo mẫu mực, ông là chứng
nhân sống nhờ ăn Bánh đích thực. Quả vậy :
C Vì ông đã lãnh Bí tích
Thánh Tẩy được Đức Giêsu khai mở từ dòng sông Giodan, lúc Ngài để cho Gioan Bt
làm phép rửa bằng nước, và khi ấy
Ngài cầu nguyện thì Trời mở ra (x Lc
3,21) ; thế nên lúc ông Stêphanô bị ném đá chết, đó là ông chịu phép rửa bằng máu, khi ông cầu nguyện “Trời
cũng mở ra và Chúa Giêsu đang
đứng bên hữu Thiên Chúa đón ông” (Cv 7,56 : Bài đọc).
C Vì ông Stêphanô cầu
nguyện cùng Chúa Giêsu cho chính mình trước : “Xin Chúa đón nhận hồn con” (Cv 7,59 : Bài đọc), rồi ông cầu nguyện
cho kẻ hại mình sau : “Lạy Chúa, xin đừng
chấp tội họ” (Cv 7,60 : Bài đọc). Như thế Đức Tin và Đức Ái của ông
Stephano lúc bị ném đá, ông giống hệt Đức Giêsu trên thập giá, vì nội dung lời
cầu nguyện của ông và của Đức Giêsu rất giống nhau, ông chỉ đảo lộn thứ tự lời
cầu : Đức Giê-su thì cầu nguyện cho kẻ giết mình trước và cầu xin Chúa Cha đón
nhận hồn Ngài sau (x Lc 23,34.46). Ta biết người nào bầu cử cho kẻ giết mình để
nó được giảm án hay được tha bổng, thì bản tính loài người không ai làm được.
Bởi đó lời cầu của Đức Giêsu cho kẻ giết mình, ông Luca ghi lại để trong ngoặc.
Nghĩa là nhiều bản văn không ghi câu này, vì người ta không thể hiểu nổi tâm
hồn quảng đại của Chúa Giêsu !
Có một ông kia vào Tòa Hòa Giải xưng thú tội với Linh mục :
“Thưa cha, con có tội giận đứa con của
con. Vì con không thể chấp nhận lối sống của nó. Hôm nay con xưng thú tội với
cha, con sẵn sàng tha thứ cho nó, nhưng con không thể cho nó vào nhà được”.
Cha giải tội nói : “Vậy thì vào ngày ông
đến cửa Trời chắc chắn Chúa cũng nói với ông : “Ta tha hết tội cho ngươi, nhưng Ta không thể cho ngươi vào Thiên Đàng
được, vì Ta xử với ngươi theo miệng ngươi nói – Lc 19,22”
Vậy ai được sống bằng sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh, nhờ
đã lãnh nhận Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể), người ấy được
Chúa cho trái tim biết yêu thương kẻ hại mình, họ không có kẻ thù, cái chết đối
với họ chỉ là giấc ngủ bình an trong Chúa (x Mc 5,39). Bình an này Chúa Giêsu
Phục Sinh chỉ chúc phúc cho ai tham dự tiệc Thánh Thể vào ngày Chúa nhật, ngày
Chúa Giêsu Phục Sinh (x Ga 20, 19.21.26 ; Lc 24,36).
Đúng là những ai được ăn “Bánh Đích Thực” Chúa Cha ban từ Trời, người ấy mới có thể thưa cùng
Chúa : “Trong tay Ngài lạy Chúa, con xin
phó thác hồn con” (Tv 31/30, 6a : Đáp ca).
Hồi Đệ Nhị thế chiến, một trại tù của Đức Quốc xã có lệnh :
“Các tù nhân có nhiệm vụ coi lẫn nhau.
Nếu một tù nhân nào trốn trại, thì sẽ có 10 tù nhân khác thế mạng!”
Một buổi sáng kia, khi kiểm điểm các tù nhân, viên cai tù
phát giác thiếu một người! Thế là tất cả các tù nhân hôm ấy phải đứng hàng giờ
phơi nắng ngoài sân! Mãi đến chiều, người sĩ quan Đức có trách nhiệm nhà tù
xuất hiện với bộ dạng giận dữ, tay chắp sau lưng, bước chân chậm rãi trên đôi
giày bốt-đờ-xô nghiến trên nền đá nghe “cộp, cộp!” Mắt ông trừng trừng nhìn
thẳng vào mặt từng người tù, thỉnh thoảng ông dừng lại chỉ vào một người phải
thế mạng và buông lời cộc lốc : “Mày!” Cứ như thế ông đã chỉ đến người thứ 9,
khi ông dừng lại người tù xấu số thứ 10, thì anh bật khóc nức nở! Trong số các tù
nhân đang đứng tại đó có Linh mục Maximiliano Kolbe liền giơ tay xin phát biểu
:
-
Xin ông cho tôi được chết thay cho người này!
Viên sĩ quan quát :
-
Con heo Ba Lan kia, mày có điên không?
Cha
Maximiliano Kolbe ôn tồn đáp :
-
Thưa không, tôi là Linh mục chỉ có một mình, anh này còn vợ con,
cần được sống.
Trước sức mạnh của tình thương, viên sĩ quan đứng lặng
người trong giây lát, rồi buông lời :
-
Thuận.
Thế là cả 10 người “được chọn” bị đẩy vào hầm cho chết đói!
Trong hầm, cha Maximiliano Kolbe luôn ca hát và cầu nguyện, cha đã cảm hóa được
9 người kia xin theo đạo. Sau một tháng người ta mở cửa ngục ra xem, thấy cha
Maximiliano Kolbe vẫn sống bình an, và vui vẻ. Thấy vậy viên cai ngục chích cho
ngài mũi thuốc kết thúc cuộc đời…!
Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong thánh cho ngài ngày
14-10-1982. Hôm đó có gia đình anh tù được chết thay cũng có mặt.
Quả thực : “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu
của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình !” (Ga 15,13).
Vậy cha Maximiliano Kolbe đã nối dài
và mở rộng lời thượng tế Caipha đưa lý do để giết Đức Giêsu : “Thà một người chịu chết cho mọi người được
sống, chứ đừng để mọi người bị tru diệt” (Ga 11,50), cha là dấu chỉ tấm “Bánh
Đích Thực” Chúa ban cho loài người được thoát chết vì tội đã phạm, dù cha bị tù
hay chết trong tù, cha vẫn chứng minh cho thế giới nghiệm ra sự sống Phục Sinh
của Chúa Giêsu Thánh Thể mà cha được ăn mỗi ngày, khi cha dâng Lễ.
THUỘC
LÒNG
Đức Giêsu nói : “Chính
tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi,
chẳng khát bao giờ!” (Ga 6, 35).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH