BÀI GIẢNG
TÔNG ĐỒ ĐOÀN CỦA ĐỨC GIÊSU
Hội Thánh muốn phát triển,
cần có nhiều môn đệ Đức Kitô đi làm việc Tông Đồ, để tập họp thêm nhiều người về
cho Chúa. Việc Tông Đồ không phải chỉ dành riêng cho hàng giáo sĩ, mà là của
toàn thể giáo dân biết cộng tác với các chủ chăn của mình. Vấn đề này ông Luca
đã cho chúng ta nhận thức về sứ mệnh Tông Đồ của mọi Kitô hữu như sau :
1. Mọi Kitô hữu phải làm
Tông Đồ cho Chúa.
2. Làm Tông Đồ là làm
chứng cho sự thật.
3. Người Tông Đồ xin Chủ
ruộng sai thợ đi gặt lúa.
4. Muốn làm Tông Đồ phải
được Hội Thánh sai đi.
5. Con đường Tông Đồ là
con đường chông gai.
6. Tông Đồ phải sống tinh
thần nghèo khó.
7. Làm Tông Đồ là đi cấp
cứu người.
8. Muốn được bình an phải
loan báo Tin Mừng.
1/ MỌI KITÔ HỮU PHẢI LÀM TÔNG ĐỒ CHO
CHÚA
Đức Giêsu không chỉ
muốn chọn 12 người đàn ông Do Thái làm môn đệ để họ làm việc Tông Đồ cho Ngài,
mà Ngài còn muốn mời gọi muôn dân tộc. Bởi đó Ngài chọn 70 hay 72 môn đệ (x Lc
10,1a : Tin Mừng ).Ta biết con số 70 (theo bản văn tiếng Hipri) hay số 72 (theo
bản văn tiếng Hy-Lạp) môn đệ Đức Giêsu chọn là hình ảnh con cháu ông Noe sau
lụt Hồng Thủy (x St 10), mà lụt Hồng Thủy là hình ảnh tiên báo về Bí tích Thánh
Tẩy (x 1Pr 3, 20-21) ; đồng thời số 72
cũng là dòng giống dân Israel (x Xh 1,5). Do đó những ai đã nhận Bí tích Thánh
Tẩy đều thuộc về dòng giống Israel mới, để Chúa Giêsu (Giacob mới) có thêm
nhiều môn đệ cộng tác vào việc xây dựng và phát triển Nước Thiên Chúa, như thuở
xưa một mình ông Môsê điều hành Israel không nổi, nhạc phụ ông đã khuyên nên
chọn lấy 72 vị kỳ lão để tiếp tay với ông (x Xh 18,13t).
Vào thời Tân Ước, các
Giám mục là hiện thân Nhóm Mười Hai của Đức Giêsu chọn, cũng cần mọi thành phần
trong Hội Thánh cộng tác, như Đức Giêsu trước khi lìa biệt Nhóm Mười Một về
cùng Cha, Ngài truyền lệnh cho môn đệ đi khắp thế gian tập họp thêm môn đệ cho
Ngài bằng hai việc : Làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa
Thánh Thần, và dạy họ tuân giữ những Lời
Chúa Giê-su đã truyền (x Mt 28, 19-20), thì công việc Mục Vụ của Hội Thánh mới
đạt được kết quả cao.
Vì thế giáo huấn Công
Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng
cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”. Loan báo Tin
Mừng có khi trực tiếp, có khi gián tiếp cộng tác giúp đỡ các chủ chăn. Đan cử :
Thánh Phaolô đã nhận ra nơi ông Timôthê có Đức Tin sâu xa, phong phú và vững
chắc, vì ngay khi còn nhỏ, ông được ngồi trong lòng bà ngoại, cụ Lôít, hoặc
trong vòng tay mẹ, bà Êunikê, để nghe
giáo lý. Nhất là từ khi ông được thánh
Tông Đồ đặt tay trong Nghi Lễ tấn phong Giám mục. Từ đó, ông Timôthê nhận được
Thần Khí đầy sức mạnh, tình thương, biết tự chủ, nên không còn nhút nhát, không
hổ thẹn làm chứng cho Chúa. Ông Timôthê đã đồng lao cộng khổ với ông Phaolô
loan báo Tin Mừng, nhất là lúc ông Phaolô ngồi trong tù (x 2Tm 1, 1-8 : Bài
đọc). Như thế, ông Phaolô và ông Timôthê đã thực hành lời kinh : “Hãy kể cho muôn dân biết những kỳ công Chúa
làm” (Tv 96/95,3 : Đáp ca). Và các ông đã chu toàn sứ mệnh : “Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha” (Lc 4,18 : Tung Hô
Tin Mừng).
2/ LÀM TÔNG ĐỒ LÀ LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT
Đó là lý do Đức Giêsu
sai từng hai người môn đệ đi làm việc Tông Đồ (x Lc 10,1b : Tin Mừng). Không
phải chỉ để giúp đỡ nhau, mà “đôi chứng nhân” nhằm khẳng định : làm Tông Đồ là
đi loan báo sự thật. Vì theo theo luật Do Thái, một điều được xác định là chân
lý, phải có ít một hay hai nhân chứng (x Dnl 19,15), hầu tất cả công việc được
đoán định do miệng hai, ba người (x Mt 18,16). Nhưng chứng của
hai hay nhiều người có khi còn gia tăng sự gian ác, như các chứng gian trong
phiên tòa xử Đức Giêsu ! Vậy “cặp chứng nhân” chỉ có gía trị khi người Tông Đồ
của Chúa ý thức sống những điều sau :
C Mến Chúa phải thể hiện
bằng yêu người (x Mt 22,34).
C Làm trước rồi dạy sau
(x Mc 6,30).
C Phá hủy để xây dựng (x
Gr 1,10).
C Đau khổ đến vinh quang
(x Lc 24,26).
C Nô lệ mới làm chủ (x
Mc 10,35).
C Lãnh nhận để dâng hiến
(x Mc 10,28t).
C Biết chia sẻ của cải đời này mới đạt ơn cứu độ (x Lc 19,9).
Sống được những đòi
hỏi như trên là dọn chỗ tâm hồn đồng loại để Chúa Giêsu đến ban phát ơn cứu độ
(x Lc 10,1b).
3/ NGƯỜI TÔNG ĐỒ XIN CHỦ RUỘNG SAI THỢ
ĐI GẶT LÚA
Đức Giêsu nói : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Lc
10,2a : Tin Mừng).
Thợ gặt ít : Suốt ba năm Đức Giêsu chọn và huấn luyện
các Tông Đồ (Nhóm 12). Thế mà khi Ngài về trời, chỉ còn 11 người được Ngài sai
đi. Đấy là thiếu về lượng! Còn về phẩm chất, Đức Tin thiếu mới đáng lo. Thực
vậy trong số những người Đức Giêsu sai đi, có kẻ còn hoài nghi! (x Mt 28,16-17).
Muốn thêm người tham
gia việc Tông Đồ, muốn bớt hoài nghi về Đức Tin, ta cần phải tích cực loan báo
Tin Mừng, để quy tụ thêm nhiều người đến gặt lúa Nước Thiên Chúa, tức làm là
cho nhiều người đón nhận được ơn cứu độ
từ Hy Tế của Chúa Giêsu thiết lập, như Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Bốn tháng có qua, mùa màng mới đến ! Này :
Ta bảo các ngươi hãy ngước mắt lên mà nhìn : đồng lúa đã chín vàng chờ gặt !
Rồi kìa thợ gặt lĩnh công và thu lượm hoa mầu cho sự sống đời đời, để cho kẻ
gieo một thể cùng người gặt đều hoan hỷ. Vì đây lời tục ngữ cũng thật : Người
này gieo kẻ khác gặt ! Ta sai các ngươi đi gặt điều các ngươi không vất vả làm
ra ! Có những kẻ khác đã vất vả rồi, còn các ngươi đã đến thừa hưởng công lao
của họ” (Ga 4, 35-38).
Lý do Đức Giêsu nói :
“Bốn tháng có qua mùa màng mới đến”
là vì người Do Thái xuống giống vào tháng 11 đến 12 (mùa Giáng Sinh) ; mùa gặt
vào giữa tháng 4 (mùa Phục Sinh). Thế thì từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh
là bốn tháng, đây là cao điểm thời gian Đức Giêsu thực thi chức Tư Tế của Ngài
trên trần gian, rồi Ngài về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho tất cả
những ai đến tham dự Thánh Lễ mà Hội Thánh được Chúa Giêsu truyền làm hiện tại
hóa Hy Tế của Ngài (x 1Cr 11,23-27). Cho nên đi dự Lễ là gặt hái hoa trái cứu
độ được Đức Giêsu cùng các thánh đã vất vả làm ra “mùa lúa chín vàng”.
Thế mà có mấy người
biết quý trọng Thánh Lễ, đúng là mùa lúa chín
thiếu thợ gặt ! Thật là chua xót đối với Đức Giêsu, mới hơn 20 thế kỷ nay,
những người mang danh Công Giáo nhất là bên Âu Châu hầu hết bỏ dự Lễ và tệ hơn không
quan tâm đến việc rước Lễ, không gặt hái mùa lúa chín vàng do Đức Giêsu và bao
nhiêu chứng nhân đã vất vả trồng hạt Lời, và tưới bón bằng máu thịt của mình,
để có mùa lúa chín chờ người gặt.
4/ MUỐN LÀM TÔNG ĐỒ, PHẢI ĐƯỢC HỘI THÁNH
SAI ĐI
Đức Giêsu dạy : “Chúng con hãy xin chủ mùa sai thợ ra gặt lúa
về” (Lc 10,2b : Tin Mừng). Cụ thể qua đời sống ông Phaolô, là một Biệt phái
rất nhiệt thành thờ Chúa theo Luật Mô-sê, ông đã trở thành kẻ giết Chúa Giê-su Phục
Sinh (x Cv 9,4). Nhưng khi được Ngài chộp lấy, huấn luyện và sai ông đi làm
vườn nho cho Ngài, ông mới ý thức về tầm quan trọng việc Tông Đồ mà Ngài trao
cho Hội Thánh, ông nói :“Làm sao họ kêu
cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe,
nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ?”
(Rm 10,14-15a). Với lòng xác tín như trên, ông Phaolô trước khi đi truyền giảng
Tin Mừng, ông đã đến gặp các thủ lãnh của Hội Thánh để nhận quyền Sai Đi, bằng
không việc phục vụ của ông trở nên vô ích (x Gl 2,1-2).
5/ CON ĐƯỜNG TÔNG ĐỒ LÀ CON ĐƯỜNG CHÔNG
GAI
Đức Giê-su dạy : “Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa bầy
sói” (Lc 10,3 : Tin Mừng). Niềm tin “ở hiền gặp lành” chỉ có thể thấy đúng
trong thế giới Phục Sinh. Còn đời này phải biết rằng : “Ai càng thiết tha sống chân lý, càng gặp nhiều chống đối, nhiều kẻ
ghét, và cuối cùng cô đơn !” Ta cứ nhìn vào mẫu gương sống của Đức Giêsu :
Ai thánh thiện bằng Ngài ? Ai thương người bằng Ngài ? Thế mà Đức Giêsu làm
Tông Đồ cho Chúa Cha chưa tròn ba năm, thì chính những kẻ đã từng thụ ơn Ngài lại
đồng lõa với những kẻ giết Ngài! Trên
thập gía, Ngài nhìn xuống tìm những người đã thụ ơn, họ đều trốn mất! Chỉ còn
lại bọn chế diễu Ngài ! Ngài cất tiếng kêu cứu nơi Chúa Cha, nhưng Cha Ngài im
lặng! Thì Ngài cầu nguyện bằng Thánh vịnh 22/21,2 : “Lạy Thiên Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi, nhân sao Người lại bỏ tôi!”
(Mt 27,46).
Lời cầu của Tv này nói
lên lời than van của người bị ngược đãi, rồi viễn tượng các dân sẽ nhận vương
quyền của Thiên Chúa và họ sẽ được nghe nói về Thiên Chúa.
Thánh Phaolô cũng nói
lên sự cô đơn này : “Vì anh Đê-ma đã bỏ
tôi, bởi yêu mến thế gian này; A-lê-xan-đê, người thợ rèn, đã gây cho tôi nhiều
khốn khổ; Khi tôi đứng ra tự biện hộ lần
thứ nhất, thì chẳng có ai bênh vực tôi. Mọi người đã bỏ mặc tôi. Xin Chúa đừng
chấp họ. Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi
mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng”
(2 Tm 4,10a.14a.16-17). Loan báo Tin Mừng có chấp nhận gian khổ mới thực sự là
phục vụ vì yêu, chứ không phải vì thương mại, và lời rao giảng đến đổ máu mới
minh chứng điều ta nói là chân lý quan trọng nhất.
Thánh Tông Đồ ý thức
con đường theo Chúa là thế, nên ông đã nói : “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập gía Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta!” (Gl 6,14). Mà nếu ta
theo Đức Giêsu chỉ dừng chân ở thập giá thì ta là kẻ khốn nạn nhất trên đời
(1Cr 15,19), nên ta phải hướng về mầu nhiệm Phục Sinh. Chính ông Gióp lúc quá
khổ, không thể lý giải sự đau khổ của mình bằng lý luận loài người. Đau khổ của
ông cũng như của loài người chỉ có thể lý giải được ý nghĩa và hiệu quả trong
thế giới Phục Sinh, nên ông nói : “Tôi
biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi
đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm
Thiên Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không
phải người xa lạ.Lòng tôi những tha thiết mong chờ” (G 19,25-27).
Bởi vậy, chỉ trong mầu
nhiệm Phục Sinh, “tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv
27/26,13).
6/ TÔNG ĐỒ PHẢI SỐNG TINH THẦN NGHÈO KHÓ
Đức Giêsu dạy: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.”
(Lc 10,4a : Tin Mừng). Nghĩa là phải sống theo gương Đức Giêsu: “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng vì chúng
ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có, nhờ sự nghèo khó của Ngài !” (2 Cr 8,9). Thì
người môn đệ của Đức Giêsu cũng phải cần cù làm việc mong có thu nhập cao, đạt
chỉ tiêu giàu có giống Đức Giêsu, nhưng vì phục vụ Tin Mừng mà trở nên nghèo để
đồng loại được giàu có về Đức Tin ; còn ta chấp nhận nghèo khó như Thầy Giêsu
không có nơi ngả đầu (x Lc 9, 58).
Vậy người môn đệ Đức
Giêsu hãy sống nghèo cách cụ thể như Ngài dạy :
v Đừng mang theo túi
tiền, bao bị, giày dép! (x Lc 10,4a : Tin Mừng).
v Người ta cho ăn uống
thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi
hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ
ăn những gì người ta dọn cho. (Lc 10, 7-8 : Tin Mừng).
v Chính Chúa mới là gia
nghiệp đời mình. (x Tv 16/15,5)
7/ LÀM TÔNG ĐỒ LÀ ĐI CẤP CỨU NGƯỜI
Đức Giêsu dạy: “Đừng chào hỏi ai dọc đường” (Lc 10,4b :
Tin Mừng). Lời căn dặn này nhắc lại cho ta chuyện ngôn sứ Ê-ly-sa sai đầy tớ là
anh Ghêkhaji, cầm gậy của thầy chạy mau đến nhà bà lớn thành Su-nem để đặt gậy
lên xác con trai bà, làm cho cậu hồi sinh. Đó là việc cấp bách, nên ngôn sứ
Êlysa dặn đầy tớ: “Đừng chào hỏi ai”
(x 2V 4,18-37). Thế thì việc loan báo Tin Mừng là hành động cứu cấp đồng loại
thoát tay tử thần, nên không còn để ý đến việc chào hỏi hay từ giã ai (x Lc 9,
61t). Nghĩa là không có gì làm bận tâm để phải trì hoãn việc loan báo Tin Mừng.
Vì mục đích loan báo
Tin Mừng là để cho những người có trái tim biết nghe, thì Lời Chúa sẽ thanh tẩy
tội lỗi tâm hồn họ (x Ga 15,3), để đưa họ gia nhập Hội Thánh, qua dấu chỉ các
Tông Đồ chữa lành những người đau yếu trong thành, mà chữa lành bệnh chính là
đã tha tội cho họ, cất nguyên nhân gây ra bệnh (x Ga 9,2),và nói với họ: “Triều đại Thiên Chúa (Hội Thánh) đã đến gần
các ông” (Lc 10,9 : Tin Mừng)
8/ MUỐN ĐƯỢC BÌNH AN PHẢI LOAN BÁO TIN
MỪNG
Đức Giêsu dạy: “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói:
“Bình an cho nhà này !” Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh
em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an sẽ trở lại với anh em” (Lc 10, 5-6 : Tin Mừng). Rõ ràng việc
rao giảng Tin Mừng luôn luôn phát sinh sự bình an : Ai biết đón nhận Tin Mừng,
sự bình an đến với họ ; bằng không sự bình an trở về cho sứ giả Tin Mừng. Nói
cách khác, làm Tông Đồ là đem bình an
cho môi trường sống và phát sinh bình an trong nội tâm người loan báo. Bởi vì
chính Tin Mừng có sức mạnh ban ơn, như Chúa nói: “Mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống
đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,cho kẻ gieo có hạt giống,
cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu
toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55,10-11).
THUỘC LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền
bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế (HCHT số 35).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH