BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 Sm 5,1-7.10
1 Hồi đó, toàn thể các
chi tộc Ít-ra-en đến gặp vua Đa-vít tại Khép-rôn và thưa: "Chúng tôi đây
là cốt nhục của ngài.2 Ngay cả trước kia, khi ông Sa-un làm vua cai
trị chúng tôi, chính ngài đã chỉ huy các cuộc hành quân của Ít-ra-en. Đức Chúa
đã phán với ngài: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en, dân Ta, chính ngươi
sẽ là người lãnh đạo Ít-ra-en."3 Toàn thể kỳ mục Ít-ra-en đến
gặp vua tại Khép-rôn. Vua Đa-vít lập giao ước với họ tại Khép-rôn, trước nhan
Đức Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong Đa-vít làm vua Ít-ra-en.
4 Vua Đa-vít được ba mươi tuổi khi
lên làm vua, và trị vì bốn mươi năm.5 Tại Khép-rôn, vua trị vì
Giu-đa bảy năm sáu tháng. Tại Giê-ru-sa-lem, vua trị vì toàn thể Ít-ra-en và
Giu-đa ba mươi ba năm.
6 Vua và người của vua tiến về
Giê-ru-sa-lem đánh người Giơ-vút là dân bản xứ. Chúng nói với vua Đa-vít:
"Ông sẽ không vào đây được, vì người mù người què sẽ đẩy lui ông."
Nghĩa là: "Ông Đa-vít sẽ không vào đây được."7 Vua Đa-vít
đã chiếm được đồn luỹ Xi-on, đó là Thành vua Đa-vít. 10 Vua Đa-vít
ngày càng mạnh thế, và Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, ở với vua.
ĐÁP CA: Tv 88
Đ. Ta sẽ yêu
thương Người và giữ lòng thành tín. (c 25a).
20 Xưa
Chúa dùng thị kiến phán bảo những người hiếu trung rằng: "Ta phù trợ một
trang dũng sĩ,
cất nhắc lên một người trẻ trong dân.
21 Ta đã
tìm ra nghĩa bộc Đa-vít,đã xức dầu thánh tấn phong Người;22 Ta sẽ
không ngừng đưa tay nâng đỡ, tay quyền năng củng cố vững vàng.
25 Ta sẽ
yêu thương Người và giữ lòng thành tín, nhờ danh Ta, Người được thêm uy vũ.26
Thế lực Người, ta cho trải dài đến Đại Dương, chủ quyền Người, cho mở rộng đến
miền Sông Cả.
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ !
Đức Giêsu đã khẳng
định: "Ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn
mắc tội muôn đời" (Mc 3,29: Tin Mừng). Bởi vì cả đến Đức Giêsu từ khi xuống thế làm
người cho đến giờ siêu thăng về Trời, Ngài còn cần đến Chúa Thánh Thần cộng tác
:
- Lc 1,35: Chúa Thánh
Thần làm cho Đức Trinh Nữ Maria thụ thai sinh Con Thiên Chúa cho loài người
được cứu độ.
- Lc 4,1-2: Chúa Thánh
Thần thúc đẩy Đức Giêsu vào sa mạc ăn chay cầu nguyện trước khi thi hành sứ
mệnh, và Ngài đã thắng ma quỷ đến cám dỗ.
- Mt 3,16: Chúa Thánh
Thần ngự xuống khi Đức Giêsu chịu phép rửa để làm cho mọi người nghe Chúa Cha
giới thiệu về Con của Ngài: “Đây là Con
Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng” .
- Mt 3,11 ; Ga 3,5: Chúa
Thánh Thần làm cho Phép Rửa của Đức Giêsu thực hiện sinh hiệu quả cứu độ cho
những ai lãnh nhận để được ơn tha tội và được tái sinh làm con Thiên Chúa, hầu
sống hạnh phúc dồi dào trong Chúa Giêsu Phục Sinh.
- Lc 4,14-18: Chúa Thánh
Thần ngự xuống trên Đức Giêsu để Lời Kinh Thánh nói về Ngài khi Ngài giảng dạy
được ứng nghiệm.
- Lc 10,21: Chúa Thánh
Thần làm cho Đức Giêsu hân hoan và tạ ơn Chúa Cha, vì đã mạc khải Lời cho Hội
Thánh.
- Ga 3,34: Chúa Thánh
Thần ở trong Đức Giêsu làm cho Ngài công bố Lời Chúa vô cùng phong phú.
- Ga 16,14: Chúa Thánh
Thần làm cho Đức Giêsu được vinh hiển, vì Ngài lấy mọi sự nơi Đức Giêsu mà ban
phát cho Hội Thánh.
Như thế, Đức Giêsu vốn
dĩ là Thiên Chúa toàn năng, mà khi ở trong thân xác như chúng ta, Ngài còn cần
được Chúa Thánh Thần cộng tác, và khi Ngài đã hoàn tất nhiệm vụ Chúa Cha trao
để cứu độ loài người, được thể hiện khi Ngài trừ quỷ để giải phóng con người
thoát tay tử thần. Thế mà “các kinh sư –
những người thông thạo Luật Mô-sê – từ Giêrusalem đến kết án Đức Giê-su đã
thông đồng với quỷ vương Beelzebul, hầu dựa vào thế lực của nó mà trừ quỷ,
nhưng Đức Giê-su đã bẻ gảy luận điệu xuyên tạc đó, Ngài nói: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự
chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy
Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã
tận số. Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói
người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó” (Mc 3,24-27: Tin Mừng).
Dù chúng có xúc phạm
đến Đức Giêsu, khi Ngài còn trên dương thế, thì tội ấy vẫn được Chúa tha thứ (x
Mt 12,32a), vì Ngài đã cầu nguyện xin Chúa Cha tha tội cho chúng (x Lc 23,34).
Nhưng nếu kẻ nào xúc phạm đến Chúa Thánh Thần thì không bao giờ được tha (x Mc
3,29: Tin Mừng). Vì hai lý do :
1/ NGOÀI
CHÚA THÁNH THẦN, KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC VIỆC GÌ
Bởi vì không ai có thể
hơn Chúa Giê-su, chính Ngài hoạt động cùng với Chúa Thánh Thần. Thế nên, ai
không cần đến sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, nhất là khi cầu nguyện, thì
không thể đẹp lòng Thiên Chúa. Vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới lựa ý Thiên Chúa
để chuyển cầu cho chúng ta (x Rm 8,26), và ai không có Chúa Thánh Thần, kẻ ấy
không thuộc về Chúa Kitô (x Rm 8,9), mà ngoài Chúa Kitô, không ai có thể được
cứu độ (x Cv 4,12). Và khi Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại, Ngài tiến thẳng
về Quê Trời để nhận lãnh vương quyền nơi Chúa Cha, khiến mọi đầu gối, dù các
thần thánh trên trời hay nơi âm phủ, và cả loài người đều phải phủ phục trước
tôn nhan Ngài mà lớn tiếng tung hô: “Ngài
là Đức Chúa” (x Pl 2,6-11). Vương quyền Ngài uy lực hơn vua Đavid. Ta hãy
so sánh vua Đavid trong ngày lễ đăng quăng (x 2Sm 5,1-7.10: Bài đọc năm chẵn)
với Vua Giêsu :
VUA ĐAVID
|
VUA GIÊSU
|
a- Toàn dân Do Thái tôn vinh Đavid, các kỳ mục xức dầu
tấn phong Đavid làm vua (2Sm 5,1-3).
|
a/ Mọi loài trên trời dưới đất đều bái phục Chúa Giê-su
và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Giêsu Kitô là Chúa (Kyrios: Vua vũ
trụ) [Pl 2,10-11].
|
b- Đavid làm vua lúc 30 tuổi, trị vì 40 năm (2Sm 5,4).
|
b/ Đức Giê-su bắt đầu thi hành quyền Vua của Ngài lúc 30
tuổi (Lc 3,23) ; Ngài thống trị thần dữ khởi đầu bằng 40 ngày ăn chay cầu
nguyện (Mt 4,1-11) ; sau khi Ngài sống lại,
Ngài còn ở với các môn đệ 40 ngày để giáo dục Đức Tin cho các ông, rồi
lên Trời (Cv 1,3).
|
c- Đavid cai trị toàn thể Israel và Giuda 33 năm (2Sm 5,5).
|
c/ Đức Giêsu phục vụ mọi người và bị giết ở tuổi 33.
|
d- Đavid chiếm Giêrusalem của người Giơvút làm thủ đô
nước Do Thái. Dân Giơvút rất hùng mạnh, đến nỗi chúng đe Đavid: "Ông mà tiến vào đây, chúng tôi chỉ cần một
tên mù đánh gục ông", như thế chúng rất mạnh, nhưng kỳ thực chúng
thua cách thảm bại ! (2Sm 5, 6-7).
|
d/ Đức Giêsu toàn thắng mọi quyền lực sự ác, kẻ thù mạnh
nhất của loài người là thần chết bị Ngài đánh gục, Ngài cho Hội Thánh chiếm
Roma làm thủ đô, đất của kẻ giết Ngài.
|
e- Toàn dân Israel nhờ Đavid mà thoát mọi kẻ thù: Đavid
là vị vua xuất sắc nhất trong lịch sử Do Thái, đến như các ngôn sứ đã lấy ông
làm mẫu diễn tả Đấng Mêsia. Nói cách khác, Đavid là cha của Đấng Kitô (Mc
12,37).
|
e/ Dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được
ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ (Cv 4,12).
|
Thực vậy, chỉ có Chúa
Giêsu là Vua Bình An (Vua Salem), Ngài còn là Tư Tế Tối Cao của Thiên Chúa theo
dòng Melkisedek, nghĩa là Vua Công Chính (x Dt 7). Ngài đã tiến vào cung thánh
trên trời: “Đức Kitô là trung gian của
một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong
thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh
nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa. Quả thế, Đức Kitô đã
chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình
bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng
trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta.Người vào đó, không phải để dâng
chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của
loài khác mà vào cung thánh.Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần,
từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã
xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình, để
xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không
phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.” (Dt 9,
15.24-28: Bài đọc năm lẻ).
Vì thế, mỗi khi được
hiệp dâng Thánh Lễ, ta cùng với Hội Thánh tung hô: “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,vì Người đã thực hiện bao kỳ công”
(Tv 98/97,1a: ĐC năm lẻ). Như Ngài đã phán: “Ta sẽ yêu thương Người và giữ lòng thành tín” (Tv 88/87,25a: ĐC năm
chẵn). Quả thật “Đấng Cứu Độ chúng ta là
Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc
trường sinh” (2Tm 1,10: Tung Hô Tin Mừng).
2/ NGOÀI
THIÊN CHÚA BA NGÔI KHÔNG CÓ THẦN THÁNH NÀO CỨU CHÚNG TA
Ba Ngôi Thiên Chúa đã
sinh, dưỡng, chăm sóc, gìn giữ chúng ta thoát mọi sự dữ và giáo dục chúng ta
cũng như làm cho chúng ta nên người công chính trong Chúa Giêsu. Hội Thánh vẫn
hiểu cách biệt quy:
-
Chúa Cha tạo dựng vạn vật trong vũ trụ rất tốt đẹp và làm quà tặng
trao cho con người.
-
Chúa Con giáng trần để cứu độ phàm nhân.
-
Chúa Thánh Thần áp dụng hiệu quả công nghiệp Chúa Giêsu để thánh
hóa loài người, đưa họ vào Hội Thánh, và Ngài dẫn dắt Hội Thánh dần dần đến
chân lý vẹn toàn (x Ga 15,26 – 16, 1-28). Như vậy thì không còn Thiên Chúa nào
khác nữa đến cứu con người, nên nếu ai không tin vào Chúa Thánh Thần, cũng như
không tin vào sứ mệnh của Hội Thánh mà Chúa Giêsu đã trao với sự hướng dẫn của Chúa
Thánh Thần, để trở nên môn đệ của Chúa Giê-su, thì chắc chắn không thể tìm đâu
được ơn cứu độ.
THUỘC LÒNG
Dưới gầm trời này ngoài danh Đức Giêsu Kitô, không còn danh
nào khác nữa để phải nhờ vào Danh ấy, mà chúng ta trông được cứu độ ! (Cv 4,12).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH