BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Is 40,1-5.9-11
1 Thiên Chúa anh em
phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: 2 Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của
Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội
phạm."
3 Có tiếng
hô:"Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy
vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. 4 Mọi thung lũng
sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng
bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. 5 Bấy giờ vinh quang Đức
Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã
tuyên phán."
9 Hỡi kẻ loan Tin Mừng
cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan Tin Mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy
cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng: "Kìa Thiên Chúa
các ngươi!" 10 Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn
chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự
nghiệp làm nên. 11 Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn
dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình
dẫn dắt.
ĐÁP CA : Tv 84
ĐC. 8 Lạy
Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho
chúng con.
9 Tôi
lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân
Người, cho kẻ trung hiếu 10 Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính
sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín
nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín
nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng,
chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc / và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. 14
Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
BÀI ĐỌC II : 2Pr 3,8-14
8 Anh em thân mến, một
điều duy nhất, xin anh em đừng quên: đối với Chúa một ngày ví thể ngàn năm,
ngàn năm cũng tựa một ngày.9 Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa,
như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì
Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn
năn hối cải. 10 Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các
tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công
trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.
11 Muôn vật phải tiêu tan
như thế, thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và
thánh thiện biết bao,12 trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và
làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ
chảy tan ra trong lửa hồng.13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng
ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.
14
Vì thế, anh em thân
mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em
tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.
BÀI GIẢNG
A.
GIẢI THÍCH
1- Mật ong dại (rừng) :
Theo Gm. Mackie giải
thích : Đây không phải là mật ong lấy trên rừng mà là nước nho khô keo lại, là
lương thực của các ẩn sĩ trong cộng đoàn Qumrân, nó có vị ngọt và thơm như mật
ong (xem Phong Tục Thánh Kinh tr 48).
2- Sự khác biệt về vị Tiền hô giữa Ml 3,1 so
với Mc 1,2 :
Ta so sánh hai tác giả
:
Ml 3,1
“Này Ta sai Thần sứ
của Ta, kẻ sẽ vén đường bạt lối trước
nhan Ta.”
|
Mc 1,2
“Này Ta sai Thần sứ
của Ta đi trước mặt ngươi, kẻ sẽ
dọn đường cho ngươi.”
|
* Lời sấm của ngôn sứ Malaki theo Tin
Mừng Luca cắt nghĩa :
- “Thần
sứ của Ta” : đó là ông Gioan Tẩy Giả.
- “Kẻ
dọn đường trước nhan Ta” : ông Gioan Tẩy Giả dọn lòng người đón nhận
Đấng Mêsia.
* Lời của ngôn sứ Malaki theo tác giả
Marcô lại xác định :
- “Thần
sứ của Ta” : là ông Êlya, vị ngôn sứ của Thiên Chúa.
- “Đi
trước mặt ngươi, dọn đường cho ngươi” : “ngươi” đây là ông Gioan Tẩy
Gỉa.
Như thế ông Marcô có ý
nói : Qua ông Gioan Tẩy Gỉa, người ta nhận ra khuôn mặt của ông Êlya tái xuất
hiện để chuẩn bị lòng người đón nhận Đấng Mêsia. Vậy nay Chúa muốn qua cách
sống của ta mọi người nhận biết Đấng
Cứu Độ.
*Tước
hiệu Kitô, từ này được dịch bởi từ
Hy Lạp là Christos
*Tước hiệu Mêsia là từ Do Thái.
Hai tước hiệu này cùng
một nghĩa nói lên sứ mệnh của Chúa Giêsu là Đấng được Chúa Cha xức dầu, đặt làm
Vua vũ trụ, vì trong nghi lễ phong vương của người Do Thái, ai được chọn làm
vua, người đó được xức dầu ô-liu trên đầu. Theo các ngôn sứ loan báo về Đấng
Mêsia (Kitô) sẽ đến phục hưng thế giới thì Chúa Giêsu chính là Đấng Mêsia
(Kitô) sẽ được ban cho loài người, Ngài đã được Thiên Chúa xức dầu Thánh Thần với sứ mệnh thiết lập Nước Thiên Chúa, nhằm cứu
độ nhân loại.
B. GIÁO HUẤN
VỌNG VỀ CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
Ta có thể tóm tắt mùa
Vọng theo tiến trình mạc khải vào thời Tân Ước như sau :
Mà tinh thần của ông
Êlya thể hiện nơi ông Gioan Bt, để ông Gioan Bt giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng
Mêsia đến cứu nhân loại. Nếu không có Chúa Giêsu trợ giúp, thì không ai có thể thực
hành Lời Chúa được, cũng không ai có thể bạt lối, lấp hố được. Vì Ngài đã nói : “Không có Thầy, các con không thể làm gì được !” (Ga 15,5)
1- Dân Do Thái mong Đấng Mêsia đến
|
2- Ông Gioan Bt mong Đấng Mêsia đến
|
3-
Người Công Giáo mong Chúa Giêsu Phục Sinh đến
|
Tiến trình mạc
khải về Đấng Mêsia như trên đòi hỎi MỌI
NGƯỜI PHẢI VỌNG VỀ MẦU NHIỆM PHỤC SINH.
Có ba mùa Vọng với niềm tin khác nhau:
1- “ÊLYA <=> GIOAN Bt”
: MÙA VỌNG CỦA DÂN DO THÁI THỜI ĐỨC GIÊSU.
đối với người Do Thái
thì ông Êlya là tiền thân của ông Gioan
Bt, hay ông Gioan Bt lặp lại lối sống của ông Êlya. Vì cả hai vị đều có lối
sống tương đồng :
F Ăn mặc đơn giản :
- Ông Êlya mặc áo da
lông (x 2V 1,8) ; cũng thế “ông Gioan mặc
áo lông lạc đà, thắt lưng bằng giây da” (Mc 1,6a).
- Ông Êlya ăn bánh,
thịt do quạ công đến, và uống nước suối (x 1V 17,6) ; cũng thế “ông Gioan ăn châu chấu và mật ong dại”
(x Mc 1,6b : Tin Mừng).
F Lòng nhiệt thành như lửa để bảo vệ công lý
.
- Tinh thần ông Êlya nhiệt tình như lửa,
lời ông như thể lò thiêu (x Hc 48,1) ; ba lần ông xin lửa trời thiêu sống ba
nhóm quân 50 người được vua sai đến bắt ông (x 2V 1,9t) ; ông quyết liệt bảo vệ
uy danh Thiên Chúa, nên ông đã tiêu diệt 450 tư tế của vua Akhab truyền tế thần
Baal trên núi Carmen (x 1V 18,20t).
- Tinh thần của ông Gioan Bt : ông
thấy nhóm Biệt phái và bè Sa đốc đến xin làm phép rửa liền bảo: “Nòi rắn độc, ai mách cho các ngươi trốn cơn
thịnh nộ hòng đến, hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải, lưỡi rìu đã để
sẵn gốc cây, cây nào sinh trái sẽ bị chặt quăng vào lửa ; cái rê lúa cầm sẵn
trong tay, thóc thì thu vào kho, trấu lép thiêu trong lửa không hề tắt” (Mt
3,7-8a.10.12).
Ông cũng can đảm ngăn
cản vua Hêrôđê “không được cướp vợ anh mình”, và ông đã phải chấp nhận ngồi tù
dẫn đến mất đầu! (x Mt 14,3-12).
Vì thế người Do Thái
mong Đấng Mêsia trần thế, Ngài đến để phất cờ khởi nghĩa, động viên toàn dân
đánh gục mọi đế quốc, đưa dân tộc Do Thái lên siêu cường, làm bá chủ thế giới.
Họ tin ngôn sứ Êlya không chết, ông được Chúa giấu đi, và đến ngày Chúa ra tay
cứu dân, ông được Chúa cho trở lại trần gian (x Cv 2,1-18). Thậm chí lúc Đức
Giêsu bị treo trên thập giá, Ngài dùng Tv 22/21 cầu nguyện cùng Chúa Cha:
“Êli, Êli, lema sabakthani” có nghĩa là “lạy Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ tôi”.
Thế mà những kẻ đứng đó tưởng Đức Giêsu xin ông Êlya đến cứu (x Mt 27,46-47). Vì
thế người ta đã hỏi ông Gioan Bt: “Ông
có phải là ngôn sứ Êlya không?” để họ biết là thời đại Đấng Mêsia đã đến.
Nhưng ông Gioan Bt chối: “Không” (Ga 1,21). Mặc dầu chính Chúa Giêsu xác nhận: “Gioan Bt là hiện thân của ông Êlya”
(x Mt 17,9t).
Vậy từ mùa Vọng của
dân Do Thái, Hội Thánh muốn người Công Giáo phải sống tinh thần mùa Vọng.
a- Nhu cầu sống đơn giản
để có điều kiện làm giàu cho người khác. (x 2Cr 8,9).
b- Phải nhiệt tình bảo vệ
chân lý, không sợ chết! Vì không khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự ác.
c- Không mong Chúa đến
giúp ta thêm sức mạnh để diệt hết kẻ ác.
2- “GIOAN Bt <=> GIÊSU (NADARET) : MÙA VỌNG CỦA ÔNG GIOAN BT.
Ông Gioan Bt được Đức
Giêsu khen là “người cao nhất trong những
người do người nữ sinh ra” (Mt 11,11a), lý do giữa ông và Đức Giêsu đều
giống nhau từ lúc sinh ra cho đến lúc chết :
FCả hai đều sinh ra trong hoàn cảnh bất thường :
- Ông Gioan Bt sinh ra
bởi cha mẹ đã cao niên.
- Chúa Giêsu sinh ra
bởi Mẹ đồng trinh.
FCả hai Đấng vốn giàu có mà lại sống nghèo :
- Ông Gioan Bt là con
gia đình tư tế giàu có trong thành Giêrusalem, thế nhưng sau khi ông được cắt
bì “ông lớn dần nên dũng mãnh về Thần Khí
và lưu lại nơi hoang địa cho đến
ngày thụ mệnh đến với Israel”
(Lc 1,80). Khi ông bắt đầu hoạt động công khai, lương thực của ông là châu chấu
và mật ong rừng (nước nho khô), mặc áo lông lạc đà (x Mc 1,6) ; còn Đức Giêsu
thì không nơi trú ẩn, như Ngài nói : “Chim
có tổ, con cáo có hang, còn tôi không có
chỗ ngả đầu” (Lc 9,57-58).
- Cả ông Gioan và Chúa
Giêsu đều chết vì chân lý, vì hạnh phúc người khác, không muốn ai phạm tội (x
Mc 6,17 ; Ga 18-19).
Bởi thế, ông Gioan Bt tin
Đấng Mêsia đến để diệt hết kẻ ác, như lời ông răn đe dân: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không
sinh trái, sẽ bị chặt quăng vào lò lửa,” cũng như “cái rê đã cầm sẵn để sảy lúa, thóc mẩy thì trữ vào kho, còn trấu lép
đốt trong lò !” (x Mt 3,10.12) thế
mà ông lại vua Hêrôđê, còn ác hơn cây không trái, độc hơn trấu lép, đã nhốt ông
vào tù! Tại sao Đức Giêsu – Đấng Mêsia – không diệt Hêrôđê để ông Gioan Bt khỏi
bị tống vào tù!? Khi bị nhốt tù, ông Gioan Bt hoảng lên, Đức Tin của ông bị chao
đảo, nên ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giêsu: “Ngài có phải là Đấng phải đến như tôi đã loan báo: 'chặt ngay cây không
trái, tung ngay trấu lép vào lửa'? Hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?”
(x Mt 11,2t). Rõ ràng mùa Vọng của ông Gioan Bt chỉ mong Đấng Mêsia sớm đến
diệt kẻ ác, cứu những người lương thiện. Nay Chúa Giêsu cũng không muốn người
Công Giáo sống mùa Vọng như niềm tin ông Gioan Bt: ông này chỉ muốn Chúa
đến tiêu diệt hết kẻ ác để cho mọi người đỡ khổ. Chúa muốn người Công Giáo phải
khao khát Ngài đến diệt tội lỗi của mình đã từng gây ra đau khổ cho nhiều
người. Chính vì thế mà Đức Giêsu đã trả lời cho môn đệ ông Gioan Bt và bảo họ
về thuật lại cho thầy của họ: “Kẻ què
được đi, đứa mù được thấy, kẻ chết sống lại !” (Mt 11,5). Nghĩa là Đấng Cứu
Thế đến không phải để diệt kẻ ác, mà là diệt tội ác. Vì quan niệm của người Do
Thái: tội gây ra bệnh (Ga 9,2). Thế nên, Đức Giêsu chữa lành bệnh, cho kẻ chết
sống lại, là Ngài đã diệt tội để khỏi phải chết, và làm cho kẻ có tội trở nên người
công chính.
Vậy từ mùa Vọng của
ông Gioan Bt, Hội Thánh muốn người Công Giáo phải sống :
a- Đừng vì gặp gian khổ mà Đức Tin bị chao đảo: vừa tin Chúa, vừa đi coi thầy, coi bói.
b- Không xin Chúa diệt kẻ ác, chỉ xin
Chúa diệt tội ác, để kẻ ác trở nên thánh.
c- Thà chết vì chân lý, hơn là sống
không chân lý.
3- “GIÊSU NADARET <=> GIÊSU
PS”.
Đây mới là mùa Vọng của người Công Giáo hằng mong đợi Chúa Giêsu
Phục Sinh đến cứu những người có “lòng sám hối và tin vào Chúa Giêsu là Đấng
Mêsia, họ thể hiện Đức Tin qua việc lãnh Phép Rửa bằng Thánh Thần.” (Mc 1,8
: Tin Mừng).
Ngài đến chăm sóc ta
như mục tử chăm sóc chiên. Ngôn sứ Isaia trong Bài đọc I (Is 40,1-5. 9-11) ghi
lại đường lối Chúa cứu độ muôn dân :
Ngài đến diệt tội và nâng đỡ ủi an những tâm hồn có lòng
sám hối tội mình đã phạm: “Thiên Chúa anh em phán:
"Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên
cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành
đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm." (Is 40,1-2 : Bài
đọc I).
“Thành bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm”, nghĩa là
đền thờ Giêrusalem bị dân ngoại đến phá hai lần: Lần I do vua Nabukodonosor ra
lệnh phá vào năm 587-538 trước Công nguyên, và lần II bị đế quốc Roma triệt hạ
năm 70 sau Công nguyên. Như thế bất cứ Đền Thờ vật chất nào dù là kiệt tác số một thế giới, Chúa cũng không ưa chuộng, nếu người ta chỉ lo xây Đền Thờ cho
đẹp mà không tin yêu đón Chúa Giêsu Phục Sinh vào cuộc đời mình. Chỉ những
người đã thuộc về Hội Thánh kiên trì sống trong Đức Ái (x HCHT số 14), họ mới
thực là Đền Thờ Chúa ưa chuộng (x 1Cr 3,16), không bao giờ bị phá hủy. Do đó, sứ
mệnh của mỗi Kitô hữu là cùng nhau kết hợp với Chúa Giêsu để xây dựng Hội
Thánh, diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Vì thế thánh Phêrô nói: “Hãy để Thiên Chúa
dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng,
và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng
liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1Pr 2,5).
Ai sống trong Hội
Thánh, người ấy hằng ngày hãy đến dự tiệc Thánh Thể, để được đón nhận hết ơn
này đến ơn khác (x Ga 1,16). Ơn Chúa ban
không đợi đến ngày mai mà là ngay trong thời hiện tại ta đang sống như trong
thư thánh Phêrô nói: “Đối với Chúa một
ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa không chậm trễ thực hiện
lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh
em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới
chỗ ăn năn hối cải”. Kẻ không hối cải, không tin vào Ngài, sẽ bị “thiêu huỷ và
ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng”, điều này xảy đến bất ngờ như kẻ trộm
đột nhập vào nhà! (x Bài đọc II : 2
Pr 3,8-14).
Vậy muốn sống mùa Vọng
có hiệu quả, người Công Giáo đừng mong đợi Đấng Cứu Thế như người Do Thái từng
mong Đấng Mêsia đến làm cho dân giàu nước mạnh ; cũng đừng mong đợi Đấng Cứu
Thế như ông Gioan Tẩy Giả chỉ muốn Ngài đến diệt kẻ ác, mà phải sống mùa Vọng
trong tinh thần:
a/ Cầu nguyện trong Phụng
vụ như ông Êlya,
như ông Gioan Bt, như Chúa Giêsu đều khởi đầu sứ mệnh từ sa-mạc (x Mc 1,3).
“Sa-mạc” là môi trường cầu nguyện tốt nhất (x Lc 5,42), và phải cầu nguyện theo
thể thức Hội Thánh dạy: “Lời cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh.” (x HCMK
số 25). Mà “chúng
ta chỉ gặp Chúa Giêsu cách thiết thực và trọn vẹn khi ta đọc Thánh Kinh trong
Hội Thánh” (x HCPV số 7). Đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh phải hiểu
cụ thể là dựa vào các Bài đọc Hội Thánh đã chọn trong mỗi Thánh Lễ để tìm sợi
dây Giáo Lý xuyên suốt qua các Bài đọc, cũng như từ các Bài đọc ấy, rút ra
những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (x Hiến Chế
Phụng Vụ số 24 và số 52). Bởi thế nếu người giảng chỉ lấy một Bài đọc trong
Thánh Lễ mà quảng diễn, thì người ấy đã phạm tội giết người. Thánh Phaolô thoát
được tội này, ông nói với các tín hữu: “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng
tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm
đi để không loan báo tất cả các ý định của Thiên Chúa cho anh em" (Cv 20,26-27 – Bản dịch
NTT)
b/ Sống khiêm tốn như ông Gioan Bt không nhận vinh quang
người đời ban tặng, mà chỉ muốn quy mọi vinh quang về Chúa Kitô, như lời ông
nói: “Đấng đến
sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cởi dép cho Ngài.” (Mc
1,7 : Tin Mừng)
Ai sống được tám điểm
giáo lý trên đây, là bảo đảm được sự sống Phục Sinh, vì Chúa Giêsu sống lại vào
ngày thứ tám. Và như thế là đã thực hành
lệnh “bạt đồi, lấp hố, nắn đường, để mọi
người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”. (Lc 3,4.6 : Tung Hô Tin Mừng),
nhằm mở mắt Đức Tin cho mọi người biết cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu
độ cho chúng con” (Tv 85/84,8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ánh sáng của anh em phải chiếu tỏa trước mặt người ta, để
họ thấy việc lành anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5,16)
ã ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Người Công Giáo sống
tinh thần mùa Vọng không trông mong được Chúa cho thắng cuộc để nên giàu có
cách bất chính, như niềm hy vọng của người Do Thái trông mong Đấng Mêsia. Cũng không như ông Gioan Bt chỉ mong Chúa đến diệt kẻ ác cho mọi người đỡ khổ. Tinh thần sống mùa Vọng của người Công Giáo phải là chuyên cần hiệp dâng
Thánh Lễ. Chỉ trong Thánh Lễ Chúa Giêsu mới thể hiện quyền Mục Tử của Ngài,
giúp ta “bạt đồi lấp hố” (Bài đọc I), hơn nữa còn phải tích cực làm việc thiện để
trở nên giàu có, nhất là giàu Thiên Chúa, và nhu cầu cuộc sống cá nhân lại rất đơn giản. Như vậy mới có điều kiện làm cho người khác trở nên giàu có, như “Chúa Giêsu vốn dĩ là Đấng giàu có, mà Ngài đã trở nên nghèo khó để làm
cho chúng ta nên giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8,9). Nhất là phải
sống cương trực bảo vệ chân lý, vì thà chết cho chân lý còn hơn là sống không
chân lý (x Tin Mừng). Có thế, ta mới thể hiện tinh thần khiêm tốn, không mong
đợi phải được tiếng khen nơi người đời, mà chỉ mong mọi người tôn vinh Thiên
Chúa, Đấng đã giải thoát họ khỏi tay tử thần để ngay từ đời này đã cảm thấy
mình sống hạnh phúc trong Vương quốc Thiên Chúa (x Bài đọc II).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH