BÀI GIẢNG
TRÁNH
MỌI THAM LAM !
Tội
tham là cách sống lợi dụng quyền thế, tìm mánh khoé kể cả bất chính để chiếm
đoạt, vơ vét mọi lợi lộc trần gian cho thân xác hưởng thụ, hoặc tôn thờ trông
cậy nó như vị thần bảo hộ duy nhất.
Muốn
sống Lời Chúa dạy: “Giữ mình tránh mọi
tham lam” (Lc 12,15: Tin Mừng), thì ai cũng phải tránh
ba cách chiếm đoạt bất chính này: Chiếm
đoạt của người khác; Chiếm đoạt vinh quang của Thiên Chúa; và Chiếm đoạt sự
sống của linh hồn.
I. CHIẾM ĐOẠT SỰ
SỐNG CỦA NGƯỜI KHÁC :
Sở
dĩ Đức Giêsu không ủng hộ người đến xin Ngài can thiệp: đòi anh phải chia gia
tài cho em theo Luật: “Anh cả được
2/3, còn em được 1/3” (x Đnl 21,17) và hỏi lại: “Ai đặt tôi làm làm thẩm phán
hay làm trọng tài trên các anh?” (Lc 12,14: Tin Mừng), vì ba lý do :
1- Đừng nô lệ vào của
đời này. Đức Giêsu nói thế là Ngài muốn nhắc lại bối cảnh cha ông
họ thuở sống bên Ai Cập, vì giàu có mà phải làm
nô lệ. Lần kia, ông Môsê đánh chết một tên lính Ai Cập áp bức dân tộc
ông. Nhưng hôm sau, ông Môsê thấy hai người Do Thái ẩu đả nhau, ông đứng ra can
ngăn, thì họ lại phản đối ông mà nói: “Ai
đặt ông làm thẩm phán hay làm trọng tài trên chúng tôi ?” (x Xh 2,14 = Lc
12,14: Tin Mừng). Như thế Đức Giêsu muốn nói: đừng vì quyền lợi vật chất mà anh
em con một cha gây bất hòa với nhau. Sứ mệnh của Ngài như ông Môsê dẫn dân ra
khỏi cảnh giàu sang như thời làm nô lệ ở
Ai Cập, để ra đi trong cảnh nghèo khó suốt 40 năm trong sa mạc mới tiến vào
vùng đất Chúa hứa ; nay Đức Giêsu cũng muốn dẫn loài người ra khỏi thế gian về
Trời,thì đừng bám víu vào của đời này, trông đợi vào nó như thần hộ mệnh, chẳng
khác gì người giàu có được mùa tích vào kho lẫm, rồi ru hồn: “Mình bây giờ ê chề của cải dư xài nhiều năm,
thôi cứ nghỉ ngơi ăn uống vui chơi cho đã” (Lc 12,18-19: Tin Mừng).
2- Anh em trong gia
đình phải được bình đẳng về quyền lợi
trên tài sản của cha mẹ. Vì chia của theo luật Do Thái thì không công
bằng, không bác ái. Ý Chúa phải là:
§
Công bằng: Anh
em con một gia đình, thì gia tài của cha mẹ phải chia đồng đều không phân biệt
nam nữ, thì không lấy quyền anh chị mà đòi phần hơn.
§
Bác ái: Người
mạnh phải nhường cho kẻ yếu; người giầu phải nhường cho kẻ nghèo; người có thân
thế phải nhường cho kẻ cô thế cô thân.
Người
Công Giáo càng không được bắt chước cách đối xử của người quyền cao chức cả
trong xã hội đối với những kẻ bị trị, vì thường người có quyền thế dùng Luật
bắt giam một đứa nghèo ăn cắp vặt, cho tù mút chỉ! Trong khi nhiều kẻ nắm quyền dựa trên luật pháp quốc gia làm thâm
thủng công quỹ, gây tác hại cho bao người, thế mà vẫn sống phây phây, lại còn
được kẻ này người nọ bẩm báo, đưa rước!?
3- Của cải trần gian là
để cho mọi người hưởng dụng. Giáo lý Công Đồng Vat.II,
trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy: “Thiên Chúa đã đặt định trái đất thuộc quyền sử dụng của mọi người và
mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải được phân phối cho tất cả
mọi người một cách hợp lý theo luật công bằng là luật đi liền với Đức Ái. Khi
sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà mình làm chủ một cách
chính đáng, không chỉ như của riêng mình, nhưng còn là của chung nữa” .
Thế
mà ông phú hộ được mùa đã không biết chia sẻ cho đồng loại, chỉ biết tích trữ
vào kho thật lớn và coi đó như thần hộ mệnh, tha hồ hưởng thụ. Loại người này bị
Đức Giêsu kết án: “Tên ngốc, đêm nay hồn
ngươi ra khỏi thế gian thì của cải ngươi tích trữ thuộc về tay ai ?” (x Lc
12, 16-20).
II. CHIẾM ĐOẠT VINH QUANG THIÊN CHÚA.
1-
Một ngày Chúa cho người ta 24 giờ, ít ra phải có
một giờ đi dự Lễ để tôn vinh Chúa, nhưng hầu hết người ta
nói: 24 giờ chưa đủ để làm hết việc trần thế, thậm chí người giầu không còn đủ
giờ cất giấu vàng ngọc, chứ không phải vì nghèo làm ngày không đủ tranh thủ làm
đêm mà vẫn thiếu!
2-
Luật Môsê dạy: “Dâng vào nhà thờ 1/10 của cải làm ra” (x Dnl.14,22t).
Ngày nay luật này người Tin lành vẫn giữ, nên họ luôn có qũy để phục vụ trong
việc truyền bá Tin Mừng! Còn người Công Giáo liệu có được mấy người ý thức dành
bao nhiêu phần trăm thu nhập để xung vào việc phát triển Phúc Âm, xây dựng Hội
Thánh? Chúng ta phải biết rằng: Hội Thánh được xây dựng trên hai thực thể: Hữu
hình và vô hình, như thân xác kết hợp với linh hồn (x HCHT số 8). Nó như đôi
cánh chim, chim mà gẫy một cánh thì làm sao bay được!?
Nhìn
vào thực tế, phần lớn người Công Giáo được Chúa trao của cải vào tay họ, họ chỉ
biết dùng làm thỏa mãn những nhu cầu của thân xác.Thậm chí điều răn thứ 5 của
Hội Thánh (điều răn mới) dạy giáo dân có trách nhiệm đóng góp tài sản cho nhu
cầu Hội Thánh tùy theo khả năng và lòng mến (x GLHT số 2041-2043). Luật mới này
được công bố từ năm 1992 cho đến nay mà chưa thấy cộng đoàn nào đọc, có lẽ vì
sợ phải đóng góp!
III. CHIẾM
ĐOẠT CỦA NUÔI LINH HỒN
1- Bỏ đói linh hồn: Đa số nhân loại kể cả người Công Giáo Họ
không biết rằng linh hồn cần của ăn hơn thân xác, thế mà xác thì không bỏ đói
một bữa nào ; còn hồn nào có được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và ơn Chúa ban qua
các Bí tích, nhất là Thánh Thể ?!
2- Không dùng của vật chất để
nuôi xác hồn sống đời đời: Hỏi có mấy
người sống đạo như:
q Ông Giakêu khi được Đức
Giêsu ghé thăm, ông đã bán gia tài đền bù gấp bốn lần cho những người ông làm
thiệt hại, và còn nửa gia tài ông chia cho kẻ nghèo, nên được Ngài khen và xác nhận: “Hôm nay
cả nhà này được cứu độ, vì ông này mới thực là dòng giống của Abraham”(x Lc 19,9).
q
Bà Linh Dương khi còn sống đã may quần áo tặng người nghèo,nên khi qua
đời, bà được cả cộng đoàn đi tìm ông Phêrô đến cùng cầu nguyện Chúa cho bà được
sống lại(x Cv.9,36t).
q
Kìa tổ phụ Abraham nghe tiếng Chúa, ông đã bỏ
quê hương, bỏ nghề nghiệp đi về miền đất vô định! Dưới cái nhìn của người đời
đó là kẻ điên dại, vì “thả mồi bắt bóng”. Nhưng ông Abraham bước đi theo lòng
tin vào Thiên Chúa. Ông đã trở thành người công chính trước mặt Chúa. Đức Tin
của tổ phụ Abraham đã chuẩn bị cho chúng ta đón nhận Chúa Giêsu, Đấng đã chết
và sống lại để làm cho những ai tin vào Ngài thì được sống hạnh phúc sung mãn
đời đời. Vì “điều gì Thiên Chúa đã hứa, thì Người cũng đủ quyền năng thực hiện”
(x Rm 4,20-25: Bài đọc năm lẻ). Bởi đó dân Chúa cất lời ngợi khen: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel đã viếng
thăm dân Người” (Lc 1,68: ĐC năm lẻ).
Thánh
Tông Đồ còn nói: “Anh em đã chết vì những
sa ngã và tội lỗi của anh em,vì tên ác thần đang hoạt động trên những kẻ không
vâng phục. Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi
buông theo các đam mê của tính xác thịt. Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót
và rất mực yêu mến chúng ta, nên dù chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã
cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô, để biểu lộ cho các thế hệ mai sau
được thấy ân sủng dồi dào phong phú của Người. Chính ân sủng và nhờ lòng tin
của anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của
Thiên Chúa, cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.
Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức
Giêsu Kitô, để sống mà thực hiện công
trình tốt đẹp của Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ep 2, 1-10: Bài đọc
năm chẵn). Quả thật, “chính Chúa dựng nên
ta và ta thuộc về Người” (Tv 100/99, 3b: ĐC năm chẵn).
Vậy
“phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó vì
Nước Trời là của họ” (Mt 5,3: Tung Hô Tin Mừng).
Truyện kể:
Có
hai anh em trên đường đi học về, cả hai chợt nhìn thấy một trái cam nằm giữa
đường, thế là cả hai anh em vội chạy lại vồ lấy, rồi cãi nhau, anh thì bảo tao
nhìn thấy trước, em cãi lại tôi nhìn thấy trước. Cả hai anh em gây gổ đến hồi
muốn đánh nhau. Lúc ấy có một tên côn đồ đi ngang qua, hắn lên tiếng can thiệp:
tại sao hai chúng mày là anh em lại muốn đánh nhau, để tao xử công bằng cho hai
đứa, đưa trái cam cho tao, thế là hắn bóc ngay ra nuốt hết, còn vỏ hắn xé ra
chia cho mỗi đứa một nửa!
Nhìn
cảnh này, ta ngẫm nghĩ Lời Chúa dạy thật thấm thía: “Hãy coi chừng phải giữ mình tránh mọi thứ tham lam” (Lc 12,15a: Tin
Mừng).
THUỘC LÒNG
Những người giàu phải
làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn
sàng chia sẻ. Như vậy họ tích trữ cho mình một vốn liếng vững chắc cho tương
lai, để được sự sống thật. (1Tm 6,17-19)
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH