Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
CHÚA NHẬT 29 TN-NĂM A: CHÚA BAN QUYỀN VÀ LÀM CHỦ MỌI QUYỀN BÍNH !
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Is 45,1.4-6
Đức Chúa phán với kẻ Người đã xức dầu, với vua Ky-rô - Ta đã cầm lấy tay phải nó, để bắt các dân tộc suy phục nó, Ta tước khí giới của các vua, mở toang các cửa thành trước mặt nó, khiến các cổng không còn đóng kín nữa. 4 Vì lợi ích của tôi tớ Ta là Gia-cóp, và của người Ta đã chọn là Ít-ra-en, Ta đã gọi ngươi đích danh, đã ban cho ngươi một tước hiệu, dù ngươi không biết Ta. 5 Ta là Đức Chúa , không còn chúa nào khác; chẳng có ai là Thiên Chúa, ngoại trừ Ta. Dù ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, 6 để từ Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác.
ĐÁP CA: Tv 95
Đ.        Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang. (c 7b)
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! 3 kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
4 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư thần, 5 vì chư thần các nước thảy đều hư ảo, còn Đức Chúa, Người sáng tạo trời cao.
7 Hãy dâng Chúa, hỡi các dân các nước, dâng Chúa quyền lực và vinh quang, 8a hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người.
8b Hãy bưng lễ vật, bước vào tiền đình Chúa, 9 và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện, toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.10ac Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
BÀI ĐỌC II: 1Tx 1,1-5b
Chúng tôi là Phao-lô, Xin-va-nô và Ti-mô-thê, kính gửi Hội Thánh Thê-xa-lô-ni-ca ở trong  Thiên Chúa Cha, và trong Chúa Giê-su Ki-tô. Chúc anh em được ân sủng và bình an. 2 Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh em. Chúng tôi nhắc đến anh em trong lời cầu nguyện,3 và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. 4 Thưa anh em là những người được Thiên Chúa thương mến, chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em,5 vì khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa.  
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Pl 2,15d.16a
Hall-Hall: Giữa thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống. Hall.
TIN MỪNG: Mt 22,15-21
15 Bấy giờ những người Pha-ri-sêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giê-su phải lỡ lời mà mắc bẫy.16 Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê, đến nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. 17 Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không ? "
 
18 Nhưng Đức Giê-su biết họ có ác ý, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình!19 Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế! " Họ liền đưa cho Người một quan tiền.20 Người hỏi họ: "Hình và danh hiệu này là của ai đây? "21 Họ đáp: "Của Xê-da." Bấy giờ, Người bảo họ: "Thế thì của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa."  
BÀI GIẢNG
CHÚA BAN QUYỀN
VÀ LÀM CHỦ MỌI QUYỀN BÍNH !
 
Mục đích Chúa ban quyền bính cho con người là để phục vụ, nhưng nhiều kẻ lạm dụng quyền mà thống trị những kẻ thấp cổ bé miệng, hoặc để thủ lợi ! Muốn tránh lạm quyền, thì phải ý thức về ba điều sau:
ü     Mọi quyền bính là bởi Chúa ban.
ü     Chúa ban quyền bính để ta phục vụ đồng loại, thi hành hai bổn phận: người với Chúa và người với người.
ü     Chúa điều khiển quyền bính nhằm giải phóng con người thoát nô lệ sự dữ.
 
I. MỌI QUYỀN BÍNH ĐỀU BỞI THIÊN CHÚA  BAN
Ngôn sứ Isaia ghi lại biến cố lịch sử vinh quang nhất của dân Israel là Chúa dùng vua ngoại giáo để giải phóng dân tộc Israel thoát nô lệ Babylon: “Đức Chúa phán với kẻ Người đã xức dầu, với vua Kyros - Ta đã cầm lấy tay phải nó, để bắt các dân tộc suy phục nó, Ta tước khí giới của các vua, mở toang các cửa thành trước mặt nó, khiến các cổng không còn đóng kín nữa. Vì lợi ích của tôi tớ Ta là Gia-cóp, và của người Ta đã chọn là Ít-ra-en, Ta đã gọi ngươi đích danh, đã ban cho ngươi một tước hiệu, dù ngươi không biết Ta. Ta là Đức Chúa , không còn chúa nào khác. Dù ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, để từ Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác.” (Is 45, 1.4-6: Bài đọc I). Như vậy Chúa điều khiển cả vua ngoại giáo để ông dùng quyền mà giải phóng dân Israel thoát nô lệ đế quốc Ba-by-lon; đồng thời tạo điều kiện thuật lợi cho dân Israel được hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem, mà không ai biết vua Cyros là tiền trưng của Đấng Cứu Thế sẽ đến giải phóng muôn dân thoát nô lệ Sa-tan, thoát tay tử thần.
Cả đến satan, Thiên Chúa cũng ban quyền cho nó được phép thử thách con người, thế nên nó mới hành hạ ông Gióp ! (x G 2)
Đặc biệt nhất là Chúa cho những chủ chăn trong Hội Thánh, cũng là những tội nhân có quyền tha tội cho ai tùy ý. Nói cách khác quyền đóng hay mở cửa Trời là sứ mệnh của Hội Thánh Chúa đã trao ! (x Mt 16,19-20 ; Ga 20,23).
II. CHÚA BAN QUYỀN BÍNH ĐỂ TA PHỤC VỤ, THI HÀNH HAI BỔN PHẬN: NGƯỜI VỚITHIÊN CHÚA VÀ NGƯỜI VỚI NGƯỜI 
Thực vậy, chính Đức Giêsu đã dạy những kẻ lạm dụng quyền để hại Ngài: “Hãy trả cho hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế ; và hãy trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa” (Mt 22,21: Tin Mừng).
Dựa vào lời dạy này, mỗi người luôn luôn phải chu toàn hai bổn phận :
§     Bổn phận làm công dân trần thế.
§     Bổn phận làm công dân Nước Trời.
Thánh Phaolô sống gương mẫu cho mọi người trong hai bổn phận ấy :
1-    Bổn phận đối với đồng loại
Ông Phaolô thuộc chi họ Benjamin, là con chính thức của tổ phụ Giacop (Israel). Nhưng ông lại có quốc tịch Roma, hòng được pháp luật Roma bảo vệ, khiến nhiều người Do Thái phải thèm thuồng, nên họ hỏi: “Phải tốn bao nhiều tiền?” (x Cv 22,25-29). Với tinh thần nghiêm minh tuân thủ Luật pháp, ông đã nhắc nhở cho các tín hữu thuộc giáo đoàn Roma: “ Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền bính là chống lại trật tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy án phạt. Thật thế, làm điều thiện thì không phải sợ nhà chức trách, có làm điều ác mới phải sợ. Bạn muốn khỏi phải sợ chính quyền ư? Hãy làm điều thiện, và bạn sẽ được họ khen ngợi,vì chính quyền là người thừa hành lệnh của Thiên Chúa để giúp bạn làm điều thiện. Nhưng nếu bạn làm điều ác, thì hãy sợ, vì họ mang gươm không phải không có lý do. Thật vậy, họ là người thừa hành lệnh của Thiên Chúa để giáng cơn thịnh nộ của Người xuống kẻ làm điều  ác! ” (Rm 13,1-4).
2-    Bổn phận con người đối với Thiên Chúa
Thánh Tông Đồ còn là công dân Nước Trời nên ngài khuyên các tín hữu: “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta.” (Pl 3,20) “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa !” (Cl 3,1). “Tìm kiếm những gì thuộc thượng giới” phải là “ra công làm việc không phải vì lương thực hư nát, nhưng là để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh. Đó là việc Thiên Chúa muốn mọi người để tin vào Đấng Chúa Cha sai đến” (x Ga 6,27a.29).
Đức Tin ấy phải thể hiện bằng việc làm, nếu không thì thua ma quỷ (x Gc 2,17t). Việc làm đứng hàng đầu mỗi ngày là hiệp dâng Thánh Lễ để được Chúa ở cùng, hầu mọi việc làm trong ngày: “không phải làm cho người đời mà làm cho Thiên Chúa” (Cl 3,23), đến như “dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Do đó, nếu chính quyền cấm đoán việc xây dựng Nước Chúa, thì thánh Phêrô và các Tông Đồ dạy nói: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là người ta !” (Cv 5,29).
Vậy quyền bính nào chỉ bắt ta thi hành một phía: hoặc chỉ lo chu toàn việc xã hội, hoặc chỉ hết lòng thờ phượng Thiên Chúa, thì đó không phải là Luật Chúa ban, không phải là quyền Chúa cho, lương tâm người Công Giáo không được tuân phục !
Ngoài ra còn phải hiểu :
- “Trả cho hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế”: Có nghĩa là sống công bằng bác ái với mọi người, cùng nhau đóng góp, cộng tác để xây dựng cộng đoàn mỗi ngày thêm tốt đẹp, từ gia đình, giáo xứ, đến quốc gia.
- “Trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa”: Có nghĩa là thân xác và linh hồn cùng với tất cả ân lộc Chúa đã ban cho ta thì đừng trao cho satan mà phải dùng nó để tôn vinh Thiên Chúa qua việc phục vụ đồng loại. Muốn thế ta phải giữ lương tâm ngay thẳng, không lắt léo, không mưu mô thủ đoạn gài bẫy hại người, như những Biệt phái lập mưu hỏi Đức Giêsu về việc nộp thuế, làm Chúa phải thầm trách: “Ta trách ngươi một điều là ngươi đã bỏ lòng mến thuở ban đầu, ngươi hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu và hãy làm các việc như ban đầu” (Kh 2,4). Nghĩa là làm các việc trong lòng mến thuở ban đầu Chúa đã ban cho: “nhân tri sơ tính bản thiện”, đặc biệt đối với người công giáo khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, phải luôn luôn giữ tâm hồn ngay thẳng, yêu thương, chứ đừng đánh mất mà thay vào đó những mưu mô gian ác, thâm độc, quỷ quyệt.
III. CHÚA ĐIỀU KHIỂN QUYỀN BÍNH NHẰM GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI THOÁT NÔ LỆ SỰ DỮ.
Chỉ có Đức Giêsu – Con Đấng Tối Cao – giải phóng ta khỏi án của Lề Luật để ta được nên công chính bởi lòng tin (x Gl 3,24). Thế mà kẻ ác đã dùng Luật, lạm dụng quyền Chúa trao để gài bẫy nhằm giết Đức Giêsu, họ nắm chắc thế nào Ngài cũng sa lưới pháp luật :
- Nếu Đức Giêsu  nói: “Đừng nộp thuế cho hoàng đế”, họ sẽ tố cáo với chính quyền Roma: “Ông này xúi dân không nộp thuế”. Kẻ nào xúi dân chống Roma, chắc chắn bị mất mạng!
- Nếu Đức Giêsu  nói: “Cứ nộp thuế cho Roma”, thì họ sẽ kết án Ngài tiếp tay với Roma để bóc lột dân tộc mình mà củng cố thế lực đế quốc đang đè nặng trên dân. Đó là hành động phản quốc: “Rước voi về dày mồ”,và như thế là chống lại niềm tin của dân Do Thái vẫn hằng cầu nguyện với Thiên Chúa: “Người ta dựa vào chiến xa pháo mã, còn chúng tôi chỉ dựa vào danh Thiên Chúa để được giải thoát!” (Tv 19/18,8).
Đành rằng hôm đó kẻ ác chưa hại được Đức Giêsu, vì Ngài lên tiếng nói: “Trả cho hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế ; trả về Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.” Nhưng vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng cáo gian Đức Giêsu trước tòa án Roma: “Ông này muốn làm vua giựt quyền Roma”, nhằm đẩy vua quan Roma quyết tâm giết Ngài! Dù chúng hạ được Ngài, đó là Ngài cho phép chúng, để Ngài biểu lộ tình yêu tuyệt hảo của Thiên Chúa dành cho loài người,và để chân lý được lên ngôi. Nhưng kẻ ác chỉ giết và chôn vùi Đức Giêsu vào lòng đất chưa tới ba ngày, thì Ngài đã sống lại. Lúc ấy những kẻ theo Ngài mới nhận ra giá trị Lời Ngài nói: “Anh em đừng sợ, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33), để “giữa thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống” (Pl 2,15d-16a: Tung Hô Tin Mừng). Dựa vào chiến thắng của Đức Giêsu đã đánh gục thần chết mà thánh Tông Đồ viết thư khuyên nhủ các tín hữu thuộc giáo đoàn Thessalonica: “Kính gởi Hội Thánh Thessalonica ở trong Thiên Chúa Cha và trong Chúa Giêsu Kitô. Chúc anh em được ân sủng và bình an. Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh em, chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em  làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em và khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa” (1Tx 1,1-5b: Bài đọc II).
Như vậy chỉ sau Phục Sinh, Đức Giêsu  mới thực hiện trọn vẹn ý nghĩa lời Ngài kêu gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11,28-30).
Mỗi khi dâng Lễ là ta được trực tiếp nghe Lời Chúa (x Dt 1,1-2), và được rước Chúa Giêsu  Phục Sinh vào lòng (x 1Cr 11,24), Ngài giải phóng ta khỏi ác thần, hầu ta hân hoan hát bài ca: “Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang, hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người” (Tv 96/95,7: Đáp ca).
Sau năm 1975, các nhà thờ Công Giáo muốn tu sửa hay xây dựng lại phải có phép chính quyền Cộng sản, nhưng chẳng có Linh mục nào làm đúng giấy phép. Chính quyền tỉnh Đồng Nai tập họp Giám mục và các Linh  mục lên tiếng khiển trách: “Các anh tự cho mình là dạy chân lý, nhưng các anh lại không thực hành chân lý! Chúng tôi muốn hỏi các anh: tại sao giấy phép xây dựng chúng tôi cho một đàng, các anh lại làm một lối?” Bầu không khí căng thẳng cả hội trường, Linh mục này nhìn Linh mục kia, hy vọng có câu trả lời, nhưng chỉ nhìn nhau lắc đầu. Lúc ấy, Đức Giám mục địa phận Xuân Lộc Giuse Nguyễn Minh Nhật đứng lên trả lời: “Thưa cán bộ, ăn vụng là hành động xấu ai cũng ghét, nhưng tại sao cha mẹ lại để cho con cái phải ăn vụng? Nếu cha mẹ cho con cái được no thỏa, chúng chẳng làm chuyện đó. Trong trường hợp này, ăn vụng thì đáng thương hơn là đáng trách!” Thế là cả hội trường vang lên tràng pháo tay dòn hơn tiếng pháo nổ ngày Tết, chen tiếng hô: “Ôi tội hồng phúc!” Bởi vậy, các Linh mục nói với nhau: không phạm tội này thì không thể xây Nhà Thờ được!
THUỘC LÒNG
Của hoàng đế trả cho hoàng đế, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa ! (Mt 22,21)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: