BÀI GIẢNG
PHẢI
SỢ VÀ ĐỪNG SỢ !
Người là một sinh vật duy nhất
luôn bị giằng co giữa thiện và ác. Chính thánh Phaolô cũng nói lên trăn trở này:
“Sự thiện tôi muốn, tôi không làm, còn sự
dữ, tôi không muốn, tôi lại thi hành” (Rm 7,19). Vì thế mà ông nói với giáo
đoàn Galat: “Xác thịt chúng ta có những
đam mê chống lại Thần Khí, và Thần Khí có những đam mê chống lại xác thịt, đôi
đàng cự lại nhau, khiến chúng ta không
thể hễ muốn gì là làm được, nhưng nếu chúng ta để Thần Khí dẫn đi, ctaanh em không phải chịu dưới quyền Lề Luật”
(Gl 5,17-18). Do đó, dù đã thuộc về Chúa, ta vẫn còn có điều phải sợ và có điều
không sợ.
I. ĐIỀU TA PHẢI SỢ.
Chúa Giêsu dạy: “Hãy coi chừng
men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả” (Lc 12,1: Tin Mừng). Có hai loại men
giả hình của Biệt phái :
1-
Men luân lý của Biệt phái.
Đó là men NHỊ
TÂM :
- Biệt phái
đến hỏi ý kiến Đức Giêsu: “Có nên nộp thuế cho hoàng đế Roma không?” (x
Lc 20,22) mục đích để tìm cách hại Ngài, vì
nếu Ngài trả lời “đừng nộp”, họ sẽ tố cáo Ngài với chính quyền Roma ; nếu
Ngài bảo “cứ nộp”, họ sẽ tố tội Ngài trước mặt toàn dân vì Ngài động viên dân
tin vào thế lực Roma là chống lại niềm trông cậy vào Thiên Chúa của dân tộc Do
Thái, như lời kinh họ vẫn đọc: “Dân ngoại
cậy vào chiến xa pháo mã, phần chúng tôi, chúng tôi chỉ cậy vào danh Chúa mà
thôi” (x Tv 20/19, 8).
- Hoặc họ đến
hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, người đàn bà
này bị bắt quả tang đang ngoại tình.5 Trong sách Luật, ông Mô-sê
truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”(Ga 8,4-5). Họ nắm chắc sẽ hại được Ngài, vì nếu
Ngài trả lời “cứ ném”, thì họ sẽ tố cáo với chính quyền Roma, vì người Dothái
lúc bấy giờ không có quyền lên án tử cho ai! Nếu Ngài bảo “đừng ném”, thì Ngài
chống lại Luật Môsê dạy, Ngài là kẻ phá đạo, đồng lõa với kẻ ngoại tình, đáng
bị ném đá! (x Dnl 22,
23t ; Lv 20, 10t ; Ds 5, 12t).
2-
Men Đức Tin của Biệt
phái.
Đó là men LẠC ĐẠO :
Biệt phái
quyết liệt loại trừ Chúa Giêsu và giáo lý của Ngài, bởi vì họ rất tự mãn vào
việc giữ Luật Môsê, mà Luật Môsê chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn con người
đến kết hợp với Chúa Giêsu với được trở nên công chính ! (x Gl 3,24) Thế mà
Biệt phái lại tin là chỉ cần giữ Luật Môsê đương nhiên trở nên người công
chính. Do đó họ rất tự hào. (x Lc 18, 9-14). Nhưng thực ra “Luật chỉ là tấm
gương soi mặt linh hồn” (x Gc 1,
23), để “ngang qua Lề Luật, ta mới biết mình có tội!” (Rm 7, 7). Kìa khi
Chúa gọi tổ phụ Abraham, lúc đó chưa có Luật Môsê, ông Abraham chỉ tin vào Chúa
mà ông đã trở thành người công chính. Thánh Phaolô nói: “Giả như ông Abraham được nên công chính vì những việc ông làm, thì ông
có lý để hãnh diện ; nhưng không phải là hãnh diện trước mặt Thiên Chúa. Ông
Abraham đã tin Thiên Chúa, và vì thế được kể là người công chính. Người nào làm
việc thì lương trả cho người ấy không được kể là ân huệ, mà là nợ. Trái
lại,người nào không dựa vào việc làm nhưng tin vào Thiên Chúa, Đấng làm cho kẻ
vô đạo nên công chính, thì lòng tin làm cho người ấy được Thiên Chúa kể là công
chính. Đó là điều vua David nói: “hạnh
phúc thay kẻ lỗi làm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung! Hạnh phúc thay người Chúa
không kể là có tội” (x Rm 4,1-8: Bài đọc năm lẻ). Bởi thế “chính Chúa là nơi con ẩn náu, khắp bốn bề
trổi vang những khúc ca mừng con được giải thoát” (Tv 32/31,7: ĐC năm lẻ).
Ông Saolô,
một Biệt phái xuất sắc nhất, triệt để thi hành Luật Môsê, thì ông lại trở thành
ác nhân đi bách hại người Công Giáo (x Cv 9), chỉ vì ông chưa được Chúa Giêsu ở
cùng. Nhưng khi ông được Chúa Giêsu chiếm đoạt (x Pl 3, 12), Ngài biến ông trở
thành Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2 Cr 11, 5), làm
cho dân ngoại đang sống trong bóng tối sự chết, đi vào miền ánh sáng ban sự
sống dồi dào (x Ga 8,12 ; 10,10). Vì “ai
có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết!” (x 1 Ga 5,12).
Vậy Đức Giêsu
dạy tránh “men giả hình” của Biệt phái, Ngài không chỉ có ý nhấn mạnh về mặt
luân lý đạo đức, mà chủ đích Ngài còn nhắm thẳng đến men Đức Tin của họ, tức là
họ thiếu “men Kitô Giêsu”, thì họ chỉ là loài thú (x Gv 3,18-19), chưa
phải là người được dựng nên giống Chúa (x St 1, 26).
Ai nhiễm phải
“men giả hình” của Biệt phái, Chúa Giêsu không tiếc lời chúc dữ trên
chúng vì :
- Họ làm điều phụ mà bỏ điều chính: nộp
thuế bạc hà, vân hương, thì là,rau húng, mà bỏ qua dạ chính trực và lòng yêu
mến Thiên Chúa. (x Lc 11,42).
- Họ chỉ tìm danh vọng hão: giành
ngồi ghế nhất nơi hội đường, ưa được bái chào nơi công cộng. (x Lc 11,43).
- Họ mù quáng không nhận biết tội lỗi
mình: như mồ mả ẩn tàng người ta đạp lên mà không hay biết. (x
Lc 11,44).
II. LÝ DO TA KHÔNG SỢ:
1- Chúa chọn ta trong Đức Giêsu.
Thánh Tông đồ nói: “Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã chọn chúng
ta. Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người,
Người đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của
Người. Trong Đức Ki-tô, cả anh em nữa, anh em đã được nghe lời chân lý là Tin
Mừng cứu độ anh em; vẫn trong Đức Ki-tô, một khi đã tin, anh em được đóng ấn
Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa. Thánh Thần là bảo chứng phần gia nghiệp của
chúng ta, chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuộc, để ngợi khen vinh
quang Thiên Chúa” (Ep 1,11.13-14: Bài đọc năm chẵn).
2-
Ta được Chúa bảo vệ.
Chúa Giêsu nói :
“Người đời chỉ có thể giết
được thân xác chúng con, nhưng họ không thể diệt được cả xác hồn, tóc
trên đầu chúng con đã được cộng sổ cả rồi” (Lc 12, 4 .7: Tin Mừng).
“Giết” chỉ làm hại thân xác ;
“diệt” mới giết cả hồn lẫn xác.
Cụ thể như ba chú bé Sát-rắc,
Mê-sắc và A-vết Nơ-gô không chịu thờ thần của vua Na-bu-kô-đô-nô-so, vua ra
lệnh đốt lò lửa nóng gấp bảy lần và trói ba chú
quăng vào! Lạ thay vua lại thấy có người thứ tư giống Con của thần minh
xúât hiện trong lò lửa với ba chú bé, và cùng ca múa chúc tụng Thiên Chúa! Vua
bèn ra lệnh cho lính kéo ba chú ra khỏi lò lửa và vua lấy làm kinh ngạc vì lửa
nóng như vậy mà tóc các chú không hề bị
cháy xém! Sự lạ ấy khiến vua bật lời chúc tụng Chúa và ra lệnh cho toàn dân
trong khắp đế quốc Ai Cập thuộc quyền vua không ai được nói phạm đến Thiên Chúa
của ba chú, rồi vua thăng chức cho ba chú phục vụ trong cung điện vua (x Dn 3,
1-30).
Tóc là phần cơ thể chẳng ai muốn
biết nó có bao nhiêu sợi. Vậy mà Chúa đếm từng sợi và cộng sổ, có ý nhấn mạnh: Ngài
triệt để gìn giữ vẹn toàn mạng sống ta hơn lòng mơ ước!
Dù
ba chú bé được Chúa ra tay bảo vệ như vậy, nhưng vẫn thua xa người Kitô
hữu hôm nay, nhờ họ lãnh Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), họ
được đồng hoá với Chúa Giêsu (x Gal 2, 20 ; Dt 2, 11.14 ; Ga 6,57). Do đó ai
xúc phạm đến ngừơi Kitô hữu là xúc phạm đến chính Chúa Giêsu (x Cv 9, 4). Ngài
sẽ xô nó sấp mặt xuống đất như Saolô đang lúc ông đi lùng giết người Công Giáo!
(x Cv 9).
3- Chúa chăm sóc ta như con ngươi mắt Ngài
(x Dnl 32, 10).
Chúa Giêsu nói: “Năm con chim
sẻ không bán được 2$ sao, thế mà không một con nào bị lãng quên
trước mặt Chúa. Chúng con còn quý giá hơn chim sẻ nhiều!” (Lc 12, 6.7b: Tin
Mừng).
Ở thị trường, chim sẻ là động vật
rẻ tiền nhất. Giá chính thức 1$ mua được hai con (x Mt 10,29), nhưng
nếu có 2$ mua được năm con (x Lc 12, 6), vì người bán thêm cho một
con.
Đức Giêsu còn xác nhận người Công
Giáo còn trổi vượt hơn ông Gioan Bt, Ngài nói: “Trong những người do người nữ sinh ra không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy
Giả, nhưng kẻ nhỏ trong Nước Trời còn lớn hơn ông” (Mt 11,11); Kẻ nhỏ là
người Công Giáo (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Có một lần tôi hỏi một
em bé từ trong lớp giáo lý đi ra :
- Con gì to nhất?
Tôi nghĩ chắc chắn em
sẽ trả lời là con voi, con khủng long. Thế nhưng em nhanh miệng nói:
- Thưa Cha con Đức Chúa
Trời ạ!
Đấy là một em bé nhờ học giáo lý,
em đã nhận ra giá trị con người được Chúa sinh lại làm con Chúa trổi vượt hơn
mọi động vật khác. Do đó Ngài chăm sóc ta được sống dồi dào không phải chỉ vì
thương mà còn vì danh dự của Ngài nữa! (x Tv 143/142,11 ; Ga 10,10). Do đó dẫu
ta phải đương đầu với kẻ có men gian ác Biệt phái, Chúa vẫn động viên ta: “Cứ
mạnh dạn rao giảng trên mái nhà, tức là
leo lên cao loan báo Tin Mừng cách công khai, đừng sợ những kẻ chỉ giết được
thân xác chúng con, mà không diệt được hồn xác người nào, một chỉ sợ nhiễm men
Biệt phái, là kẻ sẽ bị Chúa diệt cả hồn xác trong hỏa ngục !” (x Lc 12, 2-5:
Tin Mừng).
Thật là “hạnh phúc thay dân nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b:
ĐC năm chẵn).
Vậy: “Lạy Chúa, xin tỏ tình thương xuống chúng con, như chúng con hằng trông
cậy nơi Ngài” (Tv 33/32,22: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
-
Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết (1Ga 5,12)
-
Ai không yêu mến Chúa, nó là đồ khốn kiếp! (1Cr 16,22)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH