BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Rm 3,21-30
21 Thưa anh em, ngày nay, sự công chính của
Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Mô-sê. Điều này, sách Luật và
các ngôn sứ làm chứng.22 Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho
nên công chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Tất cả những ai tin đều được
như thế, bất luận là ai.23 Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị
tước mất vinh quang Thiên Chúa,24 nhưng họ được trở nên công chính
do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức
Ki-tô Giê-su.25 Thiên Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của
Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công
Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi
người ta phạm.26 Nhưng bây giờ, Người muốn cho thấy rằng Người vừa
là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức Giê-su được nên công chính.
27 Vậy thì hãnh diện ở chỗ nào? Chẳng còn gì
để hãnh diện! Dựa vào luật nào mà hãnh diện? Vào việc làm chăng? Không, nhưng
dựa vào lòng tin.28 Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng: người ta được nên
công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy.29 Hay là
Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của người Do-thái thôi? Thiên Chúa không là Thiên
Chúa của các dân ngoại nữa sao? Có chứ! Người cũng là Thiên Chúa của các dân
ngoại nữa,30 vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng làm cho người được cắt
bì nên công chính vì họ tin, và làm cho người không được cắt bì nên công chính
cũng bởi họ tin
ĐÁP CA :
Tv 129
Đ. Chúa luôn luôn từ ái một niềm,
ơn cứu chuộc nơi Người chan
chứa. (x c 7bc)
1 Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa, 2
muôn lạy Chúa, xin Ngài nghe tiếng con. Dám xin Ngài lắng tai để ý nghe lời con
tha thiết nguyện cầu.
3 Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững
được chăng? 4 Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết
kính sợ Ngài.
5 Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời
Người. 6a Hồn tôi trông chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,6
Hall-Hall : Chúa nói : Chính Thầy là con đường, là sự
thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN MỪNG : Lc 11,47-54
47 Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông
luật rằng : "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng
cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa
chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị
ấy, còn các người thì xây lăng.
49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên
Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết
người này, lùng bắt người kia.50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ
máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,51 từ máu ông
A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện.
Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.
52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà
thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã
không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."
53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và
các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều
chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
BÀI GIẢNG
ĐỐI
DIỆN VỚI QUYỀN BÍNH
Con Thiên Chúa nhập
thể sống kiếp người để làm mẫu cho chúng ta sống đạo. Thánh Phaolô kêu gọi mọi
người : “Anh em hãy bắt chước tôi, như
tôi bắt chước Đức Kitô” (1Cr 11,1). Có một vấn đề ta bắt chước sống giống
Đức Giêsu rất khó, phức tạp và tế nhị, đó là khi ta phải đối diện với quyền
bính. Về vấn đề này, chỉ có Chúa Giêsu mới thấu suốt lòng dạ mọi người (x 1Sm
16,7), và chỉ có Ngài là Thầy của hết mọi người (x Mt 23,10), nên Ngài có quyền khiển trách bất
cứ ai sống nghịch chân lý. Cụ thể trong Tin Mừng hôm nay (Lc 11,37-54), ba lần
Đức Giêsu mắng giới Biệt phái, cũng như Ngài mắng các Luật sĩ : “Khốn
cho các ngươi…”. Ta có thể bắt chước Đức Giê-su như thế được hay không
? Được lắm, nếu ta sống ba điều sau đây :
-
Phải tôn trọng người Chúa đặt thay quyền Ngài chăm sóc ta.
-
Phải yêu thương thủ lãnh nhưng phải dựa vào chân lý đưa người anh
em thuộc về Đức Ki-tô.
-
Can đảm chấp nhận bị trù dập.
1/ PHẢI TÔN TRỌNG NGƯỜI
CHÚA ĐẶT THAY QUYỀN NGÀI CHĂM SÓC TA
Ông Đavid là người có
công với dân tộc, chiến thắng hết mọi quân xâm lược, tái lập bình an cho đất
nước và bảo vệ vương quyền Saolê. Thế mà vua Saolê chỉ vì ghen tức nên tìm mọi
cách diệt Đavid. Lần kia vua Saolê nằm
ngủ vì quá mệt trên đường truy nã Đavid, Đavid và người cận vệ tiếp cận vua
Saolê, nhưng ông vẫn không hay biết, cận vệ thưa với ông Đavid : “Xin để tôi cho ông ta một nhát gươm ghim xác
xuống đất”, nhưng ông Đavid cản : “Đừng giết vua, có ai tra tay hại đấng Đức Chúa
đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu” (1Sm 26,9).
Bởi đó thánh Phaolô
khuyên chúng ta : “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và hãy
phục tùng họ, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với
Thiên Chúa. Như thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than thở,
bởi vì điều đó chẳng ích gì cho anh em.” (Dt 13,17).
2/ PHẢI YÊU THƯƠNG THỦ
LÃNH NHƯNG PHẢI DỰA VÀO CHÂN LÝ ĐƯA NGƯỜI ANH EM THUỘCVỀ ĐỨC KITÔ
Yêu thương ai, tốt
nhất là làm cho người đó sống trong sự thật. Bởi vì “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà phải
tìm cách diệt con sâu ấy, dù phải làm rụng phấn hoa”. Chính vì vậy thánh
Phaolô đã bắt chước Thầy Giêsu lên tiếng khiển trách những thủ lãnh :
-
Lần kia ông Phaolô biết thủ lãnh Phêrô dùng bữa với những người
ngoại giáo mới theo đạo mà không cắt bì. Khi những người của ông Giacôbê đến,
ông Phêrô lẩn tránh tách mình riêng ra vì e sợ giới cắt bì. Những người Do Thái
khác cũng ra trò giả tảng giả vờ như ông, làm cho ông Barnaba cũng bị lôi cuốn
mà giả bộ như họ. Ông Phaolô thấy họ không thẳng thắn bước theo sự thật của Tin
Mừng, ông đã nói với ông Phêrô, Giáo hoàng tiên khởi, trước mặt mọi người : “Nếu ông, một người Do Thái, ông còn sống như
người ngoại, chứ không như Do Thái, làm sao ông lại thúc bách người ngoại sống
như Do Thái” (Gl 2,11-14).
- Khi ông Phaolô bị điệu ra trước công nghị, Thượng tế Hananya
truyền cho các kẻ hầu cận vả miệng ông Phaolô. Bấy giờ ông Phaolô nói lại : “Vách tô vôi kia, Thiên Chúa sẽ đánh phạt
ngươi! Ngươi ngồi để xét xử ta chiếu theo Lề Luật, thế mà chẳng đếm xỉa đến
Luật Lệ, ngươi truyền đánh vả ta”. Các kẻ hầu cận mới nói : “Ông dám nhục mạ vị Thượng tế của Thiên Chúa
hay sao?” Ông Phaolô đáp lại : “Thưa
chư huynh, ấy tôi không biết đó là Thượng tế ! Vì quả có viết rằng : “Đầu mục
dân ngươi, ngươi chớ chúc dữ” (Cv 23,1-5). Ông Phaolô nói không biết là vị
Thượng tế, vì ông cho rằng người giữ chức vụ cao cả ấy mà xử không chiếu theo
Lề Luật, thì không xứng đáng là Thượng tế.
Vì thế Luật thánh dạy
: “Các ngươi không được làm điều bất công
khi xét xử : không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt
người quyền quý, nhưng hãy xét xử
công minh cho người đồng bào” (Lv 19,15). Mà xét xử đồng loại phải nhằm
mục đích làm cho người anh em thuộc về Chúa Kitô, như Lời Kinh Thánh nói : “Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân
giáng phúc, cho ta hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người
đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước Thánh Nhan Người, ta trở nên
tinh tuyền thánh thiện, hầu ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người
ban tặng cho ta, trong Thánh Tử yêu dấu. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn,
là quy tụ muôn loài trong trời đất, dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep
1, 3-10 : Bài đọc năm chẵn).
Chỉ những người được
quy tụ dưới quyền thủ lãnh là Đức Kitô mới thực là người công chính trước mặt
Chúa,như thánh Tông đồ nói: “Sự công
chính của Thiên Chúa đã thể hiện mà không cần đến luật Môsê. Quả thế người ta
được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu Kitô. Thật
vậy, mọi người đã phạm tội và đã bị tước mất vinh quang Thiên Chúa. Nhưng họ
được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không nhờ công trình cứu chuộc
thực hiện trong Đức Kitô Giêsu. Thiên Chúa đã đặt Người làm hy lễ xá tội nhờ
máu của Người cho những ai có lòng tin. Thiên Chúa không phải chỉ là Chúa của
người Do Thái mà Ngài còn là Thiên Chúa của dân ngoại nữa, vì chỉ có một Thiên
Chúa, Đấng làm cho người được cắt bì cũng như người không cắt bì được nên công
chính bởi lòng tin của họ.” (Rm 3, 21-30 : Bài đọc năm lẻ). Bởi vì “Chúa luôn luôn từ ái một niềm, ơn cứu độ nơi
Người chan chứa.” (Tv 130/129, 7bc : Đáp ca năm lẻ).
3/ CAN ĐẢM CHẤP NHẬN BỊ
TRÙ DẬP
Can đảm là đức tính
quan trọng nhất của người lãnh đạo. Đành rằng Đức Giêsu dạy các môn đệ : “Khi
người ta bắt bớ anh em thành này, thì trốn sang thành khác” (Mt 10,33).
Nghĩa là không luôn luôn đối đầu với nghịch cảnh khi không cần thiết. Tuy
nhiên, ta hãy nhìn Đức Giêsu khi Ngài đối diện với kẻ ác, có lúc Ngài tránh né
(x Lc 4,30 ; Ga 8,59). Nhưng có lúc Ngài quả cảm tiến lên Giêrusalem dù biết
trước kẻ ác đang chờ Ngài ở đó (x Lc 9,51).
Đó là đức tính can đảm
của người lãnh đạo. Khi ông Môsê trao trách nhiệm cho ông Giosua nối tiếp sứ
mệnh của ông để lãnh đạo dân Do Thái, ông Môsê dặn dò : “Hãy ở mạnh mẽ và can
đảm, đừng khiếp vía, đừng nhát gan, vì Thiên Chúa ở với anh, bất cứ anh đi đâu” (Gs 1,9).
Đức Giáo hoàng
Grégorio Cả nói : “Đối với mục tử làm
thinh, không dám nói sự thật vì sợ hãi, lại chẳng phải là quay lưng chạy trốn
hay sao? Bởi vì khi sợ hãi không dám sửa lỗi, là họ phỉnh phờ những kẻ phạm tội
bằng cách hứa hão cho chúng được an toàn”.
Lời Kinh Thánh nói : “Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa ban
chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17,47). Do dó, “kẻ sợ chết suốt đời
trong tình trạng nô lệ” (Dt 2,15). Mà nô lệ thì không thể lãnh đạo ai được. Bởi
vậy
Ai dám đương đầu với
quyền bính để rồi chấp nhận bị trù dập, là giống Đức Giêsu Thập Giá. Muốn thêm nghị lực hãy nhớ Lời Đức Giêsu đã nói trước : “Anh em sẽ gặp gian nan khốn khó, nhưng can
đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33b). Vì “Thiên Chúa là cờ trận
của tôi” (Xh 17,15). Nhưng đừng quên cầu nguyện : “Xin Ngài thương cứu viện, cho chúng con thoát khỏi quân thù, chứ người
phàm giúp đỡ chỉ bằng không. Có Thiên Chúa, ta trổ tài oanh liệt, chính Người
chà đạp kẻ thù ta” (Tv 108/107.13-14).
Vậy chỉ đi con đường
phục vụ trong gian khổ mới đạt được vinh
quang đích thực như Chúa Giêsu (x Lc 24,26). Đó là lý do Đức Giêsu khẳng định: “Chính Thầy là con đường, và là sự thật, sự
sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6 : Tung
hô Tin Mừng). Nên chỉ đi theo Chúa Giêsu ta mới làm tròn sứ mệnh người lính
canh linh hồn người anh em mà Chúa đã trao:
“Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà
Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết.
Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải
chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì
chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ
máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó
mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn
ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình”
(Ed 33,7-9). Mỗi người phải làm tròn bổn phận người lính canh, thì “Chúa biểu dương ơn Người cứu độ” (Tv
98/97,2a : Đáp ca năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Kẻ sợ chết suốt đời sống
trong tình trạng nô lệ (Dt 2,15).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH