BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Rm 2,1-11
1 Hỡi người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét
đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác,
mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình.2 Chúng ta biết
rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử những ai làm những điều đó.3
Còn bạn, hỡi người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình
cũng làm như vậy, bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao?4
Hay là bạn coi thường lòng Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà
không nhận ra rằng: Thiên Chúa nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải
sao? 5 Thế nhưng bạn lòng
chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và
biểu lộ phán quyết công minh.6 Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt
mỗi người tuỳ theo việc họ làm;7 những ai bền chí làm việc thiện mà
tìm vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ
được sống đời đời;8 còn những ai chống Thiên Chúa mà không vâng phục
chân lý và chạy theo điều ác, thì Người sẽ nổi trận lôi đình, trút cơn thịnh nộ
xuống đầu họ.9 Người sẽ bắt mọi kẻ làm điều ác phải gian nan khốn
khổ, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp.10 Nhưng Người sẽ
ban vinh quang, danh dự và bình an cho tất cả những ai làm điều thiện, trước là
người Do-thái, sau là người Hy-lạp,11 vì Thiên Chúa không thiên vị
ai.
ĐÁP CA: Tv 61
Đ. Lạy Chúa,
Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người.
(c 13b)
2 Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn
tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi Người mà đến, 3
duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề
nao núng.
6 Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này
hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến, 7
duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề
nao núng.
9 Hỡi dân ta, hãy tin tưởng vào
Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là nơi ta ẩn
náu.
BÀI GIẢNG
TRÁCH
NHIỆM VỚI ĐỒNG LOẠI
Không ai có thể lên Thiên Đàng một
mình, khi người ấy có khả năng quy tụ đồng loại về cho Chúa. Giáo huấn Công
Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy: “Chúa không cứu con người cách
riêng rẽ thiếu liên kết”. Thế thì mọi người muốn được Chúa cứu độ, phải
tìm cách cho đồng loại thuộc về Chúa. Bởi vì Chúa đã trao người anh em cho mỗi
người chăm sóc: “Ta đã đặt ngươi làm
người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi
thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian
ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ
bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng
Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải
từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết
vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình!” (Ez 33, 7-9). Vì “yêu
hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà hãy tìm cách diệt
con sâu ấy dù có phải làm rụng phấn hoa”. Muốn làm tròn bổn phận người
canh gác đồng loại, mỗi người phải ý thức sống ba điều sau :
I/
Trước nhất phải có tâm tư như Chúa Giêsu (x Pl 2, 5), mới có con mắt nhìn đồng loại như chi
thể của mình, vì: “Một chi thể đau, toàn thân phải đau ; một chi thể vinh, toàn
thân được vinh” (1Cr 12,26). Thực vậy, không ai muốn lấy dao chặt ngay cánh
tay ung nhọt của mình, trái lại tìm hết cách và kiên nhẫn nhẹ nhàng chữa trị
nó.
II/
Thứ đến ý thức sự yếu đuối và bất lực của mình. Bởi lẽ nếu ta không được Chúa che
chở, gìn giữ, nâng đỡ, thì thánh Tông Đồ nói: “Dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa
cho mình được. Vì khi bạn xét đoán người
khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn
tự kết án chính mình.Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét
xử những ai làm những điều đó.Còn bạn, hỡi
người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy,
bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao? Hay là bạn coi thường lòng
Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa
nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng
phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm; những ai bền chí làm việc thiện mà tìm
vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ được
sống đời đời; vì Thiên Chúa không thiên vị ai!” (Rm 2,1-4.6-7.11: Bài đọc
năm lẻ). Nên bất cứ ai biết kính sợ Chúa, phải thưa rằng: “Lạy Chúa, Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người” (Tv
62/61,13b: ĐC năm lẻ).
III/
Đặc biệt là ta phải noi theo mẫu gương sống của Chúa Giêsu. Do đó thánh Tông Đồ mời gọi mọi
người: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi
bắt chước Chúa Kitô” (1Cr 11,1 – Bản văn CGKPV). Vì “ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã
đi” (1Ga 2,6). Vậy “chỉ trong Thiên
Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62/61,2).
Tin Mừng hôm nay (Lc 11,42-46),
Chúa Giêsu cảnh báo ta năm điểm để canh tân sửa đổi mình trước, trước khi sửa
lỗi người anh em :
1- Đừng làm điều phụ mà bỏ bổn phận chính :
a. Về mặt đạo đức: Đừng bắt
chước lối sống Đạo của những người Biệt phái, họ cặn kẽ giữ Luật nộp thuế thập
phân vào Đền Thờ, kể cả vật nhỏ như “bạc hà, vân hương, rau húng, mà không
dâng lên Chúa dạ chính trực lòng yêu mến Ngài !” (Lc 11, 42: Tin Mừng).
b. Về mặt Đức Tin: Cho dù người ta dâng
lên Chúa lễ vật quý giá như vàng, nhũ hương, mộc dược, hay lễ tế chiên, cừu,
bò, lừa, mà không tin, không kết hợp với Chúa Giêsu qua Phụng Vụ, nhất là Thánh
Lễ, để được Chúa Giêsu ở cùng giúp ta thi hành ý Cha trên trời, hầu trở nên một
Của Lễ dâng lên Chúa Cha, thì đó cũng chỉ là lối sống của phường vô đạo! (x Dt
10,5-7)
2- Đừng cầu danh
cho mình, một chỉ tìm vinh quang cho Thiên Chúa trước.
Đừng quên Lời Kinh Thánh đã dạy: “Hãy để kẻ khác khen ngợi con, chớ không phải
miệng con, một người xa lạ, chớ không phải môi con” (Cn 27,2), nên chớ “chuộng
ngồi chỗ nhất trong hội đường, ưa được bái chào ngoài công trường” (Lc 11,
43: Tin Mừng). Vì như thế là tự cao tự đại, lấy mình thay thế Thiên Chúa! Mà
phải khiêm tốn nhận biết rằng :
Người
đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn theo
Người
hô không mong tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng.
Người
có đức không đợi tiếng khen, mà danh vang lẫy lừng.
Nói cách khác: Đừng sợ người
khác không biết tài đức của mình, một hãy lo cho mình có tài có đức thật.
3- Đừng sống
trong u mê lầm lạc:
“Nó như mồ mả ẩn tàng, thiên hạ
dẵm lên mà không biết” (Lc 11,44: Tin Mừng), hoặc “cái xà trong mắt mình thì không để ý, lại đòi lấy cái rác nơi mắt anh
em ! Hãy liệu lấy cái xà nơi mắt mình trước đã, lúc ấy mới thấy rõ mà lấy cái
rác nơi mắt anh em ngươi” (Mt 7,3-5). Chính Tông Đồ Phaolô khi bị đầu mục
Do Thái đưa ra tòa xét xử, ông nói: “Vách tô vôi kia, Thiên Chúa sẽ đánh
phạt ngươi! Ngươi ngồi toà để xét xử tội chiếu theo Lề Luật, thế mà các ngươi
lại không đếm xỉa đến Lề Luật” (Cv 23,3-4). Vì “chúng ta chỉ nhìn bề ngoài,
duy có Chúa mới nhìn thấu đáy lòng mọi người” (1 Sm 16,7).
Vua David đang an hưởng trong cung
điện với vợ con, vì ở biên thùy đã có tướng Uria canh giữ, không để kẻ xâm lăng
đến quấy phá. Thế mà vua David đã trùng lén ăn ở với vợ của Uria làm bà có
thai. Vua muốn ém nhẹm tội này, nên lập mưu giết Uria để đoạt vợ ông. Chúa sai
ngôn sứ Nathan đến trách khéo: “Có hai
người ở trong cùng một thành, một người giàu, một người nghèo.
Người
giàu thì có chiên dê và bò, nhiều lắm. Còn người nghèo chẳng có gì cả,
ngoài con chiên cái nhỏ độc nhất ông đã mua. Ông nuôi nó, nó lớn lên ở bên ông,
cùng với con cái ông,nó ăn chung bánh với ông,uống chung chén với ông, ngủ
trong lòng ông: ông coi nó như một đứa con gái.Có
khách đến thăm người giàu, ông này tiếc của, không bắt chiên dê hay bò của mình
mà làm thịt đãi người lữ khách đến thăm ông. Ông bắt con chiên cái của người
nghèo mà làm thịt đãi người đến thăm ông”Vua
Đa-vít bừng bừng nổi giận với người ấy và nói với ông Na-than: “Có ĐỨC CHÚA
hằng sống ! Kẻ nào làm điều ấy, thật đáng chết ! Nó phải đền gấp bốn con chiên
cái, bởi vì nó đã làm chuyện ấy và đã không có lòng thương xót.” Ông Na-than
nói với vua Đa-vít: “Kẻ đó chính là ngài !” (2Sm 12,1-7a).
4- Đừng chỉ lý
thuyết:
“Chất những gánh nặng trên vai
người khác, còn chính mình không đụng đến một ngón tay lay thử!” (Lc
11,45-46: Tin Mừng). Phải bắt chước Chúa Giêsu: “Làm rồi mới dạy” (Cv
1,1). Hình ảnh này, tác giả Luca đã đặt ở câu đầu tiên trong sách Lịch Sử đời
sống Hội Thánh thời sơ khai (Công Vụ Tông Đồ), để mọi Kitô hữu noi gương Chúa
Giêsu (làm rồi mới dạy), có thế mới tiếp tục viết lên trang sử đẹp của đời sống
Hội Thánh. Thánh Phaolô cũng trách những hạng người nói mà không làm: “Ngươi
giáo hoá kẻ khác mà không giáo hoá được chính mình!” (Rm 2, 21).
5- Chỉ tin Chúa
Giêsu là Vị Lãnh Đạo, là Thầy đích thực của mọi người (Mt 23,10).
Bởi vì “ Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”
(Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Và “tôi là
ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ
được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12).
Vậy mỗi người hãy bắt chước Chúa
Giêsu, ít là sống giáo lý thánh Tông Đồ dạy: “Anh em đừng lo thỏa mãn tính xác thịt, dâm bôn,ô uế, phóng đãng, thờ
quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ,
bè phái, ganh tỵ,chè chén say sưa”, mà phải sống theo Lời Chúa hướng dẫn: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân
hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí (Lời
Chúa), thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,18-25: Bài đọc năm
chẵn). Vì “ai theo Ngài sẽ được ánh sáng
ban sự sống” (Ga 8,12b: ĐC năm chẵn). “Họ
như cây trồng bên suối nước, cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh” (Tv 1,2).
Hết những ai có lòng khiêm nhường,
có trái tim biết đón nhận những Lời Chúa chúc dữ cho Biệt phái và Luật sĩ trong
Tin Mừng, thì phải xác tín rằng :
- AI KHEN TA MÀ KHEN ĐÚNG, ẤY LÀ BẠN TA
- KẺ NỊNH HÓT TÂNG BỐC TA, NÓ LÀ THÙ TA
- NGƯỜI CHÊ TA MÀ CHÊ ĐÚNG, ĐẤY LÀ THẦY TA.
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH