BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Kg 1,15b - 2,9
1
15b Năm thứ hai triều Đa-ri-ô.
2 1 Tháng bảy ngày hai mươi mốt, có lời Đức
Chúa phán qua trung gian ngôn sứ Khác-gai rằng:2 "Ngươi hãy nói
với tổng đốc xứ Giu-đa là Dơ-rúp-ba-ven, con ông San-ti-ên, nói với thượng tế
Giê-su-a, con ông Giơ-hô-xa-đắc và nói với những người còn sót lại trong dân
rằng:3 Ai trong các ngươi trong số người còn sót lại đã từng được
chứng kiến cảnh rực rỡ vinh quang của Đền Thờ ban sơ? Và bây giờ các ngươi thấy
Đền Thờ như thế nào? Trước mắt các ngươi, nó chẳng còn là gì nữa đó sao?4
Vậy bây giờ, hỡi Dơ-rúp-ba-ven, hãy mạnh bạo lên! Này thượng tế Giê-su-a, con
ông Giơ-hô-xa-đắc, mạnh bạo lên nào! Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên! Sấm ngôn
của Đức Chúa. Hãy bắt tay vào việc, vì chính Ta ở với các ngươi. Sấm ngôn của
Đức Chúa các đạo binh.5 Chiếu theo lời Ta kết ước với các ngươi lúc
các ngươi ra khỏi Ai-cập, thần khí Ta ở giữa các ngươi; các ngươi đừng sợ.6
Quả thật, Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Chỉ còn một thời gian ngắn nữa
thôi, Ta sẽ làm rung chuyển trời đất, biển khơi và đất liền.7 Ta sẽ
làm cho tất cả các dân tộc phải chấn động và các kho tàng của các dân tộc sẽ đổ
về, rồi Ta sẽ làm cho Đền Thờ này rực rỡ vinh quang. Đức Chúa các đạo binh
phán.8 Bạc là của Ta, vàng là của Ta - sấm ngôn của Đức Chúa các đạo
binh.9 Vinh quang của Đền Thờ lúc này sẽ rạng ngời hơn khi trước,
Đức Chúa các đạo binh phán; tại nơi này Ta sẽ ban tặng bình an - sấm ngôn của
Đức Chúa các đạo binh."
ĐÁP CA: Tv 42
Đ. Hãy cậy
trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người,
Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa
của tôi. (c 5bc)
1 Lạy Chúa Trời, xin xử cho con, biện hộ cho con chống lại phường bất
nghĩa, xin cứu con thoát khỏi người xảo trá gian tà.
2 Chính Ngài là Thiên Chúa bảo vệ
con, sao Ngài đành xua đuổi? Sao con phải lang thang tiều tuỵ, bị quân thù áp
bức mãi không thôi?
3 Xin Ngài thương sai phái ánh sáng
và chân lý của Ngài, để soi đường dẫn lối con đi về núi thánh, lên đền Ngài
ngự.
4 Con sẽ bước tới bàn thờ Thiên
Chúa, tới gặp Thiên Chúa, nguồn vui của lòng con. Con gảy đàn dâng câu cảm tạ,
lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ.
5 Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn,
xót xa phận mình mãi làm chi? Hãy cậy trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người,
Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi.
BÀI GIẢNG
CĂN
CƯỚC NGƯỜI KITÔ
Một triết gia nổi danh trong nền
văn hóa Hy La trước Công nguyên là ông Socrate, cả cuộc đời ông chỉ rao giảng
một chân lý: “Hãy tự biết mình”. Bởi vì để đón nhận và làm chứng cho chân lý
mỗi người phải cầu nguyện và tự phản tỉnh về mình: “Tôi là ai ?” Đức Giêsu đã
làm mẫu cho chúng ta về vấn đề này: sau
khi đã cầu nguyện, Ngài lên tiếng hỏi các môn đệ: “Theo như dân chúng nói, thì Thầy là ai?” Đáp lại, họ thưa: “Gioan Bt ; nhóm khác là Ê-ly-a, nhóm khác nữa là một tiên tri thời xưa đã
sống lại” (Lc 9, 18-19: Tin Mừng).
I- Người ta bảo Đức Giêsu là ông
Gioan Bt: Vì đời sống của ông Gioan Bt đã
diễn tả đời sống của Đức Giê-su :
|
Gioan Bt. | Đức Giêsu
|
1- Thống nhất chương trình hành động. Ông Gioan
và Đức Giêsu đều mở đầu đời rao giảng bằng câu:
|
“Hãy sám hối vì Nước Trời
đã đến gần” (Mt 3,2).
|
“Hãy sám hối vì Nước Trời
đã đến gần” (Mt 4,17).
|
2- Cùng kêu gọi sám hối và sống có nhân bản
|
Ông Gioan nói với những người đến với ông: “Đừng bóc lột ai,
đừng xách nhiễu, đừng vu khống cho ai” (Lc 3,12-14).
|
Đức Giêsu kêu gọi mọi người: “Hãy kíp thỏa thuận với đối phương…”
(Mt 5,25-26).
|
3- Cùng
kêu gọi làm lành
|
Ông Gioan nói: “Hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải!”
(Mt ,38)
|
Đức Giêsu đòi hỏi những người đã ý thức mình thuộc về Thiên Chúa:
“Phải luôn làm lành bất cứ thời điểm nào”, như cây vả lớn chưa đến mùa trái
mà Đức Giêsu đến đòi hái trái, nó không có trái, Ngài liền nguyền rủa nó chết
khô!” (Lc 13,6-7)
|
4-Cùng kêu gọi chia sẻ
|
Ông Gioan nói: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một
cái” (Lc 3,11)
|
Đức Giêsu dạy người giàu có: “Muốn được sự sống đời đời thì hãy
đem của chia sẻ rồi theo tôi” (Lc 18,32).
|
5- Cùng sống nghèo để thực hành sứ mệnh Chúa
trao
|
Ông Gioan vốn dĩ là con của tư tế giàu có, nhưng ông lại mặc áo
lông lạc đà, ngang lưng thắt xiêm bằng da thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng
(Mt 3,4).
|
Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa giàu có, thế mà lại nói với kẻ
muốn theo Ngài: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người (Đức
Giêsu) không có nơi ngả đầu”(Lc 9,57-58).
|
6- Cùng lo tìm vinh quang cho Thiên Chúa nên
sống khiêm tốn
|
Ông Gioan nói: “Ngài phải lớn lên còn tôi thì nhỏ lại” (Ga
3,30).
|
Đức Giêsu trả lời cho những người Do Thái muốn giết Ngài: “Ta
không tìm vinh quang cho Ta” (Ga 8,50) ; “Ta chỉ lo làm vinh danh Cha Ta” (Ga
12,28).
|
7- Cùng răn đe cảnh cáo
|
Ông Gioan nói: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh
quả hãy chặt phăng quăng vào lửa” (Mt 3,10-12).
|
Đức Giêsu báo trước về cảnh ngày phán xét loài người trong ngày
cánh chung: “Ai không biết chia sẻ cho kẻ bé mọn thì phải vào lửa đời dành
cho ma quỷ và những kẻ theo nó” (Mt 25,31-46).
|
8- Cùng chết vì chân lý
|
Ông Gioan cản vua Hêrôđê không được cướp vợ của anh làm vợ mình,
nên ông bị cắt đầu (Mt 14,12-13).
|
Đức Giêsu chỉ dạy mọi người hãy tránh tội và làm lành, thế mà
Ngài bị đóng đinh treo trên thập giá (Ga 18-19).
|
II- Người ta bảo Đức Giêsu là ông
Êlya:
Chính Đức Giêsu tự nhận Ngài là
hiện thân ông Êlya cũng như ông Êlyse (Lc 4,25-27). Bởi lẽ tinh thần của Đức
Giêsu và ông Êlya đều dứt khoát và nóng bỏng như lửa. Do đó người môn đệ Chúa
yêu (Gioan) muốn Đức Giê-su tung lửa đốt thành Samari như ông Êlya xin lửa trời
thiêu rụi những kẻ đến bắt ông (2 V 1,10-12 = Lc 9, 51t).
Như thế người ta nói Đức Giêsu là
ông Gioan Tẩy Giả, hay là ông Êlya, hoặc một ngôn sứ nào tái xuất hiện (Lc 9,19:
Tin Mừng), thì đều chung một ý: Đức Giêsu là sứ giả của Thiên Chúa đến công bố
Lời, và Ngài có sứ mệnh giải phóng dân
khỏi quyền lực sự ác thống trị, quan trọng hơn sứ mệnh ông Môsê giải phóng dân
tộc Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, vì Đức Giêsu đến làm ứng nghiệm Lời Chúa nói
với ông Môsê: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để
giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói
với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (Dnl 18,18).
Những nhận định nơi quần chúng về
Đức Giêsu như thế, chỉ mới diễn tả Ngài là sứ giả của Thiên Chúa sai đến loan
báo Lời, họ chưa biết rõ về căn tính của Ngài, nên Ngài hỏi các môn đệ: “Còn chúng con, chúng con nói Thầy là ai ?”
Ông Phêrô đại diện cho Nhóm Mười Hai thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”
(Lc 9,20: Tin Mừng). Lời tuyên xưng Đức Tin của ông Phêrô đại diện Nhóm Mười
Hai nhằm minh chứng: Chúa Giêsu đáp ứng
khát vọng những người trông đợi Đấng đến ban Lời giải phóng khỏi cảnh nô lệ,
như người phụ nữ Samari thưa với Đức Giêsu tại bờ giếng Giacob: "Tôi biết
Đấng Mêsia, gọi là Đức Ki-tô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho
chúng tôi mọi sự." Đức Giêsu đáp: "Đấng ấy chính là tôi, người đang
nói với chị đây." (Ga
4,25-26). Nhưng Đức Giêsu chỉ loan báo chân lý trọn vẹn sau khi Ngài từ cõi
chết sống lại. Đó là lý do Ngài báo trước về cuộc Tử Nạn: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh
sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy.” (Lc 9,22: Tin Mừng).
Vì chân lý Ngài ban phải trả giá bằng chính mạng sống Ngài, để mọi người nhận ra sự thật trọn
hảo nơi giáo lý của Ngài, và cũng để diễn tả tình yêu tuyệt vời của Đấng đã
chết vì chân lý. Nhưng Đức Giêsu lại cấm các môn đệ đừng nói cho ai biết Ngài
là Đấng Kitô của Thiên Chúa, vì ba lý do:
1- Nếu để người Do Thái tung hô
Ngài là Đức Kitô: là Đấng được Thiên Chúa xức dầu sai đến lãnh đạo dân, đánh
đuổi đế quốc Roma giành độc lập (x Cv 1,6), thì tạo cớ cho Roma gây khó dễ
trong sứ mệnh của Ngài, hoặc tìm cách tiêu diệt Ngài, vì dân trông cậy Ngài đến
giải phóng họ khỏi ách thống trị Roma, thì không đúng với sứ mệnh của Ngài.
2- Lời tuyên xưng Đức Tin của ông
Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”,
theo ông ghi chưa trọn hảo, vì ông Luca muốn nói rằng: chỉ qua mầu nhiệm Tử Nạn
và Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ngài mới lãnh nhận vương quyền nơi Chúa Cha “Danh Ngài trổi vượt trên muôn ngàn danh
hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu cả trên trời dưới đất và trong nơi Âm
phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Chúa Cha, mọi loài phải
mở miệng tuyên xưng rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (x Pl 2,6-11).
3- Kinh Thánh nói: “Đừng khen ai có phúc trước khi họ lìa đời,
vì nhìn vào con cái người ta sẽ biết họ” (Hc 11,28). Bởi vậy, chính những
người Công Giáo phải nói được như thánh Tông Đồ: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1),
thì mới làm cho nhân loại biết chính xác về Chúa Giêsu được. Cũng như người ta
nhìn vào tinh thần sống Đạo của dân Do Thái sau thời lưu đày Babylon trở về tái
thiết đền thờ Giêrusalem, để cho muôn dân nhận ra Thiên Chúa rất hùng mạnh và
rất mực thương yêu dân ngài tuyển chọn thế nào.
Thực vậy, Chúa phán qua trung gian
ngôn sứ Khác-gai rằng: “Ngươi hãy nói với tổng đốc xứ Giuđa là Dơ-rúp-ba-ven: “Ai trong các ngươi, trong số người còn sót
lại đã từng được chứng kiến cảnh rực rỡ vinh quang của Đền Thờ ban sơ? Và bây
giờ các ngươi thấy Đền Thờ như thế nào? Hỡi Dơ-rúp-ba-ven, hãy mạnh bạo lên!
Này thượng tế Giê-su-a mạnh bạo lên nào! Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên,
hãy bắt tay vào việc, vì chính Ta ở với các ngươi, các ngươi đừng sợ, chỉ còn
một thời gian ngắn nữa thôi, Ta sẽ làm
rung chuyển trời đất, biển khơi và đất liền, các kho tàng của các dân tộc sẽ đổ
về, rồi Ta sẽ làm cho Đền Thờ này rực rỡ vinh quang, vinh quang của Đền Thờ lúc
này sẽ rạng ngời hơn khi trước, tại nơi này Ta sẽ tặng bình an” (Kg 1,15b -
2,9: Bài đọc năm lẻ). Bởi thế dân Thiên Chúa cùng hô: “Hãy trông cậy Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người, Người là Đấng Cứu Độ
là Thiên Chúa của tôi” (Tv 43/42,5bc: ĐC năm lẻ).
Thế thì Đức Giêsu là nguyên lý của
định luật mâu thuẫn phát triển, như Lời Thánh Kinh đã nói: “Ở dưới bầu trời này mọi sự đều có lúc, mọi
việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế ; một thời để trồng
cây, một thời để nhổ cây ; một thời để giết chết, một thời để chữa lành ; một
thời để phá đổ, một thời để xây dựng ; một thời để khóc lóc, một thời để vui
cười …” (x Gv 3,1-8: Bài đọc năm chẵn).
Nhìn thế giới và cuộc đời đổi thay
như thế, thì “lợi ích gì cho những người
làm lụng vất vả?” Nhưng mọi vất cả
của con người chỉ gọi là việc lành, được tồn tại muôn đời, có giá trị góp phần
vào ơn cứu độ để tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức
Giêsu (x Rm 11,36 ; Cv 5,39).“Đây là công việc của Thiên Chúa giao cho con
người phải gắng sức tiếp tục làm. Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc.
Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người
không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch
sử” (Gv 3,9-11: Bài đọc năm chẵn).
Vậy
để đón nhận được chân lý và làm chứng cho chân lý, ta phải mò mẫm đi trong đêm
tối của niềm tin, vượt mọi rào cản gây đau khổ, chấp nhận thiệt mạng giống ông
Gioan đã báo trước con đường thập giá Thầy Giêsu đi. Bởi vì ta tin rằng “chỉ có Chúa là núi đá cho con trú ẩn”
(Tv 144/143,1a: ĐC năm chẵn), để trong Chúa Giêsu Phục Sinh ta mới được cấp căn
cước chính thức về mình, chứ đừng để khi nào ta hỏi bạn: “Người ta nói gì về tôi?” Thì lại nghe câu trả lời :
-
Người
đang phê bình bạn ăn nói chua như dấm, vì miệng bạn mở ra chỉ là “cay chua, gắt gỏng, la lối, chửi rủa,thóa mạ!”.
-
Có
người bảo bạn là tên xì-ke!
-
Người
khác bảo bạn là tên ăn tục nói phét!
Mùa Chay năm 2009, tôi được mời
đến giảng Tĩnh Tâm tại Nhà Thờ ở tiểu bang Lousiana (Hoa Kỳ). Trong bữa cơm
dùng với cha Sở, ngài kể cho tôi nghe :
Có lần tôi về thăm quê VN, vào gặp
một giáo sĩ có địa vị trong địa phận Saigon.
Giáo sĩ ấy hỏi tôi: “Bên Mỹ người ta nói tôi thế nào?” Tôi đáp: “Họ nói anh ba
điều: anh đẹp trai, anh học giỏi, hợp với tên anh, anh là đảng viên cộng sản
thứ thiệt !” Như thế giáo sĩ ấy đã đánh mất căn cước của mình, đáng lẽ mọi người
phải nói: Anh là giáo sĩ giống cha Gioan Vianey, đưa dẫn mọi người đến với Đức
Giêsu Mục Tử_vì Ngài nói: “Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm
giá chuộc muôn người.” (Mc 10,45b: Tung Hô Tin Mừng)_thì mới đúng căn cước
một giáo sĩ Công Giáo.
THUỘC LÒNG
Ngoài Chúa Kitô Giêsu
chịu đóng đinh, tôi không muốn
biết điều gì khác ! (1Cr 2,2).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH