BÀI GIẢNG
KHÔNG THỂ THỜ CHÚA NHƯ THỜ CỦA !
Tin Mừng hôm nay như xô chúng ta
đến tòa Chúa phán xét, vì thế giới này sẽ có ngày tận cùng (cánh chung), ngày
đó chỉ có Thiên Chúa xét xử mọi người: Ngài cho mọi người sống lại và phân
người ta ra làm hai :
-
Con
cái thế gian tôn thờ tiền của sẽ bị loại trừ.
-
Con
cái Thiên Chúa quy tụ vạn vật để cùng tôn thờ Thiên Chúa, sẽ được sống vinh
quang muôn đời.
I. CON CÁI THẾ GIAN TÔN THỜ TIỀN CỦA SẼ BỊ LOẠI TRỪ.
Đức Giê-su khen “con cái thế gian khôn khéo hơn con cái ánh
sáng khi xử sự với người đồng loại” (x Lc 16,8b: Tin Mừng). Họ khôn là vì
tìm kẽ hở của Luật để vơ vét của cải, mà lương tâm họ không hề cắn rứt.
1/ Lách Luật xã hội để thủ lợi.
Cụ thể tên quản lý bất lương biết
mình không được chủ cho tiếp tục làm quản lý, vì hắn bị mang tiếng là phá tán
tài sản của chủ, nên anh ta gọi các con nợ đến và bảo: “Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một trăm
thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống
mau, viết năm chục thôi. Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao
nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy
biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.” (Lc 16,5-7: Tin Mừng).
Tại sao người quản lý này lại làm
như thế ? Nguyên do vì:
a- Luật Do-Thái chỉ cho người đồng chủng vay mà thôi, và
không lấy lời đối với người nghèo (x Xh.22,24 ; Lv.25,36 ; Dnl.23,20t).
Nhưng các luật sĩ lại cắt nghĩa: người
nghèo là người không đủ dầu để thắp một ngọn đèn, và không đủ bột để làm một
chiếc bánh ! Giải thích như vậy thì không thể có người cùng khốn đi vay, có đủ
lý do để không phải trả lãi !
b- Cách tổ chức giao dịch
thương mại: Theo
giáo sư J.Derrett trong tập “Law in the New Testament” trang 48-77 xuất bản tại
London năm 1970, cho biết: Người đi vay không trực tiếp với chủ của, mà qua
trung gian người quản lý. Chủ của không trực tiếp trả lương cho quản lý, nhưng
người quản lý được ăn huê hồng trong các dịch vụ về cả hai phía: chủ của và con
nợ. Số huê hồng được tính luôn trên văn tự của con nợ. Cho vay dầu được lấy lời
100%, cho vay lúa lời 25%.
Người quản lý bảo kẻ vay dầu viết
50 thùng vốn thay vì 100 cả vốn lẫn lãi ; và kẻ vay lúa viết 80 thùng vốn bớt
đi 20 thùng lời !
Khi người quản lý cầm giấy nợ về
trình chủ, người chủ hiểu đó là vốn của chủ, hắn cho người nghèo vay, nên không
có lời ! Nhưng thực tế, người quản lý chỉ viết số vốn của chủ và giấu đi số
lời.
Anh này làm thế đã được Đức Giê-su
khen vì anh rất khéo: chủ không có cớ tố cáo anh trước pháp luật, vì anh không
phá tán tài sản của chủ như có kẻ xấu miệng báo cáo (x Lc 16,1: Tin Mừng), cùng
lắm là chủ không tính huê hồng cho anh thôi, và nếu chủ truất chức quản lý, thì
anh đã có các con nợ được anh bảo đừng viết số lời vào giấy nợ, sẽ đón tiếp anh
và chia cho anh số lời chưa nộp chủ.
2/ Lách Luật đạo.
Theo Luật ông Mô-sê, người Do Thái
phải nghỉ mọi việc trong ngày lễ buộc. Nhiều người giàu có cảm thấy những ngày
lễ đó cản trở công việc làm ăn của họ, thế nên họ chỉ mong ngày lễ chóng qua để
có cơ hội làm giàu, nên ngôn sứ A-mốt (trong bài đọc I) đã trách cách sống đạo
của dân Chúa tuyển chọn, vì họ nói:
- “Bao giờ ngày hưu lễ qua
đi, để ta mở cửa bán hàng ?” (Am.8,5a).
Đáng lẽ ngày lễ của Chúa phải là
ngày vui mừng (x Công Đồng Vat.II trong HCPV.106) để đến tôn thờ Chúa, thì lắm
kẻ có đạo lại cho đó là ngày họa, ngăn trở công ăn việc làm !? Mong cho chóng
hết ngày lễ nghỉ để :
- “Ta bóp méo đấu đong, làm
cân gỉa mạo” (Am.8, 5b).
Tức là ma giáo trong mọi sinh
hoạt, miễn là chiếm đoạt được nhiều tiền là có nhiều thần, nhiều chúa phù hộ
kiếp sống ! (x Lc 12,16t) Vì với tiền bạc khi có dư:
- “Ta tậu người nghèo bằng đôi
dép” (Am.8, 6a).
Đánh giá mạng người là hình ảnh
của Thiên Chúa chỉ bằng đôi dép !? Ngày nay một số ngừơi buôn bán thuốc tây
lậu, đã đổi mạng người bằng một lít nước lã (thay vì nước biển) ! Thế mà vẫn
không cắn rứt lương tâm, vì thần tiền hướng dẫn lương tâm họ ! Vì “lương tâm”
không bằng “lương lậu”, nên ta :
- “Lúa
quét bỏ, ta cũng bán đi” (Am.8, 6b).
Kẻ tôn thờ tiền của, không có gì
dư thừa để chia sẻ!
Bởi vậy những kẻ giàu, họ thích
đọc kinh cầu dưới đây:
TIỀN là tiên là thần,
Nó cần cho ngừơi,
Nụ cười tuổi trẻ,
Sức khoẻ tuổi già,
Cái đà danh vọng,
Cái lọng che thân,
Cán cân công lý ,
Cái lý kẻ mạnh,
Sức mạnh vô quan, …
Ôi tiền hết ý !!!
II. CON
CÁI THIÊN CHÚA QUY TỤ VẠN VẬT ĐỂ CÙNG TÔN THỜ THIÊN CHÚA, SẼ ĐƯỢC SỐNG VINH
QUANG MUÔN ĐỜI.
Đức Giê-su dạy: “Hãy
dùng tiền của bất lương mà gây thân nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc họ sẽ đón
rước anh em vào nơi vĩnh cửu” (Lc 16,9: Tin Mừng).
Chắc chắn Đức Giê-su không có ý
dạy ta ma giáo như anh quản lý này, cũng chẳng bảo ta sống bất lương để có tiền
của mà làm việc bác ái. Vì chỉ có ông Lu-ca viết tiền của là “tên bất lương”,
nó có thể xấu, có thể tốt tùy theo cách chiếm đoạt hoặc cách dùng nó!
1- Tiền của có thể là xấu:
a- Trong trình thuật Đức Giê-su ăn
chay cầu nguyện trước khi đi hoạt động công khai, chỉ có ông Luca ghi lời quỷ nói
với Đức Giê-su: “Tôi sẽ cho ông toàn
quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã
được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. (x Lc.4,5-6).
Như vậy tiền của là mồi ngon, nhạy bén, quỷ dùng để nhử câu loài người
!
b- Chỉ có ông Luca ghi ông phú hộ
được mùa không còn nơi tích trữ thóc lúa, ông cho đốt kho cũ và xây kho mới để
chất của, rồi ru ngủ hồn: “Nghỉ đi, ăn
uống vui chơi đi, sướng chán!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó: “Đồ ngốc, đêm ngươi ra khỏi thế gian, thì của
đó thuộc về ai?” (x Lc 12,13-21).
Như vậy tiền của ru giấc người giàu hưởng thụ, tôn nó làm lẽ sống con
người.
c- Chỉ có ông Luca ghi: người cha
có hai đứa con, cũng vì con cái đòi hưởng gia tài của cha, mà lúc nào ông cũng
mất một người con (x Lc 15, 11-31).
Như vậy, chính vì tài sản của gia đình mà cha mẹ phải điên đầu vì con
cái !
d- Chỉ có ông Luca ghi: một phú hộ quá
giàu sang, ngày ngày yến tiệc linh đình trong những bộ y phục đắt giá, sang
trọng, mà không chia sẻ cho người nghèo nằm ngay đầu ngõ một mẩu bánh thừa !
Kết thúc đời phú hộ, hắn bị dìm sâu xuống hỏa ngục (x Lc 16,19-31).
Như vậy, vì hưởng thụ tiền của mà không biết chia sẻ là nguyên nhân
mất sự sống đời đời.
e- Chỉ có ông Luca ghi: hai vợ
chồng Hananya và Saphira đã nói dối ông Phê-rô để giấu đi một số tiền bán đất
mà dám nói là đã dâng hết. Hậu quả cả hai vợ chồng đều chết gục dưới chân ông
Phê-rô (x Cv 5, 1-11).
Như vậy, vì tôn thờ tiền của như thần hộ mệnh, nên
dám nói dối, miễn là giữ được tiền, cuối cùng bị tử thần chộp mạng !
Các chứng từ trên đây minh chứng
tiền của mang “chất bất lương”. Dầu thế, người theo Chúa lại cần “chất bất
lương” ấy để làm vinh danh Chúa. Đan cử :
2- Tiền của trở nên tốt cho người biết dùng theo ý Chúa:
a/ Chỉ có ông Luca ghi: sau khi Đức
Giê-su gọi ông Lêvi đi làm Tông Đồ cho Ngài lúc ông đang ngồi bàn thu thuế, ông
về nhà dùng tiền của mời những người tội
lỗi đến đồng bàn với Đức Giê-su (x Lc 5,27-32).
Như vậy, biết dùng tiền của quy tụ người tội lỗi về cho Chúa là mua
sắm được linh hồn người ta.
b/ Chỉ có ông Luca ghi: vị sĩ quan ngoại
giáo móc tiền túi xây hội đường cho người Do Thái, do đó nhiều người nài xin Đức Giê-su, vì nhân đức ấy, cứu đầy tớ ông thoát chết (x Lc 7,5)
Như vậy, người ngoại giáo còn biết dùng tiền của tạo điều kiện sinh
hoạt tôn giáo.
c/ Chỉ có ông Luca ghi bà Maria
Madalena, một người tội lỗi khét tiếng, đã dùng tiền của giúp Đức Giê-su và các
Tông Đồ đi truyền giáo (x Lc 8,1-3).
Như vậy, nhờ tiền của Tin Mừng được phát triển rộng rãi.
d/ Chỉ có ông Luca ghi ông
Gia-kêu, trưởng ty quan thuế khi đón Đức Giê-su vào nhà, ông đã tự ý bán tài
sản chia cho người nghèo một nửa. Lòng nhân ấy được Đức Giê-su tuyên bố: “Cả nhà ông được cứu độ” (x Lc 19,9).
Như vậy biết dùng tiền của để chia sẻ cho đồng loại, thì phát sinh sự
sống đời đời.
e/ Chỉ có ông Luca ghi bà Linh
Dương khi còn sống đã may nhiều y phục chia sẻ cho đồng loại, khi bà chết, cả
cộng đoàn đi tìm ông Phê-rô để mời ông đến cùng cầu nguyện với họ, thế là bà
Linh Dương được sống lại (x Cv 9,36-43).
Như vậy, biết dùng tiền của chia sẻ thì được thoát tay tử thần.
Bởi vậy, Đức Giê-su dạy ta: “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân
nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc, người ta sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu”
(Lc 16, 9: Tin Mừng).
Cụ thể Chúa muốn con cái Ngài dùng
tiền của vào bốn mục đích:
A/ Góp phần phát triển
Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x
GLHT số 2041-2043).
B/ Đủ nuôi thân xác
mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt: không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
C/ Dùng làm phương
tiện để phục vụ đồng loại cho hữu hiệu nhất. (x Lc 19,11t)
D/ Chia sẻ cho người
không có khả năng tự sống. (x Mt
25,31-46)
Vậy Hội Thánh mượn lời của thánh
Tông Đồ kêu gọi chúng ta phải cầu nguyện cho mọi người, nhất là những người
đang nắm giữ quyền chức và cả những người giàu có, để họ đừng lạm dụng quyền mà
bóc lột người khác, nhưng hãy dùng uy tín của mình mà nâng đỡ những người đau
khổ, bần cùng, hiểu về cả vật chất lẫn tinh thần: “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất
cả mọi người, cho vua chúa và cho những người cầm quyền, để chúng ta được an cư
lạc nghiệp và sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh, như chính tôi đã được đặt
làm người rao giảng và làm Tông Đồ thày
dạy các dân ngoại về mặt Đức Tin và chân lý” (1Tm 2,1-8: Bài đọc II).
Bởi vì người có quyền thường lạm
dụng thế lực, để chiếm hữu tiền của. Thật hiếm có ai dùng quyền đang nắm để dẫn
dắt người khác biết dùng tiền của vào bốn mục đích theo ý Chúa ! Chính ông thủ tướng Trần văn Hương xác nhận:
“Nếu diệt hết tham nhũng quốc gia lấy ai làm việc ?”
Vậy con
cái Thiên Chúa, con cái sự sáng ý thức rằng Chúa là Chủ của trao cho ta quản lý,
nếu ta biết bắt chước cách dùng tiền của như người quản lý trong Tin Mừng gây
thân nghĩa với đồng loại, cụ thể khi ta cho bất cứ ai, thù hay bạn vay của, ta
không lấy lời thì tốt hơn, ta không lấy cả vốn thì tốt nhất. Có như thế ta mới
thực là con Đấng Tối Cao (x Lc 6,35), để mỗi khi ta dâng lễ, ta cùng với muôn
tạo vật hát bài Thánh vịnh: “Nào ca ngợi Thánh Danh Chúa đi, Người cất nhắc
những ai nghèo túng” (Tv 113/112,1a.7b: Đáp ca). Vì ta đã bắt chước Đức
Ki-tô “Ngài vốn dĩ giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên nghèo khó, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho ta trở giàu có” (2Cr 8,9 – TUNG HÔ TIN MỪNG).
Ta biết ông John Rockfeller, 33
tuổi chỉ có 1.000 USD. Năm 43 tuổi là chủ cơ sở lớn nhất nước Mỹ. Đến năm 53
tuổi là một trong những người giàu nhất thế giới. Nhưng ông chẳng may bị bịnh
rụng tóc, Hội Đồng Y Khoa bảo ông chỉ sống được tối đa 1 năm nữa thôi ! Báo chí
chế diễu ông: «Ông không đủ tiền để mua một sợi tóc!», ông không nói chi cả.
Tỉnh ngộ, ông đưa của cải giúp vào việc phát triển Tin Mừng, xây phòng giáo lý,
xây nhà thờ, giúp người nghèo, đỡ đầu cho các công trình nghiên cứu thuộc lãnh
vực khoa học, y khoa, phục vụ con người. Kết qủa, đời sống ông cảm thấy bình an
và ông thọ được 98 tuổi !
THUỘC LÒNG
Hãy dùng tiền của vào bốn mục đích:
1/ Góp phần phát triển Tin
Mừng và xây dựng Hội Thánh. (x GLHT số 2041-2043)
2/ Đủ nuôi thân xác mình
cho có sức khỏe để phục vụ tốt: không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
3/ Dùng làm phương tiện để
phục vụ đồng loại cho hữu hiệu nhất. (x Lc 19,11t)
4/ Chia sẻ
cho người không có khả năng tự sống. (x
Mt 25,31-46)