THỨ BA SAU CN14 TN-NĂM LẺ: LỄ TẾ CỦA CHÚA GIÊSU LÀ MÙA LÚA CHÍN
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC: St 32, 23-33
23 Đêm đó, ông Gia-cóp
dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua
sông Giáp-bốc.24 Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản
của ông qua.25 Ông Gia-cóp ở lại một mình.
26 Thấy không thắng
được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của
ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó.27 Người đó
nói: "Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi." Nhưng ông đáp: "Tôi sẽ
không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi."28 Người
đó hỏi ông: "Tên ngươi là gì? " Ông đáp: "Tên tôi là
Gia-cóp."29 Người đó nói: "Người ta sẽ không gọi tên ngươi
là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người
ta, và ngươi đã thắng."30 Ông Gia-cóp hỏi: "Xin cho tôi
biết tên ngài." Người đó nói: "Sao ngươi lại hỏi tên ta? " Và
người đó chúc phúc cho ông tại đấy.
31 Ông Gia-cóp đặt tên
cho nơi đó là Pơ-nu-ên, "vì -ông nói- tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt,
mà tôi đã được tha mạng."32 Khi mặt trời mọc, ông đi qua
Pơ-nu-ên; ông đi khập khiễng vì bị trật xương hông.33 Bởi thế, con
cái Ít-ra-en, cho đến nay, không ăn cái gân đùi ở khớp xương hông, vì người đó
đã đánh vào khớp xương hông của ông Gia-cóp, vào gân đùi.
ĐÁP CA: Tv 16
Đ. Lạy Chúa,
sống công minh chính trực,
con sẽ được trông thấy mặt
Ngài. (c 15a)
1 Lạy CHÚA, xin nghe con giãi bày
lẽ phải, lời con than vãn, xin Ngài để ý; xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu
thốt ra từ miệng lưỡi chẳng điêu ngoa.
2 Con xin được Thánh Nhan soi xét
vì mắt Ngài thấy rõ điều chính trực. 3 Chúa có xét lòng con, thăm
con giữa đêm trường, có thử con bằng lửa, cũng chẳng thấy điều gian.
6 Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa,
vì Ngài đáp lời con. Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu. 7 Xin biểu
lộ tình thương diệu kỳ của Chúa, Ngài cứu ai trú ẩn dưới cánh tay Ngài khỏi
quân thù xông đánh. 8 Xin giữ gìn con như thể con
ngươi, dưới bóng Ngài, xin thương che chở, 15 Về phần con, sống công
minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài, khi thức giấc, được thoả tình
chiêm ngưỡng Thánh Nhan.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 10,14
Hall-Hall: Chúa nói:”Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của
tôi, và chiên tôi biết tôi.
Hall”
TIN MỪNG: Mt 9, 32-38
32 Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su
một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm
nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao
giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế
quỷ vương mà trừ quỷ."
35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng
mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết
các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng
thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37
Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38
Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
BÀI GIẢNG LỄ TẾ CỦA CHÚA GIÊSU LÀ MÙA LÚA CHÍN
Người
Do Thái tự hào là dòng giống Gia-cóp, cháu đích tôn của tổ phụ Abraham đã được
Thiên Chúa chúc phúc: “Ta sẽ thi ân giáng
phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu
trời, như cát ngoài bãi biển. dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch.
Mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã
vâng nghe tiếng Ta” (St 22, 17-18). Nhưng vì tội của vua Salomon xây chùa
miếu cho các bà vợ ngoại giáo thờ cúng, hậu quả đất nước bị chia đôi: mười chi
họ lập nước Israel chiếm miền bắc và miền trung nước Do Thái ; hai chi họ lập
nước Giu-đa chiếm miền nam nước Do Thái (x 1V 3,9-13 ; 11,26t). Vì Chúa đã chúc
lành cho triều đại vua Đavid được trường tồn (x 2 Sm 7,12), mà quê của Đavid ở
Bethlem thuộc nước Giuđa. Như thế chỉ có vua nước Giu-đa mới được Thiên Chúa
tuyển chọn ; còn vua Israel Thiên Chúa không cắt đặt (x Hs 8,4: Bài đọc năm
chẵn). Vua Israel còn bị Chúa kết án, vì ông đã đặt con bò vàng ở Bêthel (x 1 V
12,26t), đặt con bê ở Samari để tế lễ, làm Ngài nổi giận, Ngài không chúc phúc
cho mùa màng của họ, nên dù có lao công vất cả cũng không có thu hoạch (x Hs 8,
5-7: Bài đọc năm chẵn). Dân tộc này được sinh ra từ ông tổ Gia-cóp, ông này vật
lộn suốt đêm với thần của Thiên Chúa, mà không phân thắng bại, mãi tới sáng
thần của Chúa thấy không thắng được ông Gia-cóp mới chịu chúc phúc cho ông bằng
cách đổi tên Gia-cóp thành Israel, vì Gia-cóp đã đấu với Thiên Chúa và người
ta, mà đã thắng (x St 32, 22-32: Bài đọc năm lẻ).
Vì
Chúa cho ông Gia-cóp sức mạnh đến thế, nên ông muốn chúc lành cho Ephraim cháu
nội của ông, là con út của ông Giuse (x St 41,52). Thì ông Giuse lại dẫn hai
con trai: đứa cả Manasse và em là Ephraim đến đứng trước mặt ông Gia-cóp, lúc
ấy ông Gia-cóp đã bị mù, ông Giuse đặt Manasse đứng bên phải ông nội, để phúc
lành từ tay phải ông nội xuống trên Manasse, còn Ephraim đứng ở bên trái. Nhưng
ông Gia-cóp khi chúc lành cho cháu, lại đặt chéo tay: tay phải đặt trên đầu
Ephraim, còn tay trái đặt trên đầu Manasse (x St 48). Như vậy Ephraim mới là
dòng giống được lãnh phúc lành từ tổ phụ Abraham, Giacop. Thế mà Ephraim lại
đua nhau dựng bàn thờ ở Samari, chứ không kính Chúa ở Giêrusalem, thì càng phạm
tội thêm (x Hs 8, 11-13: Bài đọc năm chẵn).
Vào
thời Thiên Chúa ra tay cứu độ loài người, Ngài tặng ban Con Một của Ngài cho
thế gian, ưu tiên cứu dòng tộc Gia-cóp, thì cả những người thờ Chúa ở
Giê-ru-sa-lem thuộc nước Giu-đa lại kết án Con Thiên Chúa là kẻ bị quỷ ám, phải
ném đá, phải giết sớm ! (x Ga 8, 48.52.59). Dù họ có chứng kiến Đức Giê-su dùng
quyền phép Thiên Chúa để trừ quỷ câm ra khỏi một người, chúng cũng cho là Ngài
dùng tướng quỷ mà trừ quỷ, chúng chụp mũ Ngài bị quỷ ám (x Mt 9, 32-34: Tin
Mừng). Thế thì dù họ có nhân danh Chúa mà làm phép lạ, mà trừ quỷ, họ cũng bị Đức
Giê-su liệt vào hàng gian ác (x Mt 7, 21-23).
Vậy
qua mạc khải, Thiên Chúa đã kết án những kiểu tế tự của dân Israel cũng như của
dân Giuđa, dù họ có dâng lễ theo Luật Mô-sê, vì lễ tế đó không có giá trị thanh
tẩy tội lỗi. Chỉ có máu Chúa Ki-tô trong Hy Tế của Ngài, mới thanh tẩy tội lỗi
mọi người, gỡ con người ra khỏi quyền lực satan (x Dt 9,11-14).
Đức
Giê-su nói: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu
thợ gặt” (Mt 9, 37-38: Tin Mừng), là Ngài muốn nói về Hy Tế của Ngài thiết
lập. Thực vậy, khi Ngài nói chuyện với người phụ nữ Samari về cách đích thực thờ
Thiên Chúa, phải thờ phượng Ngài trong Thần Khí và Sự Thật, thì Ngài quay sang
nói với các môn đệ: “35 Nào
anh em chẳng nói: Còn bốn tháng nữa mới đến mùa gặt? Nhưng này, Thầy bảo anh
em: Ngước mắt lên mà xem, đồng lúa đã chín vàng đang chờ ngày gặt hái!36
Ai gặt thì lãnh tiền công và thu hoa lợi để được sống muôn đời, và như thế, cả
người gieo lẫn kẻ gặt đều hớn hở vui mừng.37 Thật vậy, câu tục ngữ
"kẻ này gieo, người kia gặt" quả là đúng!38 Thầy sai anh
em đi gặt những gì chính anh em đã không phải vất vả làm ra. Người khác đã làm
lụng vất vả; còn anh em, anh em được vào hưởng kết quả công lao của họ.” (Ga 4, 35-38).
Nghề canh nông người Do
Thái xuống giống vào tháng 11 và 12 (mùa Giáng Sinh) ; mùa gặt vào giữa tháng
tư (mùa Phục Sinh). Thế thì từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh là thời gian
Chúa Giê-su thi hành chức Tư Tế của Ngài trên trần gian, rồi Ngài về ngự bên
hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho tất cả những ai đến tham dự Thánh Lễ do Hội
Thánh cử hành theo lệnh Đức Giê-su truyền (x 1Cr 11, 25), làm hiện tại hóa Hy
Tế của Ngài. Do đó ai tham dự Thánh Lễ là đi gặt mùa lúa chín do Chúa Giê-su và
các thánh đã vất vả làm ra (x Cl 1,24). Do đó muốn tìm được thợ gặt đắc lực
(tìm người đi tu đắc đạo) cho cánh đồng truyền giáo, tất yếu phải tìm những
người thiết tha đi dự Lễ mỗi ngày, vì một trong những hiệu quả của Hy Tế Chúa
Giê-su thiết lập hay hoa trái của mùa lúa chín này, là người ta được Đức Giê-su
dạy cho biết nói về Thiên Chúa, tức là Ngài trừ quỷ câm (x Mt 9,32: Tin Mừng).
Đây là công việc đặc thù của người đi làm chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh. Sứ
mệnh ngôn sứ này được Đức Giê-su trao ban khởi đi từ ngày thứ tám, ngày Đức
Giê-su từ cõi chết sống lại (x Mt 28,19-20).Những ai lãnh Bí tích Thánh Tẩy đều
được Chúa trao ban sứ mệnh ngôn sứ này. Chân lý này đã được tiên báo qua phép
lạ ông Zacarya hết câm khi con ông được chịu cắt bì vào ngày thứ tám (x Lc
1,64). Bởi thế, người Công Giáo không biết nói về Thiên Chúa thì tội nặng hơn
ông sĩ quan Roma chỉ huy việc đóng đinh Đức Giê-su, vì khi ông nhìn thấy Ngài
bị đâm, nước và máu từ tim Ngài đổ ra (nước chỉ Bí tích Thánh Tẩy, máu chỉ Bí
tích Thánh Thể), ông đã hô lên: “Đích
thực người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39).
Vậy đừng ai tôn thờ một
thần minh nào ngoài Thiên Chúa , các thần đó chỉ làm bằng vật chất do nghệ nhân
tạo ra, “chúng có mắt mà không biết nhìn,
chúng có chân mà không biết đi, chúng có tay mà không sờ không mó. Kẻ làm ra
hoặc tin ở thần đó cũng giống như vậy. Nhưng ai tin cậy nơi Chúa, chỉ có Ngài
là Thiên Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che” (Tv 115/113B, 3-10). “Hỡi nhà Israel hãy tin cậy Chúa” (Tv
113B, 9a: ĐC năm chẵn). Và hãy cầu nguyện: “Lạy
Chúa, sống công minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài” (Tv
17/16,15a: ĐC năm lẻ), để được Ngài luôn
chăm sóc giữ gìn, như Ngài đã nói: “Tôi
chính là Mục Tử nhân lành, tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi”
(Ga 10,14: Tung Hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói: “Ta bảo các ngươi hãy ngước mắt
lên mà nhìn :đồng lúa đã chín vàng chờ gặt ! Ta sai các ngươi đi gặt điều các
ngươi không vất vả làm ra ; có những kẻ khác đã vất vả rồi” (Ga 4,
35.38)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|