BÀI GIẢNG
TÔNG
ĐỒ ĐOÀN CỦA ĐỨC GIÊSU
Muốn
Hội Thánh được phát triển, cần có nhiều môn đệ Đức Kitô đi làm việc Tông Đồ, để
tập họp thêm nhiều người vào Hội Thánh. Vì việc Tông Đồ không phải chỉ dành
riêng cho hàng giáo sĩ, mà là của toàn thể giáo dân biết cộng tác với các chủ
chăn của mình. Do đó, ông Luca đã cho chúng ta nhận thức về sứ mệnh Tông Đồ của
mọi Kitô hữu như sau :
1.
Mọi
Kitô hữu phải làm Tông Đồ cho Chúa.
2.
Làm
Tông Đồ là làm chứng cho sự thật.
3.
Làm
Tông Đồ là kêu gọi mọi người đến gặt lúa chín.
4.
Muốn
làm Tông Đồ phải được Hội Thánh sai đi.
5.
Đường
Tông Đồ là đường chông gai.
6.
Tông
Đồ phải sống tinh thần nghèo khó.
7.
Làm
Tông Đồ là đi cấp cứu người.
8.
Muốn
được bình an phải loan báo Tin Mừng.
1/
MỌI KITÔ HỮU PHẢI LÀM TÔNG ĐỒ CHO CHÚA.
Đức
Giêsu không chỉ muốn chọn 12 người đàn ông Do Thái làm môn đệ để họ làm việc
Tông Đồ cho Ngài, mà Ngài còn muốn mời gọi muôn dân trên trái đất. Đó là lý do
Ngài chọn 70 hay 72 môn đệ (x Lc 10,1a).Ta biết con số 70 (theo bản văn tiếng
Hipri) hay số 72 (theo bản văn tiếng Hy Lạp) môn đệ Đức Giêsu chọn là hình ảnh
con cháu ông Noe sau lụt Hồng Thủy (x St 10), mà lụt Hồng Thủy là hình ảnh tiên
báo về Bí tích Thánh Tẩy ; đồng thời số 72 cũng là dòng giống dân Israel (x Xh
1,5). Do đó những ai đã nhận Bí tích Thánh Tẩy đều là giống nòi của Israel mới,
để có nhiều môn đệ cộng tác vào việc Nước Thiên Chúa, như thuở xưa một mình ông
Môsê điều hành Israel không nổi, nhạc phụ ông đã khuyên nên chọn lấy 72 vị kỳ
lão để tiếp tay với ông (x Xh 18,13t).
Vào
thời Tân Ước, hàng giáo sĩ là hiện thân Nhóm 12 của Đức Giêsu chọn, cũng cần
phải được nhiều giáo dân cộng tác. Bởi thế, trước khi Ngài lìa biệt Nhóm Mười
Một về cùng Cha, Ngài truyền lệnh cho môn đệ đi khắp thế gian tập họp môn đệ
cho Ngài bằng hai việc : Làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và
Chúa Thánh Thần, và dạy họ tuân giữ
những Lời Chúa Giêsu đã truyền (x Mt 28,19-20), thì công việc Mục Vụ của Hội
Thánh mới đạt được kết quả cao.
Vì
thế giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao
quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế”. Cụ thể ông Luca chỉ là một giáo dân, hành nghề lương y, đã theo
giúp ông Phaolô. Ông đã điều tra cẩn thận về đời sống của Đức Giêsu cũng như Giáo
Lý của Ngài, rồi ông viết lại cho chúng ta hai tác phẩm là sách Tin Mừng và
sách Tông Đồ Công Vụ. Ông Phaolô còn nói với môn đệ Timôthê : “Dẫn Mácco đến với tôi, vì anh ấy rất hữu ích
cho việc phục vụ của tôi ; còn anh Tykhicô thì tôi đã sai đi Êphêsô”. Loan
báo Tin Mừng có khi phải trực tiếp, có khi gián tiếp cộng tác, giúp đỡ các chủ
chăn. Đan cử : Ông Phaolô nhờ ông Timôthê đến nhà ông Cácpô ở Trôa lấy giúp
chiếc áo khoác ngoài cũng như các sách vở và những cuộn giấy da (x 2 Tm 4,10-17
: Bài đọc), để ông Phaolô không mất thì giờ vào việc phụ, một chỉ lo chu toàn
sứ mệnh ngôn sứ. Như vậy việc Tông Đồ là của tập thể ý thức cộng tác với nhau
để làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh : “Kẻ hiếu trung với Chúa, được biết triều đại
Ngài rực rỡ vinh quang” (Tv 145/144,12a : Đáp ca).
2/
LÀM TÔNG ĐỒ LÀ LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT.
Đó
là lý do Đức Giêsu sai từng hai người môn đệ đi làm việc Tông Đồ (x Lc 10,1b).
Không phải chỉ nhằm để họ giúp đỡ nhau, mà “đôi chứng nhân” có ý nhấn mạnh :
làm Tông Đồ là đi loan báo sự thật. Vì theo theo luật Do Thái, một điều gọi là
chân lý có gía trị, phải có ít là hai người chứng (x Dnl 19,15), hầu tất cả
công việc được đoán định do miệng hai, ba nhân chứng (x Mt 18,16). Nhưng chứng
của hai hay nhiều người có khi còn gia tăng sự gian ác, như các chứng gian
trong phiên tòa xử Đức Giêsu ! Vậy “cặp chứng nhân’’ chỉ có gía trị khi người
Tông Đồ của Chúa ý thức sống những điều sau :
·
Mến
Chúa phải yêu người (x Mt 22,34).
·
Làm
trước rồi dạy sau (x Mc 6,30).
·
Phá
hủy để xây dựng (x Gr 1,10).
·
Đau
khổ đến vinh quang (x Lc 24,26).
·
Nô
lệ mới làm chủ (x Mc 10,35).
·
Lãnh
nhận để dâng hiến (x Mc 10,28t).
·
Đời này đạt đời sau (x Lc 19,9).
Sống được những đòi hỏi như trên là
dọn chỗ tâm hồn đồng loại cho Đức Giêsu đến để ban phát ơn cứu độ (x Lc 10,1b).
3/
LÀM TÔNG ĐỒ LÀ KÊU GỌI MỌI NGƯỜI ĐẾN GẶT LÚA CHÍN.
Đức
Giêsu nói : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt
lại ít” (Lc 10,2a).
Thợ
gặt ít : Suốt ba năm
Đức Giêsu chọn và huấn luyện các Tông Đồ (Nhóm 12). Thế mà khi Ngài về trời,
chỉ còn 11 người được Ngài sai đi. Đấy là thiếu về lượng! Còn về phẩm chất Đức
Tin, thiếu mới đáng lo, vì trong số những người Đức Giêsu sai đi, có kẻ còn
hoài nghi! (x Mt 28,16-17)
Muốn thêm người tham gia việc Tông Đồ,
muốn bớt hoài nghi về Đức Tin, ta cần phải tích cực loan báo Tin Mừng, để quy tụ
thêm nhiều người đến gặt lúa Nước Thiên Chúa, tức là đón nhận ơn cứu độ từ Hy
Tế của Chúa Giêsu thiết lập, như Lời Ngài nói : “Bốn tháng có qua, mùa màng mới đến ! Này : Ta bảo các ngươi hãy ngước
mắt lên mà nhìn : đồng lúa đã chín vàng chờ gặt ! Rồi kìa thợ gặt lĩnh công và
thu lượm hoa mầu cho sự sống đời đời, để cho kẻ gieo một thể cùng người gặt đều
hoan hỷ. Vì đây lời tục ngữ cũng thật : Người này gieo kẻ khác gặt ! Ta sai các
ngươi đi gặt điều các ngươi không vất vả làm ra ! Có những kẻ khác đã vất vả
rồi, còn các ngươi đã đến thừa hưởng công lao của họ” (Ga 4, 35-38).
Lý do Đức Giêsu nói : “Bốn tháng có qua mùa màng mới đến” là vì
người Do Thái xuống giống vào tháng 11 đến 12 (mùa Giáng Sinh) ; mùa gặt vào
giữa tháng 4 (mùa Phục Sinh). Thế thì từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh là
bốn tháng, đây là thời gian Đức Giêsu thực thi chức Tư Tế của Ngài trên trần thế,
rồi Ngài về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho tất cả những ai đến tham
dự Thánh Lễ mà Hội Thánh làm hiện tại hóa Hy Tế của Chúa Giêsu. Cho nên đi dự
Lễ là gặt hái hoa trái cứu độ được Đức Giêsu cùng các thánh vất vả làm ra “mùa
lúa chín vàng”.
Thế mà có mấy người biết quý trọng
Thánh Lễ, đúng là mùa lúa chín thiếu thợ
gặt! Thật là chua xót đối với Đức Giêsu, mới hơn 20 thế kỷ nay, những người
mang danh là Công Giáo nhất là bên Âu Châu hầu hết bỏ dự Lễ và càng không quan
tâm đến việc rước Lễ, không gặt hái mùa lúa chín vàng do Đức Giêsu và bao nhiêu
chứng nhân đã vất vả trồng hạt Lời, và tưới bón bằng máu thịt của mình, để có
mùa lúa chín chờ người gặt.
4/
MUỐN LÀM TÔNG ĐỒ, PHẢI ĐƯỢC HỘI THÁNH SAI ĐI.
Đức
Giêsu dạy : “Chúng con hãy xin chủ mùa
sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10,2b). Cụ thể qua đời sống thánh Phaolô, là một
Biệt phái rất nhiệt tâm thờ Chúa theo Luật Môsê, ông đã trở thành kẻ giết Chúa
(x Cv 9,4). Nhưng khi được Chúa Giêsu chộp lấy, huấn luyện và sai ông đi làm
vườn nho cho Ngài, ông mới ý thức về việc Tông Đồ Ngài trao cho Hội Thánh, ông
nói :“Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không
tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai
rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ?’’ (Rm 10,14-15a)
Với lòng xác tín như trên, nên Tông Đồ Phaolô trước khi đi truyền giảng Tin
Mừng, ông đã đến gặp các thủ lãnh của Hội Thánh để nhận quyền Sai Đi, bằng
không việc phục vụ của ông trở nên vô ích (x Gl 2,1-2).
5/
ĐƯỜNG TÔNG ĐỒ LÀ ĐƯỜNG CHÔNG GAI.
Đức
Giêsu dạy : “Thầy sai anh em đi như chiên
vào giữa bầy sói” (Lc 10,3). Niềm tin “ở hiền gặp lành” chỉ có thể thấy
đúng trong thế giới Phục Sinh. Còn đời này phải biết rằng : “Ai càng thiết tha sống chân lý, càng gặp
nhiều chống đối, nhiều kẻ ghét, và cuối cùng cô đơn !” Ta cứ nhìn vào mẫu
gương sống của Đức Giêsu : Ai thánh thiện bằng Ngài? Ai thương người bằng Ngài
? Thế mà Đức Giêsu làm Tông Đồ cho Chúa Cha chưa tròn 3 năm, thì chính những kẻ
đã từng thụ ơn đã đồng lõa giết Ngài ! Trên thập gía, Ngài nhìn xuống tìm những
người đã thụ ơn, họ đều trốn mất! Chỉ còn lại những kẻ chế diễu Ngài ! Ngài cất
tiếng kêu cứu nơi Chúa Cha, Người lại im lặng! Đến nỗi Đức Giêsu phải thốt lên
: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của
Con, sao Người bỏ rơi Con ” (Mt 27,46).
Thánh
Phaolô cũng nói lên sự cô đơn này : “Vì
anh Đêma đã bỏ tôi, bởi yêu mến thế gian này; anh ta đã đi Thesalonika. Alêxanđê,
người thợ rèn, đã gây cho tôi nhiều khốn khổ;
Khi tôi đứng ra tự biện hộ lần thứ nhất, thì chẳng có ai bênh vực tôi.
Mọi người đã bỏ mặc tôi. Xin Chúa đừng chấp họ. Nhưng có Chúa đứng bên cạnh,
Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và
tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng” (2 Tm 4,10a.14a.16-17).
Phục Vụ Tin Mừng phải chấp nhận gian
khổ mới là làm vì yêu, chứ không phải như việc thương mại, và lời rao giảng đến
đổ máu mới minh chứng điều ta nói là chân lý quan trọng nhất. Thánh Tông Đồ ý
thức con đường theo Chúa là thế, nên ông đã nói : “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập gía Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta!” (Gl 6,14). Bởi đó
nếu ta theo Đức Giêsu chỉ dừng chân ở thập giá thì ta là kẻ khốn nạn nhất trên
đời (1Cr 15,19), nên ta phải hướng về mầu nhiệm Phục Sinh. Chính ông Gióp lúc
quá khổ, không thể lý giải sự đau khổ của mình bằng lý luận loài người. Đau khổ
của ông cũng như của loài người chỉ có thể hiểu lý do, ý nghĩa và hiệu quả
trong thế giới Phục Sinh, nên ông nói : “Tôi
biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi
đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm
Thiên Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không
phải người xa lạ.Lòng tôi những tha thiết mong chờ” (G 19,25-27).
Bởi vậy, chỉ trong mầu nhiệm Phục Sinh,
“tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân
lộc Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv 27/26,13).
6/
TÔNG ĐỒ PHẢI SỐNG TINH THẦN NGHÈO KHÓ.
Đức
Giêsu dạy : “Đừng mang theo túi tiền, bao
bị, giày dép.” (Lc 10,4a) Nghĩa là phải sống theo gương Đức Giêsu : “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng vì chúng
ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có, nhờ sự nghèo khó của Ngài !” (2 Cr 8,9) Thì
người môn đệ của Đức Giêsu cũng phải cần cù làm việc để có thu nhập cao, đạt
chỉ tiêu giàu có giống Đức Giêsu, nhưng vì phục vụ Tin Mừng mà ta trở nên nghèo
để đồng loại được giàu có về Đức Tin ; còn người môn đệ chấp nhận nghèo khó như
Thầy Giêsu không có nơi ngả đầu (x Lc 9, 58).
Vậy
người môn đệ Đức Giêsu hãy sống nghèo cách cụ thể như Ngài dạy :
*
Đừng
mang theo túi tiền, bao bị, giày dép! (x Lc 10,4a : Tin Mừng).
*
Người
ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng cái đó, vì làm thợ thì đáng được trả
công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta
tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. (Lc 10, 7-8 : Tin Mừng).
*
Chính
Chúa mới là gia nghiệp đời mình. (x Tv 16/15,5)
7/
LÀM TÔNG ĐỒ LÀ ĐI CẤP CỨU NGƯỜI.
Đức
Giêsu dạy : “Đừng chào hỏi ai dọc đường”
(Lc 10,4b). Lời căn dặn này nhắc lại cho ta chuyện ngôn sứ Êlysa sai đầy tớ là
anh Ghêkhaji, cầm gậy của thầy chạy mau đến nhà bà lớn thành Shunem để đặt gậy
lên xác con trai bà, làm cho cậu hồi sinh. Đó là việc cấp bách, nên ngôn sứ Êlysa
dặn đầy tớ : “Đừng chào hỏi ai” (x 2V
4,18-37). Thế thì việc loan báo Tin Mừng là hành động cứu cấp đồng loại thoát
tay tử thần, nên không còn để ý đến việc chào hỏi hay từ giã ai (x Lc 9, 61t).
Nghĩa là không có gì làm bận tâm để phải trì hoãn việc loan báo Tin Mừng.
8/
MUỐN ĐƯỢC BÌNH AN PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đức
Giêsu dạy : “Vào bất cứ nhà nào, trước
tiên hãy nói : “Bình an cho nhà này !” Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì
bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an sẽ trở lại
với anh em” (Lc 10,5-6 : Tin
Mừng). Rõ ràng việc rao giảng Tin Mừng luôn luôn phát sinh sự bình an : Ai biết
đón nhận Tin Mừng, sự bình an đến với họ ; bằng không sự bình an trở về cho sứ
giả Tin Mừng. Nói cách khác, làm Tông Đồ
là đem bình an cho môi trường sống và phát sinh bình an trong nội tâm
người loan báo. Bởi vì chính Lời Chúa có sức mạnh ban ơn, như Chúa nói : “Mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về
trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc,cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,thì lời Ta cũng vậy, một
khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa
thực hiện ý muốn của Ta,chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55,10-11).
Do đó thánh Phaolô qủa quyết rằng : “Lời
Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời
Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những
tín hữu.” (1Tx 2,13).
THUỘC
LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động
cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế (HCHT số 35).
http://phaolomoi.net
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh