BÀI GIẢNG
CHÂN LÝ ĐƯỢC ĐÓNG ẤN BẰNG
MÁU
Đức Giê-su
cũng như các ngôn sứ đều chung một số phận hẩm hiu, vì tất cả phải khổ, bị bách
hại đến mất cả mạng sống, chỉ vì loan báo một Chân Lý có lợi cho mọi người. Điển hình như ngôn sứ Giêrêmia
cũng chỉ vì trung thành loan báo Lời của Chúa cho dân mà ông phải rên lên khi lặp
lại tâm địa kẻ ác đang bao vây ám hại ông : “Tứ phía kinh hoàng ! Tố cáo đi ! Ta hãy tố cáo nó đi ! Mọi kẻ thân tín
của tôi đều dòm ngó chờ tôi sảy ngã. Biết đâu nó sẽ mắc hớ và ta sẽ thắng được
nó, và ta sẽ báo thù được nó” (Gr 20,10 : Bài đọc).
Đức Giê-su còn bị nhiều người căm
thù hơn các ngôn sứ chỉ vì Ngài công bố một Chân Lý : “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (Ga 10,38 : Tin
Mừng). Đây là một Chân Lý cần thiết cho sự sống mọi người, mà người ta vẫn
quyết liệt phủ nhận, nên Ngài đặt câu hỏi và giải thích : “Tại sao các ông bảo tôi nói phạm thượng vì tôi đã nói tôi là Con Thiên
Chúa? Nếu tôi không làm các việc Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi ! Còn nếu
tôi làm, cho đi các ông không tin chính mình tôi, thì hãy tin vào các việc tôi
làm, ngõ hầu các ông biết và cầm chắc luôn rằng Chúa Cha ở trong tôi, tôi và
Cha tôi là một” (Ga 10,30.36-38 : Tin Mừng).
Như thế Đức Giê-su đòi mọi người
phải tin vào Ngài là Thiên Chúa, đồng bản tính với Đức Chúa Cha để đem lại sự
sống dồi dào. Dựa vào Kinh Thánh, chúng ta xác quyết rằng : muốn được sống dồi
dào, ta phải tin và thực hành năm điểm giáo lý sau đây :
-
Ta được tái sinh trở nên con Thiên
Chúa trong Chúa Giê-su.
-
Ta được Chúa tha hết mọi tội và
gìn giữ không phạm tội.
-
Ta được đồng hóa với Chúa trong
Chúa Giê-su Phục Sinh.
-
Ta được Chúa cho làm những việc
hơn Đức Giê-su để tôn vinh Chúa.
-
Ta được kết hợp với Chúa Giê-su
làm cho muôn ơn Chúa ban được tồn tại, để tôn vinh Thiên Chúa và ta được cứu
độ.
1. TÁI SINH TRỞ NÊN CON
THIÊN CHÚA TRONG CHÚA GIÊ-SU.
* Đức Giê-su nói :
+ Ga 3,5 : Ai không sinh lại bởi nước và
Thần Khí thì không thể vào được Nước Thiên Chúa
* Thánh Gioan nói :
+ Ga 1,12-13
: Những ai đón nhận Ngôi Lời (Chúa Giê-su), tức là những ai tin vào danh Người,thì
Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của
nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.
* Thánh Phê-rô nói :
+ 1Pr 1,23
: Anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất
diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi.
+ Cv 2,38
: Hãy hối cải và mỗi người hãy chịu thanh tẩy nhân danh Đức Giê-su Ki-tô để
được ơn tha tội và các ngươi sẽ được lãnh ơn
Thánh Thần.
*Thánh Gia-cô-bê nói :
+ Gc 1,18 : Chúa đã tự ý dùng Lời Chân Lý mà
sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của lễ đầu mùa trong các thụ tạo của
Người.
2. TA ĐƯỢC CHÚA THA HẾT
MỌI TỘI VÀ GÌN GIỮ KHÔNG PHẠM TỘI.
* Thánh Phao-lô nói :
+ Rm 8,1
: Ai ở trong Đức Ki-tô, thì không còn bị lên án nữa.
+ Rm 8,10 : Nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có
phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã
được trở nên công chính.
* Thánh Gioan nói :
+ 1Ga 3,9
: Phàm ai sinh bởi Thiên Chúa thì không làm sự tội, vì mầm giống của Người lưu
lại trong kẻ ấy ; và kẻ ấy không thể phạm tội, bởi chưng đã được sinh bởi Thiên
Chúa.
3. TA ĐƯỢC ĐỒNG HÓA VỚI
CHÚA TRONG CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH.
* Thánh Gioan ghi lại Lời Đức Giê-su :
+ Ga 10,34-35 : Tin Mừng : Ta bảo các ngươi: các ngươi là thần, nếu Lề Luật gọi
những kẻ được Thiên Chúa ngỏ Lời là thần thánh, mà Thánh Kinh không thể hủy bỏ.
Danh “thần” ở đây tiếng Hy Lạp
viết là Theos (số ít) có nghĩa là Thiên Chúa ; chữ này ở số nhiều viết là
Theol, có nghĩa là các thần minh. Rõ ràng những người có Lời Chúa được đồng
danh với Thiên Chúa. Đồng danh với Ngài là Ki-tô, là Con Đấng Tối Cao (x Lc
1,32 = Lc 6,35).
+ Ga 6,57
: Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi, như tôi sống nhờ Cha tôi.
+ Ga 15,1 : Thầy
là cây nho, anh em là cành.
Cành và thân cây đều cùng một bản
chất, cùng một sự sống và lệ thuộc vào nhau. Chính vì vậy mà Đức Giê-su nói với
các môn đệ : “Nơi điều này Thầy được hiển
vinh là anh em sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Thầy” (Ga 15,8). Như
thế ta được thông hiệp cùng một sự sống với Thiên Chúa Ba Ngôi.
* Thánh Phao-lô nói :
+ Dt 2,11.14
: Đấng tác thánh và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng chung
một máu thịt với nhau, vì thế Đức Ki-tô không gượng gọi ta là anh em của Ngài.
+ Gl 2,20
: Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi.
Như thế ta được giống Thiên Chúa
trong Chúa Giê-su.
4. TA ĐƯỢC CHÚA CHO LÀM
NHỮNG VIỆC HƠN ĐỨC GIÊ-SU ĐỂ TÔN VINH CHÚA.
* Thánh Gioan ghi lại Lời Đức Giê-su :
+ Ga 14,12
: Ai tin vào tôi thì các việc tôi làm kẻ ấy cũng sẽ làm, và sẽ làm được những
việc lớn lao hơn thế nữa, vì tôi về cùng Chúa Cha.
Đức Giê-su nói như thế không phải
tự con người có quyền năng hơn Thiên Chúa, nhưng vì qua mầu nhiệm Tử Nạn và
Phục Sinh, Ngài về với Cha và ban Thánh Thần cho những ai thuộc về Ngài, để họ
tiếp nối sứ mệnh của Ngài. Mục đích Con Thiên Chúa vào đời là để tẩy rửa tội
lỗi cho những ai tin vào Ngài mà đưa họ vào Thiên Đàng. Thế mà mãi cuối đời Đức
Giê-su, Ngài mới đưa được một tên trộm biết sám hối xin theo Ngài vào Nước Trời
(x Lc 23,40-43) ; trong khi ta còn là phàm nhân tội lỗi, ta giảng Lời cho đồng
loài, ta cử hành các Bí tích cho anh em, ta cầu nguyện cho những người đã qua
đời, ta đã đưa biết bao nhiêu người về với Chúa, đó là lễ vật Chúa ưa thích
nhất (x Rm 15,16).
5/ TA ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI
CHÚA GIÊ-SU, MỌI ƠN CHÚA BAN MỚI TỒN TẠI, ĐỂ TÔN VINH THIÊN CHÚA VÀ TA ĐƯỢC CỨU
ĐỘ.
* Thánh Gio-an nói :
+ Ga 1,3 : Nhờ
Ngôi Lời (Chúa Giê-su) vạn vật được tạo thành, và không có Ngài thì chẳng có gì
được tạo thành, điều đã được tạo thành nơi Ngài là sự sống, và sự sống là ánh
sáng cho nhân loại.
* Thánh Phao-lô nói :
+ 1Cr 13,3 : Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay
nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Ái, thì cũng chẳng ích
gì cho tôi.
Đức Ái ở đây không phải là phẩm
tính mà là chính Thiên Chúa, vì “Thiên
Chúa là Đức Ái” (1Ga 4,8).Vậy chỉ có Chúa Giê-su giúp ta làm việc, việc đó
mới tôn vinh Thiên Chúa.
* Sách TDCV ghi :
+
Cv 5,38-39 : Nếu việc làm tự loài
người, thì dù có tốt cũng là nhân bản, không phải là Đức Ái, không có giá trị
cứu độ, trước sau ra tro bụi ; trái lại việc nào được làm trong Chúa Giê-su, đó
mới là Đức Ái Ki-tô giáo, có giá trị bền vững muôn đời, không ai phá hủy được.
+
Cv 4,12 : Dưới gầm trời này, không
có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh
đó mà được cứu độ.
* Thánh Phao-lô nói :
+ Rm 11,36 : Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và
quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! A-men.
Vậy “từ nguồn sung mãn của Chúa
Giê-su tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã
được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su
Ki-tô mà có” (Ga 1,16-17). Ta hãy tung hô Chúa : “Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống ; Chúa có những Lời đem
lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c : Tung Hô Tin Mừng), và chỉ những ai sống nhờ Chúa Giê-su, với Chúa
Giê-su, trong Chúa Giê-su, mới cảm
nghiệm được “Chúa là sức mạnh của
con, là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con” (Tv 18/17,2-3 :
Đáp ca).
Tất cả những ơn trên ta được Chúa
Giê-su ban, từ khi Ngài xuống sông Gio-đan để ông Gio-an làm phép rửa cho Ngài,
hầu Ngài thông ban cho nước tự nhiên chuyển tải muôn vàn ơn phúc, đổ trên những
ai tin Đức Giê-su là Thiên Chúa thể hiện bằng việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy,
mà Đức Giê-su đã khai mào Bí tích này từ sông Gio-đan. Chính vì vậy mà lời kết
thúc Tin Mừng hôm nay, thánh Gio-an ghi : “Đức
Giê-su lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã
làm phép rửa, và Người ở lại đó.Nhiều người đến gặp Đức Giê-su. Họ bảo nhau:
"Ông Gio-an đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về
người này đều đúng.” (Ga 10,40-41). Vì sau ngày ông Gio-an làm phép rửa cho
Đức Giê-su, ông nói về Ngài : “Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).
Vào năm 1970, một câu chuyện làm
cho nhiều người tại Saigon chú ý nhất:
Ông Bô-cát-xa là Tổng
thống Nam Phi, vào năm 1950 ông là lính đánh thuê của Pháp tại Việt Nam, thời
điểm này ông có ăn ở với một phụ nữ và sinh một bé gái, da vừa vàng vừa đen,
người ta thường gọi là cô Ba Xí. Sau này thời thế tạo anh hùng, ông được làm
Tổng thống, ông nhớ lại tình xưa nghĩa cũ ở VN, ông nhờ Bộ ngoại giao liên lạc
với mẹ con cô Ba Xí để ông đón về xum họp. Lúc ấy, có rất nhiều bà dẫn con đến
tòa Đại sứ Nam Phi nhận là vợ - con ông Bô-cát-xa. Nhưng nhờ khoa học người ta
đã xác định ai là con thật của vị Tổng thống này. Đó là mẹ con bà bán hàng rong
bên Khánh Hội. Thế là mẹ con bà từ kiếp sống bần cùng, xã hội không ai quan
tâm, nghiễm nhiên trở thành hoàng hậu và công chúa. Khi cô Ba Xí được đón sang
Nam Phi, một người giàu có đến cầu hôn, trong đám cưới ấy, VN phải cử đại diện
sang chúc mừng.
Truyện này không thể so sánh với
chúng ta là phàm nhân tội lỗi lại được Chúa thương cho làm con Thiên Chúa trong Chúa Giê-su, được Cha trên trời là Vua
vũ trụ muốn ngỏ lời với ta làm Hiền thê của Con Một Ngài. Ngôn sứ Isaia đã báo
trước niềm vui này : “Như trai tài sánh
duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi đã cưới ngươi về, như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui
cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,4-5). Vì thế mà thánh Phao-lô nói : “Tôi đã đính hôn anh em với một người độc
nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết”
(2Cr 11,2).
THUỘC LÒNG
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi đã
cưới ngươi về, như cô dâu là niềm vui
cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,4-5).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH