BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Gr 11,18-20
18 Đức
Chúa đã báo cho tôi và tôi đã biết. Bấy giờ Người cho tôi thấy âm mưu của
chúng.19 Phần con, con khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm
thịt, con đâu biết chúng đang mưu tính hại con. Chúng bảo nhau: "Cây đương
sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống, để không còn ai
nhớ đến tên tuổi nó nữa! " 20 Nhưng, lạy Đức Chúa các đạo binh,
Ngài công minh khi xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy Ngài
trị tội chúng thật là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
ĐÁP CA : Tv 7
Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn
náu bên Ngài. (c 2a)
2 Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con
ẩn náu bên Ngài. Xin cứu vớt và giải thoát con khỏi tay mọi người đang đuổi
bắt, 3 kẻo họ vồ lấy con, xé nát như sư tử, mà không người giải
thoát.
9 Xin Chúa xử cho con, vì con công
chính và vô tội. 10 Lạy Thiên Chúa công minh, Chúa dò thấu lòng dạ
con người, xin làm cho bọn ác nhân hết đường tác hại và cho người công chính
được vững vàng.
11 Khiên mộc che chở tôi là Thiên Chúa,
Đấng cứu độ những ai có lòng ngay thẳng. 12 Thiên Chúa là thẩm phán công minh, ngày ngày Chúa đe doạ.
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Lc 8,15
Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong
lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Lc 8,15
Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong
lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả.
TIN MỪNG : Ga 7,40-53
40 Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại
đền thờ Giê-ru-sa-lem. Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói:
"Ông này thật là vị ngôn sứ."41 Kẻ khác rằng: "Ông
này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ lại nói: "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân
từ Ga-li-lê sao?42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân
từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao? "43
Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.44 Một số trong bọn họ muốn
bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.
45 Các vệ binh trở về với các
thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: "Tại sao các anh không
điệu ông ấy về đây? "46 Các vệ binh trả lời: "Xưa nay chưa
hề đã có ai nói năng như người ấy! "47 Người Pha-ri-sêu liền
nói với chúng: "Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?48
Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?49
Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!
"50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô,
trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ:51 "Lề Luật của
chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì
không? "52 Họ đáp: "Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê
sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ
Ga-li-lê cả."53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.
BÀI GIẢNG
HÃY ĐẾN MÀ XEM !
Có hai tiêu chuẩn để đánh giá một
đối tượng :
- Nhìn
bề ngoài.
- Xem
bên trong.
Khả năng của con người luôn luôn
bị giới hạn, thường người ta chỉ nhìn bề ngoài một đối tượng mà đánh giá, thì rất
là nguy hiểm. Đan cử : Ngày nay bao nhiêu người ra chợ mua trái cây, ai cũng
xúm vào quầy trái cây trông rất hấp dẫn, nhiều khi giá rẻ, nên khuyến khích móc
tiền mua về ăn, ăn rồi vội vàng nhập viện cấp cứu. Sau khi được Hội Đồng Y Khoa
xét nghiệm mới biết là bị ngộ độc vì thực phẩm. Lúc đó mới ngộ ra trái cây
trông hấp dẫn vì được tẩm hóa chất, cho nên bề ngoài ai cũng thích, nhưng bên
trong nó là độc dược. Cũng thế, nhiều người mới gặp Đức Giê-su, họ chỉ nhìn bề ngoài mà đánh giá, khác hẳn lúc họ gặp
Ngài với tâm tư lắng nghe Ngài nói. Thực vậy :
o Ông
Philip sau khi gặp Đức Giê-su, đến nói với ông Nathanael rằng : “Tôi đã gặp Đấng Mêsia”. Ông Nathanael
đáp ngay : “Tự Nazareth thì có thể nảy ra
gì tốt được ?” Ông Philip nói : “Cứ
đến mà xem”, lúc đó ông Nathanael mới chịu đi gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su
nhìn ông và nói : “Đây là người Israel nơi ông không có gì gian dối”, ông
thưa lại ngay : “Thưa Thầy, Thầy là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel”
(Ga 1,45t).
o Cũng
thế, ông Nicôđêmô sau khi đàm thoại với Đức Giê-su suốt một đêm, xem ra ông
chưa hiểu giáo lý Ngài dạy (x Ga 3), nhưng trong phiên họp thượng hội đồng Do Thái,
ai cũng nặng lời kết án Đức Giê-su, thì ông lên tiếng bênh vực : “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai
trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì hay không ?” (Ga 7,51).
o Một
phụ nữ xứ Samari, khi mới gặp Đức Giê-su, chị tỏ ra ngại ngùng không muốn nói
chuyện với người đàn ông xa lạ vẫn đi lễ ở Giê-ru-sa-lem, khác với chị chỉ dự
lễ ở đền thờ Garizim, và dân Samari vẫn bị người Do Thái kết án là lạc đạo, họ có
mối thù truyền kiếp từ sau lưu đày Babylon, bởi lẽ người Samari không muốn cho
người Do Thái về xây Đền Thờ ở Giê-ru-sa-lem, còn người Do Thái đã có lần đến
đập phá Đền Thờ của người Samari ở Garizim. Thế mà người phụ nữ này được Đức
Giê-su nhẫn nại nói chuyện với chị về nước hằng sống mà Ngài sẽ ban cho những
ai tin theo Ngài, và ngay sau đó chị đã tin Ngài là Ngôn Sứ, là Đấng Ki-tô, rồi
hớn hở mau mắn chạy về thành báo tin cho những người đồng hương ra gặp Ngài.
Dân Samari vội chạy đến gặp Đấng Ki-tô như lời người phụ nữ nói. Gặp được Ngài,
họ tin ngay Ngài là Đấng Cứu Thế (Ga 4, 1-42).
o Nhóm
đầu mục Do Thái sai các thủ hạ đi bắt Đức Giê-su. Nhưng những kẻ được sai đi
bắt lại trở về tay không và nói : "Xưa
nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy! " (Ga 7,46 : Tin Mừng).
Như vậy bất cứ ai đến gặp Đức
Giê-su, dù ý ngay lành hay ý xấu đều được Ngài mở mắt tâm hồn nhận ra chân lý
và hết sức thán phục Ngài ; trái lại biết bao nhiêu bậc vị vọng trong dân Do Thái
thì khinh dể và kết án Đức Giê-su. Bởi lẽ họ nhìn bề ngoài chỉ biết Đức Giê-su
là con ruột của ông Giuse (x Lc 4,22), làm
nghề thợ mộc (x Mt 13,55), họ đâu có biết ông Giuse chỉ là Đấng Bảo Trợ, Cha
thật của Ngài ở trên trời, Ngài đồng bản tính với Chúa Cha, như Ngài đã nói : “Ai thấy tôi là thấy Cha tôi” (Ga 14,9) ;
“Tôi và Cha tôi là một” (Ga 10,30).
Chính vì những người chỉ biết Đức Giê-su bề
ngoài, họ trở thành kẻ gian ác, luôn bầy mưu tính kế tìm cách giết Ngài! Thế
nhưng dù Đức Giê-su là Thiên Chúa toàn năng, toàn tri, toàn thiện, mà số phận Ngài
không hơn gì số phận các ngôn sứ. Đan cử như trong Bài đọc (Gr 11,18-20) : Ngôn
sứ Giê-rê-mi-a bị mọi người đòi lấy mạng cũng chỉ vì họ nhìn bề ngoài mà kết án
ông là kẻ đến quấy rối, đến làm nhụt ý chí phấn đấu của dân tộc đang đương đầu
với đế quốc Babylon.
Họ nói : “Cây đương sức, nào ta chặt nó
đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống, để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó
nữa!” Ông Giê-rê-mi-a thấy mình bị dồn vào ngõ cụt, nên ông thưa với Chúa :
“Lạy Đức Chúa các đạo binh, Ngài công
minh khi xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy Ngài trị tội
chúng thật là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài”. Chắc chắn tâm
tư của ông Giê-rê-mi-a phản ánh tâm tư của Đức Giê-su lúc Ngài cầu nguyện trước
giờ bị bắt tại vườn Ghetsêmani. Ta hãy bắt chước Đức Giê-su, Ngài đã đến với
Cha để được nâng đỡ, thì ta hãy đến với Chúa Giê-su, như Ngài nói : “Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí,
hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15
: Tung Hô Tin Mừng).Như thế “ấp ủ Lời Chúa trong lòng” là được Chúa ở
cùng, thì chắc chắn cũng được Ngài nâng đỡ, vì “Đức Ki-tô đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Ngài có thể cứu giúp
những ai bị thử thách” (Dt 2,18) ; “Dầu
là Con Thiên Chúa, Ngài đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục và khi
chính bản thân đã tới mức thập toàn, Ngài trở nên nguồn ơn vĩnh cửu cho tất cả
những ai tùng phục Ngài” (Dt 5,8-9). Thực vậy, Đức Giê-su đã nói : “Tất cả những
ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi
dưỡng”(Mt 11,28). Do đó ta hãy cầu nguyện : “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn náu bên Ngài, xin cứu vớt và
giải thoát con khỏi tay mọi người đang đuổi bắt, kẻo họ vồ lấy con, xé nát như
sư tử, mà không người giải thoát” (Tv 7,2-3 : Đáp ca).
Đại tướng Lew
Wallace, một đảng viên cao cấp của đảng cộng sản vô thần, lần kia nói với người
bạn của ông rằng : “Bọn Công Giáo thật ngu đần, chúng tôn thờ một tử tội bị
treo trên thập giá là ông Giê-su! Chúng lại mê đọc sách của bọn vô học thức là
Nhóm 12 môn đệ của ông ta (x Cv 4,13). Sách này toàn là chuyện mê tín, trái
khoa học ! Tôi sẽ để ra 5 năm đọc sách ấy, và tôi quyết mở mắt cho bọn Công Giáo
khỏi bị mù quáng, để chúng được sáng suốt như tôi !” Thế nhưng, sau 5 năm
nghiên cứu Thánh Kinh, kết quả ngược lại, thay vì ông mở mắt cho người Công Giáo,
thì chính ông lại được Đức Giê-su mở mắt, ông nhìn thấy lúc Đức Giê-su bị đâm,
nước và máu từ cạnh sườn dốc ra hết, lúc ấy một trận mưa rào như trút nước,
chuyển tải máu Đức Giê-su từ đỉnh đồi Sọ
chảy xuống thung lũng có những người cùi ra tắm mưa, ai đằm mình trong nước đó
đều được lành mạnh. Chuyện này đã được đóng thành phim có tựa đề “Benhur” rất
nổi tiếng! Ông Lew Wallace trở thành chứng nhân cho Đức Giê-su : Chỉ có Ngài
mới thực là Đấng cứu độ !
Đây cũng là chứng từ một người có
ý xấu đi tìm ý Chúa để phản đối, thì lại được Chúa hoán cải nên chứng nhân sống
động cho Tin Mừng.
Vậy để tránh ngộ nhận về một đối
tượng, ta hãy lắng nghe người chuyên môn nói về đối tượng đó. Thánh Tô-ma Tiến
sĩ nói : “Mỗi vấn đề phải được giái quyết
trong lãnh vực của nó”.
Ví dụ : Muốn biết một người bị
bệnh gì ta phải hỏi bác sĩ ; muốn loại gỗ nào dễ bị mọt, loại nào không mọt, ta
phải hỏi bác thợ mộc ; muốn biết căn nhà nào vững chắc, ta phải hỏi kỹ sư xây
dựng. Còn trong lãnh vực tôn giáo, muốn biết sống thế nào, để khi lìa cõi thế
được sống hạnh phúc vĩnh cửu, thì ta phải đến gặp Đức Giê-su trong Phụng Vụ Hội
Thánh cử hành, chỉ có Ngài là “đường và
là sự thật, sự sống” (Ga 14,6), nên “dưới
gầm trời này không có danh nào cứu chúng ta ngoài danh Chúa Giê-su Ki-tô”
(Cv 4,12).
THUỘC LÒNG
Lề Luật của chúng ta không cho phép kết án ai, trước khi
nghe người ấy và biết người ấy làm gì (Ga 7,51). Vậy hãy đến mà xem (Ga 1,46)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH