BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Hs 14,2-10
“2 Hỡi Ít-ra-en, hãy
trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi
đã vấp ngã. 3 Hãy trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện. Hãy thưa với Người:
"Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng con dâng lên
Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ. 4 Chúng con sẽ không cầu cứu với
Át-sua, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm
tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương
cảm." 5 Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương
chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. 6
Với Ít-ra-en, Ta sẽ như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ
sâu như cây ngàn Li-băng. 7 Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu
tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng Li-băng. 8 Chúng sẽ trở về cư
ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho,
chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Li-băng. 9
Ép-ra-im còn liên hệ gì với các ngẫu tượng? Còn Ta, Ta đã nhậm lời và đoái nhìn
đến nó. Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa
trái. Lời căn dặn cuối cùng 10 Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều
này, đủ thông minh để biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực
thẳng ngay. Trên con đường này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn
kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
ĐÁP CA: Tv 80
Đ. Chính Ta
là Thượng Đế Chúa ngươi: hãy nghe Ta cảnh cáo.
(c 11 và 9a)
6b Một giọng nói tôi nghe khác lạ,7
rằng: "Gánh nặng vai dân, Ta đã cất cho, tay họ thôi cầm chiếc ki người nô
lệ. 8a Lúc ngặt nghèo, ngươi đã kêu lên, Ta liền giải thoát.
8bc Lúc ngặt nghèo, ngươi đã kêu lên,
Ta liền giải thoát. Giữa mây mù sấm chớp, Ta đã đáp lời,
bên mạch nước Mơ-ri-va, Ta thử lòng ngươi.9 "Dân Ta hỡi, nghe
Ta cảnh cáo, Ít-ra-en này, phải chi ngươi chịu nghe Ta.
10 Ngươi đừng đem thần lạ về nhà, thần
ngoại bang, chớ hề cúng bái. 11ab Chính Ta là Thượng Đế Chúa ngươi, đã đưa ngươi
lên tự miền Ai-cập.
14 "Ôi dân Ta mà đã nghe lời, Ít-ra-en
chịu theo đường Ta chỉ, 15 thì hết những địch thù của chúng, những kẻ hà hiếp chúng xưa nay, Ta tức
khắc trở tay quật ngã; 17 còn dân Ta, Ta sẽ nuôi bằng lúa mì tinh
hảo, mật ong rừng, Ta cho hưởng thoả thuê."
BÀI GIẢNG
DỰ LỄ LÀ
YÊU CHÚA, YÊU NGƯỜI NHẤT
Để trả lời câu hỏi: “Giới Răn thứ nhất trên hết ?” (x Mc
12,28) Cũng chính là thực thi Giới Răn Yêu cốt lõi của Đạo nhằm sinh ơn cứu độ.
Xưa Thiên Chúa chỉ trao cho ông Mô-sê
Mười Điều răn ghi trên hai bia đá (Đệ nhất Luật) Nhưng từ Mười Điều răn ấy đã được
cắt nghĩa ra 613 Luật (Đệ nhị Luật) gồm có:
+ 365 điều
xấu cấm làm. Ngụ ý nói: ngày nào trong năm cũng phải tránh xa điều xấu.
+ 248 điều
tốt cần làm. Đó là tổng số xương trong cơ thể con người, ám chỉ muốn sống đúng
nghĩa người ta phải làm điều tốt.
Nhưng điều Luật nào là giềng mối,
là cốt lõi, là trụ, là trung tâm, là đích điểm của 613 Luật?
Trong tâm tình tôn giáo của người
Do Thái, dĩ nhiên phải nhắm đến Luật yêu Chúa đặt đứng hàng đầu và được diễn tả
cụ thể: “Yêu
Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực.” (Dnl 6,5). Luật
này trở thành lời kinh chính thức, người Do Thái gọi là kinh “Shema” trong kinh
nhật tụng, từ trẻ nhỏ đến người già mỗi ngày đọc kinh “Shema” hai lần (giống
Kinh Lạy Cha nay ta đọc ba lần trong kinh Phụng Vụ mỗi ngày: Thánh lễ, kinh Sáng,
kinh Chiều)
Thế nhưng để được cứu độ, không phải
chỉ đọc kinh mà còn phải thực hành lời kinh. (x Mt 7,21). Chúa Giê-su đã sống
diễn tả lời kinh “Shema” cách cụ thể vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh:
1- “Yêu
Chúa hết sức lực”: Trên đường khổ giá, Ngài không còn sức để vác, phải
nhờ đến ông Si-mon người Ky-rê-nê vác thay ! (x Lc 23,26)
2- “Yêu
Chúa hết trí khôn”: Người mất trí khôn là kẻ điên khùng ! Qủa thật,
“cái chết của Chúa Giê-su đối với kẻ đang hư đi là sự điên rồ.” (x 1Cr 1,18)
3- “Yêu
Chúa hết linh hồn”: Trên thập giá, Ngài đã hiến dâng cả mạng sống, cuối
cùng là “dâng hồn Con trong tay Cha.” (x Lc 23,46)
4- “Yêu
Chúa hết lòng”: Tim Ngài bị đâm thủng, máu và nước đổ ra để rửa tội (nước)
và nuôi sống nhân loại bằng Thánh Thể (máu) [x Ga 19,34]
Như vậy Chúa Giê-su thực hành Giới
Răn Yêu Chúa là Ngài đã trở thành hiến tế cứu độ loài người, và như thế khi đọc kinh “Shema” mới chỉ là mến Chúa trên
đầu môi chót lưỡi: “Lạy Chúa, lạy Chúa
!” Thực thi lời kinh mới trở thành thực
hành Giới Răn Yêu Người.
Vậy ta phải xác tín rằng Hy Lễ của
Đức Giê-su minh chứng cho giá trị Lời Ngài
nói: “Tôi đến không phải để hủy bỏ
Lề Luật, mà là để làm trọn ý nghĩa giá trị Lề Luật” (Mt 5,17). Tức là Hy Lễ
của Đức Giê-su làm trọn Giới Răn Yêu thay thế và làm hoàn hảo hy tế của Do Thái
dâng chiên cừu bò lừa.
Đến đây ta nhận ra ngay, ai muốn
hiểu biết về “Giới răn đứng hàng đầu,
quan trọng nhất,” (x Mc 12,28) thì phải sống đời hiến tế vì yêu như Đức Giê-su
đã sống làm gương. Chính vì vậy mà ông kinh sư đã nhận ra giá trị trên là “điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ” (x Mc 12,33: Tin
Mừng), hơn Phụng Vụ Do Thái giáo dâng chiên cừu bò lừa lên Thiên Chúa !
Chắc chắn ông kinh sư phải nhờ ơn
Chúa Thánh Thần soi sáng mới có thể bỏ Phụng Vụ Do Thái để bước sang Phụng Vụ
Ki-tô giáo, là bước vào mầu nhiệm Nước Trời. Đó là lý do Đức Giê-su đáp lời
ông: “Ông không
còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (Mc 12,34) khi ông nhận giá trị câu trả
lời về Giới Răn trọng nhất. Lời này có hai ý :
-
Đã đến gần ngày Đức Giê-su bị người ta giết, vì câu hỏi Giới Răn
trọng nhất của các kinh sư đặt ra để tấn công Ngài. Đây là câu hỏi cuối cùng
Đức Giê-su đương đầu với kẻ muốn hại Ngài, để rồi sau đó chúng nộp Ngài cho
Roma, đóng đinh trên thập giá. Lúc ấy chính là Ngài hoàn tất chức Tư Tế của
Ngài trên thập giá, để Nước Thiên Chúa (Hội Thánh) được khai mở cho những ai
sống Giới Răn Yêu bước vào.
-
Ông kinh sư nhất trí với Đức Giê-su về Giới Răn Yêu như thế là quan
trọng nhất. Điều ấy mới dẫn ông đến Cửa Nước Thiên Chúa (Nước Chúa không xa.) Ông
muốn được vào, ông còn phải thực hành Giới Răn Yêu nhờ Ngài với Ngài và trong
Ngài, để sự sống được kéo dài bất tận, hạnh phúc sung mãn.
Mỗi khi ta dự Thánh Lễ, dù ta còn
là kẻ tội lỗi bất trung với Chúa, như vợ của ngôn sứ Hô-sê ruổi theo các tình
lang, thì Chúa Giê-su còn hơn ông Hô-sê dìu ta về, nối lại Hôn Ước giữa ta với Ngài
từ khi ta lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2).
Thực vậy, ngôn sứ Hô-sê thấy vợ
quá dâm đãng, dù nhiều lần ông dìu vợ vào nơi vắng vẻ để thỏ thể tâm sự, dụ dỗ
nàng đừng theo tình lang, nhưng xem ra lời ông nói như nước đổ đầu vịt, bà cứ
sống kiểu ngựa quen đường cũ, cho nên ông Hô-sê phải có sáng kiến táo bạo để
ngăn cản vợ: Ông đã xây tường đắp lũy quanh nhà (x Hs 2,8-9), cách đó cũng
không được, ông đành phải “lột trần cái
“đĩ già” của vợ ông trước mặt các gã tình lang, để không đứa nào giựt vợ khỏi
tay ông” (x Hs 2,11-12: Bản dịch NTT), rồi ông tặng cho nàng nhiều báu vật,
khiến cô vợ dâm phải lên tiếng gọi Hô-sê là “chồng tôi”, chứ không còn ruổi
theo tình lang mà gọi chúng là “Baal”, một thần ô uế đối với Israel (x Hs
2,16-18).
Chúa đã dùng mối tình ngang trái
của ngôn sứ Hô-sê, vì ông đã sống diễn tả Lời Đức Giê-su nói: “Đã yêu là yêu đến cùng” (Ga 13,1), mà
kêu gọi chúng ta phải trở về với Chúa, mang theo lời cầu nguyện, nhất là dự Lễ,
và thưa với Người: “Xin tha thứ mọi gian
ác, xin nhận lời ngợi khen của chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò
tơ, chúng con không còn cầu khẩn thần nào khác ngoài Chúa, cũng không cậy nhờ
vào sức mạnh của thế gian, vì chúng chẳng phải là thần của chúng con. Bởi vì
Chúa đã hứa với chúng con: Ta sẽ chữa lành chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu
thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn theo đuổi chúng, đối với
chúng, Ta như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, sẽ đâm chồi nảy lộc
sum suê tựa ô-liu tươi tốt, tỏa hương thơm ngát. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới
bóng của Ta, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nảy nở. Ta như một cây trắc bá
xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi được trổ sinh hoa trái” (Hs 14,2-10: Bài
đọc).
Vì vậy Chúa phán: “Chính Ta là Thượng Đế Chúa ngươi, hãy nghe
Ta cảnh cáo: Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Tv 81/81,11.9a: Đáp
ca ; Mt 4,17: Tung Hô Tin Mừng).
Nước Trời hôm nay chính là lúc ta
đi dự Lễ. Thực vậy, chỉ mỗi khi đi dự tiệc Thánh Thể, ta mới cảm nghiệm được giá trị của Lời Kinh Thánh : “Một giọng nói tôi nghe khác lạ, rằng: gánh
nặng vai dân Ta đã cất cho, tay họ thôi cầm chiếc ki người nô lệ. Lúc ngặt
nghèo ngươi đã kêu lên, Ta liền giải thoát. Ôi dân Ta mà đã nghe lời, Israel
chịu theo đường Ta chỉ, Ta sẽ nuôi bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng Ta cho
hưởng thỏa thuê” (Tv 81/80,6-8.14.17: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
+ Ta muốn tình yêu chứ không muốn lễ vật, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa
hơn là của lễ toàn thiêu ! (Hs 6,6)
+ Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con
(Dt 10,5-7).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH