BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cv 8,5-8.14-17
5 Hồi ấy, ông Phi-líp-phê
xuống một thành miền Sa-ma-ri và rao giảng Đức Ki-tô cho dân cư ở đó.6
Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Phi-líp-phê giảng, bởi được nghe đồn
và được chứng kiến những dấu lạ ông làm.7 Thật vậy, các thần ô uế
vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám.
Nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành.8 Trong thành, người ta
rất vui mừng.
14 Các Tông Đồ ở
Giê-ru-sa-lem nghe biết dân miền Sa-ma-ri đã đón nhận lời Thiên Chúa, thì cử
ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ.15 Khi đến nơi, hai ông cầu
nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần.16 Vì Thánh Thần chưa ngự
xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su.17
Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.
ĐÁP CA : Tv 65
Đ. Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa. (c
1)
1 Cả trái đất, hãy tung
hô Thiên Chúa, 2 đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời, nào dâng lời
ca tụng tôn vinh! 3a Hãy thưa cùng Thiên Chúa: "Khủng khiếp
thay, sự nghiệp của Ngài!
4 Toàn trái đất phải
quỳ lạy tôn thờ, và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh." 5
Đến mà xem công trình của Thiên Chúa : hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ!
6 Chúa làm cho biển
khơi hoá đất liền, và dân Người đi bộ
qua sông; việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ. 7a Chúa uy dũng hiển
trị muôn đời.
16 Tất cả những ai kính
sợ Chúa Trời, đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi. 20
Xin chúc tụng Thiên Chúa đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng, lại cũng không
dứt nghĩa đoạn tình.
BÀI ĐỌC II : 1Pr 3,15-18
15 Anh em thân mến, Đức
Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn
luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em.16
Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay
thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức
Ki-tô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống,17 bởi lẽ
thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm
điều ác.
18
Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ
bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết
chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.
BÀI GIẢNG
ĐÓN
NHẬN THẦN KHÍ BAN SỰ SỐNG
Thánh Phao-lô xác nhận
: “Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và
loài người chỉ có một là Đức Ki-tô Giê-su” (1Tm 2,5). Nhưng Đấng Bầu Cử thì
có hai : Chúa Giê-su và Chúa Thánh Thần.
I. CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG
BẦU CỬ.
Tác giả thư Do Thái nói : “Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái
neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn, chìm sâu vào bên trong bức màn cung
thánh” (Dt 6,19). Và “Đức Giê-su, chính
vì Người hằng sống muôn đời, nên phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi. Do
đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần
Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.” (Dt 7,24-25).
Chúa Giê-su lấy chính máu thịt của
Ngài làm giá chuộc tội nhân loại, Ngài không chuộc hay tìm lại ơn Chúa đã ban
mà ma quỷ cướp mất vì tội ta phạm, nhưng Ngài chuộc từ nơi Chúa Cha để ban lại
cho ta những ơn và còn hơn thuở ban đầu mà Chúa đã ban cho dòng giống Adam,
Eva, để nâng ta lên địa vị hơn tình trạng nguyên thủy, vì được tái sinh làm con
Thiên Chúa (Lời Nguyện Đầu Lễ Thứ Năm sau CN 4 Phục Sinh).
II. CHÚA THÁNH THẦN
CÙNG LÀ ĐẤNG BẦU CỬ.
Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh
em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở
với anh em luôn mãi.Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận” (Ga 14, 16-17a : Tin
Mừng).
Đức Giê-su đã mạc khải cho ta biết :
“Lời Ta nói với các con là Thần Khí và là
sự sống” (Ga 6,63b). Mà Lời
Chúa (Thần Khí hay Thánh Thần) thánh Phao-lô ví
như thanh gươm hai lưỡi, ông nói : “Lời
Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên
thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như
tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12). Bởi đó ông khuyên các tín hữu : “Hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm
của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa” (Ep 6,17). Đúng với lời kinh
ta đọc : “Miệng vang lời tán dương Thiên
Chúa,thanh gươm hai lưỡi, cầm chắc trong tay. Để trả thù muôn nước và trừng trị
chư dân” (Tv 149,6-7).
Có hai cách để chúng ta đón nhận
được Chúa Thánh Thần :
1/
Đón nhận Chúa Thánh Thần bằng chính trái tim biết lắng nghe Lời Chúa.
Đức Giê-su nói : “Nếu
anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.”(Ga 14,15 : Tin Mừng). Trong
lãnh vực trần thế, người ta thường nói “vô
tri bất mộ” : không hiểu biết thì không yêu mến. Nhưng thánh An-sen-mô nói
: “Đối với Lời Chúa, thì “vô mộ bất tri”
: không yêu mến thì không biết gì. Rõ ràng muốn đón nhận Lời Chúa (Thần Khí)
thì phải đón nhận bằng tình yêu. Đây là cách ta đón nhận Chúa Thánh Thần (Thần
Khí ban sự sống). “Đấng mà thế gian không
thể đón nhận, vì thế gian không thấy cũng chẳng biết Người” (Ga 14,17a).
Thế gian không thấy là vì chúng không có trái tim đón nhận Lời Chúa, nên chúng
giết Con Thiên Chúa.
Còn những ai có trái
tim đón nhận Lời Chúa (Thần Khí), thì Lời Chúa (Thần Khí) thúc đẩy họ hiệp dâng
Thánh Lễ, có thế mới được Đức Giê-su hứa : “Ngày
đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở
trong anh em.Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến
Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến
người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy." (Ga 14,20-21 : Tin Mừng). Đó
là lý do Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Thế
gian không thấy cũng không biết Thánh Thần ; còn anh em, anh em biết Người, vì
Người luôn ở giữa và ở trong anh em” (Ga 14,17 : Tin Mừng).
2/ Đón nhận Thánh Thần bằng cách hiệp thông với Hội Thánh.
Bài đọc I (Cv 8,5-8.14-17) cho ta
biết : Phó tế Philipphê giảng Tin Mừng cho dân thành Samari, các thần ô uế vừa
kêu lớn tiếng, vừa tháo chạy xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng
ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được
chữa lành. Trong thành người ta rất đỗi
vui mừng. Nhưng họ chưa nhận được Thánh Thần, vì họ mới chịu Phép Rửa nhân danh
Chúa Giê-su. Bấy giờ các Tông Đồ ở Giêrusalem cử hai ông Phê-rô và Gioan đến
Samari cầu nguyện cho họ và đặt tay trên họ, lúc đó họ mới nhận được Thánh
Thần.
Sở dĩ ông Philip không ban Thánh
Thần cho ai được, vì ông chỉ là Phó tế. Chỉ có các Tông Đồ (Giám mục) mới được
Chúa hứa ban Thánh Thần cách dồi dào. Sách Giáo Lý Công Giáo số 1287 dạy : “Nhiều lần Đức Ki-tô đã hứa ban Thánh Thần
cho các môn đệ (x Lc 12,12 ; Ga 3,5-8) ; Người đã thực hiện lời hứa đó trong
ngày Phục Sinh (x Ga 20,22), và sau đó công khai trong ngày lễ Ngũ Tuần (x Cv
2,1-4). Được tràn đầy Thánh Thần,các Tông Đồ bắt đầu rao giảng “những kỳ công
của Thiên Chúa” (Cv 2,11). Ông Phê-rô tuyên bố : Việc Thánh Thần được ban xuống
là dấu chỉ của thời đại Đấng Mêsia (x Cv 2,17-18). Ai tin lời rao giảng của các
Tông Đồ và nhận Phép Rửa, cũng nhận được hồng ân Thánh Thần (x Cv 2,38)”.
Vì phải hiệp thông với Hội Thánh Chúa Ki-tô mà giáo huấn Công Đồng Vat.II,
trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9,Hội Thánh nhắc lại lời thánh Augustin : “Ai
càng yêu mến Hội Thánh Chúa Ki-tô, người đó càng có Chúa Thánh Thần”.
Do đó, chỉ có Đức Giám mục mới có
quyền đặt tay trên người tín hữu để ban Thánh Thần. Sách Giáo Lý Công Giáo số
1288 nói tiếp : “Từ đó theo ý của Đức
Ki-tô, các Tông Đồ đặt tay ban Thánh Thần cho các tân tòng để kiện toàn ân sủng
Thánh Tẩy. Vì thế, thư Do Thái đã liệt kê giáo lý về Phép Rửa và Nghi Thức Đặt Tay (x Dt
6,2) vào số những yếu tố căn bản của giáo huấn. Truyền thống Công Giáo đã làm
đúng, khi coi việc Đặt Tay là nguồn gốc của Bí
tích Thêm Sức, là phương thế lưu truyền hồng ân Thánh Thần trong Hội Thánh”.
Và số 1313 dạy : “Các Giám mục là những
vị kế nhiệm các Tông Đồ, được lãnh nhận Bí tích Truyền Chức cách viên mãn, nên
việc các ngài đích thân cử hành Bí tích sẽ nhấn mạnh : Bí tích Thêm Sức kết hợp
chặt chẽ những người lãnh nhận với Hội Thánh, với các nguồn gốc Tông Đồ và với
sứ mệnh làm chứng cho Chúa Ki-tô”.
Muốn làm chứng cho Chúa Ki-tô, ta
phải chấp nhận bị trù dập vì giảng Tin Mừng. Chính Đức Giê-su đã báo trước cho
các môn đệ : Ngài sẽ phải chết vì sứ mệnh ngôn sứ. Ngài nói : “Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không thấy
Thầy, phần anh em, anh em sẽ thấy Thầy” (Ga 14,19 : Tin Mừng).
- “Thế gian không thấy Thầy”, vì chúng không đón nhận Lời Thầy nên
giết Thầy.
- “Anh em sẽ thấy Thầy”, vì anh em biết đón nhận Lời Thầy nên tin Thầy
sau khi bị giết chết sẽ sống lại.
Thực vậy, Đức Giê-su
sau khi từ cõi chết sống lại, Ngài đã cho các Tông Đồ thấy Ngài và trao ban
Thánh Thần cho họ (x Ga 20,22). Bởi đó Đức Giê-su nói với các Tông Đồ : “Thầy không để các con mồ côi” (Ga
14,18a). Nhờ được Chúa Thánh Thần ở cùng, Ngài giúp ta sáng suốt, đủ can đảm,
bất chấp gian khổ để làm chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh. Do đó thánh Phê-rô
khuyên nhủ các tín hữu : “Hãy luôn luôn
sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải
trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến
những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính
họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống, bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành,
nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác. Chính Đức Ki-tô đã chịu
chết một lần vì tội lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa
chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần
Khí, Người đã được phục sinh” (1Pr 3,15b-18 : BĐ II).
Sống được như lời
thánh Phê-rô dạy như trên, là ta đã được Chúa Thánh Thần liên kết với Chúa
Ki-tô, nên cho “dầu có phải chết vì tội
phạm, Thánh Thần cũng làm cho ta được sống, vì ta đã được trở nên công chính”
(Rm 8,10).
Ta lưu ý đến lời vị
Giáo Hoàng tiên khởi nhắc nhở : “Dù bị bách hại, ta vẫn trả lời đối phương
cách hiền hòa và với lòng kính trọng”, vì đó là : “Hoa
quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm,
trung tín, hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế.24
Những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá
cùng với các dục vọng và đam mê. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy
nhờ Thần Khí mà tiến bước.Chúng ta đừng có tìm hư danh, đừng khiêu khích nhau,
đừng ganh tỵ nhau” (Gl 5,22-25).
Có thế ta mới làm ứng
nghiệm Lời Đức Giê-su nói : “Ai yêu mến
Thầy thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại với người ấy” (Ga 14,23 : Tung Hô Tin Mừng). Để làm cho “cả trái đất hãy tung hô Thiên Chúa” (Tv
66/65,1 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Đức Giê-su nói : “Ai
yêu mến Thầy, người ấy sẽ giữ Điều Răn của Thầy” (Ga 14,15).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH