BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TÔNG ĐỒ ĐOÀN CỦA ĐỨC GIÊSU
Hội Thánh muốn phát triển, cần có
nhiều môn đệ Đức Kitô đi làm việc Tông Đồ, để tập họp thêm nhiều người về cho
Chúa. Việc Tông Đồ không phải chỉ dành riêng cho hàng giáo sĩ, mà là của toàn
thể giáo dân biết cộng tác với các chủ chăn của mình. Vấn đề này ông Luca đã
cho chúng ta nhận thức về sứ mệnh Tông Đồ của mọi Kitô hữu như sau :
1.
Mọi Kitô hữu phải làm Tông Đồ cho Chúa.
2.
Làm Tông Đồ là làm chứng cho sự thật.
3.
Người Tông Đồ xin Chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa.
4.
Muốn làm Tông Đồ phải được Hội Thánh sai đi.
5.
Con đường Tông Đồ là con đường chông gai.
6.
Tông Đồ phải sống tinh thần nghèo khó.
7.
Làm Tông Đồ là đi cấp cứu người.
8.
Muốn được bình an phải loan báo Tin Mừng.
***
1/ MỌI KITÔ HỮU
PHẢI LÀM TÔNG ĐỒ CHO CHÚA.
Đức Giêsu không chỉ muốn chọn 12
người đàn ông Do Thái làm môn đệ để họ làm việc Tông Đồ cho Ngài, mà Ngài còn
muốn mời gọi muôn dân tộc. Bởi đó Ngài chọn 70 hay 72 môn đệ (x Lc 10,1a : Tin
Mừng ).Ta biết con số 70 (theo bản văn tiếng Hipri) hay số 72 (theo bản văn
tiếng Hy-Lạp) môn đệ Đức Giêsu chọn là hình ảnh con cháu ông Noe sau lụt Hồng
Thủy (x St 10), mà lụt Hồng Thủy là hình ảnh tiên báo về Bí tích Thánh Tẩy (x
1Pr 3, 20-21) ; đồng thời số 72 cũng là dòng giống dân Israel (x Xh 1,5). Do đó
những ai đã nhận Bí tích Thánh Tẩy đều thuộc về dòng giống Israel mới, để Chúa
Giêsu (Giacob mới) có thêm nhiều môn đệ cộng tác vào việc xây dựng và phát triển
Nước Thiên Chúa, như thuở xưa một mình ông Môsê điều hành Israel không nổi,
nhạc phụ ông đã khuyên nên chọn lấy 72 vị kỳ lão để tiếp tay với ông (x Xh
18,13t).
Vào thời Tân Ước, các Giám mục là
hiện thân Nhóm Mười Hai của Đức Giêsu chọn, cũng cần mọi thành phần trong Hội
Thánh cộng tác, như Đức Giêsu trước khi lìa biệt Nhóm Mười Một về cùng Cha,
Ngài truyền lệnh cho môn đệ đi khắp thế gian tập họp thêm môn đệ cho Ngài bằng
hai việc : Làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh
Thần, và dạy họ tuân giữ những Lời Chúa
Giê-su đã truyền (x Mt 28, 19-20), thì công việc Mục Vụ của Hội Thánh mới đạt
được kết quả cao.
Vì thế giáo huấn Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo
dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới
cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”. Loan báo Tin Mừng có khi
trực tiếp, có khi gián tiếp cộng tác giúp đỡ các chủ chăn. Đan cử : Thánh Phaolô
đã nhận ra nơi ông Timôthê có Đức Tin sâu xa, phong phú và vững chắc, vì ngay
khi còn nhỏ, ông được ngồi trong lòng bà ngoại, cụ Lôít, hoặc trong vòng tay
mẹ, bà Êunikê, để nghe giáo lý.Nhất là từ khi ông được thánh Tông Đồ đặt tay
trong Nghi Lễ tấn phong Giám mục. Từ đó, ông Timôthê nhận được Thần Khí đầy sức
mạnh, tình thương, biết tự chủ, nên không còn nhút nhát, không hổ thẹn làm
chứng cho Chúa. Ông Timôthê đã đồng lao cộng khổ với ông Phaolô loan báo Tin
Mừng, nhất là lúc ông Phaolô ngồi trong tù (x 2Tm 1, 1-8 : Bài đọc). Như thế,
ông Phaolô và ông Timôthê đã thực hành lời kinh : “Hãy kể cho muôn dân biết những kỳ công Chúa làm” (Tv 96/95,3 : Đáp
ca). Và các ông đã chu toàn sứ mệnh : “Chúa
đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm
biết họ được tha” (Lc 4,18 : Tung Hô Tin Mừng).
2/ LÀM TÔNG ĐỒ
LÀ LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT.
Đó là lý do Đức Giêsu sai từng hai
người môn đệ đi làm việc Tông Đồ (x Lc 10,1b : Tin Mừng). Không phải chỉ để giúp
đỡ nhau, mà “đôi chứng nhân” nhằm khẳng định : làm Tông Đồ là đi loan báo sự
thật. Vì theo theo luật Do Thái, một điều được xác định là chân lý, phải có ít
một hay hai nhân chứng (x Dnl 19,15), hầu tất cả công việc được đoán định do
miệng hai, ba người (x Mt 18,16). Nhưng chứng của hai hay nhiều người có khi
còn gia tăng sự gian ác, như các chứng gian trong phiên tòa xử Đức Giêsu ! Vậy
“cặp chứng nhân” chỉ có gía trị khi người Tông Đồ của Chúa ý thức sống những
điều sau :
Þ
Mến Chúa phải thể hiện bằng yêu người (x Mt
22,34).
Þ
Làm trước rồi dạy sau (x Mc 6,30).
Þ
Phá hủy để xây dựng (x Gr 1,10).
Þ
Đau khổ đến vinh quang (x Lc 24,26).
Þ
Nô lệ mới làm chủ (x Mc 10,35).
Þ
Lãnh nhận để dâng hiến (x Mc 10,28t).
Þ
Biết chia sẻ của cải đời này mới đạt ơn cứu độ (x Lc 19,9).
Sống
được những đòi hỏi như trên là dọn chỗ tâm hồn đồng loại để Chúa Giêsu đến ban
phát ơn cứu độ (x Lc 10,1b).
3/ NGƯỜI TÔNG ĐỒ
XIN CHỦ RUỘNG SAI THỢ ĐI GẶT LÚA.
Đức Giêsu nói : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Lc
10,2a : Tin Mừng).
Thợ gặt ít : Suốt ba năm Đức Giêsu chọn
và huấn luyện các Tông Đồ (Nhóm 12). Thế mà khi Ngài về trời, chỉ còn 11 người
được Ngài sai đi. Đấy là thiếu về lượng! Còn về phẩm chất, Đức Tin thiếu mới
đáng lo. Thực vậy trong số những người Đức Giêsu sai đi, có kẻ còn hoài nghi!
(x Mt 28,16-17).
Muốn
thêm người tham gia việc Tông Đồ, muốn bớt hoài nghi về Đức Tin, ta cần phải
tích cực loan báo Tin Mừng, để quy tụ thêm nhiều người đến gặt lúa Nước Thiên
Chúa, tức làm là cho nhiều người đón
nhận được ơn cứu độ từ Hy Tế của Chúa Giêsu thiết lập, như Đức Giêsu nói với
các môn đệ : “Bốn tháng có qua, mùa màng
mới đến ! Này : Ta bảo các ngươi hãy ngước mắt lên mà nhìn : đồng lúa đã chín
vàng chờ gặt ! Rồi kìa thợ gặt lĩnh công và thu lượm hoa mầu cho sự sống đời
đời, để cho kẻ gieo một thể cùng người gặt đều hoan hỷ. Vì đây lời tục ngữ cũng
thật : Người này gieo kẻ khác gặt ! Ta sai các ngươi đi gặt điều các ngươi
không vất vả làm ra ! Có những kẻ khác đã vất vả rồi, còn các ngươi đã đến thừa
hưởng công lao của họ” (Ga 4, 35-38).
Lý
do Đức Giêsu nói : “Bốn tháng có qua mùa
màng mới đến” là vì người Do Thái xuống giống vào tháng 11 đến 12 (mùa
Giáng Sinh) ; mùa gặt vào giữa tháng 4 (mùa Phục Sinh). Thế thì từ mùa Giáng
Sinh đến mùa Phục Sinh là bốn tháng, đây là cao điểm thời gian Đức Giêsu thực
thi chức Tư Tế của Ngài trên trần gian, rồi Ngài về ngự bên hữu Chúa Cha hằng
chuyển cầu cho tất cả những ai đến tham dự Thánh Lễ mà Hội Thánh được Chúa
Giêsu truyền làm hiện tại hóa Hy Tế của Ngài (x 1Cr 11,23-27). Cho nên đi dự Lễ
là gặt hái hoa trái cứu độ được Đức Giêsu cùng các thánh đã vất vả làm ra “mùa
lúa chín vàng”.
Thế
mà có mấy người biết quý trọng Thánh Lễ, đúng là mùa lúa chín thiếu thợ gặt ! Thật là chua xót đối với Đức
Giêsu, mới hơn 20 thế kỷ nay, những người mang danh Công Giáo nhất là bên Âu
Châu hầu hết bỏ dự Lễ và tệ hơn không quan tâm đến việc rước Lễ, không gặt hái
mùa lúa chín vàng do Đức Giêsu và bao nhiêu chứng nhân đã vất vả trồng hạt Lời,
và tưới bón bằng máu thịt của mình, để có mùa lúa chín chờ người gặt.
4/ MUỐN LÀM TÔNG
ĐỒ, PHẢI ĐƯỢC HỘI THÁNH SAI ĐI.
Đức Giêsu dạy : “Chúng con hãy xin chủ mùa sai thợ ra gặt lúa
về” (Lc 10,2b : Tin Mừng). Cụ thể qua đời sống ông Phaolô, là một Biệt phái
rất nhiệt thành thờ Chúa theo Luật Mô-sê, ông đã trở thành kẻ giết Chúa Giê-su Phục
Sinh (x Cv 9,4). Nhưng khi được Ngài chộp lấy, huấn luyện và sai ông đi làm
vườn nho cho Ngài, ông mới ý thức về tầm quan trọng việc Tông Đồ mà Ngài trao
cho Hội Thánh, ông nói :“Làm sao họ kêu
cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe,
nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ?”
(Rm 10,14-15a). Với lòng xác tín như trên, ông Phaolô trước khi đi truyền giảng
Tin Mừng, ông đã đến gặp các thủ lãnh của Hội Thánh để nhận quyền Sai Đi, bằng
không việc phục vụ của ông trở nên vô ích (x Gl 2,1-2).
5/ CON ĐƯỜNG
TÔNG ĐỒ LÀ CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI.
Đức Giêsu dạy : “Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa bầy
sói” (Lc 10,3 : Tin Mừng). Niềm tin “ở hiền gặp lành” chỉ có thể thấy đúng
trong thế giới Phục Sinh. Còn đời này phải biết rằng : “Ai càng thiết tha sống chân lý, càng gặp nhiều chống đối, nhiều kẻ
ghét, và cuối cùng cô đơn !” Ta cứ nhìn vào mẫu gương sống của Đức Giêsu :
Ai thánh thiện bằng Ngài ? Ai thương người bằng Ngài ? Thế mà Đức Giêsu làm
Tông Đồ cho Chúa Cha chưa tròn ba năm, thì chính những kẻ đã từng thụ ơn Ngài lại
đồng lõa với những kẻ giết Ngài! Trên
thập gía, Ngài nhìn xuống tìm những người đã thụ ơn, họ đều trốn mất! Chỉ còn
lại bọn chế diễu Ngài ! Ngài cất tiếng kêu cứu nơi Chúa Cha, nhưng Cha Ngài im
lặng! Thì Ngài cầu nguyện bằng Thánh vịnh 22/21,2 : “Lạy Thiên Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi, nhân sao Người lại bỏ tôi!”
(Mt 27,46).
Lời cầu của Tv này nói lên lời than
van của người bị ngược đãi, rồi viễn tượng các dân sẽ nhận vương quyền của
Thiên Chúa và họ sẽ được nghe nói về Thiên Chúa.
Thánh Phaolô cũng nói lên sự cô đơn
này : “Vì anh Đê-ma đã bỏ tôi, bởi yêu
mến thế gian này; A-lê-xan-đê, người thợ rèn, đã gây cho tôi nhiều khốn
khổ; Khi tôi đứng ra tự biện hộ lần thứ
nhất, thì chẳng có ai bênh vực tôi. Mọi người đã bỏ mặc tôi. Xin Chúa đừng chấp
họ. Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà
việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng”
(2 Tm 4,10a.14a.16-17). Loan báo Tin Mừng có chấp nhận gian khổ mới thực sự là
phục vụ vì yêu, chứ không phải vì thương mại, và lời rao giảng đến đổ máu mới
minh chứng điều ta nói là chân lý quan trọng nhất.
Thánh Tông Đồ ý thức con đường theo
Chúa là thế, nên ông đã nói : “Ước chi
tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập gía Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Gl 6,14). Mà nếu ta theo Đức Giêsu chỉ dừng
chân ở thập giá thì ta là kẻ khốn nạn nhất trên đời (1Cr 15,19), nên ta phải
hướng về mầu nhiệm Phục Sinh. Chính ông Gióp lúc quá khổ, không thể lý giải sự
đau khổ của mình bằng lý luận loài người. Đau khổ của ông cũng như của loài
người chỉ có thể lý giải được ý nghĩa và hiệu quả trong thế giới Phục Sinh, nên
ông nói : “Tôi biết rằng Đấng bênh vực
tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây
bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa. Chính tôi sẽ
được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ.Lòng tôi
những tha thiết mong chờ” (G 19,25-27).
Bởi
vậy, chỉ trong mầu nhiệm Phục Sinh, “tôi
vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ
sống” (Tv 27/26,13).
6/ TÔNG ĐỒ PHẢI
SỐNG TINH THẦN NGHÈO KHÓ.
Đức Giêsu dạy : “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.”
(Lc 10,4a : Tin Mừng). Nghĩa là phải sống theo gương Đức Giêsu : “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng vì chúng
ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có, nhờ sự nghèo khó của Ngài !” (2 Cr 8,9). Thì
người môn đệ của Đức Giêsu cũng phải cần cù làm việc mong có thu nhập cao, đạt
chỉ tiêu giàu có giống Đức Giêsu, nhưng vì phục vụ Tin Mừng mà trở nên nghèo để
đồng loại được giàu có về Đức Tin ; còn ta chấp nhận nghèo khó như Thầy Giêsu
không có nơi ngả đầu (x Lc 9, 58).
Vậy người môn đệ Đức Giêsu hãy sống
nghèo cách cụ thể như Ngài dạy :
*Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép! (x Lc
10,4a : Tin Mừng).
*Người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng
thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào
bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn
cho. (Lc 10, 7-8 : Tin Mừng).
*Chính Chúa mới là gia nghiệp đời mình. (x Tv
16/15,5)
7/ LÀM TÔNG ĐỒ
LÀ ĐI CẤP CỨU NGƯỜI.
Đức Giêsu dạy : “Đừng chào hỏi ai dọc đường” (Lc 10,4b :
Tin Mừng). Lời căn dặn này nhắc lại cho ta chuyện ngôn sứ Êlysa sai đầy tớ là
anh Ghêkhaji, cầm gậy của thầy chạy mau đến nhà bà lớn thành Shunem để đặt gậy
lên xác con trai bà, làm cho cậu hồi sinh. Đó là việc cấp bách, nên ngôn sứ
Êlysa dặn đầy tớ : “Đừng chào hỏi ai”
(x 2V 4,18-37). Thế thì việc loan báo Tin Mừng là hành động cứu cấp đồng loại
thoát tay tử thần, nên không còn để ý đến việc chào hỏi hay từ giã ai (x Lc 9,
61t). Nghĩa là không có gì làm bận tâm để phải trì hoãn việc loan báo Tin Mừng.
Vì mục đích loan báo Tin Mừng là để
cho những người có trái tim biết nghe, thì Lời Chúa sẽ thanh tẩy tội lỗi tâm
hồn họ (x Ga 15,3), để đưa họ gia nhập Hội Thánh, qua dấu chỉ các Tông Đồ chữa
lành những người đau yếu trong thành, mà chữa lành bệnh chính là đã tha tội cho
họ, cất nguyên nhân gây ra bệnh (x Ga 9,2),và nói với họ : “Triều đại Thiên Chúa (Hội Thánh) đã đến gần
các ông” (Lc 10,9 : Tin Mừng)
8/
MUỐN ĐƯỢC BÌNH AN PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đức Giêsu dạy : “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói :
“Bình an cho nhà này !” Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh
em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an sẽ trở lại với anh em” (Lc 10, 5-6 : Tin Mừng). Rõ ràng việc
rao giảng Tin Mừng luôn luôn phát sinh sự bình an : Ai biết đón nhận Tin Mừng,
sự bình an đến với họ ; bằng không sự bình an trở về cho sứ giả Tin Mừng. Nói
cách khác, làm Tông Đồ là đem bình an
cho môi trường sống và phát sinh bình an trong nội tâm người loan báo. Bởi vì
chính Tin Mừng có sức mạnh ban ơn, như Chúa nói : “Mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống
đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,cho kẻ gieo có hạt giống,
cho người đói có bánh ăn,thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta,chưa chu
toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55,10-11).
THUỘC LÒNG
Giáo
dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới,
cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế (HCHT số 35).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH