BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt
9, 15.24-28
15
Thưa anh em, Đức Ki-tô là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của
mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những
ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã
hứa. 24 Quả thế, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người
phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người
đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho
chúng ta.25 Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ
nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung
thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi
thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất
hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27
Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.28
Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người.
Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà
để cứu độ những ai trông đợi Người.
ĐÁP CA : Tv
97
Đ. Hát
lên mừng Chúa một bài ca mới,
vì
Người đã thực hiện bao kỳ công. (c 1a)
1 Hát
lên mừng CHÚA một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến
thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
2 CHÚA
đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc khải đức công chính của Người trước mặt chư
dân; 3ab Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà
Ít-ra-en.
3cd Toàn
cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô
CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
5 Đàn
lên mừng CHÚA khúc hạc cầm dìu dặt, nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. 6
Kèn thổi vang xen tiếng tù và, tung hô mừng CHÚA, vị Quân Vương!
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ !
Đức
Giêsu đã khẳng định : "Ai nói phạm
đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được
tha, mà còn mắc tội muôn đời" (Mc 3,29 : Tin Mừng). Bởi vì cả đến Đức Giêsu từ khi xuống thế làm
người cho đến giờ siêu thăng về Trời, Ngài còn cần đến Chúa Thánh Thần cộng tác
:
- Lc 1,35 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Trinh Nữ Maria
thụ thai sinh Con Thiên Chúa cho loài người được cứu độ.
- Lc 4,1-2 : Chúa Thánh Thần thúc đẩy Đức Giêsu vào sa
mạc ăn chay cầu nguyện trước khi thi hành sứ mệnh, và Ngài đã thắng ma quỷ đến
cám dỗ.
- Mt 3,16 : Chúa Thánh Thần ngự xuống khi Đức Giêsu
chịu phép rửa để làm cho mọi người nghe Chúa Cha giới thiệu về Con của Ngài : “Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng”
.
- Mt 3,11 ; Ga 3,5 : Chúa Thánh Thần làm cho Phép Rửa
của Đức Giêsu thực hiện sinh hiệu quả cứu độ cho những ai lãnh nhận để được ơn
tha tội và được tái sinh làm con Thiên Chúa, hầu sống hạnh phúc dồi dào trong
Chúa Giêsu Phục Sinh.
- Lc 4,14-18 : Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu
để Lời Kinh Thánh nói về Ngài khi Ngài giảng dạy được ứng nghiệm.
- Lc 10,21 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Giêsu hân hoan
và tạ ơn Chúa Cha, vì đã mạc khải Lời cho Hội Thánh.
- Ga 3,34 : Chúa Thánh Thần ở trong Đức Giêsu làm cho
Ngài công bố Lời Chúa vô cùng phong phú.
- Ga 16,14 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Giêsu được
vinh hiển, vì Ngài lấy mọi sự nơi Đức Giêsu mà ban phát cho Hội Thánh.
Như thế, Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng, mà
khi ở trong thân xác như chúng ta, Ngài còn cần được Chúa Thánh Thần cộng tác,
và khi Ngài đã hoàn tất nhiệm vụ Chúa Cha trao để cứu độ loài người, được thể
hiện khi Ngài trừ quỷ để giải phóng con người thoát tay tử thần. Thế mà “các kinh sư – những người thông thạo Luật
Môsê – từ Giêrusalem đến kết án Đức Giêsu đã thông đồng với quỷ vương
Beelzebul, hầu dựa vào thế lực của nó mà trừ quỷ, nhưng Đức Giêsu đã bẻ gảy
luận điệu xuyên tạc đó, Ngài nói : “Xatan
làm sao trừ Xatan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự
chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ,
thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai vào nhà một người mạnh mà có
thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà
nó” (Mc 3,24-27 : Tin Mừng).
Dù
chúng có xúc phạm đến Đức Giêsu, khi Ngài còn trên dương thế, thì tội ấy vẫn
được Chúa tha thứ (x Mt 12,32a), vì Ngài đã cầu nguyện xin Chúa Cha tha tội cho
chúng (x Lc 23,34). Nhưng nếu kẻ nào xúc phạm đến Chúa Thánh Thần thì không bao
giờ được tha (x Mc 3,29 : Tin Mừng). Vì hai lý do :
1/ NGOÀI CHÚA THÁNH THẦN, KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC
VIỆC GÌ.
Bởi
vì không ai có thể hơn Chúa Giêsu,chính Ngài hoạt động cùng với Chúa Thánh
Thần.Thế nên, ai không cần đến sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần,nhất là khi cầu
nguyện, thì không thể đẹp lòng Thiên Chúa. Vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới lựa ý
Thiên Chúa để chuyển cầu cho chúng ta (x Rm 8,26), và ai không có Chúa Thánh
Thần, kẻ ấy không thuộc về Chúa Kitô (x Rm 8,9), mà ngoài Chúa Kitô, không ai
có thể được cứu độ (x Cv 4,12). Và khi Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại, Ngài
tiến thẳng về Quê Trời để nhận lãnh Vương quyền nơi Chúa Cha, khiến mọi đầu
gối, dù các thần thánh trên trời hay nơi âm phủ, và cả loài người đều phải phủ
phục trước tôn nhan Ngài mà lớn tiếng tung hô : “Ngài là Đức Chúa” (x Pl 2,6-11). Vương quyền Ngài uy lực hơn vua
Đavid. Ta hãy so sánh vua Đavid trong ngày lễ đăng quăng (x 2Sm 5,1-7.10 : Bài
đọc năm chẵn) với Vua Giêsu :
a- Toàn dân Do Thái tôn vinh Đavid, các kỳ mục xức
dầu tấn phong Đavid làm vua (2Sm
5,1-3).
a’ Mọi loài
trên trời dưới đất đều bái phục Chúa Giêsu và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng
Giêsu Kitô là Chúa (Kyrios : Vua vũ trụ)
[Pl 2,10-11].
b- Đavid làm vua lúc 30 tuổi, trị vì 40 năm (2Sm
5,4).
b’ Đức
Giêsu bắt đầu thi hành quyền Vua của Ngài lúc 30 tuổi (Lc 3,23) ; Ngài thống
trị thần dữ khởi đầu bằng 40 ngày ăn chay cầu nguyện (Mt 4,1-11) ; sau khi Ngài
sống lại, Ngài còn ở với các môn đệ 40
ngày để giáo dục Đức Tin cho các ông, rồi lên Trời (Cv 1,3).
c- Đavid cai trị toàn thể Israel và Giuđa 33 năm (2Sm 5,5).
c’ Đức
Giêsu phục vụ mọi người và bị giết ở tuổi 33.
d- Đavid chiếm Giêrusalem của người Giơvút làm thủ đô
nước Do Thái. Dân Giơvút rất hùng mạnh, đến nỗi chúng đe Đavid : "Ông mà tiến vào đây, chúng tôi chỉ cần một
tên mù đánh gục ông", như thế chúng rất mạnh, nhưng kỳ thực chúng thua
cách thảm bại ! (2Sm 5, 6-7).
d’ Đức
Giêsu toàn thắng mọi quyền lực sự ác, kẻ thù mạnh nhất của loài người là thần
chết bị Ngài đánh gục, Ngài cho Hội Thánh chiếm Roma làm thủ đô, đất của kẻ
giết Ngài.
e- Toàn dân Israel nhờ Đavid mà thoát mọi kẻ
thù : Đavid là vị vua xuất sắc nhất trong lịch sử Do Thái, đến như các ngôn sứ
đã lấy ông làm mẫu diễn tả Đấng Mêsia. Nói cách khác, Đavid là cha của Đấng
Kitô (Mc 12,37).
e’ Dưới gầm
trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta
phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ (Cv 4,12).
Thực vậy, chỉ có Chúa Giêsu là Vua Bình An (Vua
Salem), Ngài còn là Tư Tế Tối Cao của Thiên Chúa theo dòng Melkisedek, nghĩa là
Vua Công Chính (x Dt 7). Ngài đã tiến vào cung thánh trên trời : “Đức Kitô là trung gian của một Giao Ước Mới,
lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ,
và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh
cửu Thiên Chúa đã hứa. Quả thế, Đức Kitô đã chẳng vào một cung thánh
do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh
thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên
Chúa chuyển cầu cho chúng ta.Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm
của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà
vào cung thánh.Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế
giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện
chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình, để xoá bỏ tội
lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá
bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.” (Dt 9, 15.24-28 : Bài
đọc năm lẻ).
Vì thế, mỗi khi được hiệp dâng Thánh Lễ, ta cùng với
Hội Thánh tung hô : “Hát lên mừng Chúa
một bài ca mới,vì Người đã thực hiện bao kỳ công” (Tv 98/97,1a : ĐC năm
lẻ). Như Ngài đã phán : “Ta sẽ yêu thương
Người và giữ lòng thành tín” (Tv 88/87,25a : ĐC năm chẵn). Quả thật “Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã
tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh”
(2Tm 1,10 : Tung Hô Tin Mừng).
2/ NGOÀI THIÊN CHÚA BA NGÔI KHÔNG CÓ THẦN THÁNH NÀO
CỨU CHÚNG TA.
Ba
Ngôi Thiên Chúa đã sinh, dưỡng, chăm sóc, gìn giữ chúng ta thoát mọi sự dữ và
giáo dục chúng ta cũng như làm cho chúng ta nên người công chính trong Chúa
Giêsu. Hội Thánh vẫn hiểu cách biệt quy :
- Chúa Cha tạo dựng vạn vật trong vũ trụ rất tốt đẹp và
làm quà tặng trao cho con người.
- Chúa Con giáng trần để cứu độ phàm nhân.
- Chúa Thánh Thần áp dụng hiệu quả công nghiệp Chúa
Giêsu để thánh hóa loài người, đưa họ vào Hội Thánh, và Ngài dẫn dắt Hội Thánh
dần dần đến Chân Lý vẹn toàn (x Ga 15,26 – 16, 1-28). Như vậy thì không còn
Thiên Chúa nào khác nữa đến cứu con người, nên nếu ai không tin vào Chúa Thánh
Thần, cũng như không tin vào sứ mệnh của Hội Thánh mà Chúa Giêsu đã trao với sự
hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, thì chắc chắn
không thể tìm đâu được ơn cứu độ.
THUỘC LÒNG
Dưới gầm trời này ngoài danh Đức Giêsu
Kitô, không còn danh nào khác nữa để phải nhờ vào Danh ấy, mà chúng ta trông
được cứu độ ! (Cv 4,12).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH