BÀI GIẢNG
BỞI
LỜI CHÚA, TA ĐƯỢC SỐNG HOẶC BỊ DIỆT!
Lời Chúa như gươm hai lưỡi : nghe và
thực hành thì được sống ; trái lại, là
bị diệt! Mầu nhiệm Thiên Chúa cứu độ loài người, được thực hiện vào “Ngày Thiên
Chúa” ra tay. Ngôn sứ Isaia (25,6-12) đã diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như
một “bữa tiệc đầy cao lương rượu nồng, ai
được tham dự không còn tủi nhục, khóc lóc, vì tử thần đã bị đánh gục, và như
thế Chúa đã lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, cất khăn tang bao trùm mặt
đất, để mọi người đầy hân hoan vui sướng trong ơn Ngài cứu độ”.
Bữa tiệc trọng đại ấy chính là tiệc
cưới của Con Chiên (Chúa Giêsu), trong tiệc cưới ấy cô dâu được mặc áo trúc bâu
là công đức của các thánh (x Kh 19,7-8). Tiệc ấy được khai diễn vào “ngày thứ ba” (x Ga 2,1: Tin Mừng), sau
khi Đức Giêsu tìm được người yêu có tâm tư say mê Lời Chúa giống như ông
Nathanael ngồi dưới gốc cây vả đọc Sách Luật (x Ga 1,45-51 ; 2,1a
: Tin Mừng).
Thực ra “ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana” (x Ga 2,1) đã trở thành dấu chỉ
báo trước vào ngày thứ ba sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, Hội Thánh bắt
đầu làm hiện tại hóa Hy Tế của Chúa Giêsu, tức là dâng Lễ theo lệnh Ngài truyền
(x 1Cr 11,23-27). Bởi vì trước Phục Sinh ba ngày, Đức Giêsu là Ađam cuối cùng đã
“thiếp ngủ” trên thập giá, và từ cạnh sườn Ngài : Evà mới là Hội Thánh được
sinh ra. Chân lý đã được báo trước : “lúc
ông Ađam ngủ, Thiên Chúa lấy phần thân thể từ cạnh sườn ông, tạo ra cho ông
người vợ, khi thức dậy, Ađam đã reo lên : “Đây là xương tôi, đây là thịt tôi”
(x St 2,21-23). Như thế, Hội Thánh được sinh ra bởi xương thịt của Đức Giêsu
hơn thuở xưa bà Evà được sinh ra bởi xương thịt Ađam (x St 2,23). Ta lại biết
Hội Thánh cũng là con của Đức Maria, vì nơi đồi Sọ, Đức Giêsu đã gọi Đức Maria
bằng danh hiệu BÀ, nguyên ngữ Hy Lạp là Gune. Danh BÀ được Đức Giêsu lập lại lời sách Sáng thế gọi “BÀ Evà là mẹ của chúng sinh” (x St 3,20), là Đức Giêsu hữu ý xác
nhận : BÀ Maria là Mẹ của các Kitô hữu.
Vì thế Đức Giêsu nói với Đức Maria về môn đệ của Ngài : “Thưa Bà (Gune), đây là con của Bà”, rồi Ngài nói với môn đệ : “Này là Mẹ con” (x Ga 19,26-27).
Nếu chúng ta chú ý đến các chi tiết
xảy ra ở tiệc cưới Cana, thì thấy được lặp lại
vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu :
1/ Vào ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana xứ Galilê (x Ga 2,1).
1’
Vào ngày thứ ba sau cuộc Tử Nạn, Đức Giêsu phục sinh, rồi Ngài hẹn gặp 11 môn
đệ ở xứ Galilê sai các ông đi ban Thánh Tẩy và truyền giảng Lời để đưa nhân
loại vào dự tiệc Hội Thánh (x Mt 28,16t), bắt nguồn từ Thập Giá, có Rượu Mới là
Giáo Lý Mới được Chúa Giêsu làm hoàn hảo (x Mt 5,17 ; Mt 9,14-17). Vì từ Giao
Ước trở thành Di Chúc bằng máu (x Dt 9,16).
2/ Nơi tiệc Cana,
có Đức Giêsu, Mẹ Maria và các môn đệ cùng được mời tham dự (Ga 2,1b-2).
2’
Nơi đồi Sọ, lúc Đức Giêsu dâng Lễ trên thập giá, có Đức Maria, có môn đệ Gioan
và vài phụ nữ đến “tham dự” (x Ga 19,25-26). Đây là dấu báo trước bắt đầu Hội
Thánh đi truyền giáo, có Đức Mẹ cùng cầu nguyện với các môn đệ và một số phụ
nữ, có cả anh em họ của Đức Giêsu (x Cv 1,13-14).
3/ Tiệc cưới thiếu rượu (x Ga 2,3a),
thì đôi tân hôn sẽ bị người ta kết án là bất hạnh.
3’
Đức Giêsu trên thập giá kêu “Ta khát” (x Ga 19,28). Ngài khao khát có người đến
uống nước hằng sống Ngài ban qua Phụng Vụ Ngài thiết lập. Vì ai uống nước Ngài
ban thì đời đời không phải khát, bởi được sống hạnh phúc dồi dào như Ngài (x Ga
4,14 ; 10,10).
4/ Đức Giêsu nói với Mẹ Maria :
“Thưa Bà (Gune), giữa tôi và Bà có liên quan gì, Giờ tôi chưa đến” (x Ga 2,4).
4’
Vào Giờ chết Đức Giêsu (x Ga 12,27), Ngài mới bộc lộ liên quan giữa Ngài với
Đức Maria : Bà (Gune) là Eva Mới, là Mẹ của Hội Thánh, như Ngài đã trao ông
Gioan cho Mẹ Maria : “Thưa Bà, này là con Bà” (x Ga 19,26-27).
5/ SÁU chum nước lã biến thành sáu
chum rượu ngon (x Ga 2,6).
5’
Cả vũ trụ này đã được Thiên Chúa tạo dựng trong SÁU ngày, tuy nó tốt đẹp thì
cũng giá trị như nước lã. Nhưng nay ai biết thực hành như lời Mẹ Maria dặn, thì
Đức Giêsu biến công trình Chúa đã tạo dựng trong SÁU ngày, nhất là con người
được trở nên con Thiên Chúa, gọi Chúa là Cha trong Chúa Giêsu, mà ngợi khen
Thiên Chúa (x Rm 8,14t), hơn người ta khen rượu ngon trong tiệc cưới Cana (x Ga
2,10).
6/ Nước biến thành rượu nho ngon hơn
rượu cũ (x Ga 2, 9-10).
6’
Nước từ cạnh sườn Đức Giêsu đổ xuống, khơi nguồn nước Bí tích Thánh Tẩy, ai tin
và lãnh nhận, thì họ được tháp vào Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15,1t), tạo
nên vườn nho tốt có trái thật ngọt, hơn dân Do Thái xưa Chúa đã chọn họ tưởng là thứ nho
ngọt, hóa ra lại là nho chua loét! (x Is 5).
7/ Chủ tiệc nếm rượu mới khen rất
ngon (x Ga 2,9-10), làm cho tiệc cưới hoàn toàn tốt đẹp.
7’
Trên thập giá Đức Giêsu, Chủ Hy Tế nếm dấm rồi nói :“Mọi sự đã hoàn tất” Ga
19,29-30).
Vậy tiệc cưới Cana
đã trở nên dấu chỉ về đời sống Hội Thánh Chúa Kitô. Sống trong Hội Thánh muốn
được hạnh phúc ta phải cần Mẹ Maria bầu cử và dạy bảo. Nhất là TA CHỈ THỰC SỰ
ĐƯỢC TẠO DỰNG THEO HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA (St 1,26-27) KHI BIẾT THI HÀNH LỜI MẸ
MARIA DẶN : “GIÊ-SU BẢO GÌ, CỨ LÀM THEO”
(Ga 2,5).
Như chúng ta đã biết Phúc Âm Luca và
Gioan chỉ ghi sáu lần Đức Maria nói :
-
Lần
I : Lc 1,34 : Mẹ nói với Thiên thần trong lúc truyền tin : “Việc đó xảy đến thế nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng”.
-
Lần
II : Lc 1,38 : Mẹ lại nói với Thiên thần : “Này
tôi là tôi tới Chúa, xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói”.
-
Lần
III : Lc 1,46-55 : Mẹ dùng lời Kinh Thánh
dệt lại thành bài ca tụng Thiên Chúa tại nhà bà chị họ Êlysabeth. (Lời
cầu nguyện ngợi khen Chúa của Mẹ dài nhất trong sáu lần Mẹ nói, và Mẹ đã dùng
Lời Chúa đan kết lại. Noi gương Mẹ, Hội Thánh dạy : “Cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Kinh Thánh” – HCMK số 25).
-
Lần
IV : Lc 2,48 : Mẹ trách Giêsu lúc tìm thấy Con ở Đền Thờ : “Tại sao Con làm thế, đây cha Con và mẹ đã
đau khổ tìm Con !”
-
Lần
V : Ga 2,3 : Mẹ trình bày nhu cầu tiệc cưới thiếu rượu với Đức Giêsu : “Nhà này hết rượu”.
-
Lần
VI : Ga 2,5 : Mẹ nói với loài người : “Giêsu
bảo gì cứ làm theo!” (Tin Mừng)
Như vậy năm lần đầu Đức Maria nói
với thiên thần và thưa với Chúa ; chỉ có một lần duy nhất, lần thứ sáu, lần
cuối cùng Mẹ nói với loài người : “Giêsu
bảo gì, cứ làm theo!”
Ta
biết khởi đầu cuộc tạo dựng vũ trụ,
Thiên Chúa nói sáu lần, vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp. Dù ngày thứ sáu và lần
thứ sáu, lần cuối cùng Thiên Chúa phán : “Ta
hãy dựng nên loài người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Nhưng thực ra
lúc đó Ađam, Evà tổ tiên loài người, mới chỉ đẹp như các sinh vật (x 1Cr
15,45), số phận không hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19). Nhưng vào thời Tân Ước,
ai làm theo lời duy nhất Mẹ Maria nói lần thứ sáu : “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5). Họ mới thực sự trở nên con
người tốt đẹp tuyệt vời như Thiên Chúa, đến nỗi được đồng hóa với Thiên Chúa về
nguồn gốc, về máu thịt, và cả về sự sống của Thiên Chúa toàn năng, toàn thiện
(x Gl 2,20 ; Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).
Kẻ
nào không thực hành Lời Mẹ Maria dặn : “Chúa bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5),
đó là một trọng tội vô phương chữa mình! Đức Giêsu cho đó là tội phạm đến Chúa
Thánh Thần, đời này và đời sau không được tha (x Mc 3,28-30). Chính vì vậy mà
thánh Gioan Tông Đồ nói : “Nếu ai biết
anh em phạm thứ tội không đưa đến cái chết thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ
ban sự sống cho người anh em ấy. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo
phải cầu xin cho thứ tội ấy” (1Ga 5,16 : Bài đọc). Bởi vì những kẻ đã được
nghe Lời Chúa mà không thực hành, là kẻ ngu đần xây nhà trên cát, như giông bão
xảy đến thì nhà đó bị sập (x Mt 7,21t). Chúa Giêsu còn cho biết kẻ đã thuộc về
Ngài mà không thực hành Lời Ngài, thì tạo điều kiện thuận lợi cho bảy quỷ dữ
đến phá hoại, tình trạng người ấy tệ hơn khi chưa biết Chúa (x Mt 12,43-45). Vì
thế thánh Phêrô nhắc nhở : “Thà chúng ta
không biết đường công chính còn hơn khi đã biết rồi mà còn quay lưng lại điều
răn Thánh đã truyền dạy họ” (2Pr 2,21).
Thánh
Giám mục Macariô nói : “Khốn cho linh hồn
không được Đức Kitô chăm lo vun trồng, để có thể sinh ra hoa thơm trái ngọt của
Thần Khí! Khi bị bỏ hoang, nó sẽ đầy gai góc, và cuối cùng thay vì sinh hoa
trái, nó chỉ làm mồi cho lửa! Khốn cho linh hồn không được chủ nhà là Đức Kitô
chiếm ngự! Vì khi bị bỏ hoang và nặc mùi đam mê hôi hám, nó sẽ thành ổ đầy thói
hư tật xấu.
Khi
anh nông phu sửa soạn đi làm, anh phải lấy đồ dùng áo xống thích hợp với việc
đồng áng. Cũng vậy, Đức Kitô là Vua Trời và là Nhà Nông đích thực, khi đến với
nhân loại hoang tàn vì tật xấu, Người mặc lấy xác phàm, mang cây Thập Giá làm
dụng cụ mà vun trồng cho linh hồn bấy lâu bị bỏ hoang. Người bứng rễ gai góc ác
thần, nhổ hết cỏ lùng tội lỗi, lấy lửa của Người đốt sạch rơm rác tội lỗi. Như
thế, sau khi đã lấy cây Thập Giá làm dụng cụ mà vỡ đất linh hồn, Người biến nó
thành khu vườn tuyệt diệu của Thần Khí. Khu vườn ấy sẽ đem lại cho Thiên Chúa
là Chủ vườn đủ thứ hoa rất thơm, trái rất ngọt”. Thật đúng như lời thánh Tông Đồ
đã viết trong bức thư gởi các tín hữu : “Chúng
ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ;
nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra gìn giữ người ấy, và Ác thần không đụng đến
người ấy được, vì chúng ta thực sự được ở trong Thiên Chúa, ở trong Con của
Người là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô thật là Thiên Chúa, và là sự sống đời
đời” (1Ga 5,18-20 : Bài đọc).
Vậy chỉ có những ai nghe Lời Thiên
Chúa mà đem ra thực hành,ít là biết sám hối vì chưa thực hành được những đòi
hỏi của Lời Chúa để giống anh trộm lành được Đức Giêsu thương xót, thì mới có
thể tuyên xưng Đức Tin : “Vị Ngôn Sứ vĩ
đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc
7,16 : Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì “Chúa
mến chuộng dân Người” (Tv 149,4a : Đáp ca).
THUỘC
LÒNG
Mẹ Maria chỉ căn dặn loài người lời duy
nhất : “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5).