BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
Is 56,1-3a.6-8
1
ĐỨC CHÚA phán như sau: Hãy tuân giữ điều chính trực,thực hành điều công minh,
vì ơn cứu độ của Ta đã gần tới,và đức công chính của Ta sắp được biểu lộ. 2
Phúc thay người làm như thế,phúc thay phàm nhân nắm giữ điều này, người giữ
ngày sa-bát mà không vi phạm, chẳng hề đưa tay làm điều gian ác.3a
Người ngoại bang gắn bó cùng ĐỨC CHÚA chớ nói rằng:"Hẳn ĐỨC CHÚA đã tách
tôi ra khỏi dân Người." 6 Người ngoại bang nào gắn bó cùng ĐỨC
CHÚA để phụng sự Người và yêu mến Thánh Danh, cùng trở nên tôi tớ của Người,
hết những ai giữ ngày sa-bát mà không vi phạm, cùng những ai tuân thủ giao ước
của Ta, 7 đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà cầu
nguyện của Ta. Trên bàn thờ của Ta, Ta sẽ ưng nhận những lễ toàn thiêu và hy lễ
chúng dâng, vì nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân. 8
Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa, Đấng tập hợp những người Ít-ra-en tản lạc
về:Ngoài những người đã được tập hợp, Ta sẽ còn tập hợp thêm nữa về với
Ít-ra-en.
ĐÁP CA : Tv
66
Đ. Ước
gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư
dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài. (c 4)
2 Nguyện
Chúa Trời dủ thương và chúc phúc,xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con,
3 cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ
của Ngài.
5 Ước gì
muôn nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh, Người
cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này.
7 Đất đã
sinh ra mùa màng hoa trái: Chúa Trời, Chúa chúng ta, đã ban phúc lộc. 8
Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho ta! Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người!
BÀI TIN MỪNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TUNG HÔ TIN
MỪNG :
Hall-Hall
: Lạy Chúa, xin ngự đến : được Ngài thăm viếng là được phúc bình an, vì chỉ
trước nhan Ngài, chúng con mới tìm được niềm vui trọn vẹn. Hall.
TIN MỪNG :
Ga 5,33-36
33
Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do Thái rằng : “Chính các ông đã cử người đến
gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.34 Phần tôi, tôi
không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các
ông được cứu độ.35 Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã
muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian.36 Nhưng phần
tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc
Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm
chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.”
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
CHÚA GIÊSU LÀ
ĐƯỜNG SỰ THẬT DẪN ĐẾN SỰ SỐNG
Đức Giêsu nói : “Ta là
đường và là sự thật, sự sống” (Ga 14,6).
Ta
lưu ý chữ “và” trong câu này không đặt trước “sự sống” mà phải đặt trước “sự
thật”. Bởi vì nếu chữ “và” đặt trước sự sống, thì đó là một liên từ báo trước
chấm dứt một câu văn. Do đó có một số bản văn dịch câu Ga 14,6 theo ngôn ngữ
Việt Nam : “Ta là đường, là sự thật và là
sự sống”, thì ta đừng đọc lối dịch
này. Bởi vì trong ngôn ngữ Hy Lạp, chữ “và” dùng nhấn mạnh về một điều quan
trọng. Thí dụ : Ba Ngôi Thiên Chúa quan trọng bằng nhau, nên phải đọc “nhân Cha
và Con và Thánh Thần” (hai chữ “và”),
thế thì chữ “và” trong Ga 14,6 chủ ý nhấn mạnh: Có nhiều loại con đường, có
đường dẫn đến tử thần, ai mà dám đi? Chỉ có đường dẫn đến sự sống thì ai cũng
muốn bước vào. Đó mới là con đường quan trọng.
Bởi thế, Đức Giêsu xác
tín cho chúng ta rằng : Duy chỉ Ngài là con đường, con đường này quan trọng vì
là đường dẫn đến sự sống.
Đức
Giêsu đã nói với người Do Thái về sự thật : “Ai thấy Ta là thấy Cha Ta” (Ga 14,9) ; “Ta
và Cha Ta là một” (Ga 10,30). Chỉ có
sự thật này mới đem lại sự sống cho loài người. Thế mà người Do Thái lại uất ức
về sự thật Đức Giêsu tự xưng mình là Thiên Chúa, nên họ tìm mưu kế thâm độc giết
Ngài (x Ga 5,18).Vì thế Đức Giêsu phải lên tiếng chứng minh về sự thật này,
Ngài không cần người trần thế đứng ra làm chứng cho giá trị Lời Ngài đã tuyên
bố (x Ga 5,34 : Tin Mừng), kể cả ông Gioan Bt được mọi người tín nhiệm, đến như
có người tưởng ông là Đấng thiên sai (Mêsia), nay đến để giải phóng dân thoát
nô lệ đế quốc Roma (x Ga 1,20-25). Đức Giêsu nói cho họ biết : “Ông Gioan chỉ là ngọn đèn cháy sáng, các ông
đã muốn vui hưởng ánh sáng nơi ông trong một thời gian” (Ga 5,35 : Tin
Mừng). Như thế ông Gioan thua xa Đức Giêsu, vì “Đức Giêsu là Mặt Trời Công
Chính soi vào thế gian” (x Lc 1,78). Vì Ngài dựa vào việc Cha Ngài đã dạy,
như Ngài nói : “Việc Chúa Cha đã giao cho
tôi để tôi hoàn thành, chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi là Chúa
Cha sai tôi” (Ga 5,36 : Tin Mừng). Dựa vào việc làm mà Đức Giêsu xác định :
“Sự khôn ngoan được biện chính nơi công
việc mình làm” (Mt 11,19b).
Đối
với người Công Giáo muốn được Chúa Giêsu ở cùng để Ngài đưa vào đường sự thật
dẫn đến sự sống, chỉ có cách là hiệp dâng Thánh Lễ mỗi ngày, đó mới chứng thực là
người khôn ngoan được biện minh bằng việc mình làm.
Thực
vậy trong Bài đọc (Is 56,1-3.6-8), Chúa dùng miệng lưỡi ngôn sứ Isaia để xác
tín cho chúng ta về điều này :
-
“Hãy giữ ngày sabat mà không vi phạm, chẳng hề đưa tay làm điều gian ác”
(Is 56,2). Luật giữ ngày sabat chỉ có giá trị thúc bách người Công Giáo đi dự
Lễ, đặc biệt là Chúa nhật. Ai tham dự Thánh Lễ, người ấy được Chúa tha tội và
gìn giữ tránh xa điều gian ác. Sách Giáo
Lý Công Giáo số 1393 dạy : “Việc rước Lễ giúp chúng ta xa lánh tội lỗi,
chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã phó nộp vì chúng ta và “Máu đã đổ ra cho
mọi người được tha tội”. Vì thế Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta
với Chúa Kitô, nếu không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta
xa lánh tội lỗi”.
-
“Ai tuân giữ Giao Ước của Ta đều được Ta dẫn lên Núi Thánh và cho hoan
hỷ nơi Nhà Cầu Nguyện của Ta. Trên bàn thờ của Ta, Ta sẽ ưng nhận những lễ toàn
thiêu và hy lễ chúng dâng” (Is 56,6b-7). Ai tuân giữ Lời Chúa, chắc chắn
phải khổ như Đức Giêsu vì vâng lời Chúa Cha mà bị treo trên thập giá trên đồi
Sọ, đó là Hy Tế mà Đức Giêsu truyền cho Hội Thánh dâng nơi Nhà Cầu Nguyện làm
hoan hỷ lòng người đến dự, và đó là góp nên của lễ trong Chúa Giêsu được Chúa
Cha ưng nhận
-
“Người ngoại bang nào gắn bó cùng Chúa để phụng sự Người và yêu mến
Thánh Danh, họ trở nên tôi tớ của Người” (Is 56,6a). Tuân giữ Luật dự Lễ
không phải chỉ đòi buộc riêng cho một
dân tộc, mà còn là Luật mời gọi muôn dân nước. Người như thế mới thực là yêu
Chúa, để được cùng với Chúa Giêsu như một người tôi tớ phục vụ mọi người.
Vậy “ước gì chư
dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài” (Tv
67/66,4 :Đáp ca), để muôn dân cùng đến Nhà Cầu Nguyện cất lời cầu : “Lạy Chúa xin ngự đến, được Ngài thăm viếng
là được phúc bình an, vì chỉ trước Nhan Ngài chúng con mới tìm được niềm vui
trọn vẹn” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành
xây trên núi không tài nào che giấu được (Mt 5,14).