BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Hc 48,1-4.9-11
1
Ngày ấy ngôn sứ Ê-li-a xuất hiện, ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa,
lời của ông tựa đuốc cháy bừng bừng. 2 Ông khiến cho nạn đói hoành
hành trong dân, và do lòng nhiệt thành, ông làm cho số dân giảm bớt. 3 Ông dùng lời Thiên Chúa mà đóng
cửa trời, và ba lần cũng cho lửa đổ xuống. 4 Thưa ông Ê-li-a, ông đã
làm bao việc lạ lùng, ông thật là vinh quang hiển hách!Ai có thể tự hào được
nên giống như ông? 9 Ông đã được cất lên giữa đám lửa xoáy như cơn
lốc, trên chiếc xe do ngựa đỏ như lửa kéo đi.10 Trong những lời
khiển trách vào thời sẽ đến, ông đã được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của
Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu, và tái lập các chi tộc Gia-cóp. 11 Phúc cho ai được nhìn
thấy ông,và cho kẻ được an nghỉ trong tình yêu Thiên Chúa,vì cả chúng tôi, chắc
chắn cũng sẽ được sống.
ĐÁP CA : Tv
79
Đ. Lạy
Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con,
xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời,
để chúng con được ơn cứu độ. (c
4)
2ac Lạy
Mục Tử nhà Ít-ra-en,Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá,3b Xin
khơi dậy uy dũng của Ngài,đến cùng chúng con và thương cứu độ.
15 Lạy
Chúa Tể càn khôn, xin trở lại,tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm
nom vườn nho cũ,16 bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng, và chồi non
được Ngài ban sức mạnh.
18 Xin
giơ tay bênh vực Đấng đang ngồi bên hữu là con người được Chúa ban sức mạnh.19
Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho được sống, để
chúng con xưng tụng danh Ngài.
BÀI GIẢNG
NGƯỜI KITÔ
HỮU
PHẢI DIỄN
TẢ DUNG NHAN CHÚA GIÊSU
Trong
các ngôn sứ không có vị nào tỏ ra sốt sắng và nhiệt thành với sứ mệnh bằng ông
Êlya, bởi đó tác giả sách Huấn ca nói : “Ngày
ấy ngôn sứ Êlya xuất hiện, ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa, lời của
ông tựa đuốc cháy bừng bừng.Ông khiến cho nạn đói hoành hành trong dân, và do
lòng nhiệt thành, ông làm cho số dân giảm bớt. Ông dùng Lời Thiên Chúa mà đóng
cửa trời” (Hc 48,1-3 : Bài đọc), và ba lần cho lửa trút xuống thiêu rụi kẻ
nào dám rượt bắt ông (x 2V 1,9t). Ông Êlya là ngôn sứ đặc biệt, người Do
Thái tin ông không phải chết,vì “ông được
cất lên giữa đám lửa (Chúa hiện diện)
xoáy như cơn lốc, trên chiếc xe do ngựa đỏ như lửa kéo đi. Trong những lời
khiển trách vào thời sẽ đến,ông được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của Thiên
Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên” (Hc 48, 9-10a : Bài đọc). Vì thế mà
mọi người Do Thái ngóng đợi vào thời Thiên Chúa ra tay cứu họ thoát nỗi thống
khổ, cụ thể: “Chúa đưa tâm hồn cha ông
trở lại với con cháu, và tái lập các chi tộc Giacob” (Hc 48,10b : Bài đọc).
Chính lúc ấy Chúa cho ông Êlya tái xuất hiện trên trần gian, để báo cho dân
biết đón nhận Đấng Mêsia họ hằng mong đợi. Vì thế mà khi ba môn đệ Đức Giêsu là
ông Phêrô, ông Giacôbê và ông Gioan nhìn thấy ông Êlya xuất hiện trên núi Hiển
Dung với Thầy Giêsu, các ông hỏi : “Sao
các kinh sư nói rằng ông Êlya phải đến trước” (x Mt 17,10 : Tin Mừng), Đức
Giêsu trả lời ngay: “Ông Êlya phải đến để
chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlya đã đến rồi mà họ
không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau
khổ vì họ như thế." Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan
Tẩy Giả.” (Mt 17,11-13 : Tin Mừng). Sở dĩ Đức Giêsu nói về ông Êlya chính
là ông Gioan Bt, vì hai ông này có nhiều điểm tương đồng :
a- Ông
Êlya mặc áo da lông, đóng khố da (x 2V 1,8) ; tương tự ông Gioan Bt mặc áo lông
lạc đà, thắt lưng bằng dây da (x Mc 1,6a).
b- Ông Êlya ăn bánh, thịt do quạ công đến,uống nước khe
suối (x 1V 17,6) ; tương tự ông Gioan Bt ăn châu chấu và mật ong dại (x Mc
1,6b).
c- Ông Êlya ngăn cản
vua Akhab không được cướp vườn nho của ông Nabót (x 1V 21) ; tương tự ông Gioan
Bt cản vua Hêrôđê không được cướp vợ anh mình (x Mc 6,17t).
d- Tinh thần ông Êlya nóng bỏng như lửa, ông đã xin lửa
trời thiêu sống đối phương (x 2V 1,10-12) ; tương tự ông Gioan rất sốt sắng,
nhiệt tình, ông đòi người ta phải làm lành tức khắc, kẻ nào không làm lành nó như
cây không trái, như trấu lép, cái rìu đã để sẵn gốc cây, và cái lia cầm sẵn
trong tay,cây không trái, trấu lép bị tung vào lửa (x Mt 3,10-12).
Như thế, ai thấy cách sống Đạo của ông Gioan Bt là
thấy ông Êlya thể hiện uy quyền ngôn sứ, đến nỗi vua Hêrôđê tưởng Đức Giêsu cũng
là ông Gioan Bt mà ông đã chặt đầu nay hồi sinh (x Mt 14,1). Nói tóm lại, vị
đến sau, làm cho đồng loại nhận ra vị đã khuất, Đức Giêsu nói : Nhìn ông Gioan Bt
người ta nhận ra ông Êlya (x Mt 17,11-13) ; nhìn Đức Giêsu, vua Hêrôđê lại hiểu
về ông Gioan đã khuất ; nhìn ông Phaolô, người ta nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh
đã về trời (x 1Cr 11,1). Điều này cho chúng ta xác tín rằng:
Ai muốn được Chúa bốc về trời giống ông Êlya (x Hc
48,9 : Bài đọc), thì đời sống người ấy phải làm cho đồng loại nhận ra Chúa
Giêsu đang hiện diện trong cuộc đời của mình. Nói cách khác, ai muốn vào Thiên
Đàng, phải biết làm cho đồng loại chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu qua cách ăn
nết ở của mình, để nói được như thánh Phaolô: “Anh em hãy bắt chước tôi,như tôi bắt chước Chúa Giêsu” (1Cr 11,1), cũng
như đi con đường Đức Giêsu đã đi (x 1Ga 2,6). Bởi thế, mọi sinh hoạt đời ta chỉ
nhằm mục đích được nên giống Chúa Giêsu, làm cho mọi người nhận biết Đức Giêsu
là Chúa, Ngài với Cha Ngài là một (x Ga 10,30), như Ngài nói :
-
“Con không thể làm gì
tự mình, nhưng mọi sự đều đã thấy Cha làm, vì điều gì Người làm, thì Con cũng
làm như thế” (Ga 5,19).
-
“Ai thấy tôi là thấy
Đấng đã sai tôi” (Ga 12,45).
-
“Cha tôi nói sao tôi
nói như vậy” (Ga 12,50).
-
“Ai thấy tôi là thấy
Cha tôi” (Ga 14,9).
-
“Cha tôi hằng ở trong
tôi, tôi hằng làm công việc của Ngài” (Ga 14,10).
-
“Cha tôi truyền dạy tôi
thế nào, tôi làm y như vậy” (Ga 14,31).
Vậy ai không biết làm cho đồng loại nhận biết Thiên
Chúa qua cách ăn nết ở của mình, thì kẻ ấy thua loài thụ tạo vô tri vô giác,
bởi vì “trời xanh còn biết tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm” (Tv
19/18,2).
Ý định của Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trong vũ trụ
là có quà tặng ban cho loài người để muôn loài được cùng với con cái Thiên Chúa
ca tụng Đấng toàn năng, toàn thiện, giàu lòng xót thương đã dựng nên chúng vô
cùng tốt đẹp, mà con người là đỉnh cao cuộc tạo dựng của Thiên Chúa, là con
người phải được trở nên con cái Thiên Chúa, để làm cho muôn loài thụ tạo không
lâm cảnh làm tôi mục nát. Thánh Phaolô nói : “Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải
vinh quang của con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không
phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy. Tuy nhiên, vẫn còn
niềm trông cậy là có ngày sẽ được giải thoát không phải lệ thuộc vào cảnh hư
nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang”
(Rm 8,19-21), để muôn tạo vật cùng với con cái Thiên Chúa cất lời tung hô cảm
tạ: “Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng
con, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ” (Tv
80/79,4 : Đáp ca). Vì “vinh quang Thiên
Chúa là cộng lại những người được Chúa Giêsu cứu độ” (thánh Irênê).
Người ta quan sát một đàn ngỗng bay, chúng luôn luôn
bay hình chữ A : đuôi cánh con phía trước là đầu mỏ con kế nó. Lý do chúng bay
tạo hình như vậy là nhờ cánh ngỗng lớn, khi chúng vỗ cánh bay nó tạo ra một sức
hút phía sau cánh, làm cho con bay đằng sau giảm bớt được 71% sức lao động. Do
đó con đầu đàn chỉ bay được một quãng xa là nó lùi về phía sau cho con kế nó
tiến lên đầu đàn, và cứ lần lượt tiếp sức nhau như vậy, những con bay sau vừa
bay vừa reo vang trời để động viên cho con đầu đàn tăng tốc!
Vậy khi sống trong tập thể, ai cũng phải có trách
nhiệm động viên tinh thần người anh em cố vươn lên giống Thiên Chúa, cuộc đời bớt
khổ và sẽ vui hơn. Bởi thế tác giả thư Do Thái nhắc nhở các tín hữu : “Ta hãy nghĩ đến nhau mà lo đôn đốc lòng mến
cùng các việc lành” (Dt 10,24).
Sống như thế là Chúa đã đến giúp ta chu toàn nhiệm vụ “dọn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho
thẳng để Người đi, hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc
3,4.6 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Giêsu (1Cr 11,1).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH