BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : Kh 22, 1-7
1
Tôi là Gio-an, bấy giờ, một thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có nước
trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con
Chiên.2 Ở giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây
Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa
lành các dân ngoại.
3
Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ
đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người.4 Họ sẽ
được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.5
Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh
sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển
trị đến muôn thuở muôn đời.
6 Thiên thần nói với tôi: "Đây
là những lời đáng tin cậy và chân thật; và Đức Chúa là Thiên Chúa ban Thần Khí
linh hứng cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ
Người biết những việc sắp phải xảy đến."7 - "Đây, chẳng
bao lâu nữa Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ tuân giữ các sấm ngôn trong sách này!
"
ĐÁP CA : Tv 94
Đ. Ma-ra-na-tha! Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến. (1 Cr 16,22b . Kh
22,20c)
1 Hãy đến đây ta reo hò mừng CHÚA,
tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, 2 vào trước Thánh Nhan dâng lời
cảm tạ,cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.
3 Bởi ĐỨC CHÚA là Chúa Trời cao cả,
là Đại Vương trổi vượt chư thần, 4 nắm trong tay bao vực sâu lòng
đất, giữ chủ quyền muôn ngọn núi vút cao. 5 Đại dương Chúa đã tạo
thành là của Chúa, lục địa do tay Người nhào nắn cũng thuộc về Người.
6 Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan CHÚA là Đấng dựng nên ta. 7a Bởi chính Người là
Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn
dắt.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
NƯỚC THIÊN
CHÚA
KHÔNG PHẢI LÀ CHUYỆN ĂN UỐNG
(Rm 14,17)
Hôm
nay là ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Hội Thánh muốn mọi người phải được thâu
nhận vào Nước Thiên Chúa. Muốn được thế, ta phải ý thức sống ba điều giáo lý
của các Bài đọc hôm nay .
- Đừng dùng quyền để thống trị ai.
- Đừng ham mê hưởng thụ của đời.
- Hãy năng cầu nguyện, hầu lắng nghe được tiếng Thiên
Chúa.
I. ĐỪNG DÙNG QUYỀN ĐỂ THỐNG TRỊ AI.
Trong
thị kiến Chúa cho ngôn sứ Đaniel nhìn thấy các con thú dữ đầy sức mạnh, như con sư tử (đế quốc Babylon), như con gấu
(đế quốc Mê Đi), như con beo (đế quốc Ba Tư), và cả con thú có mười sừng (đầy
sức mạnh), nanh bằng sắt, vuốt bằng đồng (vô cùng độc ác), có mắt trên các sừng
của nó (tinh khôn, quỷ quyệt), đó là đế quốc Hy Lạp, tất cả chúng đều được lãnh
nhận quyền bính từ tay "Đấng Tối Cao" (Thiên Chúa).
Chúng
đã lạm dụng quyền mà thống trị chư thánh của Thiên Chúa (dân Do Thái) ; rồi con
thú thư tư, vua Antiôkhô IV Êpiphanê bắt dân Do Thái không được giữ Luật Môsê,
mà phải tuân thủ luật của vua thờ ngẫu tượng. Vua này bị dòng họ Macabê đánh
bại và thanh tẩy Đền Thờ đã bị vua này
làm ô uế (x 1Mcb 5,55-60), rồi mười vua khác kế vị vua Antiôkhô lại tiếp tục
bách hại chư thánh dân Thiên Chúa. Nhưng tất cả các vua ấy bị một vị Bô Lão
(Thiên Chúa) tước quyền và trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao, tức là Chúa
trao quyền cho Hội Thánh (x Mt 16,18-19 ; 19,28). Quyền này vượt trên mọi quyền các vua chúa trên thế gian (x Đn
7,15-27 : Bài đọc năm lẻ).
II. ĐỪNG HAM MÊ HƯỞNG THỤ CỦA ĐỜI.
-
Đức Giêsu dạy : "Chúng con phải đề phòng đừng để lòng ra nặng
nề bởi chè chén say sưa"
(Lc 21,34a : Tin Mừng).
Cụ
thể đừng bắt chước lối sống của ông phú hộ, ăn mặc những gấm tía vải mịn, ngày
ngày yến tiệc linh đình, mà không quan tâm đến Ladarô nằm ngay đầu ngõ, anh chỉ
ước được ăn những mẩu bánh rơi từ bàn chủ mà không ai cho ! Phú hộ thua con
chó, vì con chó còn biết liếm các ung nhọt của Ladarô, mình đầy lở loét vì
không có tiền thuốc thang! Người Do Thái
coi dân ngoại như con chó (x Mt 15,26). Như thế phú hộ còn thua súc vật! Chung
cuộc đời ông phú hộ là gieo mình xuống
hồ lửa muôn kiếp (x Lc 16,19t). Thánh Giacôbê nặng lời cảnh báo : "Kẻ giàu có đã sung sướng ở dưới đất, đã
hưởng lạc, nuôi cho đầy lòng ngày hạ sát, chúng đã kết án và sát hại người công
chính không có sức cưỡng lại" (x Gc 5,5-6). Kinh Thánh đã kết án những kẻ cúng rượu cho thần bụng: "Dành cho ai những "thôi rồi"? Dành
cho cho ai những "hỡi ôi"? Dành cho ai những gây gỗ? Dành cho ai
những lời than vãn? Dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Dành cho ai những
con mắt đỏ ngầu? Đó là những kẻ nán lại bên bầu rượu, những kẻ đã nếm đủ thứ
rượu ngon, đừng để mắt ngó rượu, nó đỏ làm sao,nó óng ánh thế nào trong chén,
rồi nó ực xuống cổ ! Nhưng cuối cùng nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang ! Mắt
con sẽ thấy những điều lạ lùng, và miệng con sẽ nói những điều bậy bạ!
" (Cn 23,29-33 : Bản dịch NTT).
Vì
vậy thánh Phaolô phải viết thư răn dạy : "Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho được no đầy
Thần Khí" (Ep 5,18).
Khi
Chúa cho bà Anna mang thai Samson, để con bà sinh ra làm thủ lãnh dẫn dắt dân
Israel, Chúa cấm bà không được uống rượu (x Tp/ Qn 13,4) ; cả ông Dacarya cũng
nói về con mình được Chúa chọn làm người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, Gioan cũng
không được đụng đến chất có men (x Lc 1,15). Bởi vì người đã say xỉn, thì dù có
nói thật, có công bố Tin Mừng cũng không ai muốn nghe. Đan cử khi những người
chứng kiến ông Phêrô say sưa giảng Lời, họ phủ nhận lời giảng của ông : "Hắn đã bứ rượu rồi", khiến ông
Phêrô phải lên tiếng giải thích: Chưa đến 9 giờ sáng thì chưa ai ăn uống gì (x
Cv 2,12-16).
- Đức Giêsu dạy : "Chớ lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy
như một chiếc lưới bất thần chụp xuống
đầu anh em,vì ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất”
(Lc 21,34b-35 : Tin Mừng).
Cụ
thể đừng bắt chước lối sống tên phú hộ được mùa, không còn nơi chất thóc lúa,
nên hắn cho đốt các kho cũ, xây cái mới lớn hơn, rồi tích của vào đó, đoạn nhủ
hồn mình rằng : "Hưởng đi ăn uống
vui chơi đi, có dư của cho nhiều năm ! Nhưng Chúa phán : "Đồ ngốc, ngay đêm nay ngươi phải ra khỏi thế
gian, thì của cải ngươi tích trữ đó thuộc về ai ? Thật là khốn cho những kẻ chỉ
lo chất kho cho mình mà không biết làm giàu cho Thiên Chúa" (Lc
12,16-21).
Thánh
Giacôbê trách kẻ lo chất của vào kho đời này, vì nó luôn tính toán : "Ngày mai ta sẽ trẩy đi thành này hay thành
nọ, và qua ở đó một năm mà buôn bán gây lời". Các ngươi là những kẻ không
biết số mạng ngày mai ra sao ! Vì các ngươi chẳng qua là chút khói trong chốc
lát, hiện đó rồi lại biến đó ! Các ngươi toan tính như thế, thay vì nói :
"Nếu Chúa muốn ta sẽ còn sống mà làm việc này hay việc nọ". Nhưng này
các ngươi vinh vang với khoác lác. Mọi kiểu vinh vang như thế là xấu cả. Vậy ai
biết làm lành mà không làm thì mắc tội" (Gc 4,13-17). Này "hỡi những kẻ giàu có hãy khóc lên, rú lên,
vì những khốn khó sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi đã ra thối
nát, và xiêm y các ngươi đã bị mối mọt gậm ! Vàng bạc của các ngươi sẽ bị sét
rỉ ; và sét rỉ của chúng sẽ làm chứng tố cáo tội các ngươi, và ăn thấu xương
thịt các ngươi như lửa, các ngươi đã tích trữ kho tàng trong những ngày cánh
chung" (Gc 5,1-4).
Vậy những kẻ “chỉ
lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ, họ chỉ nghĩ đến
những điều ở dưới đất” (Pl 3,19), thì liệu vào ngày cánh chung có thoát
được lưới án tử không? Như Đức Giêsu đã nói : "Ngày ấy như chiếc lưới bất thần chụp xuống trên đầu anh em” (Lc
21,34 : Tin Mừng).
III. HÃY NĂNG CẦU NGUYỆN ĐỂ LẮNG NGHE ĐƯỢC TIẾNG
CHÚA.
Đức
Giêsu dạy : "Hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện xin cho có sức tránh thoát mọi điều
tai họa sắp xảy đến và được đứng vững trước mặt Con Người" (Lc
21,36 : Tin Mừng).
Ngay
sau khi Lời Đức Giêsu dạy như thế, ông Luca ghi : "Sáng sớm toàn dân đã đến với Ngài
trong Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy"(Lc
21,38).Vì thế Đức Giêsu nhắc nhở mọi người : “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đứng vững trước mặt Con
Người” (Lc 21,36 : Tung Hô Tin Mừng). Vào thời Giáo Hội sơ khai, Thánh Lễ
chỉ cử hành vào 12giờ đêm, lại càng phải hiểu “tỉnh thức” là cần thiết
mới đến dự Lễ và nghe Lời Chúa được, còn mê ngủ thì mất Lễ, hoặc đến Nhà Thờ mà
không tỉnh thức thì làm sao mà nghe giảng. Vì Đức Giêsu đã hứa ban ơn cứu độ
cho những ai có tâm hồn nghe Lời : "Quả
thật, quả thật, Ta bảo các ngươi : ai nghe Lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì
có sự sống đời đời, và khỏi phải đến tòa phán xét nhưng đã ngang qua sự chết mà
vào cõi sống" (Ga 5,24).
Để
nhận ra hạnh phúc người vượt qua cuộc phán xét mà vào cõi phúc trường sinh,
Chúa đã cho ông Gioan thấy cảnh Thiên Đàng qua thị kiến, và ông kể lại : “Tôi thấy một con sông có nước trường sinh
chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. Ở giữa quảng trường của thành,
giữa hai nhánh sông, có Cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần ;
lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.
Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa
và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người.
Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở
muôn đời.
Thiên Chúa ban Thần Khí linh hứng
cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người biết
những việc sắp phải xảy đến. Đây chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ tuân
giữ các sấm ngôn trong Sách này” (Kh
22,1-7 : BĐ năm chẵn).
Bởi thế, các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai mỗi khi
kết thúc buổi cầu nguyện, họ đều đọc : “Maranatha!
Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (1Cr 16,22b;Kh 22,20c : ĐC năm chẵn).
Từ “Maranatha” có hai cách đọc :
- Nếu đọc “Marana/tha”, có nghĩa là “Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con” ;
- Nếu đọc “Maran/atha”, có nghĩa là “Con thờ lạy Chúa đang ở với chúng con”.
Chúng
ta có vượt qua mọi rào cản sự sợ hãi đến với Chúa Giêsu trong Nhà Thờ để nghe
Lời Ngài, chúng ta mới giống ba chú bé Do Thái : Không chịu nghe lời vua dụ dỗ
bỏ tôn thờ Thiên Chúa mà thờ thần của vua, dù được vua hứa ban chức quyền cùng
với nhiều vàng bạc châu báu. Vì thế mà các chú bị trói quăng vào lò lửa đang
cháy phực, nhưng lạ thay,người thứ tư đẹp như Con Thiên Chúa xuất hiện cùng
nhảy múa với các chú trong lò lửa để chúc tụng Thiên Chúa : "Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn
" (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).
Linh
mục A-rít-tít, thuộc dòng Đông Bốt-cô, chuyên chăm sóc, cải huấn những thanh
niên thiếu nữ bụi đời. Linh mục A-rít-tít hết lòng bênh đỡ người nghèo trong
nước Hai-ti khỏi cảnh áp bức, nên được dân Hai-ti tôn làm thần tượng! Năm 1990,
Linh mục này xin Đức Giáo hoàng cho phép hồi tục để ra ứng cử tranh chức Tổng
thống và ông đã đắc cử trở thành Tổng thống đầu tiên của Hai-ti. Nhưng chỉ được
một năm, tức là năm 1991, ông bị chính những người đã từng ca tụng ông, đánh
bật ông ra khỏi ghế Tổng thống, ông phải xin đi lưu vong! Năm 1994, ông được Mỹ
ủng hộ đưa ông về lại Hai-ti để tái lập quyền Tổng thống! Sự lộn xộn lại xảy ra
trong nước! Đến năm 2.000, ông lại được tái đắc cử Tổng thống, nhưng bị mang
tiếng là gian lận phiếu! Từ đó những người có thiện cảm với ông trước đây ra
mặt quyết liệt chống đối, vì ông quá độc tài và Mỹ cũng không ủng hộ ông nữa!
Thế là vào ngày 29-02-2004, ông bị quân nổi dậy là những người đã từng ca tụng
ông khi ông còn làm Linh mục, tống đi lưu vong rất nhục nhã!
Phải chăng ông A-rít-tít đã bỏ ơn gọi làm Linh mục,
một chức vụ chỉ chuyên tâm cầu nguyện và
giảng Lời Chúa, mà ông đã ảo tưởng
khi làm Tổng thống sẽ phục vụ hữu hiệu hơn, chung cuộc ông làm mất uy tín của
mình, chuốc lấy nhục nhã vì đã gây xáo trộn cho đất nước Hai-ti suốt 14 năm!
THUỘC LÒNG
Hãy thức dậy thật sớm mà đến với Chúa Giêsu
trong Nhà thờ để nghe Lời Ngài (Lc 21,38).