BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Ed 47,1-2.8-9.12
1
Bấy giờ, thiên sứ dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này: có nước vọt ra từ
dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía
đông. Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ.2
Người ấy đưa tôi ra theo lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên
ngoài, đến cổng ngoài quay mặt về phía đông, và này: nước từ phía bên phải chảy
ra.
8
Người ấy bảo tôi: "Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng
A-ra-ba, rồi đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hoá lành.9 Sông
chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá,
vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có
sự sống.12 Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá
không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái
mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm
thuốc."
ĐÁP CA : Tv
45
Đ. Một
dòng sông chảy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của Chúa Trời :
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. (c 5)
2 Thiên
Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi
ta phải ngặt nghèo.3 Nên dầu cho địa cầu chuyển động, núi đồi có sập
xuống biển sâu, ta cũng chẳng sợ gì.
5 Một
dòng sông chảy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của Chúa Trời: đây chính là
đền thánh Đấng Tối Cao.6 Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay
chuyển; ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
8 Chính
Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi, Thiên Chúa nhà Gia-cóp là thành bảo vệ ta.
9a Đến mà xem công trình của Chúa, Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa
cầu.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU LÀ ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA
CHO TA DUNG THÂN
Ba thế kỷ đầu Hội Thánh không có Nhà Thờ, thực ra
không phải người Công Giáo không có khả năng. Nhưng vì đế quốc Roma bách hại
các tín hữu, nên mọi sinh hoạt tôn giáo thời ấy phải làm lén lút tại nghĩa trang
ngầm dưới lòng đất, gọi là hang toại đạo.
Đền Thờ Latêranô là Đền Thờ đầu tiên của Hội Thánh
sau thời kỳ bị bách hại, nhờ Chúa ủng hộ vua Constantino, người ngoại giáo, mà
ông tiêu diệt được đế quốc Roma.Ông nhớ ơn Chúa nên xin theo đạo Công Giáo và
dâng hiến cung điện của ông làm Đền Thờ Chánh Tòa cho Giám mục Roma (Giáo
hoàng). Đây là Đền Thờ Mẹ của Giáo Hội. Sau đó vua Constantino ra sắc chỉ giải
phóng người Kitô hữu thoát khỏi mọi áp chế bất công, và động viên các tín hữu
khắp nơi xây Đền Thờ.
Vào thế kỷ thứ 16, mặc dù Đền Thờ Latêranô không còn
ưu việt là Đền Thờ Mẹ, vì đã có hai Đền Thờ lớn mới được xây dựng : Đền Thờ
thánh Phêrô và thánh Phaolô. Tuy nhiên lễ Cung Hiến Đền Thờ Latêranô vẫn còn
mang dấu chỉ Đền Thờ Mẹ để hướng lòng mọi người xây dựng đời mình trở nên Đền
Thờ cho Chúa ngự (x 1Cr 3,16-17). Do đó các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đã
đề cập đến chức năng của Đền Thờ.
I. CHÚA GIÊSU MỚI ĐÍCH THỰC LÀ ĐỀN THỜ CHO CON NGƯỜI
DUNG THÂN.
Với
tâm tình và suy nghĩ tự nhiên của người mộ đạo, ai cũng mơ ước được xây Đền Thờ
tôn kính Chúa. Đó cũng là mơ ước của vua Đavid cùng với sự nhất trí của ngôn sứ
Nathan. Nhưng Thiên Chúa nói : “Há ngươi
sẽ xây Đền Thờ cho Ta hay sao? Hãy nhớ lại chính Ta đã dẫn dắt các ngươi trong
sa mạc, và Ta sẽ làm nhà cho các ngươi” (2 Sm 7,5-11). Chính vì thế mà Chúa
nói qua miệng ngôn sứ Isaia : “Trời là
ngai Ta, đất là bệ kê chân Ta, Ta đâu cần các ngươi phải xây cho Ta một ngôi
nhà, hay dọn cho Ta một chốn nghỉ ngơi, chính tay Ta đã dựng nên mọi sự và tất
cả đều thuộc về Ta” (Is 66,1-2a). Bởi vậy mà vua thánh Đavid nói : “Trời là Trời của Chúa, còn đất thì Chúa cho con cái loài người” (Tv
115/113B, 16).
II. ĐỀN THỜ VẬT CHẤT RẤT CẦN CHO CON NGƯỜI.
1/ Đền Thờ là nơi con người gặp gỡ
Thiên Chúa, để nghe Ngài và thưa với Ngài (x Ds 7,89). Nhưng ta chỉ có thể đến gặp gỡ Thiên Chúa khi ta sống hòa
thuận với nhau. Bởi vậy, Chúa ngăn cản ý định vua Đavid xây Đền Thờ cho Ngài,
vì lúc ấy vua Đavid chưa làm cho đất nước được bình an (x 1V 5,17t). Chỉ sau
khi đất nước được thống nhất, vua Salomon, con Đavid mới khởi công xây Đền Thờ,
đáp ứng ước mơ của vua cha.
2/ Đền Thờ vật chất là dấu chỉ ơn cứu độ.
Bởi vì Đền Thờ và Hội Thánh đều bởi nguyên ngữ trong Thánh Kinh bằng
tiếng La-tinh “Ecclesia”. Như thế, Đền Thờ phải diễn tả sự hiện diện của Hội
Thánh. Sự hoàn hảo của Đền Thờ vật chất trở nên dấu chỉ sứ mệnh của Hội Thánh
là công bố ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chính vì vậy mà Chúa muốn người Do Thái
xây Đền Thờ Giêrusalem tuyệt đẹp, sử gia Giuse Flavius đã tấm tắc khen : “Một trăm vẻ huy hoàng của vũ trụ, thì
Giêrusalem đã chiếm 90%”. Như thế vẻ đẹp của Đền Thờ Giêrusalem lại trở nên
dấu chỉ diễn tả vẻ huy hoàng của Giêrusalem Thiên Quốc, diễn tả Nước Trời (x Kh
21,2t).
Vậy
người Kitô hữu phải dốc toàn lực bởi tình yêu thúc bách để xây Đền Thờ dâng
kính Thiên Chúa, như lời ngôn sứ Haggai nói : Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui thích và tỏ
vinh quang Ta ở đó, ĐỨC CHÚA phán. Các ngươi mong đợi nhiều, nhưng mùa màng
chẳng được bao nhiêu. Các ngươi có đem được những thứ đó về nhà, Ta cũng sẽ
thổi bay đi hết. Vì sao vậy? Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA các đạo binh - vì Nhà của Ta
vẫn còn tan hoang, trong khi đó các ngươi ai nấy bận rộn lo cho nhà riêng của
mình. Bởi thế, trời đã không nhỏ sương xuống cho các ngươi và đất cũng không
sinh hoa màu. Ta đã khiến cho đất đai, núi non, lúa mì, rượu mới, dầu tươi và
tất cả hoa màu ruộng đất cũng như người, đàn vật và mọi công trình vất vả phải
héo khô cằn cỗi." (Hg 1,8-11).
III. CHỨC NĂNG ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA.
Ngôn
sứ Êzekiel trong thị kiến ông mô tả về Đền Thờ (x Bài đọc I : Ed 47,1-2.8-9.12),
mà Chúa Giêsu đã làm ứng nghiệm (Tin Mừng):
1/
Ngôn sứ Êzekiel được dẫn vào Đền Thờ (Ed 47,1a).
1’
Hội Thánh cho ta thông hiệp với Chúa Giêsu, vì Ngài chính là Đền Thờ (x Ga
2,21).
2/
Dưới thềm Đền Thờ nước phun ra hướng về phía Đông, vì mặt Đền Thờ quay về hướng
Đông (x Ed 47,1b).
2’ Phía
“Đông” chính là Chúa Giêsu xuất hiện (x Lc 1,78). Ơn cứu độ loài người tuôn
trào từ cạnh sườn Chúa Giêsu bị đâm, sau ba ngày Ngài sống lại, Hội Thánh phân
phát ơn ấy cho những ai tin vào Chúa Giêsu là Cứu Chúa. Đúng như Lời Ngài đã
nói với những kẻ đang căm phẫn muốn giết Ngài : “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”
(Ga 2,19).
3/ Nước
chảy xuống bên hữu Đền Thờ (x Ed 47,1c).
3’
“Bên hữu Đền Thờ” ám chỉ những người được Chúa cứu độ. Như Chúa Giêsu đã nói về
ngày cánh chung : Chiên (người được cứu độ) thì đứng bên phải ; dê (kẻ bị loại
trừ), đứng bên trái (x Mt 25,33t). Dân được cứu độ là do tình thương và công
nghiệp của Chúa Giêsu, phát xuất từ Đền Thờ là chính Ngài. Đây là ơn nhưng
không, chứ không phải do công lao hay tiền của người ta dâng vào Đền Thờ để xin
ơn. Ai nghĩ mình đến Đền Thờ để mua ơn sẽ bị Chúa đánh đuổi như người Do Thái
và Ngài nói : “Đừng biến Nhà Cha Ta thành
nơi buôn bán” (Ga 2,16).
4/
Nước chảy về phía Đông, xuống vùng hoang giao (nơi đầy sự dữ) [Mc 1,12-13], rồi
chảy ra biển (sào huyệt của satan) [x Mt 8,30-32 ; Kh 20,13 ; 21,1] ; nước mặn
đắng hóa ra lành (Chúa Giêsu biến dữ ra lành). [Ed 47,8].
4’ Như thế, Chúa Giêsu đã làm ứng nghiệm thị kiến
của ngôn sứ Êzekiel, vì “Đền Thờ Đức
Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi
dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức
Giêsu đã nói” (Ga 2,21-22).
5/ Nước
chảy đến đâu thì mọi vật đều được sống (x Ed 47, 9.12).
5’ Chỉ
nhờ Hy Tế của Chúa Giêsu thiết lập, mới nên Thần Lương, Thần Dược cho con người
được sống dồi dào, vươn đến hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi vậy Phụng Vụ Do Thái giáo
phải dẹp bỏ, đó là lý do Chúa Giêsu bện dây thừng làm roi đánh đuổi những quân
buôn bán ra khỏi Đền Thờ (x Ga 2,13-16).
Năm
nguồn sống Chúa Giêsu ban cho loài người trên đây qua Hy Tế Ngài thiết lập,
đúng là “một dòng sông chảy ra bao nhánh,
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời : Đây chính là Đền Thánh Đấng Tối Cao”
(Tv 46/45,5 : Đáp ca). Vì vậy mà Chúa Giêsu dùng năm chiếc bánh nuôi đoàn lũ
dân đông vô kể, để rồi Ngài dạy họ về giá trị của Bí tích Thánh Thể Ngài thiết
lập cho loài người được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa. Tiếc rằng, dân
chúng không chấp nhận, họ bỉu môi chê bai và lũ lượt kéo nhau đi hết thảy ! (x
Ga 6).
THUỘC LÒNG
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền
Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ
Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em. (1 Cr 3,16-17).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH