BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Kn.11, 22-12, 2
22
Lạy Chúa, trước Thánh Nhan, toàn thể vũ trụ ví tựa hạt cát trên bàn cân, tựa
giọt sương mai rơi trên mặt đất.23 Nhưng Chúa xót thương hết mọi
người, vì Chúa làm được hết mọi sự. Chúa nhắm mắt làm ngơ, không nhìn đến tội
lỗi loài người, để họ còn ăn năn hối cải. 24 Quả thế, Chúa yêu
thương mọi loài hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra, vì giả
như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên. 25 Nếu như Ngài không
muốn, làm sao một vật tồn tại nổi ? Nếu như Ngài không cho hiện hữu,làm sao nó
có thể được duy trì ? 26 Lạy Chúa Tể là Đấng yêu sự sống, Chúa xử
khoan dung với mọi loài, vì mọi loài đều là của Chúa.
1
Quả vậy, lạy Đức Chúa, sinh khí bất diệt của Ngài ở trong muôn loài muôn vật. 2
Vì thế, những ai sa ngã, Chúa sửa dạy từ từ. Chúa cảnh cáo họ, nhắc cho họ nhớ
họ đã phạm tội gì, để họ bỏ điều ác mà tin vào Chúa.
ĐÁP CA : Tv
144
Đ. 1 Lạy
Thiên Chúa con thờ là Vua của con,
Xin
chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
1 Lạy
Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh
Danh muôn thuở muôn đời.2 Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và
ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
8 Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9 Chúa
nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
10 Lạy
Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc
tụng Ngài, 11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài
là Đấng quyền năng.
13cd Chúa
thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 14
Ai quỵ ngã, Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.
BÀI ĐỌC II
: 2 Tx.1, 11-2, 2
1 11 Thưa
anh em, lúc nào chúng tôi cũng cầu nguyện cho anh em: xin Thiên Chúa chúng ta
làm cho anh em được xứng đáng với ơn gọi, và xin Người dùng quyền năng mà hoàn
thành mọi thiện chí của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin.12 Như
vậy, danh của Chúa chúng ta là Đức Giê-su, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh
em được tôn vinh nơi Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của
Chúa Giê-su Ki-tô.
2 1
Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp
chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này: 2 nếu có ai bảo rằng
chúng tôi đã được Thần Khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng
ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng
hoảng sợ.3 Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.
BÀI GIẢNG
NHỜ CHÚA,
CỦA CHIA SẺ MỚI SINH SỰ SỐNG DỒI DÀO !
Ai tin theo Chúa cũng hy vọng nhờ Chúa là Đấng toàn năng và rất Thánh,
Ngài tiêu diệt tội lỗi không còn nảy sinh từ lòng người, gian ác không còn lan
tràn trong xã hội. Nhưng thực tế xem ra ngược lại niềm tin ấy. Do đó sách Khôn
Ngoan lên tiếng giải thích : “Chúa xót
thương mọi người, vì Người toàn năng phép tắc : Người làm lơ đi trước tội lỗi
người phàm, chờ chúng hối cải, vì Ngài yêu quý những gì Ngài đã dựng nên, chứ
Ngài không ghét bỏ nó, vì chúng hết thảy là của Chúa, do đó Ngài muốn sự gì tồn
tại nó có mãi,những ai sa ngã Chúa sửa dạy từ từ” (Kn 11, 22-26 ; 12,2 : Bài
đọc I).
Như
thế sự dữ còn xảy ra vừa để ta có lòng khiêm tốn về những ơn cao siêu Chúa ban
(x 2Cr 12,7), vừa để ta nhận biết lòng thương xót của Chúa, vì : “Chúa giam
người ta trong tột bất tuân, để Ngài thương xót mọi người” (Rm.11,32). Sự
kiên nhẫn của Chúa còn biểu lộ Ngài là Đấng mạnh, kẻ yếu mới lo tiêu diệt kẻ
thù, bậc trượng phu nào có sợ chi ? Kẻ yếu mới lo tác oai tác quái (x Kn
12,13-19). Vì Thiên Chúa là Đấng mạnh, Ngài muốn diệt tội lỗi hay kẻ ác lúc nào
tùy ý.
Nhưng sự ác không tồn tại muôn đời, mỗi Thánh Lễ cũng được gọi là ngày Quang
Lâm của Chúa, vì bản chất của Thánh Lễ là tiêu diệt tội lỗi và ban phần cơ
nghiệp sự sống cho ai tin mà đón nhận. Bởi đó thánh Phaolô nói : “Về ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang
lâm và tập hợp chúng ta về với Người”. Nhưng đây không phải là ngày tận
thế, nên thánh Tông Đồ lại phải nhắc: “Tôi
xin anh em điều này : nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được Thần Khí mạc khải,
hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng
vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ” (2Tx 1,11-12 ; 2,1-3 :Bài đọc II). Ông Giakêu tìm
gặp Chúa Giêsu và rộng tay chia sẻ, minh họa sống động giá trị lòng Chúa thương
xót mọi người, để ông được tồn tại mãi mãi như đã nói trong Bài đọc I .
1.
Ý THỨC MÌNH CÓ
TỘI, THÌ TÌM HẾT CÁCH ĐỐI DIỆN VỚI CHÚA.
Ông
Giakêu biết nguyên tổ Adam, Evà xưa phạm tội, Chúa đến tìm họ nhưng họ lại trốn
lủi vào gốc cây để tránh mặt Chúa (x St.3, 8-9). Trái lại ông Giakêu cũng là
tội nhân bị đồng hóa với hạng đĩ điếm (x Lc 5,30 ; Mt 11,19 ; Mt 21,31). Ông
Giakêu như một ngôi sao lạc lõng trong rừng người : chỉ mình ông leo lên cây
cao, không phải chỉ để nhìn thấy Chúa Giêsu mà còn là cách tránh né đám đông
đang nhìn ông bằng con mắt khinh dễ, nếu họ không sợ Luật Roma, thì họ đã ném
đá ông. Bởi vì ông thuộc loại “tú bà”, là trưởng ty quan thuế đã dựa vào thế
lực của Roma để điều khiển những tay thu thuế của dân tộc mình, ông lợi dụng
quyền để thu nhiều, nhưng chỉ nộp đủ tiêu chuẩn cho Roma theo quy định. Bởi đó
ông Giakêu rất giàu có. Thế nhưng trong rừng người đang theo Chúa Giêsu, chỉ có
Ngài nhìn đáy lòng ông (x 1Sm 16,7), Ngài biết ông có lòng sám hối đang cần
được gặp Ngài, nên Ngài ngước mắt nhìn ông, như thế ông đã “lọt mắt xanh” Ngài,
chuẩn bị nhận ơn.
Bạn
tội lỗi hơn mọi người ư ? Bạn đừng mặc cảm và thất vọng, hãy bắt chước ông Giakêu
tìm hết cách đối diện với Chúa. Cụ thể bạn đã có sáng kiến gì trong việc tìm
kiếm Lời Chúa ? Lãnh nhận Bí tích ? Quan tâm đến nhu cầu người khác ? Triết gia
Kierkegaard nói : “Thiên Chúa chúc phúc
cho con người, không phải chỉ khi nó gặp được Chúa, mà được Chúa chúc phúc ngay
khi nó khởi sự đi tìm kiếm Ngài”.
2.
CHÚA ĐẾN THAY
ĐỔI LÒNG GIA-KÊU.
Đây
là ơn trọng đại đầu tiên ông được Chúa đến ngụ nhà. Ngài nói : "Này ông Giakêu, xuống mau đi,vì hôm nay tôi
phải ở lại nhà ông". Ông vội vàng tụt xuống và mừng rỡ đón rước Người.
Thấy vậy mọi người đều sầm sì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào
trọ”. Ông Giakêu đứng đó thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản
của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin
đền gấp bốn” (Lc 19,5-8 : Tin Mừng). Như thế nhờ Chúa đến thay đổi lòng ông
nên ông đã quảng đại hơn Luật đòi hỏi, vì :
Theo
Luật, nếu có ai lấy trộm chiên bò, rồi làm thịt hoặc đem bán, thì sẽ lấy năm
con bò đền một, và bốn con chiên đền một (x Xh 21,37).
Nghề
thu thuế thì đâu có gian lận về chiên cừu, chỉ bóc lột người ta về tiền bạc, nên
theo Luật phải đền đủ số đã lấy và thêm vào 1/5 (x Lv 5,23-24), chứ không phải
đền gấp bốn như trộm chiên cừu.
Rõ ràng ông Giakêu trong Tin Mừng hơn ông Biệt phái
Chúa nhật trước:
·
Biệt phái rất
cẩn thủ, triệt để thi hành Luật, mới dâng cho Chúa 1/10 tài sản ông có (x
Lc.18,11t), thua xa ông Giakêu, sống đạo vì thương người, chia sẻ ½ phần gia
tài ông có, và đền gấp 4 của cải cho ai ông đã gian lận.
·
Ông Giakêu cũng
hơn ông thu thuế tuần trước, đến Nhà Thờ chỉ thấy mình có tội, chẳng chia cho
ai của gì, nên không dám ngước mắt nhìn Chúa (x Lc 18,13).
·
Ông Giakêu đã
hành động theo mãnh lực tình yêu : “Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập
tới, cũng không dập tắt được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp đổi lấy
tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Dc 8,7).
Ông Giakêu đã trở mẫu sống đạo cho các Kitô hữu,
đúng như lời triết gia Kierkegaard nói : “Làm một Kitô hữu mà không có chút
điên khùng, thì không phải là Kitô hữu chính danh”. Như thế “chân lý Tin Mừng chỉ nên trình bày cho người ngoại lệ”.
Vậy ông thấp bé
nhất trong đoàn người vây quanh Chúa, nhưng người tội lỗi “lùn” này lại là
người “cao” nhất trong đám đông ấy !
3.
GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC
ÁI .
a- Đức ái tạo nên dòng giống Thiên Chúa chúc phúc
: Cả một tập thể Do Thái, thuộc dòng
giống tổ phụ Abraham theo huyết nhục, họ chen chúc theo Chúa trên đường lên Giêrusalem
ngang qua Giêrikhô, thế mà Chúa không xác nhận ai là con cháu tổ phụ Abraham,
Ngài chỉ tuyên bố một mình ông Giakêu thuộc dòng giống ông Abraham đã được Chúa
chúc phúc : “Ta sẽ ban phúc lành cho ngươi, Ta sẽ làm cho dòng giống ngươi
nên đông đúc như sao trên trời, như cát biển, và dòng giống ngươi sẽ chiếm đoạt
cửa thành quân địch. Mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho
nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe Lời Ta” (St 22,17-18).
Tại
sao thế ? Ấy tại ông Giakêu biết đón Chúa vào nhà và rộng tay chia sẻ, như xưa
tổ phụ Abraham đón ba người khách lạ vào nhà và phục vụ bữa tiệc tận tình ! (x
St.18,1-15).
b- Đức Ái cứu mình và cứu người thuộc về mình :
Một
mình ông Giakêu có quyết tâm chia sẻ mà được Chúa xác nhận : “Hôm nay, ơn
cứu độ đã đến cho nhà này”. Vì “việc chia sẻ thanh tẩy tội phạm và cứu
khỏi sự chết” (Tb 4,10 ; 12,9 ; Dn 4,24 ; Hc 3, 30 ; 1 Pr 4,8). Thực vậy,
bà Linh Dương biết chia sẻ, khi chết được thánh Phêrô cầu cho bà sống lại (x Cv
9). Con của các bà ngoại giáo ở Sarepta hay ở Shunem đã chết, nhưng được các
ngôn sứ Êlya và Êlysê cầu cho hai cậu sống lại, vì mẹ của hai chú đã giúp người
của Thiên Chúa (x 1V 17 + 2V 4).
Chính vì thế mà thánh Gioan Kim Khẩu nói : “Ở nhà
thờ thân xác Đức Kitô không cần quần áo, mà Ngài cần tâm hồn sám hối của ta,
nhưng ở ngoài nhà thờ, thì Ngài lại cần cả quần áo. Vậy anh em hãy tôn kính
Ngài theo kiểu Ngài ưa thích : đó là chia sẻ cho kẻ khó, Thiên Chúa không cần
bình vàng, nhưng cần tấm lòng vàng. Trước khi dâng cúng gì cho Chúa, anh em hãy
chia sẻ cho đồng loại, Thiên Chúa mới vui nhận lễ vật anh em dâng. Vì khi dâng
lễ vật thì chỉ có người dâng cúng được lời, còn khi chia sẻ thì cả người dâng,
lẫn người nhận đều có lời. Việc dâng cúng có thể là cơ hội xem ra phô trương
công đức, còn việc chia sẻ thì chỉ là việc từ thiện biểu lộ lòng thương xót
KẾT LUẬN :
Dưới
ngòi bút của thánh sử Luca trong Tin Mừng và trong sách Tông Đồ Công Vụ, ông
rất gay gắt về vấn đề tiền của, ông cho thấy nó xấu hơn là tốt, đan cử :
-
Lc.6, 20-21 : Kẻ
giàu bị chúc dữ.
- Lc 12,13t :
Phú hộ được mùa xây thêm kho lẫm là “Tên Ngốc”.
- Lc 16, 1-16 : Quản lý bất lương ăn bớt của chủ.
- Lc 16,19-31 : Phú hộ chỉ lo cho cái tôi được hưởng
thụ mà không quan tâm đến người nghèo.
-
Cv. 5,1t : Hai
vợ chồng Khananya và Saphira gian dối, giấu bớt tiền sau khi bán hết tài sản,
mà nói dối thánh Phêrô là dâng hết, nên bị phạt chết gục dưới chân thánh nhân!
Nhưng
đặc biệt chỉ có hai hình ảnh người biết dùng tiền của :
· Mở đầu cuộc đời truyền giáo : Các bà tội lỗi và người ngoại giáo cùng một số phụ
nữ khác đã lấy của cải do tay làm ra để giúp Đức Giêsu và các môn đệ trên đường
truyền giáo. Do đó các bà đã được kể chung trong danh sách môn đệ đi theo Đức
Giêsu (x Lc 8,1-3).
· Kết thúc cuộc truyền giáo : Ông Giakêu là người cuối cùng mà Đức Giêsu gặp sau ba năm truyền giáo, ông như người quản
lý trung tín làm lời gấp mười tài sản của chủ trao (x Lc 19,16),nên ông đã trở
thành mẫu người được đi chung đường với Ngài khải hoàn vào đền thánh Giêrusalem
(x Lc 19,28t).
Trong Thánh Lễ này, chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi hơn ông Giakêu
xưa, vì ngoài lòng sám hối và Đức Ái của ta, ta còn được Chúa thanh tẩy và ban
cho ta nên một dòng giống cùng một xương thịt với Con Thiên Chúa, hơn ông Giakêu
là giống nòi tổ phụ Abraham. Nhưng thực tế trong Thánh Lễ đông nghẹt người, mà
liệu có người nào được Chúa chúc phúc như ông Giakêu không? Vậy ít ra ta hãy sám
hối và trông cậy vào lòng thương xót của Chúa như anh trộm lành (x Lc 23,35-43),
hay như ông thu thuế đến Nhà Thờ sấp mặt sám hối trước nhan Chúa (x Lc 18,13),
hầu ta được cất tiếng thưa : “Lạy Thiên
Chúa con thờ là Vua của con, xin chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời”
(Tv 145/144,1 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần
có ập tới, cũng không dập tắt được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp đổi
lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể ! (Dc 8,7).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH