BÀI GIẢNG
ĐƯỜNG
HẸP GIÊSU DẪN ĐẾN SỰ SỐNG !
Đức Giêsu không trả lời câu hỏi người ta đặt ra : “Nhiều hay ít người được cứu độ” (Lc 13,23 : Tin Mừng). Bởi vì
nếu Ngài trả lời nhiều người được cứu độ thì người ta sống rất phóng túng,
buông thả ; nếu Ngài nói ít người được cứu độ, thì người ta sẽ ưu sầu thất
vọng. Nếu muốn đặt vấn đề với Đức Giêsu, thì phải hỏi : đường nào dẫn đến sự
sống. Cho nên Ngài bảo : “Hãy chiến đấu
để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm
cách vào mà không thể được”(Lc 13,24:Tin Mừng). Phải chăng là Lời Chúa
thiếu thực tế ? Vì không ai dại gì thấy đường thênh thang, cửa rộng lớn, lại
không đi, không vào, mà cứ đâm đầu vào lối hẹp, cửa chật, vừa tắc nghẽn lưu
thông, vừa xô vào nhau mà chết ! Thế mới rõ : sống đạo là phải nghĩ và hành
động khác đời : “Cổng hẹp, đường chật dẫn đến sự sống”. Cụ thể :
- Chỉ chọn Chúa Giêsu.
- Chọn khiển trách hơn lời khen.
- Chọn việc Chúa hơn việc đời.
- Chọn Thiên Chúa hơn của cải.
- Chọn ý Chúa ý hơn mình.
- Chọn phục vụ hơn hưởng thụ.
- Chọn cho hơn nhận.
- Chọn lắng nghe hơn nói năng.
- Chọn điều hữu ích hơn sống phóng túng.
- Chọn khó với mình nhưng quảng đại với Chúa và tha
nhân.
* * *
1. CHỈ
CHỌN CHÚA GIÊSU
Vì “ai
có Đức Giêsu thì sống, ai không có Đức Giêsu là chết” (1Ga 5,12).Bởi lẽ “dưới
gầm trời này, không có danh nào khác nữa, ngoài danh Đức Giêsu đã được ban
xuống cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào đó mà được cứu độ” (Cv.4,12).
Do đó có nhiều kẻ đến cửa trời, kể với Đức Giêsu rằng : “Chúng tôi đã ăn
uống trước mặt Ngài, và Ngài đã giảng dạy nơi phố xá của chúng tôi” (Lc 13,26:
Tin Mừng). Họ nhắc lại chuyện này là nhắc lại lần Đức Giêsu hóa bánh nuôi họ ăn
no và Ngài công khai lên tiếng giảng dạy họ (x Lc 9). Nhưng họ lại chối từ dự tiệc
Thánh Thể, chối từ Chúa Giêsu Phục Sinh (x Ga 6, 41t), đó là lý do Ngài kết án
họ : “Phường gian ác, cút đi cho khuất mắt Ta” (Lc 13,27 : Tin Mừng).
Thực
vậy, ai chọn Chúa Giêsu thì mọi việc làm của họ mới có giá trị cứu độ và tồn
tại muôn đời :
- Tin
Mừng thánh Gioan nói :
* “Mọi
sự nhờ Đức Giêsu mà thành sự và không có Ngài thì không có gì thành sự. Điều đã
thành sự nơi Ngài là sự sống và sự sống là sự sáng cho nhân loại. Và sự sáng
rạng trong tối tăm, và tối tăm đã không triệt được sự sáng. Và thế gian đã nhờ
Ngài mà có. Ai đón nhận Ngài,thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa, ấy
là những kẻ tin vào danh Ngài. Họ không do máu huyết mà sinh ra, cũng không
phải do ý của xác thịt, không phải do ý của nam nhân, chính do bởi Thiên Chúa
mà được sinh ra. Do từ sung mãn của Ngài mà ta hết thảy đã chịu lấy hết ơn này
đến ơn khác. Vì Luật được ban nhờ
Môsê, ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga
1,3.10b.12-13.16-17).
* Đức Giêsu khẳng định : “Ta là đường, và là sự thật, sự sống, không
ai đến với Cha mà không nhờ Ta” (Ga 14,6).
- Thánh
Phaolô nói :
* “Giả
như tôi đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ mà không có Đức Ái thì chẳng ích
gì cho tôi” (1Cr 13,3). “Đức Ái” chính là Thiên Chúa (1Ga 4,8).
* “Sự an bài của Đức Giêsu cho muôn thời được viên
mãn là thâu họp vạn vật dưới một đầu một mối trong Đức Kitô, vật ở trời sao vật
nơi dương thế” (Ep 1,10).
* “Thiên
Chúa đã quyết ý cho tất cả viên mãn đậu lại trong Đức Kitô” (Cl 1,19).
- Ông
Gamaliel nói : “Việc nào của loài người
trước sau sẽ ra tro bụi, việc nào của Thiên Chúa thì vĩnh cửu,không ai có thể
phá hủy được”(Cv 5,38-39). Bởi vì mọi việc ta làm chỉ nhờ, với, trong Chúa
Giêsu mới chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa (Rm 11,36).
Như
vậy, ơn cứu độ do Chúa Giêsu thực hiện là ơn phổ quát cho mọi dân nước, thế nên
Chúa dùng miệng ngôn sứ Isaia nói : “Ta
biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn
ngữ, cả đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy
vinh quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh
quang của Ta giữa các dân tộc, giống như con cái Israel mang lễ phẩm trên chén
dĩa thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các
người thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa.Và cả trong bọn họ,Ta
sẽ chọn lấy một số làm tư tế” (Is 66,18-21 : Bài đọc I).
Vì thế
mà sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài ra lệnh cho các môn đệ : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà
loan báo Tin Mừng” (Mc 16,15 : Đáp ca).
2. CHỌN KHIỂN TRÁCH HƠN LỜI KHEN.
Bởi vì muốn đi vào vinh quang phải đi qua con đường đau khổ.
Thánh Phaolô nói :
* “Đến như
chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả
cho chúng ta làm một với Người” (Rm
8,32).
* Còn loài người
thì: “Đừng ai coi thường Lời Chúa sửa
dạy,chớ nản lòng khi Người khiển trách, vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người
mới cho roi cho vọt. Hãy để cho Thiên Chúa sửa dạy anh em, ngay lúc sửa dạy
chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu
rèn luyện sẽ gặt được hoa trái là bình an và công chính” (Dt 12,5-7.11 :
Bài đọc II).
3- CHỌN VIỆC CHÚA HƠN VIỆC ĐỜI.
- Đức Giêsu đã trốn cha mẹ đi
giảng Lời tại Đền Thờ lúc 12 tuổi (x Lc 2,41t).
- Rất nhiều bệnh nhân đến với Đức Giêsu, ai đến đều được
chữa lành, thế mà người ta đang tuốn đến với Ngài, thì Ngài lại trốn họ đi cầu
nguyện và giảng Lời (x Lc 4,40-44).
Vì thế Đức Giêsu dạy chúng ta : “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa
và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Các môn đệ Chúa chọn là những người đã
thực hành Lời Đức Giêsu dạy : Họ đang quăng chài vá lưới, khi Đức Giêsu gọi, họ
đã bỏ tất cả mà đi theo Đức Giêsu (x Mt 4,18-22) ; ông Lêvi đang thu thuế, Đức
Giêsu đi ngang và bảo ông : “Hãy theo Ta”,
ông liền bỏ việc thu thuế, bỏ của cải mà đi theo Ngài (x Lc 5,27-32).
4- CHỌN CHÚA HƠN CỦA CẢI.
Đức Giêsu đi phục vụ, Ngài chấp nhận sống nghèo đến nỗi cục đá không có
để gối đầu (x Mt 8,20) ; Ngài say sưa giảng Lời mà không quan tâm đến việc ăn
uống, cả lúc đang đói khát! Cụ thể, khi các môn đệ đưa bánh đến mời, thì Ngài
nói : “Của ăn của Thầy là làm theo ý
Thiên Chúa sai” (Ga 4,34) ; ông Giakêu khi đón Đức Giêsu vào nhà, ông đã
bán gia sản chia cho kẻ nghèo một nửa,nên được Chúa chúc phúc “cả nhà ông được cứu độ” (x Lc 19,1-10) ;
ông Phêrô được mẻ cá lạ chưa từng thấy : cá chất đầy hai thuyền gần chìm, thế
mà Đức Giêsu gọi : “Hãy theo Ta”, tức
khắc ông bỏ mọi sự mà đi theo Ngài (x Lc 5,1-11).
5/ CHỌN Ý CHÚA HƠN Ý MÌNH
Đức Giêsu trong lúc quá đau khổ, vì kẻ ác đang rình bắt Ngài, Ngài cầu
nguyện với Chúa Cha đến toát mồ hôi máu,
nhưng Ngài xin Chúa Cha: "Lạy Cha,
nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm
theo ý Cha" (Lc 22,42) ; ông Abraham ngoan ngoãn vâng lệnh Chúa sát tế
con trai duy nhất trên đỉnh núi Chúa chỉ cho (x St 22,1-19).
6- CHỌN PHỤC VỤ HƠN HƯỞNG THỤ
- Đức Giêsu nói : “Con Người đến không phải để được người
ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt
20,28).
- Ông Phaolô đã không dùng quyền hưởng của vật chất nhờ việc
giảng Tin Mừng, nhưng ông đã đem Tin Mừng biếu không (x 2 Cr 11,7).
7- CHỌN CHO HƠN NHẬN
Bản tính Thiên Chúa luôn luôn là Cho, Ngài không nhận gì ở
nơi ta, vì thế trong kinh Tiền Tụng Tạ Ơn, Hội Thánh đọc : “Lời tạ ơn chúng con không thêm gì cho Chúa,
nhưng đem lại ơn cứu độ cho chúng con”. Mà ta biết Chúa dựng nên ta giống
Ngài (x St 1,26). Để biểu lộ ta giống Ngài nhất, Ngài dạy : “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35).
8- CHỌN NGHE HƠN NÓI NĂNG
- Thánh Giuse được mời gọi
đóng góp vào chương trình cứu độ của Con Thiên Chúa thực hiện. Ông gặp nhiều
khó khăn nhưng không hề than vãn, kêu ca. Khi đã biết ý, ông luôn mau mắn thực
hiện (x Mt 1,24 ; 2,13 ; 2,21).
- Vua Salomon nhờ xin Chúa cho có tấm lòng biết nghe, ông
được Chúa khen, và Ngài cho ông giàu có và khôn ngoan đến nỗi không ai sánh
được với ông (x 1 V 3,9-13).
9- CHỌN ĐIỀU HỮU ÍCH HƠN SỐNG PHÚNG TÚNG.
Thánh Phaolô nói: “Tôi được
phép làm mọi sự"; nhưng không phải mọi sự đều có ích. "Tôi được phép
làm mọi sự"; nhưng tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi” (1Cr 6,12).
Bởi vì
không phải biết mọi sự đều có ích, trái lại rất tai hại. Đan cử : Chúa cho
Adam, Eva làm chủ mọi loài Chúa dựng nên, chỉ có một cây Chúa cấm không được ăn
trái của nó, họ đã đòi biết nó, hậu quả là thần chết ập đến chịt cổ họ và cả
giống nòi ! (x St 3)
10- CHỌN KHÓ VỚI MÌNH NHƯNG QUẢNG ĐẠI VỚI
CHÚA VÀ THA NHÂN (x 2 Cr 6,12-13).
Thánh
Phaolô nói :
- “Mỗi người chúng ta hãy chiều theo sở thích
kẻ khác, vì lợi ích của họ, và để xây dựng.Thật vậy, Đức Kitô đã không chiều
theo sở thích của mình; trái lại, như có lời chép: Lời kẻ thoá mạ Ngài, này
chính con hứng chịu” (Rm 15,2-3).
- “ Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh,
nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy
tìm lợi ích cho người khác”(Pl 2,3-4).
Ai sống 10 điều trên đây, chính là đi vào cửa hẹp và đường chật, họ có
bị người đời chê bai là kẻ điên khùng, bị xếp hàng chót, thì Chúa lại đưa họ
lên đứng hàng đầu, như Lời Ngài nói : “Có
kẻ đứng chót sẽ lên đứng đầu và kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót” (Lc 13,30 :
Tin Mừng).
Bởi
vậy,chỉ có những ai đi đường hẹp và vào cửa chật mới được bảo đảm chắc chắn vào
Nước Thiên Chúa, họ là những người từ từ đông tay nam bắc mà đến, còn những kẻ
cậy dựa vào thân thế của bậc cha ông, như người Do Thái cậy dựa vào dòng giống
Abraham, Isaac, Giacob cùng tất cả các ngôn sứ, mà họ không sống điều Đức Giêsu
dạy, thì cha ông họ ở trong Nước Thiên Chúa còn họ thì bị đuổi ra ngoài! (x Lc
13, 28-29 : Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu nói : “Hãy
chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào Nước Trời, vì tôi nói cho anh em biết : có
nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được” (Lc 13,24).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH