BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Kn.18, 6-9
6 Lạy
Chúa, đêm vượt qua đã được báo trước cho cha ông chúng con, để khi biết chắc
lời hứa mình tin là lời hứa nào các ngài thêm can đảm. 7 Dân Chúa đã
trông đợi đêm ấy như đêm cứu thoát người chính trực và tiêu diệt kẻ địch thù. 8
Quả vậy, Chúa dùng hình phạt giáng xuống đối phương để làm cho chúng con được
rạng rỡ và kêu gọi chúng con đến với Ngài. 9 Con lành cháu thánh của
những người lương thiện âm thầm dâng lễ tế trong nhà. Họ đồng tâm nhất trí về
luật sau đây của Thiên Chúa, là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có hoạ
cùng chia. Và ngay từ bấy giờ, họ đã xướng lên những bài ca do cha ông truyền
lại.
ĐÁP CA : Tv
32
Đ. Hạnh phúc thay dân
nào
Chúa
chọn làm gia nghiệp. (c.12b)
1 Người
công chính hãy reo hò mừng Chúa, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. 12
Hạnh phúc thay quốc gia, được Chúa làm Chúa Tể. Hạnh phúc thay dân tộc, Người
chọn làm gia nghiệp.
18 Chúa
để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19
hầu cứu họ khỏi tay thần chết, và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
20 Tâm
hồn chúng tôi đợi trông vào Chúa, bởi
Người luôn che chở phù trì. 22 Xin đổ tình thương xuống chúng con,
lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
BÀI ĐỌC II
: Dt 11,1-2.8-19
1 Thưa
anh em, đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những
điều ta không thấy.2 Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên
Chúa chứng giám. 8 Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng
Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã
ra đi mà không biết mình đi đâu.9 Nhờ đức tin, ông đã tới cư ngụ tại
Đất Hứa như tại một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và
ông Gia-cóp là những người đồng thừa kế cũng một lời hứa,10 vì ông
trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng.11
Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối
dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín.12 Vì
thế, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng
dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được.13 Tất cả
các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều
Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng
mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất.14 Những người nói như
vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương.15 Và nếu quả thật họ
còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về.16
Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên
trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên
Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị một thành cho các ngài.
17 Nhờ đức tin, khi bị thử
thách, ông Áp-ra-ham đã hiến tế I-xa-ác; dù đã nhận được lời hứa, ông vẫn hiến
tế người con một.18 Về người con này, Thiên Chúa đã phán bảo: Chính
do I-xa-ác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi.19 Quả thật, ông
Áp-ra-ham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết trỗi dậy. Rốt cuộc,
ông đã nhận lại người con ấy như là một biểu tượng.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 24,42a.44
Hall-Hall : Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng luôn,
vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Hall.
TIN MỪNG : Lc.12, 32-48
Một
hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : 32 "Hỡi đoàn chiên
nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.
33 "Hãy bán tài sản
của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho
tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không
đục phá.34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.
35
"Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như
những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37
Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ.
Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng
người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn
thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.39 Anh em hãy
biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó
khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính
giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."
41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi:
"Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?
" 42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín,
khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc
gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như
vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt
anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ
ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai
tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày
hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số
phận với những tên thất tín.
47 "Đầy tớ nào đã
biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn
nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì
sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó
nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
BÀI GIẢNG
ĐẦY TỚ
TRUNG TÍN CỦA CHÚA
Giáo lý Chúa nhật tuần trước nhấn mạnh đến mọi sự đời này nếu không có
Chúa Kitô đều là phù vân, nhưng có Chúa Kitô thì của cải trở thành phù hộ. Tuy
nhiên niềm tin ấy vẫn còn trong hy vọng, như lời thánh Phaolô nói : “Chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải
trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì không còn phải là trông mong
nữa: vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi? Nhưng nếu chúng ta
trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí đợi chờ” (Rm 8,
24-25).
Nhìn
vào lịch sử đời sống người Do Thái, là dân Chúa tuyển chọn, đã để lại cho chúng
ta những mẫu gương sống niềm tin trong hy vọng. Đan cử
- Gương Đức Tin của dân Do Thái nhìn qua biến cố Vượt
Qua. Đêm ấy Chúa vừa tiêu diệt kẻ bách hại dân Chúa, đồng thời Ngài ra tay đưa
dân thoát cảnh nô lệ, vì “con lành cháu
thánh của những người lương thiện âm thầm dâng Lễ trong nhà, họ đồng tâm nhất
trí về Luật sau đây của Thiên Chúa, là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có
họa cùng chia, và ngay từ bấy giờ họ đã xướng lên bài ca do cha ông truyền lại”
(Kn 18,6-9 : Bài đọc I). Bài ca ấy chỉ thực sự hân hoan khi hướng lòng về cuộc
Vượt Qua của Đức Giê-su thực hiện cho toàn thể loài người nhờ mầu nhiệm Tử Nạn
và Phục Sinh của Ngài. Vì chỉ có Chúa Giêsu mới thực sự giải phóng con người
thoát mọi thứ nô lệ của thế giới loài người, để được tự do sống làm con Thiên
Chúa.
- Rồi đến gương sống đạo của vợ chồng Abraham và Sara.
Ông Abraham vâng lệnh Chúa đã từ bỏ quê hương đến miền đất vô định Chúa hứa cho
ông, bởi vì ông ra đi mà không biết mình đi đâu, kể cả lúc tới cư ngụ tại đất
Hứa như một nơi đất khách, ông sống trong lều (nhà mới vững chắc) cũng như ông
Isaac và Giacob là những người đồng thừa kế cùng một lời hứa, vì ông trông đợi một thành có nền móng do
Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng, vì Ngài đã chuẩn bị một thành cho những ai
bước theo lời kêu gọi của Ngài, nói như vậy cho thấy họ đang đi tìm một quê
hương tốt đẹp hơn nơi họ đã bỏ ra đi, đó là Quê Trời. Cả khi ông bị Chúa thử
thách phải hiến tế Isaac, người con duy nhất, vì ông Abraham nghĩ rằng Thiên
Chúa có quyền năng cho người chết chỗi dậy. Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như một biểu tượng.
Bà Sara vợ
ông Abraham nhờ Đức Tin, dù bà là kẻ
hiếm muộn, nhưng Chúa đã cho có thai trong tuổi già, vì bà tin rằng Đấng đã hứa
là Đấng trung tín, thì do một người con duy nhất, một người kể như đã chết rồi
mà đã sinh ra một dòng dõi nhiều như sao trời, như cát biển, không tài nào đếm
được! Nhưng tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được
hưởng các điều Thiên Chúa hứa ; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các
điều ấy, cùng xưng mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất (x
Dt.11,1-2.8-19 : Bài đọc II).
Dựa
vào Đức Tin của dân Do Thái Chúa đã tuyển chọn cũng như của vợ chồng Abraham và
Sara, tổ phụ những người tin vào Thiên Chúa, Đức Giêsu dạy chúng ta cách sống
đạo, Ngài gọi chúng ta là “đoàn chiên nhỏ bé”. Nhỏ bé vì dân Công Giáo quá ít
so với dân phi Công Giáo ; và càng nhỏ bé vì dân Công Giáo rất ít người sống
Lời Chúa! Mà thân phận kẻ nhỏ bé thì dễ bị người khác ăn hiếp mà không biết cậy
nhờ vào ai, chỉ trừ đến với Thiên Chúa, Ngài là Cha nhân ái và là Đấng đầy
quyền năng chỉ dẫn cho cách sống đạo, để không còn gì phải sợ hãi, nhất là đã
được Con Thiên Chúa đến viếng thăm (x Lc 12, 32 ; 1, 74.78).
Điều
cụ thể Đức Giêsu dạy đoàn chiên nhỏ bé là bán
gia tài để chia sẻ (x Lc 12,33a : Tin Mừng). Lý do :
1/ Chuyển của về Nước Trời.
Như
Lời Đức Giêsu nói: “Hãy bán tài sản của
mình đi mà bố thí.Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng
không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục
phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (Lc
12,33-34: Tin Mừng).Người như thế là người hạnh phúc, Chúa đã chọn làm gia
nghiệp (x Tv 33/32, 12b : Đáp ca).
2/ Thoát ách nô lệ.
Đức Giêsu đã nhắc lại lệnh truyền của ông Môsê nói với dân Do Thái trong
đêm xuất hành : “Anh em hãy thắt lưng cho
gọn” (Lc 12,35a = Xh 12,11), để ta được sống tự do hơn người Do Thái thoát
nô lệ Ai Cập, vì Đức Giêsu là ông Môsê mới gỡ ta thoát tay satan, thần chết, nhờ
Ngài đã cho ta thắng được tội lỗi nhờ ta tham dự vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh của Ngài.
3/ Ta được xứng đáng dự tiệc Thánh Thể.
Trong
dụ ngôn Đức Giêsu nói về người đầy tớ trung tín, được ông chủ sau thời gian
vắng nhà trở về, lại đặt nó vào bàn tiệc, rồi ông tự thắt lưng qua lại hầu hạ
nó ! (x Lc 12,35-38 : Tin Mừng). Hình ảnh trên ta chỉ có thể hiểu được khi nhìn
vào bữa Tiệc Ly lúc Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, chính Ngài đã tự thắt
lưng, lấy nước rửa chân hầu hạ các môn đệ trong bữa tiệc (x Ga 13,4t). Bởi đó
thánh Phaolô nói : “Nơi người quản lý,
người chủ chỉ cốt tìm được người trung tín” (1Cr 4,2), và như thế chỉ những
ai trung tín sống Lời Đức Giêsu dạy biết chia sẻ, mới xứng đáng được dự tiệc
Thánh Thể của Ngài. Chính vì lý do đó, mà muốn rước lễ, ta phải giữ chay trước
một giờ. Ăn chay không phải là Chúa thích ta nhịn đói, mà có bớt nhu cầu để có
điều kiện chia sẻ. Chính Chúa Giêsu đã chia sẻ đến mất mạng để ta có tiệc Thánh
Thể.
4/ Ơn cứu độ phổ quát.
Tiệc Thánh Thể Đức Giêsu không chỉ muốn cho các môn đệ hay cho riêng dân
tộc nào mà Ngài muốn ban cho muôn dân. Bởi thế ông Phêrô lên tiếng hỏi : “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con
hay cho tất cả mọi người ?” Ngài trả lời ngay : “Bất cứ ai là người quản gia trung tín khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên
coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng lúc phải thời ? Khi chủ
về mà thấy đầy tớ đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta, Thầy bảo thật
anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả gia tài của mình” (Lc 12,
41-44 : Tin Mừng).
Thế
nào là phân phát phần thóc gạo đúng lúc phải thời ?
Dựa
vào giáo lý Công Giáo, của cải Chúa ban ta phải chia sẻ vào bốn mục đích :
1. Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043).
2. Đủ nuôi thân xác mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt
: Không hà tiện, không xa xỉ (x
St 2,16).
3. Dùng làm phương tiện để phục vụ đồng loại cho hữu
hiệu nhất (x Lc 19,11t).
4. Chia sẻ cho người không có khả năng tự sống (x Mt 25,31-46) .
Ai dùng của cải vào bốn mục đích trên, người ấy là
đầy tớ trung tín đang tỉnh thức : “đã sắm
lấy túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt trên trời, nơi kẻ
trộm không bén mạng, mối mọt không đục phá” (Lc 12,33 : Tin Mừng).
Bởi thế, Đức Giêsu cảnh tỉnh chúng ta phải sống là
đầy tớ trung tín luôn tỉnh thức vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa đến gọi ta
về với Ngài. Một trong những lý do người ta không mau mắn, không tích cực sống
Lời Chúa là tự tin mình còn khỏe mạnh, còn lâu Chúa mới gọi, nên chỉ lo hưởng thụ, sinh ẩu đả nhau! Đức Giêsu nói : “Nhưng nếu người đầy tớ nghĩ bụng: "Chủ
ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say
sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không
biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín”
(Lc 12,45-46 : Tin Mừng).
Và
Ngài kết luận : “Đầy tớ nào đã biết ý chủ
mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn
kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã
được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi
nhiều hơn” (Lc 12,47-48 : Tin Mừng).
Đức
cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận nói : “Người
Công Giáo là người được lãnh nhận nơi Chúa nhiều nhất về những ơn lành qua các
Bí tích, nhất là hằng ngày được Hội Thánh ban Lời qua Phụng Vụ,là những người
được giáo dục hơn tất cả những người không biết Chúa mà họ không sống tốt hơn
lương dân, thì đã là một trọng tội rồi”.
Đài
Chân Lý Á Châu tin ngày 1/3/2010 : Ông Srednassiri, quốc tịch Mỹ, người gốc
Iran, ông là một tỷ phú, đã bỏ Hồi Giáo để theo Công Giáo, ông đã dâng tất cả
tài sản cho Dòng Phanxicô Khó Khăn để làm việc phúc đức, rồi xin gia nhập Dòng.
Ông đã tới Roma để chào Đức Giáo hoàng. Ông nói : “Những người giàu có phải có trách
nhiệm với những người chung quanh mình”.
THUỘC LÒNG
Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong
anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo
quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa (1Pr 4,10).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH