BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Gv.1,2 ; 2,21-23
1
2 Ông Qohelet nói : Phù vân, rất mực phù vân. Phù
vân rất mực phù vân ; thảy là phù vân !
2
21 Quả thế, kìa một người đã phải lao nhọc với tất cả
khôn ngoan, hiểu biết và thành công, thế rồi nó phải làm của riêng cho con
người không phải mảy may lao nhọc vì đó ! Điều ấy nữa cũng là phù vân và đại
họa.22 Phải, còn gì cho người phàm sau tất cả công lênh và ưu tư
lòng trí đã đổ ra khi phải lao nhọc ở dưới ánh dương ? 23 Vì chưng
trọn kiếp những đớn đau và ưu phiền làm như dịch vụ ! Cả ban đêm, lòng cũng
không được ngủ yên. Điều ấy cũng là phù vân.
ĐÁP CA : Tv 89
Đ. Lạy
Chúa, trải qua bao thế hệ,
Ngài
vẫn là nơi chúng con trú ẩn. (c.1)
3 Chúa
bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về
cát bụi đi! " 4 Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi
mất rồi, khác nào một trống canh thôi!
5 Ngài
cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi mọc ban mai, 6 nở
hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn.
12 Xin
dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. 13
Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh lòng thương xót những
tôi tớ Ngài đây.
14 Từ
buổi mai, xin cho đoàn con được no say tình Chúa,để ngày ngày được hớn hở vui
ca. 17 Xin cho chúng con được vui hưởng lòng nhân hậu của Chúa là
Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm, xin Ngài củng cố,
BÀI ĐỌC II : Cl 3,1-5.9-11
Thưa
anh em, 1 anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy
tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.2
Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào
những gì thuộc hạ giới.3 Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới
của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa.4 Khi
Đức Ki-tô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với
Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.
5 Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh
em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là
thờ ngẫu tượng.
9
Anh em đừng nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi
của nó rồi,10 và anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng
được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu.11
Vậy không còn phải phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man
di, mọi rợ, nô lệ, tự do, nhưng chỉ có Đức Ki-tô là tất cả và ở trong mọi
người.
BÀI GIẢNG
TRÁNH MỌI THAM LAM !
Tội
tham là cách sống lợi dụng quyền thế, tìm mánh khoé kể cả bất chính để chiếm
đoạt, vơ vét mọi lợi lộc trần gian cho thân xác hưởng thụ, hoặc tôn thờ trông
cậy nó như vị thần bảo hộ duy nhất.
Muốn
sống Lời Chúa dạy : “Giữ mình tránh mọi tham lam” (Lc
12,15 : Tin Mừng), ai cũng phải tránh ba cách chiếm đoạt bất chính này: Chiếm đoạt của người khác; Chiếm đoạt vinh
quang của Thiên Chúa; và Chiếm đoạt sự sống của linh hồn.
1.
CHIẾM ĐOẠT SỰ
SỐNG CỦA NGƯỜI KHÁC :
Sở dĩ
Đức Giêsu không ủng hộ người đến xin Ngài can thiệp : đòi anh phải chia gia tài
cho em theo Luật: “Anh cả được 2/3,
còn em được 1/3” (x Đnl 21,17). Nên Ngài hỏi lại: “Ai đặt tôi làm làm thẩm
phán hay làm trọng tài trên các anh?” (Lc 12,14 : Tin Mừng), vì ba lý do :
a- Đừng nô lệ vào của đời này. Đức
Giêsu nói thế là Ngài muốn nhắc lại bối cảnh cha ông họ thuở sống bên Ai Cập,
vì giàu có mà phải làm nô lệ. Lần kia,
ông Môsê đánh chết một tên lính Ai Cập áp bức dân tộc ông. Nhưng hôm sau, ông
Môsê thấy hai người Do Thái ẩu đả nhau, ông đứng ra can ngăn, thì họ lại phản
đối ông mà nói : “Ai đặt ông làm thẩm
phán hay làm trọng tài trên chúng tôi ?” (x Xh 2,14 = Lc 12,14 : Tin Mừng).
Như thế Đức Giêsu muốn nói : đừng vì quyền lợi vật chất mà anh em con một cha
gây bất hòa với nhau. Sứ mệnh của Ngài như ông Môsê dẫn dân ra khỏi cảnh
giàu sang như thời làm nô lệ ở Ai Cập, để
ra đi trong cảnh nghèo khó suốt 40 năm trong sa mạc mới tiến vào vùng đất Chúa
hứa ; nay Đức Giêsu cũng muốn dẫn loài người ra khỏi thế gian về Trời,thì đừng
bám víu vào của đời này, trông đợi vào nó như thần hộ mệnh, chẳng khác gì người
giàu có được mùa tích vào kho lẫm, rồi ru hồn : “Mình bây giờ ê chề của cải dư xài nhiều năm, thôi cứ nghỉ ngơi ăn uống
vui chơi cho đã” (Lc 12,18-19 : Tin Mừng).
b- Anh em trong một gia đình phải được bình
đẳng về quyền lợi trên tài sản của cha
mẹ. Vì chia của theo luật Do Thái thì không công bằng, không bác ái. Ý Chúa
phải là :
+Công bằng : Anh em con một gia đình, thì gia tài của cha mẹ phải
chia đồng đều không phân biệt nam nữ, thì không lấy quyền anh chị mà đòi phần
hơn.
+Bác ái : Người mạnh phải nhường
cho kẻ yếu; người giầu phải nhường cho kẻ nghèo; người có thân thế phải nhường
cho kẻ cô thế cô thân.
Người Công Giáo càng không
được bắt chước cách đối xử của người quyền cao chức cả trong xã hội đối với
những kẻ bị trị, vì thường người có quyền thế dùng Luật bắt giam một đứa nghèo
ăn cắp vặt, cho tù mút chỉ! Trong khi nhiều kẻ nắm quyền dựa trên luật pháp quốc gia làm thâm
thủng công quỹ, gây tác hại cho bao người, thế mà vẫn sống phây phây, lại còn
được kẻ này người nọ bẩm báo, đưa rước!?
c- Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng
dụng. Giáo lý Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69
dạy : “Thiên Chúa đã đặt định trái đất
thuộc quyền sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được
tạo dựng phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo luật
công bằng là luật đi liền với Đức Ái. Khi sử dụng của cải, con người phải coi
của cải vật chất mà mình làm chủ một cách chính đáng, không chỉ như của riêng
mình, nhưng còn là của chung nữa” .
Thế
mà ông phú hộ được mùa đã không biết chia sẻ cho đồng loại, chỉ biết tích trữ
vào kho thật lớn và coi đó như thần hộ mệnh, tha hồ hưởng thụ. Loại người này
bị Đức Giêsu kết án : “Tên ngốc, đêm nay
hồn ngươi ra khỏi thế gian thì của cải ngươi tích trữ thuộc về tay ai” (x
Lc 12,16-20).
2.
CHIẾM ĐOẠT VINH
QUANG THIÊN CHÚA.
a-
Một ngày Chúa cho người ta 24 giờ, ít ra phải có một giờ đi dự Lễ để tôn vinh
Chúa, nhưng hầu hết người ta nói: 24 giờ chưa đủ để làm hết việc trần thế, thậm
chí người giầu không đủ giờ để tích trữ của cải, chứ không phải vì nghèo làm
ngày không đủ tranh thủ làm đêm mà vẫn thiếu!
b-
Luật Môsê dạy: “Dâng vào nhà thờ
1/10 của cải làm ra” (x Dnl.14,22t). Ngày nay luật này người Tin
lành vẫn giữ, nên họ luôn có qũy để phục vụ trong việc truyền bá Tin Mừng! Còn
người Công Giáo liệu có được mấy người ý thức dành bao nhiêu phần trăm thu nhập
để xung vào việc phát triển Phúc Âm, xây dựng Hội Thánh? Chúng ta phải biết
rằng: Hội Thánh được xây dựng trên hai thực thể : Hữu hình và vô hình, như thân
xác kết hợp với linh hồn (x HCHT số 8). Nó như đôi cánh chim, chim mà gẫy một
cánh thì làm sao bay được!?
Nhìn
vào thực tế, phần lớn người Công Giáo được Chúa trao của cải vào tay họ, họ chỉ
biết dùng làm thỏa mãn những nhu cầu của thân xác.Thậm chí điều răn thứ 5 của Hội Thánh (Điều răn mới) dạy giáo dân có trách nhiệm đóng góp tài sản cho nhu
cầu Hội Thánh tùy theo khả năng và lòng mến (x GLHT số 2041-2043). Luật mới này
được công bố từ năm 1992 cho đến nay mà chưa thấy cộng đoàn nào đọc, có lẽ vì
sợ phải đóng góp!
3.
CHIẾM ĐOẠT CỦA
NUÔI LINH HỒN.
a- Bỏ
đói linh hồn: Đa số nhân loại kể cả người Công Giáo,họ không biết rằng linh
hồn cần của ăn hơn thân xác, thế mà xác thì không bỏ đói một bữa nào ; còn hồn
nào có được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và ơn Chúa ban qua các Bí tích, nhất là
Thánh Thể?!
b- Không dùng
của vật chất để nuôi linh hồn: Hỏi có mấy
người sống đạo như :
*Ông Giakêu khi được Đức Giêsu ghé
thăm, ông đã bán gia tài đền bù gấp bốn lần cho những người ông làm thiệt hại,
và còn nửa gia tài ông chia cho kẻ nghèo,
nên được Ngài khen và xác nhận : “Hôm nay cả nhà
này được cứu độ, vì ông này mới thực là dòng giống của Abraham” (x Lc 19,9).
*Bà Linh Dương khi còn sống đã may
quần áo tặng người nghèo,nên khi qua đời, bà được cả cộng đoàn đi tìm ông Phêrô
đến cùng cầu nguyện Chúa cho bà được sống lại (x Cv 9,36t).
Vậy
những kẻ chiếm đoạt sự sống của người khác, chiếm đoạt vinh quang Thiên Chúa,
chiếm đoạt của nuôi linh hồn mình, đã không biết làm giàu nơi Thiên Chúa (x
Lc.12,21 : Tin Mừng), thì mọi sự thuộc về họ, kể cả con người của họ cũng chỉ
là phù vân kèm theo án phạt. Xưa vua Salômôn, nhờ xin Chúa cho ông có tấm
lòng biết nghe, nên Chúa cho ông giàu có nhất, (x 1V 3,9-12), nhưng cuối cùng
ông nhân danh những người giầu qua lời dạy của ông trong sách Giảng Viên (Bài
đọc I), như sau: “Qohelet dạy (có
nghĩa là cộng đoàn dạy): “Phù vân rất
mực phù vân, ích gì cho bao nhiêu vất vả ngược xuôi tìm kiếm sự đời, cuối cùng
cũng chỉ là đớn đau ưu phiền” (Gv 1,2 ; 2,21-23 : Bài đọc I). Vì
lúc ấy họ không có Đức Kitô ở cùng. Còn nay, Đức Kitô đang cầm quà đứng trước
cửa nhà tâm hồn ta, “Ngài gõ cửa, ai mở
thì Ngài vào dùng bữa tối với nó, nó với Ngài” (Kh 3,20). Do đó thánh Phaolô dạy ta: “Hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới,
nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Chúa Cha, đừng chú tâm những
gì thuộc hạ giới, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng nơi Đức
Ki-tô, Ngài là nguồn sống của chúng ta xuất hiện. Anh em hãy giết chết những gì
thuộc về hạ giới trong con người anh em : ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước
muốn xấu và tham lam, vì tham lam cũng là cách thờ ngẫu tượng. Anh em hãy cởi
bỏ con người cũ với hành vi của nó, mặc lấy con người mới theo hình ảnh Đấng
Tạo Hóa, chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở
trong mọi người” (Cl 3, 1-5. 9-11: Bài đọc II).
Như
thế ai sống kết hợp với Đức Kitô, làm theo Lời Ngài dạy, thì của “PHÙ VÂN” trở
thành của “PHÙ HỘ” nhiều người, trong đó có họ là chính, vì họ đã làm cho vạn
vật góp phần tôn vinh Thiên Chúa (x Rm.8,18-25).
Truyện kể :
Một người phụ nữ sống độc thân, bà sống bằng việc
nhặt rau người ta bỏ lại sau buổi chợ, đưa về làm dưa bán. Ngày nào bà cũng bận
rộn vì đợi chợ tan, bà lượm lặt rau đưa về nhà, rồi bà lựa ra từng loại mãi đến
nửa đêm mới xong việc. Sáng sớm khi trời còn tối, bà đã gánh hàng ra chợ bán,
nên không còn giờ đi dự Lễ, cùng lắm miễn cưỡng đi Lễ Chúa nhật vì sợ tội. Bà
cứ sống như thế trong suốt 40 năm, tích góp mua được một số vàng cất giấu. Khi
chôn vàng ở đâu, bà đều ghi vào quyển sổ riêng để nhớ. Đêm nọ, sau khi đã dọn
hàng xong, bà lấy quyển sổ ra xem tài sản mình được bao nhiêu và để ở những chỗ
nào, bà lấy làm đắc tâm vì có một tài sản lớn. Quá buồn ngủ, bà thiếp đi, để
rơi quyển sổ xuống đất. Đêm ấy thần chết đến lôi bà ra khỏi thế gian, khu xóm
không ai biết. Một tuần lễ sau khu xóm ai cũng ngửi thấy mùi hôi thối, bảo nhau
chạy đến xem chuyện gì, thì thấy cửa nhà bà đã bị cạy, vào nhà ai cũng thấy đồ
đạc đã có người thu dọn từ lúc nào, và bốn chân giường đã có ai đào bới! Vì xác
bà đã trương thối, nên người ta báo cho chính quyền. Dĩ nhiên xác bà không được
đưa vào Nhà Thờ vì quá nặng mùi, nên phải vội đưa đi thiêu. Chẳng có mấy người
đi theo quan tài, chỉ có con chó còn trung thành với chủ. Thời gian sau, người
cháu biết tin bà mất, anh ta đến nói với mọi người rằng : “Bác tôi có một quyển sổ thường ghi tài sản và những nơi chôn giấu vào
đó!”
THUỘC LÒNG.
Không phải ai được sung túc, là đời sống
người ấy được bảo đảm chắc chắn nhờ nơi của cải (Lc 12,15).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
phaolomoi.net