Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 58,1-9a
1 Đức Chúa là Thiên Chúa phán như sau : “Cứ lấy hết gân cổ mà kêu lên, đừng kìm hãm, kêu lớn tiếng lên như tù và, báo cho dân Ta hay tội ác của chúng, cho nhà Gia-cóp biết những lỗi lầm đã phạm.2 Ngày lại ngày chúng kiếm tìm Ta, chúng ao ước biết đường lối của Ta, như thể một dân tộc vẫn thực hành sự công chính và không bỏ luật pháp của Thiên Chúa mình. Chúng xin Ta ban những điều luật công minh,chúng ước ao được đến gần Thiên Chúa. 3 Chúng nói: "Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy,chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay? " Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. 4 Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.5 Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế?Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa? 6 Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông  cùm? 7 Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. 9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây! "
ĐÁP CA : Tv 50
Đ.        Lạy Thiên Chúa, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khi chê.  (c 19b)
3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. 
18 Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận.
19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Am 5,14
Hãy tìm điều lành chứ đừng tìm điều dữ, rồi anh em sẽ được sống ; và Chúa sẽ ở cùng anh em.
TIN MỪNG : Mt 9,14-15
14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.
 
BÀI GIẢNG
ĂN CHAY ĐỂ CÓ CHÚA GIÊSU HIỆN DIỆN
 
Tôn giáo nào cũng có hình thức ăn chay để biểu lộ lòng đạo đức,  nhưng ý nghĩa và hình thức thì khác nhau :
-    Người Phật Giáo ăn chay không nhịn đói, nhưng kiêng ăn thịt động vật, vì họ tin rằng ai chết mà chưa được siêu thoát thì phải đầu thai vào một con vật nào đó. Do vậy ăn thịt động vật là cách “ăn thịt người”, hoặc xúc phạm đến hồn tiền nhân, nên phải kiêng thịt (ăn chay).
-    Người Công Giáo ăn chay là bớt phần ăn để có thêm tiền của lo việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh, đồng thời còn chia sẻ cho những người không có khả năng tự kiếm sống. Chia sẻ của cải như thế nhằm đưa nhiều  người về cho Chúa Giê-su cứu độ, Chúa Giê-su gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt 25,31-46).
-    Người Do-Thái có nhiều lý do để ăn chay :
       a/ Khi có biến cố như :
              * Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
              * Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
              * Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
       b/ Khi đứng trước một sứ mệnh quan trọng :
              * Sắp đi giao chiến. (1Sm 14,24)
                 * Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh Chúa trao (x Is 58,2-3 ; Lv 16,29 ; Ds 29,7)
                 Hình thức ăn chay là nhịn ăn như Đức Giê-su (x Mt 4,1-11), hoặc truyền thống hình thức của người Do Thái ăn chay là mặc áo vải thô ngồi trên đống tro, hay rắc tro lên đầu mà cầu khẩn cùng Thiên Chúa (x Gn 3,5t ; Gr 6,26 ; Gd 8,4 ; Es 4,17k).
Nhưng tiếc rằng nhiều người Do Thái lạm dụng Luật ăn chay, “họ ăn chay mà  vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức những kẻ làm công cho mình, vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại thật bạo tàn. Trong khi đó các ngôn sứ lên tiếng giáo dục : Ăn chay phải là mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, chia cơm áo cho người đói rách, rước vào nhà những người nghèo không có nơi cư ngụ. Có thế công lý mới đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa bao bọc ngươi trước sau. Họ nhếch miệng kêu van, Chúa nhận lời ngay” (x Is 58,1-9a : Bài đọc).
Dù người ta thực hành giáo huấn của ngôn sứ Isaia về việc ăn chay là phải tích cực làm lợi cho đồng loại, thì vẫn còn dừng lại trong lãnh vực nhân bản. Do đóĐức Giê-su đòi người ta phải đi xa hơn giáo huấn của ngôn sứ Isaia trong việc ăn chay là phải tìm lại được  sự hiện diện của “Tân Lang Giêsu” trong tâm hồn, như Ngài nói : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15 : Tin Mừng).
Vậy khốn nạn nhất là mỗi khi ta phạm tội, ta đã xua đuổi Tân Lang Giêsu ra khỏi tâm hồn, thì ta phải sấp mình cầu khẩn : “Lạy Thiên Chúa một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50, 19b : Đáp ca), và phải ăn chay, tức là giới hạn nhu cầu thân xác, để có điều kiện chia sẻ, làm lành cho “kẻ bé nhỏ” là làm cho chính Chúa (x Mt 25, 35-40), nhất là ta gác bỏ bớt công việc trần thế để có thời giờ lãnh các Bí tích Giao Hòa và Thánh Thể. Đó là cách mời “Tân Lang Giêsu” hiện diện trong tâm hồn ta, là Hiền Thê của Ngài khởi đi từ lúc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2 ; Ga 3,29).
Khi người ta loại Đức Giê-su trên thập giá, lại là lúc Tân Lang Giêsu dâng Lễ. Ngài còn mời gọi ta hiệp dâng Thánh Lễ, muốn được rước Lễ, Hội Thánh buộc ta phải ăn chay ít là trước một giờ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh. Nhưng đối với người bệnh tật thì không phải giữ chay.
Đó là Giáo Lý Mới của Đức Giê-su. Ta biết “rượu mới Đức Giê-su ban tại tiệc cưới Cana thì ngon hơn rượu cũ” (x Ga 2,1-10), nên Giáo Lý Mới của Ngài ban làm hoàn hảo Giao Ước cũ qua ông Mô-sê và các ngôn sứ (x Mt 5,17). Vì Đức Giê-su đã gọi Rượu Mới ngon hơn rượu cũ, đó cũng là Giao Ước Mới được lập bằng Máu của Ngài (x Lc 22,20). Có thế ta mới hiểu được Lời Ngài nói : "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn." (Lc 5,37-39).
Mục đích của Giao Ước Mới dạy ta phải “mặc lấy Chúa Ki-tô” (x Gl 3,27) mới được trở nên công chính, dù thân xác ta có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10). Nhìn cách ăn mặc của một người, ta biết phần nào về nhân cách của người đó, thì chẳng ai đủ nhân cách bằng được mặc lấy Chúa Ki-tô. Có thế mới làm trọn ý nghĩa xưa Chúa lột da thú may áo mặc cho nguyên tổ Adam, Eva (x St 3,21), thay cho những chiếc lá họ lấy che thân (x St 3,7), làm ta hiểu được Lời Đức Giê-su dạy : “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải vá vào áo cũ (da thú), vì hai miếng vải không hợp nhau” (x Lc 5,6).
Khi ta mặc lấy Chúa Ki-tô cũng chính là lúc Ngài ở cùng ta, mà ai đã được Chúa ở cùng, thì người ấy được Chúa trao cho nhiệm vụ vượt khả năng của họ, nhưng họ vẫn chu toàn cách hoàn hảo. Cụ thể như ông Mô-sê không có khả năng lãnh đạo dân Do Thái ra khỏi Ai-Cập, vậy mà Chúa vẫn ra lệnh cho ông về Ai-cập lãnh đạo dân, đưa họ về miền đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8), thoát kiếp nô lệ, vì Chúa ở cùng ông (x Xh 3,13-14). Hoặc như Chúa Giê-su trao cho các Tông Đồ sứ mệnh làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Ngài, thì thật là vượt khả năng của các ông, vì các ông bị liệt vào hạng thất học (x Cv 4,13), tinh thần lại bạc nhược (x Mt 26,56). Nhưng nhờ các ông được Chúa Giê-su ở cùng cho đến tận thế, nên các ông có khả năng  làm được những việc như Chúa Giê-su và còn làm được những việc lớn lao hơn nữa (x Mt 28,19-20 ; Ga 14,12), để quy tụ muôn loài muôn vật về tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr 3,21-23), đó là niềm vinh dự của những người được Chúa cứu độ, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2 Cr 11,2 ; Ga 3,29). Thánh Phao-lô nói : “Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy mình. Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa” (x 1Cr 4,3-4 : Bài đọc). Bởi vì “người công chính mới được Chúa thương cứu độ” (Tv 37/36,39a).
Vì vậy ngôn sứ Amos kêu gọi : “Hãy tìm điều lành, chứ đừng tìm điều dữ, rồi anh em sẽ được sống và Chúa sẽ ở cùng anh em” (Am 5,14 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
+ Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa Giê-su trong tâm hồn (x Mt 9,15).
+ Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,5).    
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: