BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Dnl 30,15-20
15 Ông Mô-sê nói với dân
rằng: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh (em) chọn: hoặc là được sống, được
hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.16 Hôm nay tôi truyền cho
anh (em) phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo đường lối của
Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh (em)
được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), chúc phúc
cho anh (em) trong miền đất anh (em) sắp vào chiếm hữu. 17 Nhưng nếu
anh (em) trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần
khác và phụng thờ chúng,18 thì hôm nay tôi báo cho anh (em) biết:
chắc chắn anh (em) sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em)
sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu.19 Hôm nay, tôi lấy trời
đất làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay
phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em)
và dòng dõi anh (em) được sống,20 nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của anh (em), nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh
(em) sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh
(em), là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các
ngài."
ĐÁP CA: Tv 1
Đ. Phúc thay
người đặt tin tưởng nơi Chúa. (Tv
39,5a)
1 Phúc
thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không
nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,2 nhưng vui thú với lề luật
Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
3 Người ấy
tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,cành lá chẳng khi
nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
4 Ác nhân
đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. 6 Vì Chúa hằng
che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt
vong.
BÀI GIẢNG
TÌNH YÊU CAO CẢ NHẤT
LÀ PHỤC VỤ
ĐẾN MẤT MẠNG
Thần chết đến với Đức
Giê-su không phải là do Quy Luật mạnh thắng yếu thua. Đức Giê-su đã ba lần cho
mọi người biết trước về sự chết của Ngài, là tự hiến mạng vì loài người, rồi ba
ngày sau Ngài từ cõi chết sống lại để cứu hết thảy những ai tin được hiệp thông
với Ngài, khi trở nên chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Ngài là Hội Thánh, khởi
đi từ lúc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy ; Ngài còn cho biết trước thủ phạm nào
nhúng tay vào tội ác giết Ngài:
§ Lần I: Ngài phải chết
do hàng niên trưởng, thượng tế, và ký
lục (x Lc 9,22-25: Tin Mừng).
§ Lần II: Ngài bị nộp vào
tay người đời (x Lc 9,44-45).
§ Lần III: Ngài bị nộp
cho dân ngoại, bị nhạo báng đánh đòn
rồi treo trên khổ giá (x Lc 18, 31-33).
Đức Giê-su đã cho mọi
người biết trước như thế nhằm dạy chúng ta :
1/ NGÀI HOÀN TOÀN
TÙNG PHỤC CHÚA CHA, ĐẾN NỖI BẰNG LÒNG CHẾT, BỊ SỈ NHỤC TRÊN THẬP GIÁ, để trở nên Hiến Lễ Mới
thay cho lễ tế chiên cừu bò lừa của người Do-Thái vẫn dâng, như thánh Phao-lô nói:
“Hy sinh cùng lễ vật, Người chẳng màng,
nhưng Người đã nắn tạo nên thân xác cho con, các lễ toàn thiêu cùng tạ tội,
Người chẳng đoái. Bấy giờ con nói: Này con đến – trong Cuốn Sách đã viết về con
– để thi hành ý muốn Người, lạy Thiên Chúa. Như thế Chúa đã bỏ điều trước mà
thiết lập điều sau. Chính trong ý muốn ấy mà ta đã được tác thánh, nhờ việc Đức
Giê-su Ki-tô đã hiến dâng mình Ngài duy chỉ có một lần” (Dt 10,4-10).
Đồng thời, Đức Giê-su
mời gọi hết thảy các dân tộc, ai muốn được Ngài chia phần chiến thắng Phục Sinh,
thì hãy đi chung đường với Ngài (x 1Ga 2,6), như Ngài đã kêu gọi: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”
(Lc 9,23-24: Tin Mừng). Khi Đức Giê-su vác thánh giá chính là lúc Ngài dâng Lễ,
nên ta phải hiểu Lời Ngài dạy: “Ai muốn
theo tôi, thì hãy vác thập giá của mình hằng ngày mà theo”, có nghĩa là
hằng ngày ta phải đấu tranh với mọi nghịch cảnh, để có giờ cùng hiệp dâng Thánh
Lễ với Ngài. Có thế mới cứu được mạng
sống mình, và như vậy khi ta đi dự Lễ ta
càng phải trả giá khổ cực nhiều, thì ta càng bày tỏ lòng mến cao, để được Chúa
ban nhiều ơn hơn. Đấy mới thực là ý nghĩa và giá trị Chúa dạy ta phải vác
thập giá của mình mà theo Ngài mỗi ngày, chứ Ngài không nhắm dạy ta: Phải chịu khó làm việc bổn phận mới thu tích
được nhiều tiền của ! Nếu ta chỉ chú ý cần cù làm việc để đạt thành công trong xã hội, đó chỉ là nhân bản, chẳng cần đến Chúa
nào dạy, người vô thần họ vẫn dạy nhau: “Tất
cả cho sản xuất để được giàu mạnh”, và chứng minh được “lao động là vinh quang”. Nếu thế thì ta
thua kiếp trâu ngựa ! Còn người Công Giáo dựa trên Đức Tin để xác tín rằng: Dù có cần cù chịu khó làm việc, đạt thành
công đời này, mà không kết hợp với Chúa Giê-su Thánh Thể, kẻ như thế Đức Giê-su
cảnh tỉnh họ: “Người nào được cả thế
giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc
9,25: Tin Mừng).
2/ THIÊN CHÚA MUỐN
BIỂU LỘ TÌNH YÊU CAO CẢ NHẤT CỦA NGÀI DÀNH RIÊNG CHO LOÀI NGƯỜI. Tác giả thư Do Thái
cho biết: “Không phải Thiên thần được Chúa
bao bọc, nhưng Ngài bao bọc dòng giống Abraham” (Dt 2,16). Con Thiên Chúa
đến bao bọc ta bằng tình yêu cao cả nhất của Ngài, như Ngài nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Đúng thế, “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi
chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta. Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô
đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật
vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho
Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây
giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người
Con ấy. Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào,
nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên
Chúa” (Rm 5, 8-11).
Truyện kể rằng :
Những căn hộ sống gần đường rày xe lửa rất nguy hiểm, vì trẻ em hay ra
đường ray lật đá bắt dế! Do đó nhà nào có trẻ nhỏ đều phải làm hàng rào chắn
trước cửa.
Lần kia, người mẹ đang loay hoay nấu cơm, bà nghe có tiếng còi xe lửa rít
lên, bà giật mình nhìn ra cổng, thấy cổng đã mở toang, như linh tính có chuyện
chẳng lành, bà vội vàng chạy ra, thì ôi thôi bà thấy đứa con trai đang đứng
giữa đường ray khóc, tiếng còi xe lửa mỗi lúc một gần hơn… bà hốt hoảng vội lao
ra xô đứa bé bắn ra khỏi đường ray, không may bà vấp ngã, thế là đoàn tàu chạy
ngang qua cán bà làm 3 khúc !!
Bà mẹ này mất mạng vì con, tuy bà không biết làm như thế là mình sẽ chết;
thua xa Chúa Giê-su biết trước Ngài mà sẵn sàng mất mạng cho phàm nhân được sống (x
Rm 8,32).
3/ ĐỨC GIÊ-SU BIỂU
LỘ NGÀI LÀ THIÊN CHÚA TOÀN NĂNG, vì trong loài người không ai có thể biến dữ
ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống, ngoại trừ Thiên Chúa là Đấng toàn
năng lại yêu thương loài người hơn bất cứ người mẹ trần thế nào đối với đứa con
bà đã cưu mang (x Is
49,15).
Thập giá là dấu chỉ của
sự ác, người Roma dùng để lên án tử đối với những bị can phạm tội bất trị.
Nhưng nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su, Ngài đã dùng thập giá làm
phương thế cứu nhân loại, nên thập giá trở thành dấu yêu thương, mà cả loài
người bất kỳ ai tin hay không tin Giêsu là Chúa, cũng đều lấy dấu thập (+) để
diễn tả lòng nhân ái. Cụ thể người ta lấy dấu + chỉ nơi có bệnh viện, hoặc xe cứu thương.
Vậy qua dấu thập giá,
ai cũng phải xác tín rằng: Chỉ duy Chúa Giê-su biến dấu dữ ra dấu lành, dấu
hình phạt ra dấu ban ơn. Từ đó, ta đi đến kết luận: Thiên Chúa không làm ra hỏa
ngục để phạt ai. Sở dĩ hình khổ xảy đến cho con người là do họ lạm dụng quyền
tự do Chúa ban, không biết cộng tác với
ơn Chúa để chọn sự sống vinh quang muôn đời (x Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số
17). Thực vậy, ông Mô-sê đã nói với dân: “Hôm
nay tôi đưa cho anh em chọn: hoặc là
được sống hạnh phúc, hoặc là phải chết khốn nạn: Nếu anh em yêu mến và tuân
giữ Lề Luật Chúa, thì anh em được sống và thêm con cháu đông đúc, vì Thiên Chúa
chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở
mặt, không vâng nghe Lời Chúa, bỏ Thiên Chúa mà thờ các thần khác, thì anh em
sẽ bị diệt vong” (x Dnl 30,15-20: Bài đọc).
Chân lý trên, Đức
Giê-su cũng đã quảng diễn qua nhiều hình ảnh mà các tác giả Tân Ước ghi lại:
§ Hỏa ngục xảy đến giống
như người ngu xây nhà mà không theo hướng dẫn của kỹ sư, lại xây trên cát, thì
công trình ấy khi giông tố, nước lũ ập đến, nó đổ sập, chôn sống mọi người
trong nhà (x Mt 7,24-27), mà không thể quy lỗi cho Thiên Chúa đã gây nên tai
họa đó.
§ Như cành lìa khỏi thân cây
thì tự khô héo (x Ga 15,6), dù thân cây (Chúa Giê-su – Ga 15,1) vẫn tiết ra
nhựa (Chúa ban ơn) để nuôi cành (người tách khỏi Giêsu), cành vẫn chết !
§ Vào ngày cánh chung
những người được Chúa cứu độ diễn tả qua hình ảnh cô dâu được đưa vào tiệc cưới.
Nhưng nếu cô dâu không có áo cưới, là kẻ
“khỏa thân”, thì cũng giống như người được Chúa cho vào Thiên Đàng mà không “mặc công đức của các thánh”. (x Kh
19,7-8). Cô dâu mà “khỏa thân” chắc chắn chàng rể không thể nhân danh tình yêu
dẫn cô vào trình diện trước mặt khách dự tiệc. Chỉ có cách chàng đưa cô vào ẩn
mình một nơi kín. Người dự tiệc thì cho là chàng nhốt cô dâu, nhưng thâm tâm
chàng phải làm thế là vì yêu nàng ! Bởi thế, khi ta không được vào Thiên Đàng
thì ta vẫn cảm thấy Chúa thương ta hơn, mà lại không được ở với Ngài, thì xót
xa cho thân phận mình biết mấy!
Vậy “anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”
(Mt 4,17: Tung Hô Tin Mừng). Người sống trong Nước Trời là người kiên trì sống
Đức Ái trong Hội Thánh Công Giáo (x HCHT số 14), họ là “người đặt tin tưởng nơi Chúa” (Tv 40,39,5a: Đáp ca), họ “chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước
vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui
thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày” (Tv 1,1).
THUỘC LÒNG
+ Ai không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên
Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng ! (Rm 1,28)
+ Hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo Thần Khí là
sống và bình an (Rm 8,6).
+ Ai có Chúa Giê-su thì sống, kẻ không có Chúa Giê-su là
chết ! (1
Ga 5,12).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH