BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD
BÀI GIÀNG
2/ Click
vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
3/ Browse
để chọn nơi down về (destop cho tiện)
B. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG AUDIO
1/
Click phải vào khung Download AUDIO
2/
Click chọn Flashget 3
3/
Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
4/
Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.
C. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG VIDEO
2/
Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD (theo trình tự được hướng dẫn)
3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click Download This Video ở góc trên bên phải khung video để tải bài giảng về
BÀI ĐỌC: Tb 2, 9-14
9 Tôi là Tô-bít, ngay
đêm lễ Ngũ Tuần, sau khi chôn cất người chết, tôi đi vào sân nhà tôi. Tôi nằm
dọc theo bức tường ở sân, mặt để trần vì trời nóng.10 Tôi không biết
là trong bức tường phía trên tôi có chim sẻ. Phân chim nóng hổi rơi xuống mắt
tôi, tạo ra những vết sẹo trắng. Tôi đến thầy thuốc xin chữa trị, nhưng họ càng
xức thuốc cho tôi, thì các vết sẹo trắng càng làm cho mắt tôi loà thêm, cho đến
khi tôi bị mù hẳn. Suốt bốn năm, mắt tôi không nhìn thấy gì cả. Tất cả anh em
tôi đều lấy làm buồn cho tôi, và ông A-khi-ca cấp dưỡng cho tôi trong hai năm,
trước khi ông đi Ê-ly-mai.
11 Lúc bấy giờ, An-na, vợ
tôi, nhận làm những công việc dành cho phụ nữ.12 Nàng giao hàng cho
chủ và họ trả tiền công cho nàng. Ngày mồng bảy tháng Đy-trô, nàng xén tấm vải
đã dệt xong, rồi giao cho chủ. Tiền công bao nhiêu, họ trả hết cho nàng, lại
còn thưởng cho một con dê con để ăn một bữa.13 Khi nàng bước vào
nhà, thì con dê bắt đầu kêu be be. Tôi mới gọi nàng lại và hỏi: "Con dê
nhỏ đó ở đâu ra vậy? Có phải của trộm cắp không? Đem trả lại cho chủ nó đi! Vì
chúng ta không có quyền ăn của trộm cắp."14 Nàng bảo tôi:
"Đó là quà người ta thưởng cho tôi, thêm vào số tiền công! " Tôi
không tin nàng và cứ bảo nàng phải trả lại cho chủ. Vì chuyện đó, tôi xấu hổ
cho nàng. Rồi nàng đáp lại rằng: "Các việc bố thí của ông đâu? Các việc
nghĩa của ông đâu cả rồi? Đó, ông được bù đắp như thế nào, ai cũng đã rõ
!"
ĐÁP CA: Tv 111
Đ. Người
công chính an tâm và tin cậy Chúa. (x c 7c)
1 Hạnh
phúc thay, người kính sợ CHÚA, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2
Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa
thương giáng phúc.
7bc Họ an
tâm và tin cậy CHÚA, 8 luôn vững lòng không sợ hãi chi và rốt cuộc
coi khinh lũ địch thù.
9 Kẻ túng
nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ
vươn cao rực rỡ.
BÀI GIẢNG
TINH THẦN GIỮ LUẬT
Đức Giê-su dạy: “Của
hoàng đế thì hãy trả cho hoàng đế, và của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa”
(Mc 12,17: Tin Mừng).
Lời này Đức Giê-su có ý
nhấn mạnh
-
Mỗi người phải chu toàn hai bổn phận: đối với Thiên Chúa và đối với
xã hội.
-
Chỉ vâng giữ Luật nhằm cho con người được sống cả xác lẫn hồn.
I. MỖI NGƯỜI PHẢI CHU TOÀN BỔN PHẬN ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA VÀ ĐỐI VỚI XÃ HỘI .
Chỉ là Luật của Thiên
Chúa khi Luật ấy giúp người ta chu toàn bổn phận đối với xã hội và bổn phận đối
với Thiên Chúa.
1/ Bổn phận đối với
xã hội.
Gương giữ Luật của gia
đình Nazareth
đã vâng lệnh nhà nước về thành của mình để khai hộ khẩu (x Lc 2,1t) ; Đức
Giê-su tuy là Thiên Chúa mà vẫn phải tùng phục cha mẹ trần thế (x Lc 2,51), trong
suốt ba mươi năm trước khi Ngài thi hành sứ mệnh cha Ngài trao
2/ Bổn phận đối với
Thiên Chúa.
Bổn phận này phải ưu
tiên, thậm chí Đức Giê-su đã trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy giáo lý cho
các bậc tiến sĩ (x Lc 2,41t). Vì thế Đức Giê-su đòi buộc những kẻ muốn theo
Ngài: “Ai yêu những người trong gia đình
hơn Ta ; ai không vác thập giá mình mà theo Ta, ai không từ bỏ hết của cải mình
có thì không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14,26-27.33). Nhiều người đặt chữ
hiếu quan trọng, cho đó như một tôn giáo. Nên ai hiếu thảo, vâng lời, phụng
dưỡng bậc sinh thành, người đó tự xưng
“tôi theo đạo ông bà”. Nhưng Đức Giê-su không đồng ý “tôn giáo” ấy vượt trên
đạo Chúa. Nói cách khác, phải đặt chân lý, đặt việc Nước Thiên Chúa trên mọi
giá trị. Ông Gionathan làm mẫu sống chân lý này, vì ông bênh vực Đavid, chứ
không ủng hộ mưu thâm độc của vua cha Sao-lê: tìm mọi cách để diệt bằng được
Đavid, chỉ vì vua Sao-lê không muốn người ta ca tụng Đavid hơn ông (x 1Sm
19-20). Với tinh thần sống đạo ấy, thánh Phao-lô nhắc nhở những người Công Giáo
sống Đức Tin: “Nếu làm hài lòng người
đời, thì không còn là nô lệ của Chúa nữa” (Gl 1,10).
II. CHỈ VÂNG GIỮ LUẬT NHẰM
CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG CẢ XÁC LẪN HỒN.
Đức Giê-su chỉ đòi buộc
chúng ta thi hành Luật có hai nội dung: Đối với Thiên Chúa và đối với đồng
loại. Do đó, Luật nào chỉ duy lo cho nhu cầu xã hội cũng như chỉ đáp ứng nhu
cầu thân xác; hoặc chỉ duy lo việc Thiên Chúa, lo cho linh hồn, thì không phải
là Luật của Thiên Chúa. Thánh Phao-lô dạy: “Đối
với quyền bính hiện dịch, mọi người hãy tùng phục, vì không quyền bính nào mà
lại không do Thiên Chúa, cho nên ai chống lại quyền bính là chống lại điều
Thiên Chúa quy định” (Rm 13,1-2). Ta lưu ý lời ông Phao-lô nói “điều
Thiên Chúa quy định” phải hiểu như Đức Giê-su đã dạy: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả
về Thiên Chúa.” (Mc 12,17). Trong thực tế, người sống Đức Tin phải ưu tiên
chu toàn bổn phận đối với Chúa, chứ không chịu khuất phục quyền bính đời bắt ta
bỏ việc Thiên Chúa mà chỉ tùng phục quyền đời, hầu đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì
thế, khi thánh Phê-rô bị đưa ra tòa, lệnh tòa cấm ông không được rao giảng về
Đức Ki-tô, thì ông cự lại và nói: “Phải
vâng Lời Thiên Chúa hơn là vâng lời các ông” (Cv 5,29). Vâng Lời Thiên Chúa
là trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, cụ thể nhất là trả cho Ngài
tấm lòng ngay thẳng, vì có lương tâm ngay thẳng mới có thể chu toàn bổn phận đối với xã hội.
Để hiểu rõ vấn đề này,
tôi nhớ sau năm 1975, tại Việt Nam, đảng cộng sản quản lý các sinh hoạt của mọi
Nhà Thờ, thì ở địa phận Xuân Lộc, lãnh đạo đảng tổ chức cuộc họp các Linh mục
trong Địa phận, nhằm sửa sai “các hành động sai trái của nhiều Linh mục”. Cụ thể về việc tu sửa Nhà Thờ. Trong
phiên họp cán bộ lên tiếng phiền trách: “Các
anh giảng dạy những điều được gọi là làm đúng pháp luật, thế nhưng thực tế các
anh dạy một đàng làm một nẻo. Các anh xin phép tu sửa Nhà Thờ, nhưng không bao
giờ làm đúng Giấy Phép Xin-Cho!” Lời phê phán ấy làm cho cả hội trường ngột
ngạt, mọi người nhìn nhau. Lúc đó Đức cha Giuse Nguyễn Minh Nhật đứng lên phát
biểu: “Thưa quý vị, cha mẹ nào cũng bực
mình khi thấy con cái có tính ăn vụng, nhưng tại sao con phải ăn vụng? Nếu cha
mẹ chăm sóc con chu đáo, thì chắc chắn không đứa nào ăn vụng! Vậy nó ăn vụng
thì đáng thương hơn là đáng trách!” Tất cả các Linh mục trong hội trường vỗ
tay và lớn tiếng nói: “Ôi, tội hồng phúc!”
Trở lại câu hỏi của những
người Biệt phái và phe cánh Hê-rô-đê đến thử Đức Giê-su: “Có nên nộp thuế cho hoàng đế không?” (Mc 12,14: Tin Mừng). Hỏi như
thế mang dã tâm có ý gài bẫy giết Đức Giê-su
- Nếu Đức Giê-su nói đừng
nộp thuế cho hoàng đế Roma, thì chắc chắn phe Hê-rô-đê đang hiện diện sẽ tóm
Ngài, vì đã xúi dân chống lại lệnh vua.
- Nếu Đức Giê-su bảo cứ
nộp thuế cho Roma, thì những người Biệt phái có mặt sẽ kết án Ngài đã xúi dân dựa
vào thế lực Roma, mà không trông cậy vào Thiên Chúa, trái với lời kinh họ vẫn đọc: “Dân ngoại cậy vào chiến xa pháo mã, còn chúng tôi chỉ dựa vào danh Chúa
mà thôi” (Tv 20/19/,8).
Vậy bọn Biệt phái đến
vặn hỏi Đức Giê-su, chúng đã không trả cho Thiên Chúa lương tâm ngay thẳng, thì
chúng cũng không thể chu toàn bổn phận đối với xã hội được. Ta cứ nhìn vào thực
tế trong xã hội, ai không có lương tâm ngay thẳng, thì họ sẽ lợi dụng Luật xã
hội để làm hại dân tộc, như biển thủ công quỹ quốc gia, ăn hối lộ, ban Luật với
danh nghĩa là vì dân, nhưng tạo kẽ hở trong Luật cho những kẻ có quyền cướp của
dân. Tệ nhất là Luật phá thai hoặc Luật đấi đai! Chính vì vậy mà thánh Phê-rô
khuyên các tín hữu phải hướng về ngày cánh chung, ngày mọi người sẽ trả lẽ
trước mặt Thiên Chúa về lối sống của mình: “Anh
em hãy nhớ đến ngày của Thiên Chúa, Ngài sẽ ra tay làm tiêu tan vũ trụ trong
lửa cháy, có nghĩa là hãy nhớ đến ngày mình không còn sống trên dương thế, công
việc ta làm Chúa sẽ thử bằng lửa,chỉ những gì quý giá như vàng bạc mới không bị
lửa thiêu, nên anh em hãy sống vô tì
tích trước nhan Chúa với tâm hồn bình an, anh em hãy giữ mình kẻo bị lôi cuốn
theo lầm lạc của phường vô luân. Cụ thể không bị lôi cuốn vào thói giả hình như
Biệt phái mà sa đọa mất đức cương nghị của mình” (2Pr 3,12.14.17: Bài đọc
năm chẵn).
Vì thế thánh Tông Đồ
cất lời cầu cho các tín hữu: “Xin Thân
Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ, đâu
là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18: Tung
Hô Tin Mừng).
Chuyện bà Anna, vợ ông Tô-by-a
bất hòa với chồng, cũng chỉ vì ông Tô-by-a muốn triệt để vợ phải giữ đức công
bằng và luôn có lương tâm ngay thẳng đối với Chúa.Do đó khi ông nghe tiếng con
dê lạ kêu, ông hỏi bà: “Con dê nhỏ đó ở
đâu ra vậy? Có phải của trộm cắp không? Đem trả lại cho chủ nó đi! Vì chúng ta
không có quyền ăn của trộm cắp." Nàng bảo tôi: "Đó là quà người ta
thưởng cho tôi, thêm vào số tiền công! " Tôi không tin nàng và cứ bảo nàng
phải trả lại cho chủ. Vì chuyện đó, tôi xấu hổ cho nàng. Rồi nàng đáp lại rằng:
"Các việc bố thí của ông ở đâu? Các việc nghĩa của ông đâu cả rồi? Đó, ai
cũng biết là ông (bị Chúa phạt mù) được bù đắp như thế nào rồi!” (Tb 2,13-14: Bài đọc năm lẻ).
Bà Anna chỉ có thể thôi
đay nghiến chồng khi bà hiểu trách nhiệm của chồng là thủ lãnh trong gia đình
phải ngăn cản mọi người không ai được vi phạm Luật Chúa, để luôn luôn giữ lương
tâm ngay thẳng. Vì lý do đó mà ông sợ vợ ông khi biết nhà đang túng thiếu, rồi sống
kiểu “đói ăn vụng, tùng làm liều”, nên ông phản ứng như thế! Vì “trải qua bao thế hệ, Chúa vẫn là nơi chúng
con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm chẵn), để cho “người công chính an tâm và tin cậy Chúa” (Tv 112/111,7c: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Của hoàng đế trả cho hoàng đế ; của Thiên Chúa trả cho
Thiên Chúa (Mc 12,17)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH