BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1V 21,17-29
17
Có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người Tít-be, rằng:18
"Ngươi hãy đứng dậy, xuống gặp A-kháp, vua Ít-ra-en, ở Sa-ma-ri. Này, nó
đang ở trong vườn nho của Na-vốt, vì nó đã xuống chiếm đoạt vườn nho ấy.19
Ngươi hãy nói với nó rằng: "Lời Chúa phán thế này: Ngươi đã giết hại, lại
còn chiếm đoạt nữa ư? -ngươi hãy nói với nó-, Đức Chúa phán thế này: Tại chính
nơi chó đã liếm máu Na-vốt, thì chó cũng sẽ liếm máu ngươi"."20
Vua A-kháp nói với ông Ê-li-a: "Hỡi kẻ thù của ta, ngươi đã bắt được
ta." Ông đáp: "Tôi đã bắt được ngài làm điều dữ trái mắt Đức Chúa.21
Này, Ta sẽ giáng tai hoạ xuống trên ngươi: Ta sẽ xoá sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ
tiêu diệt các đàn ông con trai của A-kháp trong Ít-ra-en, đang bị ràng buộc hay
được tự do.22 Ta sẽ làm cho nhà ngươi nên như nhà Gia-róp-am, con
của Nơ-vát, và như nhà Ba-sa con của A-khi-gia, vì ngươi đã chọc giận Ta và đã
làm cho Ít-ra-en phạm tội."23 Đức Chúa cũng tuyên án phạt I-de-ven
rằng: "Chó sẽ ăn thịt I-de-ven trong cánh đồng Gít-rơ-en.24 Kẻ
nào thuộc về A-kháp mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài
đồng sẽ bị chim trời rỉa thây."
25 Thật, không hề có ai
như vua A-kháp, đã liều lĩnh làm điều dữ trái mắt Đức Chúa, vì bị hoàng hậu
I-de-ven xúi giục.26 Vua sẽ làm chuyện rất ghê tởm là đi theo các
tượng thần, như dân E-mô-ri, những kẻ duca đã đuổi khuất mắt con cái Ít-ra-en.
27 Khi nghe những lời ấy, vua A-kháp xé áo
mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với bao bì và bước
đi thiểu não.28 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người
Tít-be, rằng:29 "Ngươi có thấy A-kháp đã hạ mình trước mặt Ta
thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong
buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta sẽ giáng hoạ xuống nhà
nó."
ĐÁP
CA : Tv 50
Đ. Lạy
Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài. (c 3a)
Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót
thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.4 Xin rửa con sạch
hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày
đêm. 6a Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái
mắt Ngài.
11 Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi
lầm. cùng Ngài.16 Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ, xin
tha chết cho con, con sẽ tung hô Ngài công chính.
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI GIẢNG
YÊU KẺ THÙ
TA GIỐNG CHA TRÊN TRỜI
Đức
Giêsu đặt chỉ tiêu nên Thánh cho mọi người : “Các con hãy nên trọn lành như Cha
các con trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5,48 : Tin Mừng).
Sống
trên đời không ai trọn lành, ngoại trừ Đức Giêsu, vì Ngài là Thiên Chúa (x Mc
10,17-18). Thiên Chúa thể hiện sự trọn lành với loài người:
- Ngài là Đấng cho.
- Ngài nhân ái với tội
nhân có lòng sám hối.
&&&
I. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG CHO.
Vì
chỉ có Ngài là Đấng Có (x 2Cr 1,19c). Không ai có thể cho người khác điều gì
nếu mình không có. Thiên Chúa cho phàm nhân cách đồng đều những ơn để sống, như
Đức Giêsu nói : “Đấng ngự trên trời, vì
Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho
mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương” (Mt 5,45: Tin Mừng).
Những ơn ấy chỉ để nuôi sống thân xác con người. Đặc biệt Ngài còn nuôi cả hồn
xác ta bằng Lời và bằng chính Máu Thịt Ngài đã chết vì phục vụ trong yêu thương
theo ý Cha trên trời và, đã sống lại toàn thắng mọi sự dữ, hầu làm cho kẻ được
kết hợp với Ngài qua Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể, thì được sống bằng sự sống
của Thiên Chúa (x Ga 6,57). Vì thế, Thiên Chúa muốn chúng ta là con cái của
Ngài phải bắt chước gương sống của thánh Tông Đồ : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1Cr 11,1).
Ta hãy bắt chước Thiên Chúa trong khả năng mình có, cụ thể như đóng góp của cải vật chất cho nhu cầu Hội
Thánh cũng như chia sẻ cho đồng loại. Thánh Phaolô đã tạo điều kiện và khuyến
khích các tín hữu trong nhiệm vụ đóng góp của cải vật chất để làm phát triển
Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. Vì Hội Thánh không chỉ được xây dựng trên những
yếu tố tinh thần mà còn xây dựng trên những thực tại trần thế. Sự kết hợp này
khác nào như xác hồn tạo nên con người (x Hiến Chế Hội Thánh số 8). Vì thế,ông
viết thư khuyến khích giáo đoàn Corinthô, hãy bắt chước lòng quảng đại của các
tín hữu thuộc giáo đoàn Markêđônia. Các tín hữu trong giáo đoàn này đã “trải qua bao nỗi gian truân, mà họ vẫn được
chan chứa niềm vui ; giữa cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên những người
giàu lòng quảng đại. Họ đã tự nguyện theo sức họ, và tôi xin làm chứng là quá
sức họ nữa ; họ khẩn khoản nài xin chúng tôi cho họ được phúc tham dự vào việc
phục vụ các người trong dân thánh. Họ đã vượt quá điều chúng tôi mong ước là tự
hiến mình phụng sự Thiên Chúa, rồi phục vụ chúng tôi theo ý Thiên Chúa”
(2Cr 8,2-5 : Bài đọc năm lẻ). Với gương sáng của giáo đoàn Markêđônia, ông
Phaolô sai anh Titô đến giáo đoàn Côrinthô để lạc quyên, và ông Phaolô có lời
khen giáo đoàn này : “Anh em từng trổi
vượt về mọi mặt, về Đức Tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành trong
mọi lãnh vực và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi, thì anh em
cũng phải trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này. Quả thật, anh em
biết Đức Kitô, đã có lòng quảng đại như thế nào : Người vốn giàu sáng phú quý
nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo mà làm cho anh em
trở nên giàu có” (2 Cr 8,7.9 : Bài đọc năm lẻ).
Ngày
nay Hội Thánh vẫn tiếp tục động viên các tín hữu hãy rộng tay đóng góp của cải
vật chất cho nhu cầu của Hội Thánh, như Điều Răn Thứ Năm Hội Thánh dạy : “Mỗi
người theo khả năng đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh” (x
GLCG số 2041-2043). Đó là một trong
những cách tôn vinh Thiên Chúa đúng với lời kinh ta đọc : “Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi” (Tv 146/145,1b : ĐC năm lẻ).
II. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NHÂN ÁI ĐỐI VỚI HẾT MỌI TỘI
NHÂN BIẾT SÁM HỐI.
Đan cử : Vua Akhab và vợ là bà Isabel muốn cướp
vườn nho của ông Nabôt nên bằng mưu kế
thâm độc đã giết được ông này! Họ đã ỷ vào quyền thế của mình mà làm điều gian
ác, mà ai cũng phải theo, phải kính nể. Chỉ có Thiên Chúa thấy rõ tội ác của
vua, mà Ngài vẫn thương, nên sai ngôn sứ
Êlya đến cảnh cáo, và báo cho vua biết tai họa sắp ập xuống trên triều
đại của ông… Vua nghe được nên đã sám hối, liền xé áo mình ra rồi khoác áo vải
bố bám sát vào da, ăn chay nằm ngủ với bao bì, và bước đi thiểu não. Bấy giờ
Chúa thấy vua hạ mình xuống,nên Ngài không giáng họa trong buổi sinh thời của
vua. Nhưng tội nào cũng gây vạ cho người khác phải hứng chịu. Thực vậy, vì tội
ác của nhà vua, mà dòng giống phải lâm họa (x 1V 21,17-29 : Bài đọc năm chẵn).
Khi ta lầm lỗi mà biết sám hối và xưng tội, thì tội đã được Chúa tha. Nhưng hậu
quả bởi tội ta gây ra, đó là vạ ta để lại. Ví dụ : vì nóng giận ta giết một
người đang giúp ích cho nhiều người, làm cho nhiều người đau khổ, thì làm sao
ta có thể đền sự thiệt hại đó? Chỉ có cách là cầu nguyện xin Chúa Giêsu là Đấng
Cứu Chuộc, Ngài không chuộc nơi tay ma quỷ những gì tốt lành nó đã cướp mất,
nhưng Ngài chuộc nơi Chúa Cha ân lộc phong phú hơn để trao ban lại cho ta.
Để gia tăng lòng sám hối, ta hãy thưa cùng Chúa : “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương xót, vì chúng
con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a : ĐC năm chẵn). Ai muốn được Chúa dủ
lòng thương xót thân phận tội lỗi của mình, thì phải thực hành Lời Chúa Giêsu
dạy : “Cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình”
(Mt 5,44 : Tin Mừng). Việc này vượt xa giá trị Luật Môsê dạy : “Hãy yêu mến thân nhân và hãy ghét địch thù”
(Mt 5,43 : Tin Mừng). Ghét địch thù ở đây theo ngôn ngữ Do Thái (Aram)
có nghĩa là không yêu kẻ địch thù bằng thân nhân của mình. Thực ra trong Cựu
Ước không có chỗ nào dạy ta ghét kẻ thù.
Tác giả sách Huấn ca chỉ dạy ta không chấp nhận lối sống nghịch Đức Tin: “Sẽ chẳng có chi may lành cho kẻ ngoan cố
trong điều ác, cho kẻ không thích làm việc từ thiện. Hãy cho người đạo hạnh,
nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi, đừng ủng hộ quân vô đạo, hãy khước từ, đừng cung
cấp bánh ăn cho nó, kẻo nó được đàng chân lấn đàng đầu ; vì chính Đấng Tối Cao
cũng gớm ghét phường tội lỗi, Người sẽ trừng phạt để trả oán quân vô đạo, hãy
cho người tốt, nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi” (Hc 12, 3-7).
Như
thế, Chúa dạy ta chỉ ghét tội, chứ không ghét kẻ có tội. Nhưng trong thực tế,
ta chẳng thấy tội đi chu du để phải tránh vì ghét nó, mà tội gắn liền với một
người nào đó. Nếu ta giúp điều gì cho kẻ thù ghét ta, thì
- Chưa chắc nó nhận.
- Giúp nó có khi lại tạo
điều kiện cho nó sống ác.
- Thương giúp nó biết đâu
nó tưởng ta sai nó đúng, nên ta phải bợ đỡ tỏ dấu xin lỗi nó.
Như thế,giúp của đời cho kẻ ghét ta là cách có thể
làm cho nó ra tồi tệ hơn, nên chỉ cầu nguyện cho nó là tốt nhất. Việc này ai
cũng làm được, và không làm cho địch thù tự ái. Vì ta xin Chúa cho nó nhận ra
tội mà sám hối, xin Chúa dẫn dắt nó đi vào con đường công chính. Lúc đó nó trở
nên Thánh nhờ hối lỗi mà gia tăng việc lành, như lời ngôn sứ Baruk nói: “Xưa kia anh em lạc xa sự thật, nhưng nay hối
lỗi trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp mười mà tìm kiếm Ngài” (Br 4,28).
Đan cử như Phó tế Stêphanô, khi ông bị kẻ ác ném đá,
ông đã cầu nguyện cho họ : “Lạy Chúa
Giêsu xin đừng chấp tội họ” (Cv 7,60). Kết quả lời cầu nguyện ấy, Chúa đã
ban ơn cho kẻ ác nhất trong số những người ném đá Stephanô, đó là Saulô. Ông
này tiền thân còn độc ác hơn chó sói, nhưng khi ông đã được ơn Chúa, ông trở
thành Tông Đồ xuất sắc, không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng Chúa chọn trước
Phục Sinh, như ông khoe với giáo đoàn : “Nào
tôi có thua gì các “Tông Đồ thượng đẳng”, dù tôi chỉ là không” (2Cr 11,5).
Vậy khi ta cầu nguyện cho một tội nhân bỏ đường lầm
lạc mà trở về đường ngay nẻo chính, là ta đã cứu linh hồn và phủ lấp muôn vàn
tội lỗi của mình (x Gc 5,19b). Nếu ta để tội nhân nán lại trong tội, nó sẽ chết
trong tội của nó và Chúa sẽ đòi nợ máu nó nơi ta (x Ed 33,7-9). Đặc biệt ta cầu
nguyện cho kẻ hại ta, để họ trở nên Thánh cùng chia sẻ sứ mệnh với Chúa Giêsu.
Đây là việc Ngài thiết tha nhất, đến nỗi Ngài bằng lòng mất mạng cứu họ, dù có
lúc Ngài cảm thấy việc ấy xem ra vô ích (x Lc 18,8).
Rõ ràng Chúa chỉ muốn ta cầu nguyện cho kẻ ác, và như
vậy nếu cả đời ta luôn cầu nguyện cho kẻ ác mà vẫn còn có nhiều kẻ lạc xa Chúa,
thì vẫn không mất ơn Chúa vì đã trở nên giống Ngài. Giống Chúa thì lối sống
phải cao thượng hơn thói đời, như Đức Giêsu dạy : “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?
Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào
hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại
cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên
trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,46-48: Tin Mừng). Khi ta làm ơn cho kẻ hại
ta, thì ta được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc
1,32 = Lc 6,35).
Vậy chỉ khi nào ta biết dùng của cải rộng tay chia sẻ
đúng ý Chúa và cầu nguyện cho kẻ ác biết sám hối trở về, ta mới thực hành Giới
Răn trọng và cao quý nhất như Đức Giêsu dạy: “Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Ở đâu tội lỗi đã làn tràn, ở đó ân sủng
càng chan chứa (Rm 5,20)
Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm
lạc mà trở về thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết mà che lấp được muôn vàn tội
lỗi của mình (Gc 5,19).
http://phaolomoi.net