BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD
BÀI GIÀNG
2/ Click
vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
3/ Browse
để chọn nơi down về (destop cho tiện)
B. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG AUDIO
1/
Click phải vào khung Download AUDIO
2/
Click chọn Flashget 3
3/
Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
4/
Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.
C. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG VIDEO
2/
Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD (theo trình tự được hướng dẫn)
3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click Download This Video ở góc trên bên phải khung video để tải bài giảng về
BÀI ĐỌC: Hc 36, 1.4-5a.10-17
1 Lạy Thiên Chúa là Chúa
Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con.Xin làm cho muôn dân sợ
hãi Chúa. 4 để chúng nhận biết Ngài,
như chúng con từng nhận biết xưa nay: ngoài Ngài ra, lạy Đức Chúa, chẳng
còn Thiên Chúa nào khác nữa. 5a Xin cho tái diễn những điềm thiêng và
lại làm những dấu lạ khác.10 Các chi tộc Gia-cóp, nguyện Chúa thương
quy tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản như Chúa đã cho họ thuở ban đầu. 11
Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương Ít-ra-en là đoàn dân đã từng mang danh Chúa,
và được Ngài kể như con đầu lòng.12 Xin thương thành Giê-ru-sa-lem
của Chúa, là thánh đô, là nơi Ngài nghỉ. 13 Xin làm cho khắp cả
Xi-on vang lời tường thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được
rực rỡ ánh vinh quang của Ngài. 14
Xin làm chứng bênh vực những gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã
tuyên nhân danh Ngài, xin thực hiện.15 Xin ân thưởng những ai vững
chí trông đợi Ngài, để các ngôn sứ của Ngài được mọi người tin tưởng. 16
Lạy Đức Chúa, xin nghe lời những kẻ (chạy đến) kêu van như lời ông A-ha-ron cầu
phúc cho dân Ngài. 17 Và mọi người trên mặt đất sẽ nhìn nhận Ngài là
Đức Chúa, là Thiên Chúa muôn thuở muôn đời.
ĐÁP CA: Tv 78
Đ. Lạy Chúa,
xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con. (Hc 36,1b)
8 Tội tiền
nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi mà trừng phạt chúng con. Xin dủ lòng thương mau đến
giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều.
9 Lạy Chúa
Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng rỡ. Xin
giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi, vì danh dự của Ngài.
11 Ước gì
tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài. Xin giơ tay hùng mạnh cứu sống
những người mang án tử. 13 Phần chúng con là dân của Ngài, đoàn
chiên Ngài chăn dắt, chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi và dâng lời ca tụng đến
muôn thuở muôn đời.
BÀI GIẢNG
KHÁT VỌNG LÀM LỚN
Thực ra, “ai
ước mơ làm thủ lãnh là ước mơ một điều tốt lành” (1Tm 3,1). Vì ngay từ
lúc Thiên Chúa tạo dựng loài người, Ngài đã đặt họ làm chủ vạn vật, một địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa (x St 1,28b). Do đó, nếu ai không ý thức sứ mệnh làm
thủ lãnh, như Đức Giê-su dạy: “Con Người
đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45b: Tung
Hô Tin Mừng), mà chỉ muốn làm đầy tớ để “làm
hài lòng người đời, thì không còn làm nô lệ của Đức Ki-tô” (Gl 1,10).
Ai muốn làm lớn trong
Nước Thiên Chúa, thì phải ý thức sống đạt hai tiêu chuẩn này :
- Phải hiệp thông Thánh Thể để trở nên một với Chúa Giê-su Phục
Sinh.
- Trở nên nô lệ cho đồng
loại giống Đức Giê-su.
I. PHẢI HIỆP THÔNG
THÁNH THỂ ĐỂ TRỞ NÊN MỘT VỚI CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH
Đó là lý do Đức Giê-su nói
với các môn đệ đang tranh quyền: “Chúng
con muốn làm lớn thì phải uống chén của Thầy để được thanh tẩy” (Mc
10,38-39: Tin Mừng). “Uống chén của Thầy”,
không tất yếu chỉ là phải chết vì sứ mệnh như Đức Giê-su (x Lc 22,42), mà “uống chén của Thầy” còn hiểu phải là hiệp
thông Thánh Thể như khi Ngài lập Bí tích này, Ngài đã truyền cho các môn đệ: “Chén này là Giao Ước mới trong Máu Thầy, anh
em hãy làm sự này và mỗi khi uống mà nhớ đến Thầy”(1Cr 11,25), đó là lý do thế
thánh Phê-rô nói: “Anh em đã được mua bằng giá máu châu báu của Con
Thiên Chúa để được thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông truyền lại, bởi vì
anh em không được mua với giá vàng bạc là của chóng hư nát, nhưng anh em đã
được cứu chuộc nhờ Máu của Con Chiên vẹn toàn vô tì tích là Đức Giê-su Ki-tô”,
và vì “anh em đã được tái sinh, không
phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng
sống và tồn tại mãi mãi, vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của
họ cũng đều như hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng;Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn
thuở muôn đời. Đó chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin Mừng”
(1Pr 1,18-19.23-25: Bài đọc năm chẵn).
Quả thật, khi ta đã
được nên một với Chúa Giê-su Phục Sinh, thì không có địa vị trần thế nào sánh
với chức vị của ta. Vì ông Phê-rô đã xác tín cho chúng ta về ơn gọi của mình là
được tái sinh bởi Lời Chúa, là hạt
giống bất hoại, và được nuôi dưỡng, bảo vệ bằng Máu châu báu của Con Thiên Chúa. Đây là hai phần chính trong Thánh
Lễ, nên chỉ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, thì lời cầu trong sách Huấn
ca làm mẫu cho lời cầu nguyện của ta được ứng nghiệm: “Lạy Thiên Chúa là Chúa Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến
chúng con.Xin làm cho muôn dân sợ hãi Chúa, để chúng nhận biết Ngài, như chúng con từng nhận biết xưa nay: ngoài
Ngài ra, lạy Đức Chúa, chẳng còn Thiên Chúa nào khác nữa. Xin cho tái diễn
những điềm thiêng và lại làm những dấu lạ khác.Các chi tộc Gia-cóp, nguyện Chúa thương quy
tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản như Chúa đã cho họ thuở ban đầu. Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương Ít-ra-en là
đoàn dân đã từng mang danh Chúa, và được Ngài kể như con đầu lòng. Xin thương thành
Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh đô, là nơi Ngài nghỉ. Xin làm cho khắp cả Xi-on vang lời tường
thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được rực rỡ ánh vinh quang
của Ngài. Xin làm chứng bênh vực những
gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên nhân danh Ngài, xin
thực hiện. ” (Hc 36,1.4-5a.10-14: Bài đọc năm lẻ).
II. TRỞ NÊN NÔ LỆ CHO ĐỒNG LOẠI GIỐNG ĐỨC GIÊ-SU.
Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em biết các kẻ được coi là thủ lãnh các dân tộc thì làm chúa trên
họ, và những người làm lớn nơi họ, thì bắt họ phục quyền. Nơi anh em thì không
được như thế, ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy hầu hạ anh em, và ai muốn
cầm đầu giữa anh em, thì hãy làm tôi tớ mọi người. Vì chưng Con Người không đến
để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống làm giá chuộc thay
cho nhiều người” (Mc 10, 42-45: Tin
Mừng).
Chúng ta biết Chúa
không cho phép ai bắt đồng loại làm nô
lệ cho mình, dù người đó :
1/ Còn mang món nợ quá lớn không thể trả được.
2/ Nó là kẻ thất trận.
3/ Hoặc nó là con cái của hai loại người trên.
Nhưng ai được làm nô lệ
cho Thiên Chúa, một Ông Chủ đầy nhân ái giàu tình thương, thì còn gì hạnh phúc
hơn, và như thế ai cũng muốn làm nô lệ cho tình yêu của Thiên Chúa (x 1Ga 4,8).
Bởi vì ta nhận biết mình
1- Mang nợ Thiên Chúa: biết
bao ơn huệ Chúa đã ban, ta không thể trả được, vì “Ngài là Đấng vạn năng trên mọi sự, làm được cho ta hơn ngàn trùng những
điều ta cầu xin hay nghĩ tưởng” (Ep 3,20).
2- Nhìn lại bản thân ta
lại là kẻ thất trận, vì không ai tự mình có thể thắng được tính mê nết xấu.
Nhưng “ai quỵ ngã Chúa đều nâng dậy, kẻ
bị đè nén Ngài cho đứng thẳng lên” (Tv 145/144,14), và “Chúa hằng gìn giữ những ai bé mọn, tôi yếu
đuối Người đã cứu tôi” (Tv 116/114-115,6).
3- Bởi vì ta là con
cháu của dòng giống Adam, Eva, kẻ thất trận, và cùng mang một món nợ ơn huệ
Chúa ban không thể trả được ! Thánh Phao-lô nói: “Cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã (Adam) mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ
một người duy nhất (Chúa Giê-su – Adam cuối cùng) đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên
công chính, nghĩa là được sống. Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã
không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy
nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm
5,18-19).
Ai muốn làm lớn, thì
phải được đồng hóa với Đức Giê-su Ki-tô phục vụ như một nô lệ (x Ga 13), nhờ sức mạnh của Bí tích
Thánh Thể đã được hiệp thông.
Khi đã được nên một với
Chúa Giê-su để làm nô lệ phục vụ đồng loại, ta phải nhắm mục đích làm cho đồng
loại được ơn tái sinh bởi Lời Chúa và được nuôi dưỡng bởi Mình Máu Thánh Ngài
(x 1Pr 1,23.19: Bài đọc năm chẵn)
Có thế ta mới hướng đến
một tình huynh đệ không bôi bác (x 1Pr 1,22: Bài đọc năm chẵn). Nên nếu ta phục
vụ đồng loại chỉ nhằm giải quyết nhu cầu thân xác, thì đó là một tình yêu bôi
bác trước mặt Đức Chúa Trời !
Vậy ta giúp nhu cầu
thân xác đồng loại đó là tốt thôi ;
ta giúp anh em đón nhận Lời Chúa, thì tốt
hơn ; ta làm cho anh em được kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh trong Bí
tích Thánh Thể, như thế mới tốt nhất.
Tiếc rằng các môn đệ
xưa theo Đức Giê-su mà chưa hiểu được giáo lý Ngài dạy, nên các ông đã theo
thói đời tranh giành quyền bính lợi lộc gây bất hòa trong anh em (x Mc 10,
35-38: Tin Mừng), họ đã gây nhức nhối, cay đắng, nhục nhã cho Thầy Giêsu hơn
các thượng tế và ký lục nộp Ngài do dân ngoại chỉ vì ghen tức, để người ta nhạo
báng khạc nhổ vào mặt, đánh đòn rồi giết đi (x Mc 10,33-34: Tin Mừng).
Nhìn vào lịch sử Hội
Thánh suốt hơn 20 thế kỷ nay, dù dân Chúa đã được giáo dục để đừng ai đi vào
vết chân tranh giành như các môn đệ thuở xưa, thế mà trong Hội Thánh vẫn còn
luôn tiếp diễn nhiều mục tử đang đấu đá nhau vì địa vị, danh vọng, quyền lợi cá
nhân. Cụ thể suốt 39 năm trong Hội Thánh (1378 – 1417) có ba vị tranh ngôi Giáo
hoàng: một ở Roma, một ở Pháp, một ở Bỉ. Hoặc ngày nay, nhìn riêng trong địa
phận Saigon, suốt từ năm 1998 đến nay, Giám mục địa phận đã lên tiếng cho các
Hạt vẽ lại bản đồ giáo xứ cho thích hợp với mục vụ, nhưng nhiều Hạt vẫn chưa
dứt khoát vì còn bất hòa giữa các cha xứ: xứ lớn không muốn chia đất, chia
người cho xứ nhỏ! Và còn bao nhiêu hình thức tranh giành quyền lợi khác trong
Hội Thánh, nên Chúa Giê-su Phục Sinh chưa tỏ ra toàn thắng. Bằng chứng các Tông
Đồ còn nhìn thấy các vết tử thương trên thân thể Ngài (x Ga 20,27). Đó là hậu
quả dân Chúa, kể cả các chủ chăn trong Hội Thánh vẫn còn tranh nhau quyền bính,
danh vọng, làm Chúa Giê-su phải rên lên: “Không
biết ngày tôi trở lại trần gian, liệu có còn gặp được niềm tin nào trên mặt đất
này không ?” (Lc 18,8). Bởi đó Chúa luôn kêu gọi: “Giê-ru-sa-lem (Hội Thánh) hỡi, nào tôn vinh Chúa” (x Tv 148/147,
12a: ĐC năm chẵn), một khi biết thành tâm cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con” (Hc 36,1b: ĐC
năm lẻ).
Đức Hồng y Karol Wojtyla trên đường tới phi trường sang Roma để bầu Giáo
hoàng, thình lình xe của ngài bị một bà cụ chặn lại, bà vừa khóc vừa nói: Thưa
cha, người ta đã bắt mất mèo của con!
Ngài liền mời bà lên xe, và bảo tài xế quay xe trở lại, và đòi bằng được
con mèo trao lại cho bà cụ, rồi ngài mới tiếp tục đi Roma. Thế là lần bầu Giáo
hoàng ấy, Chúa đã chọn ngài kế vị thánh Phê-rô! Ngài lấy danh hiệu là Gio-an
Phao-lô II.
Đúng như lời Chúa đã nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em” (Mt 20,26).
THUỘC LÒNG
Con Người đến không để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và
thí mạng sống mình làm giá chuộc thay cho nhiều người (Mc 10,45).
Lm Giuse ĐINH QUANG THỊNH