BÀI GIẢNG
MỐI LỢI CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ BIẾT TỪ BỎ
Đoạn Tin Mừng hôm nay nối tiếp truyện người giàu có đến xin Đức
Giê-su chỉ cho làm gì để được sống đời đời, nhưng khi anh ta nghe Đức Giê-su
dạy phải chia sẻ và theo Ngài, anh sụ nét mặt và bỏ đi, Ngài lấy làm tiếc và
nói rằng: “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25). Thế là ông Phê-rô đại diện
Nhóm Mười Hai lên tiếng hỏi: “Này chúng
con đã bỏ mọi sự mà đi theo Thầy”. Đức Giê-su hứa: “Quả thật, Thầy bảo anh em: không ai bỏ nhà cửa, anh chị em, con
cái,ruộng nương, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà lại không lĩnh gấp trăm bây giờ ở
đời này về nhà cửa anh chị em, mẹ và con cái cùng ruộng nương làm một với sự
ngược đãi và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10, 28-30: Tin Mừng).
Ta lưu ý trình
thuật này đều có trong Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng mỗi tác giả lại ghi theo ý mình:
- Tin Mừng Mát-thêu, ông không
ghi Đức Giê-su đòi phải bỏ vợ, sẽ được gấp 100 vợ, là vì Đức Giê-su đã khẳng
định chỉ có một vợ một chồng, không bao giờ được phép ly dị (x Mt 19,4-5).
- Tin Mừng Luca, ông lại
ghi Lời Đức Giê-su yêu cầu phải bỏ vợ (x Lc 18,28-30), là vì Tông Đồ Phao-lô là
thầy của ông Luca, ông sống độc thân. Do đó, trò Luca có ghi phải bỏ vợ, thì
không gặp khó khăn gì với thầy mình.
- Tin Mừng Mác-cô lại
không ghi Đức Giê-su đòi phải bỏ vợ (x Mc 10,29), là vì ông Phê-rô là thầy của
ông Mác-cô, mà ông Phê-rô là người có gia đình, nên ông Mác-cô đã bỏ ghi chi
tiết này, xem ra không hợp với ý của vợ của ông Phê-rô!)
Tại sao những điều Đức
Giê-su ban cho các môn đệ, trong đó lại có câu “ bị ngược đãi”, đó là ơn Ngài
ban ư ? Sở dĩ Đức Giê-su phải nói điều này để dạy mọi người hai điểm giáo lý :
- Ai từ bỏ mọi sự theo
Đức Giê-su thì trở nên ngôn sứ giống Ngài.
- Ai trở nên ngôn sứ
giống Đức Giê-su, thì họ cũng trở nên tư tế và của lễ trong Hy Lễ Mới.
I. AI TỪ BỎ MỌI SỰ THEO
ĐỨC GIÊ-SU THÌ TRỞ NÊN NGÔN SỨ GIỐNG NGÀI.
Ai theo Chúa Giê-su
khởi đi từ Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), người ấy đã trở
nên một trong Ngài về dòng tộc và thân xác (x Dt 2,11.14), và cùng một sự sống
với Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; 15,1t), hầu được Ngài thông ban ơn chung phần phục
vụ Tin Mừng trong gian khổ, trở nên một ngôn sứ chính danh như Đức Ki-tô. Vì
thế thánh Phê-rô nói: “Anh em thân mến,
các ngôn sứ đã nghiên cứu tìm hiểu ơn cứu độ này, và đã tuyên sấm về ân sủng
dành cho anh em. Thần Khí Đức Ki-tô ở nơi các ngài, đã báo trước những đau khổ
dành cho Đức Ki-tô, và vinh quang đến sau những đau khổ đó, nên các ngài đã tìm
hiểu xem Thần Khí muốn cho thấy việc đó xảy ra vào thời nào, trong hoàn cảnh
nào. Thiên Chúa đã mạc khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt
thông điệp ấy, không phải cho chính mình, mà là cho anh em. Chính các thiên
thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy. Vì thế, anh em hãy chuẩn bị lòng
trí, hãy tỉnh thức, hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang
đến cho anh em trong ngày Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện” (1Pr 1,10-13: Bài đọc
năm chẵn).
II. AI TRỞ NÊN NGÔN SỨ
GIỐNG ĐỨC GIÊ-SU, THÌ HỌ CŨNG TRỞ NÊN TƯ TẾ VÀ CỦA LỄ TRONG HY LỄ MỚI.
Khi ta chu toàn sứ mệnh
giảng Lời mà gặp khổ đến mất mạng như Đức Giê-su, thì ta lại trở thành vị tư tế
và lễ vật trong cùng một Hy Lễ Mới của Chúa Giê-su thiết lập, hằng ngày dâng
lên Cha trên trời,góp phần làm hoàn hảo Hy Tế của Chúa Giê-su (x Cl 1,24), làm
cho ơn cứu độ của Chúa ban cho những ai tin theo Ngài được lãnh nhận phong phú
hơn. Vì từ muôn thuở Thiên Chúa không dành chức tư tế riêng cho Con Một Thiên
Chúa làm người (Đức Giê-su), mà Chúa đã muốn cho toàn dân Ngài tuyển chọn đều
là tư tế kiểu Menkisedek (x Dt 7), đúng như Lời Chúa đã phán: “Ta sẽ cho các ngươi thành một vương quốc tư
tế” (Xh 19,6).
Làm tư tế cho Thiên
Chúa thì phải dâng lễ vật, có ba loại lễ vật Thiên Chúa vui nhận. Theo tác giả
sách Huấn ca nói :
1/ Tuân giữ Lề Luật và
gắn bó với lệnh truyền của Chúa là dâng
lễ kỳ an.
2/ Tỏ lòng biết ơn là
dâng bột tinh hảo đồng thời chia sẻ cho đồng loại là dâng lễ ngợi khen.
3/ Từ bỏ gian tà thì
đẹp lòng Chúa, chấm dứt bất công là dâng
lễ đền tội.
“Tuy vậy, đừng đến trước nhan Đức Chúa tay không, vì tất cả những gì
phải dâng đều do lệnh truyền. Dâng cúng chi, cũng phải giữ nét mặt tươi cười;
dâng hiến của thập phân, hãy hân hoan vui vẻ.Với tấm lòng quảng đại, hãy dâng
hiến Đấng Tối Cao tuỳ theo những gì Người ban tặng và tuỳ theo khả năng con
có.Vì Đức Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần” (Hc 35,
1-4.8-10: Bài đọc năm lẻ).
Thời Cựu Ước, Chúa chỉ
hứa trả lại cho ta gấp bảy lần điều ta từ bỏ, hoặc hiến dâng ; còn thời Tân Ước, Đức Giê-su lại hứa ban gấp trăm
lần. Đúng là Ngài ban cho chúng ta những điều hơn mong ước (x Ep 3,20)
Vì thế thánh Phê-rô nói
tiếp: “Anh em hãy chuẩn bị lòng trí, hãy
tỉnh thức, hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang đến cho
anh em trong ngày Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện. Như những người con biết vâng phục,
anh em đừng chiều theo những đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội.Anh em
hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi
anh em,vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.”
(1Pr 1, 13-16: Bài đọc năm chẵn).
Ta hiểu lệnh Chúa bảo
phải từ bỏ mọi sự không phải là vì nó xấu xa, mà phải đầu tư mọi khả năng trong
việc loan báo Tin Mừng. Điều nào làm ngăn trở việc này thì phải loại đi, để
việc giảng Tin Mừng đạt hiệu quả cao, có thế không ai bị thua lỗ, mà còn được Đức
Giê-su hứa ban gấp bội: “Thầy bảo thật
anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng
đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được
nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược
đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,29-30: Tin Mừng).
Được gấp trăm mọi sự
đời này so với những điều đã từ bỏ, nhất là bỏ mạng sống, đây là cách làm giàu,
để ta được phong phú và dư khả năng làm nhiều việc lành phúc đức khác nữa, đúng
như lời thánh Phao-lô nói: “Gieo ít thì
gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của
lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì
được Thiên Chúa yêu thương.Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên
anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa
mà làm mọi việc thiện,theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm
phúc; đức công chính của họ tồn tại muôn đời. Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ
gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh
em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào. Anh
em sẽ được sung túc mọi bề để làm mọi việc thiện cách rộng rãi. Những việc
chúng ta làm sẽ khiến người ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa” (2Cr 9,6-11).
Trong khi đó, Đức
Giê-su lại nói: “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ
phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.” (Mc
10,31: Tin Mừng). Lời này hàm hai ý:
- Đức Giê-su có ý so sánh muôn dân sấn sả theo Ngài vào Hội Thánh là
những người được Chúa gọi sau dân Do Thái, đó mới thực là dân Ngài tuyển chọn,
họ trổi vượt hơn dân Do Thái đã được Chúa kêu gọi từ trước, nhưng lại khước từ
không theo Đức Giê-su vào Hội Thánh, họ đã tự loại khỏi ơn cứu độ (x Lc
14,15t). Thậm chí cả ông Gioan Tẩy Giả cũng thua người Công Giáo là kẻ nhỏ, như
Lời Đức Giê-su đã nói: “Trong những người
do người nữ sinh ra, không ai cao trọng bằng ông Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ
trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
- Đức Giê-su hữu ý báo trước về môn đệ Giu-đa, hắn không sống tinh
thần từ bỏ, thậm chí tham 30$, dù biết rằng tiền ấy có được là do tội bán Thầy!
Chung cuộc hắn đã nhào xuống lòi ruột ra chết (x Cv 1,18). Như thế chỗ Chúa đã
dọn sẵn cho Giu-đa ở trên trời, hắn không giữ, vì đã rớt xuống vực thẳm, để cho
các anh em khác bắt thăm trúng ông Mát-thi-a thế chỗ cho Giu-đa. Rõ ràng ông
Mát-thi-a đến với Chúa Giê-su sau Giu-đa, nhưng ông lại đứng trước Giu-đa (x Cv
1,15t).
Vì thế, nếu ta không
hiểu bị ngược đãi là ơn Chúa ban, mà chỉ muốn theo Chúa để được gấp trăm mọi sự
đời này, thì đó là cuộc thương mại: thả con tép, bắt con tôm, chứ không phải vì
tin yêu Chúa mà theo.Ai theo Chúa vì yêu, như trẻ thơ theo cha mẹ, thì được Chúa
Giê-su dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Cha thay cho: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì đã mạc khải mầu
nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng). Và
được Chúa hứa: “Ai sống đời hoàn hảo, Ta
cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49,23b: ĐC năm lẻ), để được lãnh phúc
sự sống đời sau trong thế giới Phục Sinh, Ngày ấy ta mới thấy rõ: “Chúa đã biểu dương ơn Ngài cứu độ” (Tv 98/97,2a:
ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói với các môn
đệ: “Nơi điều này Cha Thầy được hiển
vinh là hệ tại chúng con sai hoa kết trái là trở nên môn đệ của Thầy”
(Ga 15,8)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH